[Funland] Hộp số CVT nhanh hỏng hơn so với số AT là thông tin ở đâu ra?

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,338
Động cơ
662,443 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý e lạ kiểu dính lưng ấy cụ, vì nó mạnh mà.
ah đây là do đc khỏe quá nên có cảm giác dính lưng. CVT thì nếu momen xoắn cao quá nó sẽ trượt nên ít có cảm giác này. nhưng nhiều người lại thích cảm giác dính lưng đấy cụ.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,639
Động cơ
1,011,118 Mã lực
Chả ông chủ nào đi xe hộp số CVT cả. Chỉ là xe cá nhân, xe gia đình thôi. Ông chủ là phải đi Mẹc, Audi...Răng Vẩu...

Em thấy con xe Honda CR-V hộp số CVT nó bán bên Mỹ và châu Âu ầm ầm, người ta đi phục vụ mục đích cá nhân, gia đình đó. Dân Mỹ và châu Âu có chê hộp số CVT của CR-V đâu.
Dĩ nhiên không thể so đọ CR-V với xe Răng Vẩu và Hummer được rồi. :D
Ông chủ bé mà cụ, ngồi sau Camry, đầy. Biển xanh chẳng hạn.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,878
Động cơ
810,574 Mã lực
Ông chủ bé mà cụ, ngồi sau Camry, đầy. Biển xanh chẳng hạn.
Không có đâu, ở tỉnh em không biết, chứ ở HN em thấy ông chủ bé thì đi Mẹc, Audi, Răng Vẩu cũ...Camry là xe cho các ông Chủ tịt tỉnh, Chủ tịt Huyện, Giám Đốc sở...
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,878
Động cơ
810,574 Mã lực
Tiêu chí mua xe của em.
Nói không với hộp số CVT.
Kể cả tư vấn cho bạn bè
Em lại ngược lại với cụ.
Tiêu chí mua xe của em là phải là xe dùng hộp số CVT. Đi nó mượt mà. Và em cũng chỉ đi xe 5-7 năm là bán lại, đổi xe khác nên chả phải ngợi nhiều hộp số nó hỏng.
Nhiều xe em bán lại cho các chủ sau, họ đi cả chục năm, gặp lại hỏi han, xe và hộp số CVT vẫn chạy tốt.
=))
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,952
Động cơ
558,279 Mã lực
Con xe chạy hộp số CVT mà em được thử là Mitsubishi Lancer đầu những năm 2000 gì đấy, không biết hộp số xe này có bền không, giờ cũng gần như không gặp trên đường nữa
thằng bạn em vẫn đang chạy con Teana từ lúc mua tầm 2010 mà ko chịu đổi dù nó đầy xiền. Nhưng đợt 2012 sau 1 lần mượn đi chơi 2 hôm thì em chán CVT luôn
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
7,696
Động cơ
1,863,063 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Đúng là hộp số CVT thì tuổi thọ nó kém hơn họp số AT thường....nhưng với 1 người đi xe thông thường, tuân thủ các chế độ bảo trì định kỳ, thì nó cũng thọ ngang cái xe. :))
Chắc hiếm ai đi 1 con xe đến 20 năm. Đố cụ nào liệt kê ra ở VN có con xe nào chạy hộp số CVT mà hỏng trước 20 năm đấy....chắc 1 vài xe trong số cả triệu xe. :))

Chủ yếu là dân Sales các Hãng xe chơi trò dìm hàng nhau thôi cụ. Ví dụ hội Sâu Mazda thì luôn chế Honda dùng hộp số CVT rẻ tiền nhanh hỏng và ồn. ( Nhưng Mazda mới gọi là "cụ" của các dòng xe ồn...:)) ).
Cụ xem youtube có một số gara sửa hộp số CVT của Honda city đời 2014-2015 đó cụ, chưa đến 20 năm đâu ạ, có điều là xe dịch vụ nên chạy nhiều và, bảo dưỡng thay dầu hộp số chắc bị quên
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,878
Động cơ
810,574 Mã lực
Cụ xem youtube có một số gara sửa hộp số CVT của Honda city đời 2014-2015 đó cụ, chưa đến 20 năm đâu ạ, có điều là xe dịch vụ nên chạy nhiều và, bảo dưỡng thay dầu hộp số chắc bị quên
Em biết con xe Hòn đá City đó, cả VN mới có 1 con đó bị hỏng CVT được/bị lên "truyền thông mạng XH" thôi. Có thể còn vài con nữa. So với tổng số xe Hòn đá City đang lưu hành ở VN thì tỷ lệ này nhỏ gần bằng 0.
Nó cũng giống như con xe Mẹc bị cháy khi đang đi trên đường vậy. Tỷ lệ quá nhỏ, không thể hiện được điều gì cả.
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
7,696
Động cơ
1,863,063 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Em biết con xe Hòn đá City đó, cả VN mới có 1 con đó bị hỏng CVT được/bị lên "truyền thông mạng XH" thôi. Có thể còn vài con nữa. So với tổng số xe Hòn đá City đang lưu hành ở VN thì tỷ lệ này nhỏ gần bằng 0.
Nó cũng giống như con xe Mẹc bị cháy khi đang đi trên đường vậy. Tỷ lệ quá nhỏ, không thể hiện được điều gì cả.
à vâng, cháu ko nói là nhiều mà có bị thôi; còn CRV cháu tìm cả bên Mỹ cũng chưa thấy có trường hợp nào kêu CVT đứt cả, khả năng dây belt CVT của CRV tốt hơn dùng cho city ạ
 

rav4_2010

Xe buýt
Biển số
OF-55923
Ngày cấp bằng
26/1/10
Số km
628
Động cơ
454,155 Mã lực
Con Crv cũ của em là CVT, tết vừa qua gặp lại xem odo 30v mà chưa thay dầu hộp số , đi vẫn mượt.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,639
Động cơ
1,011,118 Mã lực
à vâng, cháu ko nói là nhiều mà có bị thôi; còn CRV cháu tìm cả bên Mỹ cũng chưa thấy có trường hợp nào kêu CVT đứt cả, khả năng dây belt CVT của CRV tốt hơn dùng cho city ạ
mấy con city chạy dịch vụ, mấy ông grab tiết kiệm nên vào gara linh tinh nó đổ không đúng dầu hộp số cvt nên đứt dây mà ầm ĩ cả lên cụ ạ.
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
7,696
Động cơ
1,863,063 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Con Crv cũ của em là CVT, tết vừa qua gặp lại xem odo 30v mà chưa thay dầu hộp số , đi vẫn mượt.
CVT ở CRV của VN là từ đời 2018 mà cụ chạy 30v thì thuộc loại khủng đấy cụ nhỉ? còn bên nước ngoài thì có sớm hơn ạ
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,031
Động cơ
309,853 Mã lực
CVT mà cứ chạy không bảo dưỡng đúng thì có ngày nó đứt giữa đường, mảnh thép sẽ văng tứ tung phá hỏng hộp số
 

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,345
Động cơ
566,308 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Toàn cày đường đồi núi, hầu như đủ tải, trong khi chân em to thì CVT không thọ quá 10v. Đầy xe city em biết đã đứt dây dù chưa nổi 10v rồi.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,453
Động cơ
523,271 Mã lực
cũng tuỳ người đi với cách căn chỉnh, cứ thốc ga nhiều thì nó sẽ nhanh hỏng thôi
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,052
Động cơ
1,101,646 Mã lực
Hộp số truyền thống sử dụng bánh răng, còn CVT thì là đai truyền.
Về cơ bản thì hộp số truyền thống bánh răng sẽ bền hơn là điều hiển nhiên.
Với đk vận hành bt ở đường đồng bằng không trèo đèo thì hộp số CVT vẫn ok.
Tuy nhiên hộp số truyền thống thì có thể thay dầu lâu hơn cũng không ảnh hưởng quá nhiều, bt hãng khuyến cáo 4v nhưng 8v thay dầu vẫn đẹp. Nhưng CVT mà không thay đúng hạn thì dễ đứt dây đai.
 
Chỉnh sửa cuối:

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,052
Động cơ
1,101,646 Mã lực
Toàn cày đường đồi núi, hầu như đủ tải, trong khi chân em to thì CVT không thọ quá 10v. Đầy xe city em biết đã đứt dây dù chưa nổi 10v rồi.
Chính xác là thế, nếu để vận hành đường bt thì sẽ không thể thấy được điểm yếu của CVT so với truyền thống.
CVT mà leođèo số thấp hộp số vận hành với momen xoắn lớn trong thời gian dài thìđai truyền toang làđiều dễ hiểu.
 

hoanghiep227

Xe hơi
Biển số
OF-809261
Ngày cấp bằng
23/3/22
Số km
128
Động cơ
6,191 Mã lực
Nơi ở
Long Biên, Hà Nội
Grok trả lời:
Để so sánh độ bền giữa hộp số CVT (Continuously Variable Transmission - Hộp số biến thiên vô cấp) và hộp số AT 6 cấp (Automatic Transmission - Hộp số tự động 6 cấp), chúng ta cần xem xét một số yếu tố như cấu tạo, cách hoạt động, điều kiện sử dụng và bảo dưỡng. Dưới đây là phân tích chi tiết:
1. Cấu tạo và cách hoạt động

  • Hộp số CVT: Sử dụng dây đai (thường là dây đai thép) và hệ thống pulley (ròng rọc) để thay đổi tỷ số truyền một cách liên tục, không có cấp số cố định. Điều này giúp xe vận hành mượt mà và tối ưu nhiên liệu, nhưng dây đai và pulley dễ bị mài mòn theo thời gian.
  • Hộp số AT 6 cấp: Là hộp số tự động truyền thống với 6 cấp số cố định, sử dụng bánh răng và ly hợp để chuyển số. Cấu trúc phức tạp hơn CVT, nhưng các bộ phận như bánh răng thường cứng cáp và chịu lực tốt hơn.
2. Độ bền

  • CVT:
    • Ưu điểm: Ít hao mòn hơn ở điều kiện lái xe nhẹ nhàng (đi trong phố, tốc độ ổn định), vì không có sự chuyển đổi cấp số đột ngột.
    • Nhược điểm: Dây đai và pulley có thể bị mòn hoặc đứt nếu xe thường xuyên chịu tải nặng (chở nhiều đồ, leo dốc dài, chạy tốc độ cao liên tục). Độ bền phụ thuộc lớn vào chất lượng vật liệu và cách sử dụng. Thông thường, CVT có tuổi thọ khoảng 150.000 - 200.000 km nếu được bảo dưỡng tốt, nhưng chi phí sửa chữa hoặc thay thế thường cao.
  • AT 6 cấp:
    • Ưu điểm: Bánh răng và ly hợp có khả năng chịu tải tốt hơn, phù hợp với xe chạy ở điều kiện khắc nghiệt (đường đồi núi, tải nặng). Nếu bảo dưỡng đúng cách, AT 6 cấp có thể đạt độ bền trên 200.000 - 300.000 km.
    • Nhược điểm: Các bộ phận cơ khí phức tạp hơn, nếu dầu hộp số không được thay định kỳ, ly hợp hoặc bánh răng có thể bị hỏng, dẫn đến rung giật hoặc mất số.
3. Điều kiện sử dụng

  • CVT: Phù hợp với xe đô thị, lái xe nhẹ nhàng, ít chịu áp lực lớn. Nếu dùng cho xe thể thao hoặc xe tải nhỏ mà không được thiết kế đặc biệt, CVT dễ "quá sức" và giảm tuổi thọ.
  • AT 6 cấp: Linh hoạt hơn, chịu được điều kiện vận hành đa dạng, từ đường phố đến địa hình khó. Tuy nhiên, cảm giác chuyển số có thể không mượt mà bằng CVT.
4. Bảo dưỡng

  • CVT: Yêu cầu dầu hộp số chuyên dụng (CVT fluid) và thay dầu đúng hạn (thường 40.000 - 60.000 km tùy hãng). Nếu không bảo dưỡng đúng, dây đai dễ bị trượt hoặc hỏng.
  • AT 6 cấp: Cũng cần thay dầu định kỳ (thường 60.000 - 100.000 km), nhưng hệ thống bánh răng ít nhạy cảm với chất lượng dầu hơn CVT. Tuy nhiên, sửa chữa AT thường phức tạp và tốn kém hơn nếu hỏng nặng.
5. Kết luận

  • Độ bền tổng thể: AT 6 cấp thường bền hơn CVT trong điều kiện sử dụng đa dạng và khắc nghiệt, nhờ cấu trúc cơ khí chắc chắn. CVT có thể bền tương đương hoặc hơn nếu chỉ dùng trong môi trường đô thị và được chăm sóc kỹ.
  • Tùy thuộc vào người dùng: Nếu bạn lái xe nhẹ nhàng và bảo dưỡng tốt, CVT là lựa chọn tiết kiệm và thoải mái. Nếu bạn cần xe mạnh mẽ, tải nặng hoặc chạy đường dài, AT 6 cấp sẽ đáng tin cậy hơn.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
26,205
Động cơ
1,291,038 Mã lực
oài, nhiều cụ chê cvt kiểu "em chả xem tv bao giờ".
không có mợ thì chợ vẫn đông
cá nhân em: em đi su3ru cvt 156 ngựa lực. Các cụ chê em nó yếu nhưng em là thằng lái em cũng yếu. Vượt thì em cũng chả vượt cont hay tải làm gì nếu nó chạy 70-80kmh. Nó chạy 50kmh thì em vượt cái một. Em chả vội vì vội thì em lên cao tốc em vọt. Đường phố chạy cvt quá ổn, lại là Su3ru thì chả có gì để chê vì tiền em có thế, tiền em nhiều em chê để lên xe sang ngay và luôn.
PS: về cảm nhận thì theo em cvt cảm nhận tải nhẹ và tải nặng khác nhau. Đi 1 mình với chở 3 người lớn trên đường dài cảm nhận được ngay (ví dụ: chạy 1 mình đi đón nhóm người, thấy khác ngay khi tải tăng)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top