[Funland] Home Coffee - Ngon, bổ, rẻ - Phần 2

bapthh

Đi bộ
Biển số
OF-801642
Ngày cấp bằng
28/12/21
Số km
5
Động cơ
12,850 Mã lực
Cụ cần mua máy mới thì inbox em, chứ máy cũ em ko có =))
Bác rảnh gửi em xin thông tin về mấy dòng máy mà bác đang có ạ, mà em ko nhầm thì bác đang dùng Lelit MaraX, và mua giúp 1 ông anh con Rancilio Silvia v6 phải không ợ? 2 con đó em đều...thích, ngại ghê !! :D
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
Dạ vâng, nhưng nghe chừng 2 dòng đó hiếm mấy em dùng rồi bác nhỉ?
Nhu cầu em dùng Gaggia cũng đủ đáp ứng, tuy nhiên trong trường hợp "hợp lý" với Ran/Lelit là em cũng dễ "nóng máy" lắm ợ... hihi...
Ran Silvia và Lelit thì thi thoảng có người thanh lý nhưng giá cũng cao! Lelit thì e kg rõ nhưng Ran V3 cũng phải hơn 10 củ rồi! Nếu mua Gaggia thì nếu Cụ ở miền Bắc thì cân nhắc việc mua Baby Twin và New Baby 06 Class D là 2 dòng dùng phím cảm ứng! Nghe nói nào là pre-fusion nào là dosing, nào là 2 boilers và nhìn thì thấy hiện đại nhưng lại "hại điện" hay lỗi bo mạch điều khiển (loạn chưởng, tự chạy....)! Gaggia thì mua Pro hoặc Baby Class bền hơn vì kg có bo mạch! Cố mua Rancilio là OK nhất rồi nâng cấp sau! :P
 
Chỉnh sửa cuối:

bapthh

Đi bộ
Biển số
OF-801642
Ngày cấp bằng
28/12/21
Số km
5
Động cơ
12,850 Mã lực
Ran Silvia và Lelit thì thi thoảng có người thanh lý nhưng giá cũng cao! Lelit thì e kg rõ nhưng Ran V3 cũng phải hơn 10 củ rồi! Nếu mua Gaggia thì nếu Cụ ở miền Bắc thì cân nhắc mua Baby Twin và New Baby 06 Class D là 2 dòng dùng phím cảm ứng! Nghe nói và nhìn thì thấy hiện đại nhưng lại "hại điện" hay lỗi bo mạch điều khiển (loạn chưởng, tự chạy....)! Gaggia thì mua Pro hoặc Baby Class bền hơn vì kg có bo mạch! Cố mua Rancilio là OK nhất rồi nâng cấp sau! :P
Dạ vâng, cảm ơn thông tin tư vấn của bác. Em có dịp xem (máy mới) cả 2 con máy mới tinh: Gaggia Classic Pro 2019 và Lelit MaraX thì đúng là mê mẩn em Lelit (giá coi như gấp đôi em Pro...hic). Em chưa có dịp xem máy Racilio Silvia v6, mới chỉ xem thông số và video, cũng có cảm tình.
Tuy nhiên em cố gắng kiên định theo Plan A: mua trải nghiệm máy ngon ngon 1 tí, tầm dưới 8 củ, xem có hợp với mình hay ko (em chưa dùng máy bao giờ). Nếu hợp sau 1 thời gian em sẽ nâng cấp.
Trường hợp tệ nhất, sẽ theo Plan B: mua máy mới: Gaggia Pro hoặc Ran v6/Lelit MaraX, tùy tình hình túi tiền và cảm xúc.
 

kenshire

Xe tăng
Biển số
OF-89526
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,164
Động cơ
417,985 Mã lực
Tuyệt đỉnh Kungfu là máy xay, xài cái máy xay của cụ Skoda_Favorit mới thấy máy xay nó ảnh hưởng mạnh đến mức nào . Em dự tính build cái máy xay tay , lưỡi <50mm hãng nào tốt vậy các cụ ? Em muốn làm kiểu xay chỉnh độ mịn vô cấp .
Cụ ngâm cứu mấy con hiện đại xem sao, King grinder, Kinu.
Từ khi rang trống e mới hiểu rõ về các lời khuyên rang cà trước đó
Dạ vâng, cảm ơn thông tin tư vấn của bác. Em có dịp xem (máy mới) cả 2 con máy mới tinh: Gaggia Classic Pro 2019 và Lelit MaraX thì đúng là mê mẩn em Lelit (giá coi như gấp đôi em Pro...hic). Em chưa có dịp xem máy Racilio Silvia v6, mới chỉ xem thông số và video, cũng có cảm tình.
Tuy nhiên em cố gắng kiên định theo Plan A: mua trải nghiệm máy ngon ngon 1 tí, tầm dưới 8 củ, xem có hợp với mình hay ko (em chưa dùng máy bao giờ). Nếu hợp sau 1 thời gian em sẽ nâng cấp.
Trường hợp tệ nhất, sẽ theo Plan B: mua máy mới: Gaggia Pro hoặc Ran v6/Lelit MaraX, tùy tình hình túi tiền và cảm xúc.
Cụ có phải là nick Tran Anh hỏi em trên fb ko ạ? dưới 8 củ thì ko có máy ngon ngon 1 tý đâu. 8tr cũng ko ít tiền, nhích lên 12-14tr mua con Silvia cũ. Silvia cũng chả có j để hỏng đâu cụ ạ, quan trọng là người dùng có bảo dưỡng đầy đủ ko thôi. Cấu trúc V1-V6 vẫn giữ nguyên, gia giảm vài thứ ko đáng kể.
Nếu mua máy mới, vẫn khuyên cụ tránh bọn Gaggia ra. Nhìn build bên trong lởm lắm. Mua gaggia thì mua mấy con máy tàu Germilai còn ngon hơn. Mới thì yên tâm mà dùng, nhưng đắt. Mua cũ chọn của người dùng cẩn thận mà mua, giá tốt hơn, tiền dư thì đập vào máy xay
 

kenshire

Xe tăng
Biển số
OF-89526
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,164
Động cơ
417,985 Mã lực
Ethiopia Sidamo Uraga Dry Process- Roast17_21-12-24_1051 (1).alog.png


Gửi cụ haolq kenshire xem 1 profile em rang theo background.
Các cụ sẽ thấy là thời gian 2 profile là không khác biệt nhiều: Dryend chênh nhau 2s, FC chênh nhau 1s, và thời gian drop và nhiệt độ drop cũng vậy.
Tuy nhiên ở proflie sau (tức là profile ở front) thì em còn khắc phục thêm được 1 số "khuyết điểm" của profile ở background:
- Profile background khi vào FC thì ROR bị tăng lên chút xíu. Ở lần rang sau, em chủ động giảm gas từ phút 8, nên khi FC ở 8:45 thì ROR tiếp tục giảm chứ không bị tăng lên.
- Ở các phút 1:00 và khoảng 1:15 sau FC tiếp tục giảm gas 40%-60% để khống chế nhiệt độ khi drop không bị tăng vọt lên.

Cái profile này theo lí thuyết rang của Scott Rao là đạt, tuy nhiên uống ngon hay không lại là chuyện khác =))
ROR đoạn dev thấp cụ nhỉ, 3.4 độ. Đường nhiệt đi đẹp, e còn phải học hỏi thêm. e thấy lúc vào 1st crack, cụ giữ nguyên gas, air 65, ko tăng air, nhiệt cà giải phóng ra nên hơi có xu hướng tăng lên 1 chút
 

bapthh

Đi bộ
Biển số
OF-801642
Ngày cấp bằng
28/12/21
Số km
5
Động cơ
12,850 Mã lực
Cụ có phải là nick Tran Anh hỏi em trên fb ko ạ? dưới 8 củ thì ko có máy ngon ngon 1 tý đâu. 8tr cũng ko ít tiền, nhích lên 12-14tr mua con Silvia cũ. Silvia cũng chả có j để hỏng đâu cụ ạ, quan trọng là người dùng có bảo dưỡng đầy đủ ko thôi. Cấu trúc V1-V6 vẫn giữ nguyên, gia giảm vài thứ ko đáng kể.
Nếu mua máy mới, vẫn khuyên cụ tránh bọn Gaggia ra. Nhìn build bên trong lởm lắm. Mua gaggia thì mua mấy con máy tàu Germilai còn ngon hơn. Mới thì yên tâm mà dùng, nhưng đắt. Mua cũ chọn của người dùng cẩn thận mà mua, giá tốt hơn, tiền dư thì đập vào máy xay
Em cảm ơn thông tin bác tư vấn, em không phải Tran Anh ạ, chắc là tình cờ trùng hợp thôi.
Em vẫn túc tắc tìm, tới lúc mà không tìm được máy cũ ưng ý, thì em triển Plan B mua máy mới ngay.
Nếu mua được máy cũ còn ngon của người dùng cẩn thận, lại phù hợp tài chính, thì tốt quá, nhất là đối với em trong bước đầu trải nghiệm sự phù hợp.
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
Cụ ngâm cứu mấy con hiện đại xem sao, King grinder, Kinu.
Nếu di chuyển nhiều thì không nói chứ nếu tại gia thì 2 con này nếu quy về cùng 1 mặt bằng thì kém hẳn cối xay tay của Đức, Hà Lan, England sx cách đây 20-40 năm! Ai yêu vẻ đẹp Vintage nữa lại càng hợp với mấy loại cổ điển này!
9E2E27FE-82DC-4090-AF21-96909BB5A30F.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
Dạ vâng, cảm ơn thông tin tư vấn của bác. Em có dịp xem (máy mới) cả 2 con máy mới tinh: Gaggia Classic Pro 2019 và Lelit MaraX thì đúng là mê mẩn em Lelit (giá coi như gấp đôi em Pro...hic). Em chưa có dịp xem máy Racilio Silvia v6, mới chỉ xem thông số và video, cũng có cảm tình.
Tuy nhiên em cố gắng kiên định theo Plan A: mua trải nghiệm máy ngon ngon 1 tí, tầm dưới 8 củ, xem có hợp với mình hay ko (em chưa dùng máy bao giờ). Nếu hợp sau 1 thời gian em sẽ nâng cấp.
Trường hợp tệ nhất, sẽ theo Plan B: mua máy mới: Gaggia Pro hoặc Ran v6/Lelit MaraX, tùy tình hình túi tiền và cảm xúc.
Lelit e đề cập là loại bình dân hơn cơ! Không phải E61! Nó là model LELIT ANNA PL41EM

CB3AD955-303E-4095-BE2A-8586F5AA1B8A.jpeg
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
717
Động cơ
7,701 Mã lực
Ran Silvia và Lelit thì thi thoảng có người thanh lý nhưng giá cũng cao! Lelit thì e kg rõ nhưng Ran V3 cũng phải hơn 10 củ rồi! Nếu mua Gaggia thì nếu Cụ ở miền Bắc thì cân nhắc việc mua Baby Twin và New Baby 06 Class D là 2 dòng dùng phím cảm ứng! Nghe nói nào là pre-fusion nào là dosing, nào là 2 boilers và nhìn thì thấy hiện đại nhưng lại "hại điện" hay lỗi bo mạch điều khiển (loạn chưởng, tự chạy....)! Gaggia thì mua Pro hoặc Baby Class bền hơn vì kg có bo mạch! Cố mua Rancilio là OK nhất rồi nâng cấp sau! :P
Em có đọc nhầm không nhỉ?
Em nhớ là cụ này có đến 3-4 cái GBT trong nhà, … sao giờ hắt hủi em nó thế 😭😭😭
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
717
Động cơ
7,701 Mã lực
Ethiopia Sidamo Uraga Dry Process- Roast17_21-12-24_1051 (1).alog.png


Gửi cụ haolq kenshire xem 1 profile em rang theo background.
Các cụ sẽ thấy là thời gian 2 profile là không khác biệt nhiều: Dryend chênh nhau 2s, FC chênh nhau 1s, và thời gian drop và nhiệt độ drop cũng vậy.
Tuy nhiên ở proflie sau (tức là profile ở front) thì em còn khắc phục thêm được 1 số "khuyết điểm" của profile ở background:
- Profile background khi vào FC thì ROR bị tăng lên chút xíu. Ở lần rang sau, em chủ động giảm gas từ phút 8, nên khi FC ở 8:45 thì ROR tiếp tục giảm chứ không bị tăng lên.
- Ở các phút 1:00 và khoảng 1:15 sau FC tiếp tục giảm gas 40%-60% để khống chế nhiệt độ khi drop không bị tăng vọt lên.

Cái profile này theo lí thuyết rang của Scott Rao là đạt, tuy nhiên uống ngon hay không lại là chuyện khác =))
Cụ cho em hỏi - em thấy giai đoạn DEV của cụ thường dưới 20% mà thày google lại hay nói cái pha này “nên” chiếm khoảng 20-25% và ROR cũng thấp nữa - chắc do mức nhiệt out dự tính nữa?
Cụ có thể chia sẻ các trải nghiệm của cụ về cái này được không?
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
717
Động cơ
7,701 Mã lực
ROR đoạn dev thấp cụ nhỉ, 3.4 độ. Đường nhiệt đi đẹp, e còn phải học hỏi thêm. e thấy lúc vào 1st crack, cụ giữ nguyên gas, air 65, ko tăng air, nhiệt cà giải phóng ra nên hơi có xu hướng tăng lên 1 chút
Cụ đốc giờ rang bằng máy gì vậy 😃
Em thì thường tăng gió và giảm nhiệt khi chuẩn bị vào CR1 và duy trì đến hết thời gian - đến khi out.
Mà cái thằng artisan này nó lằng ngoằng quá - em chả hiểu mô tê gì nên chịu, không biết ghi/xem cái profile như nào mới chán chứ 😭
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
Em có đọc nhầm không nhỉ?
Em nhớ là cụ này có đến 3-4 cái GBT trong nhà, … sao giờ hắt hủi em nó thế 😭😭😭
Cụ này là cụ nào? :-? :D
Hắt hủi gì>:D<! "Mình đi trước rút đc kn thì mình nói thôi"! Ai nghe hay không tuỳ!:))
BTW mình vẫn còn Gaggia mà! Nhưng không phải phím cảm ứng!:P
341E78CA-D2A1-4DFA-A688-F3A1308341CD.jpeg
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
Cụ cho em hỏi - em thấy giai đoạn DEV của cụ thường dưới 20% mà thày google lại hay nói cái pha này “nên” chiếm khoảng 20-25% và ROR cũng thấp nữa - chắc do mức nhiệt out dự tính nữa?
Cụ có thể chia sẻ các trải nghiệm của cụ về cái này được không?
Chia sẻ nhỡ cháy nhà :Dthì ai đền! E là e chả dại! =)) =)) =)) =))
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Cụ cho em hỏi - em thấy giai đoạn DEV của cụ thường dưới 20% mà thày google lại hay nói cái pha này “nên” chiếm khoảng 20-25% và ROR cũng thấp nữa - chắc do mức nhiệt out dự tính nữa?
Cụ có thể chia sẻ các trải nghiệm của cụ về cái này được không?
Đố cụ Vanh234 vẽ được như em
391BEB98-35B3-452E-A225-503F864A0AB1.jpeg
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
717
Động cơ
7,701 Mã lực
Cụ này là cụ nào? :-? :D
Hắt hủi gì>:D<! "Mình đi trước rút đc kn thì mình nói thôi"! Ai nghe hay không tuỳ!:))
BTW mình vẫn còn Gaggia mà! Nhưng không phải phím cảm ứng!:P
341E78CA-D2A1-4DFA-A688-F3A1308341CD.jpeg
Nghĩ cũng tủi cho cái máy nhỉ 🤣🤣🤣
Mới hôm nào còn được lau bằng khăn bông, nước ấm …. giờ thì bị bỏ xó rồi 😭
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
Nghĩ cũng tủi cho cái máy nhỉ 🤣🤣🤣
Mới hôm nào còn được lau bằng khăn bông, nước ấm …. giờ thì bị bỏ xó rồi 😭
Vẫn pha ~o)và lau bằng khăn mềm mà!;)
Delonghi của Cụ thì sao? Vẫn trong chậu dưới gầm giường? :))
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Cụ cho em hỏi - em thấy giai đoạn DEV của cụ thường dưới 20% mà thày google lại hay nói cái pha này “nên” chiếm khoảng 20-25% và ROR cũng thấp nữa - chắc do mức nhiệt out dự tính nữa?
Cụ có thể chia sẻ các trải nghiệm của cụ về cái này được không?
Ethiopia Sidamo Uraga Dry Process- Roast17_21-12-24_1051 (1).alog.png


Em chủ yếu rang light với các loại cà Ethiopia để giữ hương hoa quả, nên không thể kéo dài thời gian sau FC được. Khi rang light, em thường drop sau FC khoảng 1:15-1:45s và khống chế tổng thời gian rang từ 9-10m, vì vậy thường Dev ratio chỉ 15-17% thôi.
Với những loại cà hạt to, xốp, trồng ở độ cao thấp, thường em sẽ rang lâu hơn sau FC, từ 2-3m và mẻ rang kéo dài tới 12-13m, khi đó Dev ration sẽ khoảng 20-25%.
Nên con số 20% Dev ratio mà Scott Rao thường nói chỉ đúng trong 1 vài trường hợp, con số cụ thể sẽ do loại bean, process là washed hay dry, và máy móc xay, pha quyết định.
Máy móc mà không khai thác được cà rang light thì lúc đó phải chấp nhận rang lâu hơn tới cỡ medium, hạt chín đều dễ pha - creame dầy bóng mỡ gà, nhưng cũng mất đi rất nhiều hương hoa tinh tế của các loại cà đặc sản =))
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
717
Động cơ
7,701 Mã lực
Ethiopia Sidamo Uraga Dry Process- Roast17_21-12-24_1051 (1).alog.png


Em chủ yếu rang light với các loại cà Ethiopia để giữ hương hoa quả, nên không thể kéo dài thời gian sau FC được. Khi rang light, em thường drop sau FC khoảng 1:15-1:45s và khống chế tổng thời gian rang từ 9-10m, vì vậy thường Dev ratio chỉ 15-17% thôi.
Với những loại cà hạt to, xốp, trồng ở độ cao thấp, thường em sẽ rang lâu hơn sau FC, từ 2-3m và mẻ rang kéo dài tới 12-13m, khi đó Dev ration sẽ khoảng 20-25%.
Nên con số 20% Dev ratio mà Scott Rao thường nói chỉ đúng trong 1 vài trường hợp, con số cụ thể sẽ do loại bean, process là washed hay dry, và máy móc xay, pha quyết định.
Máy móc mà không khai thác được cà rang light thì lúc đó phải chấp nhận rang lâu hơn tới cỡ medium, hạt chín đều dễ pha - creame dầy bóng mỡ gà, nhưng cũng mất đi rất nhiều hương hoa tinh tế của các loại cà đặc sản =))
Cảm ơn cụ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top