[Funland] Home Coffee - Ngon, bổ, rẻ - Phần 2

LamDien

Xe hơi
Biển số
OF-24166
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
160
Động cơ
493,577 Mã lực
Hello bác chủ Và các anh em!

Lâu quá mới vô chào cả nhà, tìm mãi mấy giờ đồng hồ mới ra thớt này!

Thấy mọi người vẫn miệt mài máy móc, ly tách, và vẫn Khí thế như xưa là quá ổn áp rồi!

Anh em đổi máy mới, hoặc có thêm máy, nhớ chụp nhiều nhiều, cho mọi người được Xáng mắt Xáng lòng với nghen!

Bác chủ cho mình xin lại vài tấm ảnh của máy bác đang sài, để mình kiếm mua với!

Gia đình xin cảm ơn và chúc anh em luôn mạnh khỏe, kiếm tiền tốt để mỗi người có vài chục bộ máy, Nghịch cho Đã tay nghen!!! :x:x:x
ơ cụ này vào nhầm nhà rồi!!!!

Cụ phải vào thớt Lạm bàn gì gì đó thì mới vui :D:D:D:D
 
Biển số
OF-743970
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
332
Động cơ
62,220 Mã lực
Em luôn coi việc ngâm cà dưới 5 s là preinfusion , còn trên nữa là blooming rồi :))
Ở trường hợp cụ nêu thì theo cảm nhận của cá nhân em , giữa thời gian blooming và áp lực chiết xuất có mỗi quan hệ với nhau ạ
Với thời gian ngâm càng kéo dài ( blooming ) thì yêu cầu áp lực chiết xuất càng thấp , nếu quất áp cao như pha thông thường thì rất đắng do bị chiết xuất quá mức . Đây khá giống trường hợp ở máy vít cần , các cụ có thể thấy blooming trên 10s và khi vít nếu có đồng hồ áp như cụ haolq có thì ta thấy áp không cần nén cao quá , chỉ 6-7 bar mà vẫn dày dặn , đậm đà . Tất nhiên cái gì quá cũng không tốt , nếu blooming trên 30s thì em bắt đầu thấy cà như bị om , nồng , hương vị suy giảm . Do đó căn thời gian và áp suất phù hợp sẽ có kết quả tốt
Vấn đề nhiệt theo em trong trường hợp này chưa chắc đã ảnh hưởng, thậm chí khi mô phỏng vít cần , em còn phải tăng nhiệt thêm vì khi cấp nước vào group head nhiệt bị tụt khá nhiều , khác hẳn với đội Lever như em đã phân tích ở bài trước
Theo em biết cụ đang dùng Bianca tức là dòng có kiểm soát lưu lượng , nó có thể mô phỏng vít cần khá tốt , cụ thử làm và chia xẻ thêm
Bá cáo :D
Hello !

Máy của em, chưa có gắn Pre nên chưa biết chơi kiểm soát áp suất!

Nên em đành chơi theo kiểu nhiệt. Máy của em kiểm soát khá chính xác từng Thang nhiệt độ , nên Có Vẻ, theo cảm giác của em, thì để 90 khác, 88 khác, 85 khác....

Rõ rệt, khác cả Hương và Vị các cụ ợ!

Dịch bệnh, rảnh rỗi nên nghịch chút xíu!

Các cụ để ý giúp em, hiện tại em vẫn chưa có Pre và vít cần, các cụ trong quá trình giao lưu trên mạng, nếu thấy con nào đẹp, các cụ cứ chốt dùm em, rồi thông báo cụ haolq , gọi cho em với nhé!

Dạo này em bận Xỳ Ta Ắp, kiếm Xèng cho xấp nhỏ nên ít vào chém, mong các cụ lượng thứ nghen!!!

À em quên, các cụ có thấy cậu Quang lùn 71 đanh đá đáo để chanh dây , thất lạc ở đâu hem, nếu kiếm được, gọi vào đây cho em chém tý xíu nghen, em hứa sẽ nhè nhẹ tay, ko vùi dập Liễu yếu đào tơ đâu ha!!!
 
Biển số
OF-743970
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
332
Động cơ
62,220 Mã lực
Báo cáo các cụ.

Sáng nay em thử 1 shot 17g với nhiệt độ nước đặt 90, giảm 5 độ so với hôm qua. Ban đầu cho chảy chậm làm ướt cà mất 20s, sau đó ngắt nước để ngấm thêm 10s nữa, rồi tăng áp lên bình thường lấy đến 30g và cuối cùng giảm áp lấy nốt 10g. Pha 17g cà lấy được 40g nước.

Cảm nhận của em là khá ổn, hương vị tròn đầy không có lỗi gì.

Sau vài lần thử thì sơ bộ nhận thấy:

Nếu pre infusion + soak/blooming đầy đủ thì 1/ Cỡ xay có thể giảm đáng kể, xay rất mịn mà không bị tắc 2/ Có thể giảm áp (từ 6-8bar) cả quá trình pha như cụ Studer nói hoặc full áp đoạn đầu và giảm áp đoạn sau ra chất lượng cà vẫn ổn 3/ Nhiệt độ nước nên giảm xuống.

Thật ra thì cũng chỉ phát minh lại cái bánh xe vì các bạn Tây lông chơi mấy trò này chán rồi. Nhưng tự mình cảm nhận vẫn thú vị hơn là xem review của người khác :D
Em cài 91, rồi khi pha ở 87 là tròn vị nhất!

Cụ chơi thử xem thế nào!

Bữa nào cụ gởi cái Pre vô SG em mượn dùng mấy hôm coi nó đã ra sao nghen!
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,662 Mã lực
Đẹp quá, thanh lý luôn đê, em đặt Gạch hén cụ!!!
Úi giời Cụ lặn đâu "dzữ dzậy":D làm bọn em cứ nghĩ "ninh tinh" về Cụ!:P
E chụp trộm của 1 cụ tuổi trẻ tai cao Cụ ơi! Với sức khỏe tài chén của Cụ thì cứ brand-new mà xúc vè dùng cho "sượng" thằng người!!!>:)
 
Biển số
OF-743970
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
332
Động cơ
62,220 Mã lực
Úi giời Cụ lặn đâu "dzữ dzậy":D làm bọn em cứ nghĩ "ninh tinh" về Cụ!:P
E chụp trộm của 1 cụ tuổi trẻ tai cao Cụ ơi! Với sức khỏe tài chén của Cụ thì cứ brand-new mà xúc vè dùng cho "sượng" thằng người!!!>:)
Hôm qua cụ haolq cũng nói vậy, làm em thức đến sáng lọ mọ tìm ebay, amazon....mà em Dốt, không biết cách tìm kiếm Link để xem, cụ ơi!

Tại em định bớt dịch, lang thang Mẽo 4-5 tháng, nên muốn kiếm cái xách tay, vận chuyển trên oto hay máy bay đều dễ!

Chứ như mọi khi, toàn phải chạy ra Starburst , vừa mất thời gian, và rất bất tiện khi tìm chỗ bán, có hôm chạy xe cả 40-50p mà chẳng thấy quán ở đâu, Dất bực cái C.....ửa...mình, cụ ợ 😂😂😂


Các cụ giỏi mạng, bắn cho em vài đường link với nghen!

GĐ xin cảm ơn các cụ!!!
 
Biển số
OF-743970
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
332
Động cơ
62,220 Mã lực
Iem mời các cụ ly cà tối cho dễ ngủ ạh.
76D3AFFF-8268-4EED-9D72-FC227BBE9549.jpeg
1C001D53-10F3-408D-8C29-A10BCD3E5E2B.jpeg
Of này khá hà tiện trong việc mời nhau ly rượu!

Trong Nam là chuốc say tung toé luôn!

Pà mịa, họ không cho em mời nữa rồi!

Cụ vưỡn cứ đẹp và chỉn chu như xưa nhẩy!

Có thừa ly tách, chuyển bot vô SG nghen, trong này đang bùng dịch, đời sống khó kheng lém á!!!
 

PCX2018

Xe buýt
Biển số
OF-781679
Ngày cấp bằng
25/6/21
Số km
969
Động cơ
41,632 Mã lực
Em cũng có thời gian hơn 1 năm làm cho thương hiệu cà phê Dakmark ( Nguyên Huy Hùng- Kontum). Uống cà phê rang xay xong giờ không thể nào thẩm nổi mấy loại cà phê hòa tan nữa. ( Lúc trước sinh viên thì Nest xanh huyền thoại ngày làm đôi cốc.)
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,679
Động cơ
1,332,296 Mã lực
Of này khá hà tiện trong việc mời nhau ly rượu!

Trong Nam là chuốc say tung toé luôn!

Pà mịa, họ không cho em mời nữa rồi!

Cụ vưỡn cứ đẹp và chỉn chu như xưa nhẩy!
Có thừa ly tách, chuyển bot vô SG nghen, trong này đang bùng dịch, đời sống khó kheng lém á!!!
Vừa rót rượu lại mời tiếp càe.
SG cố lên, mấy bữa là ổn thôi:
B354ADEB-4474-4AD0-BC2E-520E21FFDAB1.jpeg
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Em có xem trên nhóm FB thấy cụ complain profile rang cà bị đắng, nên em thử góp ý để cụ kt lại:
- Theo profile của cụ thì thời gian 1:59m cho Cà chuyển sang DryEnd (hay chuyển từ Green-to-Yellows) là quá ngắn. Ko rõ là cụ đánh dấu event này theo màu sắc hay nhiệt độ, và có thống nhất với chuẩn chung hay không?

Em rang bằng SR540, Gencafe, và bh thì chuyển sang rang trống, nhưng 1 kinh nghiệm em thấy các roaster hay chia sẻ là có thể match được cấp độ rang và chất lượng cà rang trên các máy khác nhau, với các công nghệ khác nhau (hot air, drum, hay hybrid) bằng cách match thời gian các phase trong quá trình rang.
- Giai đoạn từ green bean tới yellow phase: giai đoạn này phải gia tốc nhiệt ROR đủ lớn, nhưng không nên quá ngắn. Nếu cụ mark thời gian này bằng quan sát hạt cà (trên sr540 khó quan sát) thì cà đã chuyển hết sang màu vàng, không còn ám xanh green bean, ngửi đã hết hơi ẩm - cỏ mới cắt mà chuyển sang mùi khô - mùi bánh mì nướng. Trên máy drum của em thì giai đoạn này khoảng 155C-162C, kéo dài trong khoảng 4-7m, tùy theo profile.
- Giai đoạn tiếp theo tới FC, giai đoạn Maillard phase (MAI Phase), giai đoạn này thường 2.5 - 4 - 5m.
- Giai đoạn FC tới khi drop theo cấp độ rang, màu sắc hạt, độ giãn nở khe cà, hạt cà... Development Phase

Các roaster họ thường cupping thử chất lượng, nhưng em làm biếng, và chủ yếu vẫn copy các profile của các pro là chính.
Nguồn tham khảo rất hay là Mill City Roaster, có mục roast along và họ chia sẻ profile, cách họ lựa chọn phương án rang.

Một ví dụ là em vừa rang thử cà Kenya Nyeri Othaya FCS Kiruga Factory AB Top.
So sánh với cà Kenya do Mill city rang, họ chọn profile 7:17m cho Dry (G-to-Y phase), 4:15m cho MAI Phase, và 2:13m cho Development phase.
Trong video họ cũng nói rõ lí do vì sao lựa chọn giai đoạn G/Y kéo dài 7-8m, vì kích cỡ hạt, dense bean do trồng ở độ cao 1800m (tương đương với Ethi Wash), và họ muốn chất lượng cà rang có body và development đầy đủ nên họ cố gắng kéo dài thời gian của các giai đoạn ra.


Profile của mẻ rang do Mill city chia sẻ.


Còn đây là profile em rang, cố gắng kéo dài nhưng Dry Phase chỉ được 5:45m

 
Chỉnh sửa cuối:

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Em có xem trên nhóm FB thấy cụ complain profile rang cà bị đắng, nên em thử góp ý để cụ kt lại:
- Theo profile của cụ thì thời gian 1:59m cho Cà chuyển sang DryEnd (hay chuyển từ Green-to-Yellows) là quá ngắn. Ko rõ là cụ đánh dấu event này theo màu sắc hay nhiệt độ, và có thống nhất với chuẩn chung hay không?

Em rang bằng SR540, Gencafe, và bh thì chuyển sang rang trống, nhưng 1 kinh nghiệm em thấy các roaster hay chia sẻ là có thể match được cấp độ rang và chất lượng cà rang trên các máy khác nhau, với các công nghệ khác nhau (hot air, drum, hay hybrid) bằng cách match các về thời gian các phase trong quá trình rang.
- Giai đoạn từ green bean tới yellow phase: giai đoạn này phải gia tốc nhiệt ROR đủ lớn, nhưng không nên quá ngắn. Nếu cụ mark thời gian này bằng quan sát hạt cà (trên sr540 khó quan sát) thì cà đã chuyển hết sang màu vàng, không còn ám xanh green bean, ngửi đã hết hơi ẩm - cỏ mới cắt mà chuyển sang mùi khô - mùi bánh mì nướng. Trên máy drum của em thì giai đoạn này khoảng 155C-162C, kéo dài trong khoảng 4-7m, tùy theo profile.
- Giai đoạn tiếp theo tới FC, giai đoạn Maillard phase (MAI Phase), giai đoạn này thường 2.5 - 4 - 5m.
- Giai đoạn FC tới khi drop theo cấp độ rang, màu sắc hạt, độ giãn nở khe cà, hạt cà... Development Phase

Các roaster họ thường cupping thử chất lượng, nhưng em làm biếng, và chủ yếu vẫn copy các profile của các pro là chính.
Nguồn tham khảo rất hay là Mill City Roaster, có mục roast along và họ chia sẻ profile, cách họ lựa chọn phương án rang.

Một ví dụ là em vừa rang thử cà Kenya Nyeri Othaya FCS Kiruga Factory AB Top.
So sánh với cà Kenya do Mill city rang, họ chọn profile 7:17m cho Dry (G-to-Y phase), 4:15m cho MAI Phase, và 2:13m cho Development phase.
Trong video họ cũng nói rõ lí do vì sao lựa chọn giai đoạn G/Y kéo dài 7-8m, vì kích cỡ hạt, dense bean do trồng ở độ cao 1800m (tương đương với Ethi Wash), và họ muốn chất lượng cà rang có body và development đầy đủ nên họ cố gắng kéo dài thời gian của các giai đoạn ra.


Profile của mẻ rang do Mill city chia sẻ.


Còn đây là profile em rang, cố gắng kéo dài nhưng Dry Phase chỉ được 5:45m

Con SR540 giai đoạn DryEnd nó đi nhanh quá , Vấn đề đang tồn tại ở Sr540 là KL rang nhỏ (150g) nên hạt hấp thụ nhiệt rất nhanh dẫn tới hạt nhanh khô ,nếu mẻ rang tầm 250-300g trở lên thì việc kéo dài giai đoạn này mới dễ, Bắt đầu rang em đặt max Fan=9 và nhiệt Min=1 tăng dần +1 và quạt giữ nguyên nhưng ko hãm được sự tăng nhiệt độ này, em lấy DryEnd theo default của Artisan , nếu lấy theo DE=162oC của cụ thì Time của em cũng chỉ tới được phút 2m24s .
Cụ xem profile mẻ chiều nay em nắn cho nó dốc đều hơn
Để lần sau em thử ở điện áp thấp 110V xem có thể kéo dài hơn được . Lâu nay rang theo 120V nên nhiệt lên khá mạnh .

Bouborn 150g_28-6-2021.png
15g Bourbon.JPG
 

orijo911

Xe tải
Biển số
OF-28678
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
293
Động cơ
486,390 Mã lực
Con SR540 giai đoạn DryEnd nó đi nhanh quá , Vấn đề đang tồn tại ở Sr540 là KL rang nhỏ (150g) nên hạt hấp thụ nhiệt rất nhanh dẫn tới hạt nhanh khô ,nếu mẻ rang tầm 250-300g trở lên thì việc kéo dài giai đoạn này mới dễ, Bắt đầu rang em đặt max Fan=9 và nhiệt Min=1 tăng dần +1 và quạt giữ nguyên nhưng ko hãm được sự tăng nhiệt độ này, em lấy DryEnd theo default của Artisan , nếu lấy theo DE=162oC của cụ thì Time của em cũng chỉ tới được phút 2m24s .
Cụ xem profile mẻ chiều nay em nắn cho nó dốc đều hơn
Để lần sau em thử ở điện áp thấp 110V xem có thể kéo dài hơn được . Lâu nay rang theo 120V nên nhiệt lên khá mạnh .

Bouborn 150g_28-6-2021.png
15g Bourbon.JPG
Cụ thử điện áp thấp đi, em rang 4p đầu có 100v thôi 😅, mua thêm cái chuyển nguồn không gián đoạn để đổi sang 120v là ổn
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Cụ thử điện áp thấp đi, em rang 4p đầu có 100v thôi 😅, mua thêm cái chuyển nguồn không gián đoạn để đổi sang 120v là ổn
Cụ chụp em cái cục chuyển nguồn và cho em link mua luôn nhé
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Con SR540 giai đoạn DryEnd nó đi nhanh quá , Vấn đề đang tồn tại ở Sr540 là KL rang nhỏ (150g) nên hạt hấp thụ nhiệt rất nhanh dẫn tới hạt nhanh khô ,nếu mẻ rang tầm 250-300g trở lên thì việc kéo dài giai đoạn này mới dễ, Bắt đầu rang em đặt max Fan=9 và nhiệt Min=1 tăng dần +1 và quạt giữ nguyên nhưng ko hãm được sự tăng nhiệt độ này, em lấy DryEnd theo default của Artisan , nếu lấy theo DE=162oC của cụ thì Time của em cũng chỉ tới được phút 2m24s .
Cụ xem profile mẻ chiều nay em nắn cho nó dốc đều hơn
Để lần sau em thử ở điện áp thấp 110V xem có thể kéo dài hơn được . Lâu nay rang theo 120V nên nhiệt lên khá mạnh .

Bouborn 150g_28-6-2021.png
15g Bourbon.JPG
Trước em dùng Sr540, nhưng lúc đó chưa có kinh nghiệm, trải nghiệm gì. Sau chuyển lên Gen cf, rang nhìn thấy rõ hạt, nên có thể áp dụng đc các kinh nghiệm cuae roaster khác chia sẻ.
về vụ tốc độ sấy ban đầu của SR nhanh, em nghĩ có hai hướng giải quyết:
- cụ mua thêm mạch chỉnh áp, đo đong, đo công suất tiêu thụ. Mạch điện của SR chủ yếu là quạt và bộ gia nhiệt nên dùng mạch này có thể match đc công suất/điện áp và ROR mong muốn. Cách này em đã dùng trên gene cf.
- cách hai là cụ có thể dùng cách double roast. Giai đoạn sấy có thể dùng 3-400g và sấy đến 150-160C trong khoảng 4-6m. Sau đó xả nguội và để khoảng 20-30’ rồi bắt đầu rang từng mẻ nhỏ 150g. Cách này đc 1 website cung cấp gene cf hướng dẫn, nhưng em chưa thử.
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Trước em dùng Sr540, nhưng lúc đó chưa có kinh nghiệm, trải nghiệm gì. Sau chuyển lên Gen cf, rang nhìn thấy rõ hạt, nên có thể áp dụng đc các kinh nghiệm cuae roaster khác chia sẻ.
về vụ tốc độ sấy ban đầu của SR nhanh, em nghĩ có hai hướng giải quyết:
- cụ mua thêm mạch chỉnh áp, đo đong, đo công suất tiêu thụ. Mạch điện của SR chủ yếu là quạt và bộ gia nhiệt nên dùng mạch này có thể match đc công suất/điện áp và ROR mong muốn. Cách này em đã dùng trên gene cf.
- cách hai là cụ có thể dùng cách double roast. Giai đoạn sấy có thể dùng 3-400g và sấy đến 150-160C trong khoảng 4-6m. Sau đó xả nguội và để khoảng 20-30’ rồi bắt đầu rang từng mẻ nhỏ 150g. Cách này đc 1 website cung cấp gene cf hướng dẫn, nhưng em chưa thử.
Để em thử mẻ mới rang rổi rì veo tiếp ! Em kém khoản đánh giá mùi , chỉ có vị uống và là dễ phân biệt . Hiện bọn trên group Fresh roast Usa nó rang con SR800 có mở rộng ống và rang KL >250g nó rang ra profile rất đẹp - Thằng Jimy White
1FEEA76A-C2D7-476B-B6FB-F520F0738171.jpeg
CAAFC2F5-AED0-4096-81A6-3F0894EC5BB9.jpeg
55CD2C50-5BA4-4958-8D82-93D3A1744892.jpeg
18D6C0DC-8FA3-4CB3-AD88-64FB8F94D491.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

orijo911

Xe tải
Biển số
OF-28678
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
293
Động cơ
486,390 Mã lực
Cụ chụp em cái cục chuyển nguồn và cho em link mua luôn nhé
Chuyển nguồn và link mua đây cụ nhé:
Lưu ý là ổn áp của cụ phải có 2 đầu ra: 100v và 120v cụ nhé, mua thêm cái đo nhiệt độ thả vào lồng rang nữa thì cụ có thể rang profile như của cụ Oldhand :x
chuyen nguon.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-743970
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
332
Động cơ
62,220 Mã lực




Xin Các Cụ cho lời Bình về loại Vít này với em LaPavoni , nhìn các loại Vít hoa cả mắt, không biết công nghệ bên trong các Đầu vít này khác nhau nhiều Ko, và hương vị thế nào!

Các chuyên gia cho đôi lời vàng ngọc để em Lặn Ngụp trong hố vôi cho Xung Xướng tấm thân Rà nghen!

GĐ xin cảm ơn 😍😍😍
 
Chỉnh sửa cuối:

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
.. để em Lặn Ngụp trong hố vôi cho Xung Xướng tấm thân Rà nghen!

GĐ xin cảm ơn 😍😍😍
cụ chơi cái này nhé !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top