Bỏ qua việc lão hiểu cái đèn hazard như thế nào vì lão nói lão không biết Luật và em giải thích hộ luôn nếu lão hiểu là đèn phanh hay đèn đít thì sai bét vì nó không phải là "tín hiệu khẩn cấp".
Bây giờ giả sử xe Innova có bật "tín hiệu khẩn cấp" khi lùi:
1- Nếu trong tầm nhìn mà không nhìn thấy thì vi phạm Luật.
2- Tùy vào thời điểm bật đèn khẩn cấp và tầm nhìn do đó khoảng cách nhìn thấy vụ này là chưa xác định (suy đoán thấy từ hàng trăm mét là vô căn cứ), theo Luật hiện hành thì khi thấy đèn khẩn cấp lái xe phải giảm tốc độ (khoản 8, điều 5, thông tư 31/2019) còn tại thời điểm tai nạn thì áp dụng thông tư 91/2015 không nói đến tín hiệu khẩn cấp nhưng lái xe vẫn phải giảm tốc độ theo khoản 1, điều 5 (cụ thể là có biển báo "Đi chậm") hoặc nếu không có biển báo thì phải tuân thủ khoảng cách an toàn của thông tư này. Như đã nói ở trên khoảng cách nhìn thấy là chưa xác định do đó nếu có tai nạn xảy ra phải tùy vào từng tình huống cụ thể để xác định có vi phạm hay không chứ không phải auto vi phạm như lão suy diễn (muốn kết tội phải có chứng cứ vi phạm theo quy định của pháp luật chứ không phải suy diễn theo kiểu vì có tai nạn nên đã "thiếu quan sát", "lái xe thiếu an toàn", "không làm chủ tốc độ", "chủ quan", ... Nếu suy diễn như thế thì tất cả lái xe đều có tội khi tai nạn xảy ra).
Nói thêm trong vụ này việc có "tín hiệu khẩn cấp" hay không và được bật khi nào chưa được xác định rõ cho nên HĐXX mới dựa vào biển báo "Đi chậm" để suy đoán lái xe H đã không giảm tốc độ khi thấy biển báo (còn suy diễn Luật hết sức ngâu "lái xe phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu cho phép" để dùng con số 62km/h làm căn cứ
).
P/s : quan điểm của em trường hợp Innova đi lùi (dù vểnh đít hay không) là sự kiện bất ngờ làm ảnh hưởng đến sự phán đoán của lái xe (không lường trước và không phải có trách nhiệm lường trước) nhưng chưa thấy HĐXX đưa vào là không hợp lý