Hỏi về vấn đề phanh tay khi xe đổ đèo và bị mất phanh

anhquanpham

Xe đạp
Biển số
OF-43502
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
48
Động cơ
464,980 Mã lực
Hôm nay tình cờ em với ông cụ nhà em xem TV. Đến đoạn người ta nói xử trí khi đi ô tô đổ đèo mà mất phanh thì phải nhả chân ga sau đó kéo phanh tay luôn. Em thì em cho là sai vì kéo phanh tay thì khóa cứng bánh sau lại có khi vả vào vách núi hay lao xuống vực còn thảm hơn. Ông cụ nhà em cứ bảo đúng vì " TV họ bảo thế thì cấm có sai". Cụ Vòi với cụ nào biết vấn đề này thì giải đáp khúc mắc hộ em với
 

vancongnam

Xe tăng
Biển số
OF-310284
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
1,189
Động cơ
310,382 Mã lực
Nơi ở
¤ Hoa Quả Sơn ¤
Lúc đấy mất phanh thì chỉ có kéo phanh tay thôi cụ ạ. Mà phải kéo từ từ chứ kéo nhanh khóa bánh sau sẽ bị trượt và mất lái ngay. Hoặc là về số thấp hơn.
 

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
725
Động cơ
401,930 Mã lực
Không hẳn phanh tay sẽ khóa cứng bánh sau đâu các cụ ạh. Lúc mất phanh thì bất cứ trò nào giảm được tốc độ xe là diễn khẩn trương.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi đèo bị mất phanh thường không phải do phanh kém mà do lái xe rà phanh xuống dốc lâu quá, phanh nóng dẫn tới mất phanh.
Đi xe số sàn thì em đã làm thí nghiệm: thả dốc từ 60km/h, không dùng phanh tí nào, từ từ dồn số và xe chậm còn 20-30km/h khi về tới số 2. Xe AT cũng có thể về số thấp, nhưng khả năng hãm kém hơn.
Khi cần phanh tay cũng làm tăng khả năng hãm.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,877
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
phanh tay chỉ có tác dụng khi đỗ, dừng, chống trôi xe chứ đang lao nhanh phanh tay éo có tác dụng gì luôn, mời cụ phóng lên xe mà thử.
nhiều lần e quên hạ phanh tay đi cả mấy chục km chỉ thấy khét chứ xe vẫn chạy ầm ầm.
 

bokho1993

Xe hơi
Biển số
OF-177297
Ngày cấp bằng
18/1/13
Số km
105
Động cơ
340,560 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, nếu đổ đèo mà đi xe AT nhưng thấy tốc độ vẫn còn nhanh thì làm sao để hạn chế ít phanh nhất ạ?
 

lacse_09

Xe tăng
Biển số
OF-158317
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,429
Động cơ
365,221 Mã lực
Nơi ở
Ecopark
Dồn số rồi kéo phanh từ từ do cảm giác lúc đó thôi ạ.
 

victorP

Xe hơi
Biển số
OF-179937
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
175
Động cơ
339,450 Mã lực
Đi số sàn mà dồn số lúc xuống dốc cũng ghê phết các cụ ợ. Đang lao xuống dốc mà đạp côn nó lại càng lao ác, lúc đấy còn phải về số, match rev rồi mới nhả côn, không làm nhanh nó từ 60 lên 70 là thường :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,234
Động cơ
896,375 Mã lực
Đổ đèo mà mất phanh thì thảm họa rồi!
Nhưng thảm hoạ kế thúc như thế nào lại phụ thuộc vào tình huống cụ thể và độ lỳ của lái xe!
Với số sàn, nếu đường không quá đông thì vẫn có thể đưa cái xe về tốc độ cực thấp trước khi chọn bờ ta luy (dương), xe AT thì khó hơn 1 chút, vì tốc độ cao hơn, nhiều cái AT sẽ không lùi số nếu tốc độ chưa giảm đến 1 giá trị nào đó!
Tốt nhất trước mỗi chuyến đi xa, nhất là người ít đi nên kiểm tra lại xe, nhất là lốp, bánh, phanh,...!
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Đổ đèo mà mất phanh thì thảm họa rồi!
Nhưng thảm hoạ kế thúc như thế nào lại phụ thuộc vào tình huống cụ thể và độ lỳ của lái xe!
Với số sàn, nếu đường không quá đông thì vẫn có thể đưa cái xe về tốc độ cực thấp trước khi chọn bờ ta luy (dương), xe AT thì khó hơn 1 chút, vì tốc độ cao hơn, nhiều cái AT sẽ không lùi số nếu tốc độ chưa giảm đến 1 giá trị nào đó!
Tốt nhất trước mỗi chuyến đi xa, nhất là người ít đi nên kiểm tra lại xe, nhất là lốp, bánh, phanh,...!
Thường thì mất phanh lại do kinh nghiệm đổ đèo không có, dùng phanh quá nhiều khiến phanh nóng quá nên kiểu dạng bị treo cơ cụ ạ, chứ không phải lỗi phanh. Nên dù trước khi đi có kiểm tra phanh tốt mà khi xử lý không tốt thì em thấy vẫn héo như thường. Theo em thì cái gì cũng cần kinh nghiệm và phải học tập, khi chưa có kinh nghiệm thì không nên đổ các đèo dốc và dài. Còn cái phanh tay khi mà xe mất phanh trôi dốc cao thì nó không thể khóa chết bánh sau đc đâu cụ chủ.
Theo em nghĩ thì nếu mất phanh nên kéo phanh tay, dồn số xuống số thấp, kể cả MT hay AT, sau đó lựa tình thế mà phanh bằng taluy dương thôi.
 

IVB

Xe máy
Biển số
OF-340527
Ngày cấp bằng
28/10/14
Số km
86
Động cơ
275,460 Mã lực
Theo em đổ đèo mất phanh thì tùy mức độ nặng nhẹ mà có những cách giải quyết sau.
- kéo phanh tay
- như trên + lùi số. Thao tác lùi số cũng phải thực hiện thật nhanh và dứt khoát: đạp côn- vù ga hết cỡ rồi tùy theo tốc độ mà chọn số phù hợp. Để thực hiện được điều này yêu cầu lái xe phải rất quen xe hoặc trước đó đã tập lùi số khi đổ đèo rồi. Nếu trc khi lùi số mà nghe tiếng máy gằn thì tốt nhất không nên chạm vào chân côn làm gì.

- như trên + lao vào vách núi, dốc thoát hiểm...
 

Mahal

Xe máy
Biển số
OF-674
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
50
Động cơ
578,590 Mã lực
Tuổi
49
Mất phanh khi đổ đèo chủ yếu là bị ở xe tải hoặc xe khách lớn. Xe con các bác cứ đổ đèo vô tư không sợ mất phanh vì xe nhẹ nó cũng không trôi nhanh lắm mà phải rà phanh liên tục. Nếu để số 4 đổ đèo pha đin (đèo dài nhất VN) với xe con nhiều đoạn phải ga thêm nó mới chạy ấy chứ.
 

socmeo

Xe buýt
Biển số
OF-300132
Ngày cấp bằng
29/11/13
Số km
674
Động cơ
303,246 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Quốc Việt- Hà Nội
Các cụ chỉ giáo giùm cách về số thấp của xe AT với, xe của em chỉ có các sau số P-R-N-D-L-2. Cám ơn các cụ ạ!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mất phanh khi đổ đèo chủ yếu là bị ở xe tải hoặc xe khách lớn. Xe con các bác cứ đổ đèo vô tư không sợ mất phanh vì xe nhẹ nó cũng không trôi nhanh lắm mà phải rà phanh liên tục. Nếu để số 4 đổ đèo pha đin (đèo dài nhất VN) với xe con nhiều đoạn phải ga thêm nó mới chạy ấy chứ.
Cụ nói thế nào chứ, đứa bạn em đi Cao bằng về, lúc đi thì ko sao, lúc về xuống được 2 con đèo là cháy luôn 4 má phanh, phải làm tại gara trên đường mà ko dám chạy về HN. Mấy ông chạy AT mà xuống dốc cứ để D và rà phanh thì bảo sao.
 

fanruot_mu™

Xe tải
Biển số
OF-18195
Ngày cấp bằng
4/7/08
Số km
203
Động cơ
507,430 Mã lực
Website
yeuhaiphong.com
Đổ đèo thì phanh tay làm gì có tác dụng mà sử dụng ạ.
Xuống dốc tối kỵ là rà phanh đấy.
Các cụ chạy phải để ý xem độ dốc thế nào mà sử dụng số cho phù hợp, đừng đi số cao rồi đạp phanh giảm tốc độ có ngày cả xe lẫn người xuống vực ngồi ấy.
Nói các cụ k tin nhé, từ Mông Dương ra Móng Cái em chạy chắc chỉ 5 lần đỏ *** thôi ạ ;)) (Chém tí :D, hôm qua em mới đi xong ;)) )
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top