Hỏi về vấn đề phanh tay khi xe đổ đèo và bị mất phanh

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,729
Động cơ
573,485 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Phanh tay có 2 kiểu, 1 kiểu sử dụng má nhỏ độc lập (loại này an toàn nhất - dù phanh chính bị hỏng thì kéo phanh tay vẫn có tác dụng); Loại thứ 2 là loại tích hợp, sử dụng phanh chính làm phanh tay luôn ợ - loại này khi đã mất phanh thì phanh tay cũng có thể mất tác dụng luôn ợ.
 

guoc

Xe tải
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
455
Động cơ
407,201 Mã lực
Kính các Cụ.Phanh tay chỉ có tác dụng khi xe đã dừng hẳn.Còn khi đổ đèo mà mất phanh thì chỉ có duy nhất cách sử lý.Phải hết sức cố gắng bình tĩnh,cái này là cái khó nhất.Các Cụ cố gắng lái theo cung đg,Đạp ga chạm sàn về số nhỏ hơn 2 cấp, tức là đang số 4 về 2.Tiếp tục đạp ga chạm sàn và nhanh(Cái này người ta gọi là Vù ga đạp sâu và nhanh để nó đồng tốc với động cơ thì mới vào đc số)lúc này máy sữ gầm rât to.Tiếp tục thực hiện để về số 1,lúc đấy tốc độ đc giảm rất rõ rệt.Chúc các Cụ lái xe luôn an toan
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kính các Cụ.Phanh tay chỉ có tác dụng khi xe đã dừng hẳn.Còn khi đổ đèo mà mất phanh thì chỉ có duy nhất cách sử lý.Phải hết sức cố gắng bình tĩnh,cái này là cái khó nhất.Các Cụ cố gắng lái theo cung đg,Đạp ga chạm sàn về số nhỏ hơn 2 cấp, tức là đang số 4 về 2.Tiếp tục đạp ga chạm sàn và nhanh(Cái này người ta gọi là Vù ga đạp sâu và nhanh để nó đồng tốc với động cơ thì mới vào đc số)lúc này máy sữ gầm rât to.Tiếp tục thực hiện để về số 1,lúc đấy tốc độ đc giảm rất rõ rệt.Chúc các Cụ lái xe luôn an toan
Cụ đã làm chưa mà phán như vậy ? ai cần đạp ga chạm sàn ? Liệu đạp ga chạm sàn có nguy hiểm không ?
Em đã thử thả dốc, ko dùng phanh tí nào, cũng ko đạp ga, tuần tự giảm số từ 5-4-3-2 là xe giảm về cỡ 15-20km/h, đủ để an toàn. Mà dốc thủy điện Hòa bình cũng tương đối. Như vậy các cụ nếu chẳng may có biến (mất phanh khi thả dôc), cứ làm theo cách của em là ổn.
 

Không Biết Lùi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-142472
Ngày cấp bằng
18/5/12
Số km
2,398
Động cơ
387,880 Mã lực
Kính các Cụ.Phanh tay chỉ có tác dụng khi xe đã dừng hẳn.Còn khi đổ đèo mà mất phanh thì chỉ có duy nhất cách sử lý.Phải hết sức cố gắng bình tĩnh,cái này là cái khó nhất.Các Cụ cố gắng lái theo cung đg,Đạp ga chạm sàn về số nhỏ hơn 2 cấp, tức là đang số 4 về 2.Tiếp tục đạp ga chạm sàn và nhanh(Cái này người ta gọi là Vù ga đạp sâu và nhanh để nó đồng tốc với động cơ thì mới vào đc số)lúc này máy sữ gầm rât to.Tiếp tục thực hiện để về số 1,lúc đấy tốc độ đc giảm rất rõ rệt.Chúc các Cụ lái xe luôn an toan
Phán như thánh sống
 

GiangChau

Xe hơi
Biển số
OF-130537
Ngày cấp bằng
12/2/12
Số km
110
Động cơ
374,610 Mã lực
Em cũng gặp 1 phát mất phanh con Inova của ông chú nhưng ở đường bằng, may hôm ấy đường vắng. Em từ từ kéo phanh tay, về số thấp từ từ rồi đến lúc thì kéo kịch phanh tay luôn.
 

guoc

Xe tải
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
455
Động cơ
407,201 Mã lực
Em chưa làm nên không dám phán.
Dạ thưa Cụ.E là dân lái xe mỏ cũ,phải lái từ gấu,zin,rồi kamaz,benla.Các loại xe của Nga cũ phanh bằng hơi mà ống hơi lâu ngày nó bục lung tung đạp mấy cái là hết hơi coi như mất phanh.Bọn E toàn phanh bằng số Cụ ạh.Thưa Cụ E cũng chẳng bằng ai nhưng cũng co bằng E đc 7 năm rồi Cụ ạh
 

kamaz.rus

Xe tải
Biển số
OF-161641
Ngày cấp bằng
20/10/12
Số km
238
Động cơ
-430,063 Mã lực
Theo em thì phanh tay tác dụng trực tiếp lên trục các-đăng nên nếu mất phanh thì kéo phanh tay vẫn có tác dụng chứ ạ. Vấn đề là xe đang đổ dốc với vận tốc nào thôi ạ.
Về vấn đề vù ga trả số thì em đồng tình với cụ guoc. Tuy nhiên lúc này chân côn chỉ là "mớm côn" thôi, vì thực tế khi xe hỏng côn không cắt người ta vẫn " vào số sống" được đấy ạ.
 

quancan

Xe tăng
Biển số
OF-22054
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
1,600
Động cơ
511,428 Mã lực
Nơi ở
18 H-Q-Viet. Email :quancancan@gmail.com
Dạ thưa Cụ.E là dân lái xe mỏ cũ,phải lái từ gấu,zin,rồi kamaz,benla.Các loại xe của Nga cũ phanh bằng hơi mà ống hơi lâu ngày nó bục lung tung đạp mấy cái là hết hơi coi như mất phanh.Bọn E toàn phanh bằng số Cụ ạh.Thưa Cụ E cũng chẳng bằng ai nhưng cũng co bằng E đc 7 năm rồi Cụ ạh
Thkhs CỤ. Giang hồ mới biết giang hồ.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Kính các Cụ.Phanh tay chỉ có tác dụng khi xe đã dừng hẳn.Còn khi đổ đèo mà mất phanh thì chỉ có duy nhất cách sử lý.Phải hết sức cố gắng bình tĩnh,cái này là cái khó nhất.Các Cụ cố gắng lái theo cung đg,Đạp ga chạm sàn về số nhỏ hơn 2 cấp, tức là đang số 4 về 2.Tiếp tục đạp ga chạm sàn và nhanh(Cái này người ta gọi là Vù ga đạp sâu và nhanh để nó đồng tốc với động cơ thì mới vào đc số)lúc này máy sữ gầm rât to.Tiếp tục thực hiện để về số 1,lúc đấy tốc độ đc giảm rất rõ rệt.Chúc các Cụ lái xe luôn an toan
Phán như thánh sống

Cụ Guoc nói đúng rồi đấy.Về số cần vù ga về đúng số đúng tốc hiện giờ để tránh tình tráng tốc độ cao mà tốc độ trục cơ thấp.Nếu không vù ga sẽ dễ làm côn có vấn đề ngay thậm chí côn không đạp được nữa
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Guoc nói đúng rồi đấy.Về số cần vù ga về đúng số đúng tốc hiện giờ để tránh tình tráng tốc độ cao mà tốc độ trục cơ thấp.Nếu không vù ga sẽ dễ làm côn có vấn đề ngay thậm chí côn không đạp được nữa
Chả biết xe to thế nào, xe nhỏ nhà em (đã từng thử ở đèo thật) về số không đạp ga mà cũng ko đạp phanh, chỉ dùng côn: môt mạch từ số 5 về số 4, 3 và 2 là xe gần như hết tốc ! Hộp số vẫn êm de.
Chỉ có các xe đời cũ mới cần phải vù ga vì bộ phận đồng tốc kém.
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Mất phanh khi đổ đèo chủ yếu là bị ở xe tải hoặc xe khách lớn. Xe con các bác cứ đổ đèo vô tư không sợ mất phanh vì xe nhẹ nó cũng không trôi nhanh lắm mà phải rà phanh liên tục. Nếu để số 4 đổ đèo pha đin (đèo dài nhất VN) với xe con nhiều đoạn phải ga thêm nó mới chạy ấy chứ.
Hồi còn sống bác lái xe như thế phải không?
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Chả biết xe to thế nào, xe nhỏ nhà em (đã từng thử ở đèo thật) về số không đạp ga mà cũng ko đạp phanh, chỉ dùng côn: môt mạch từ số 5 về số 4, 3 và 2 là xe gần như hết tốc ! Hộp số vẫn êm de.
Chỉ có các xe đời cũ mới cần phải vù ga vì bộ phận đồng tốc kém.

Còn tùy xe cụ đang lái là xe gì.Còn chính em,đã từng đổ dốc từ Trúc Lâm Tây Thiên xuống bằng số 2,thấy nó đã gần 4000 vòng/phút xe 4200 tối đa) nhưng em không đạp phanh lại về 1.Làm thế mấy lần xuống đến chân núi xe không vào được số nữa,Chân côn đạp nhẹ bẫng.Chờ 1 lúc khoảng 1 tiếng là xe mới vào lại số được.Ngoài ra nhiều khi về số tắt như đang từ 4 về 2 như máy xăng dải vòng tua nó dài.Chứ như xe em hay đi đông tây bắc lại gặp cua tay áo liên tiếp về số không vù ga cho nó đồng tốc là em lại nhớ đến quả ở Tây Thiên(về từng số chứ không về tắt nhé) .Không về số vù ga là xe giật khựng lại ngay

Còn đồng tốc ở đây em không nói đến bộ đồng tốc mà hộp số có.Mà đồng tốc ở chỗ phải chạy sao cho tốc độ xe chạy đang đổ dốc để về số cho ngọt.Như đang số 3 tốc 40km/h vòng tua 2000 nhưng để về số 2 là em đạp ga lên gần 4000 rồi về số 2.Chứ đang tốc như thế về ngay số 2 là vòng tua máy nó réo và giật xe lại .Chạy thế khách kêu lắm
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn tùy xe cụ đang lái là xe gì.Còn chính em,đã từng đổ dốc từ Trúc Lâm Tây Thiên xuống bằng số 2,thấy nó đã gần 4000 vòng/phút xe 4200 tối đa) nhưng em không đạp phanh lại về 1.Làm thế mấy lần xuống đến chân núi xe không vào được số nữa,Chân côn đạp nhẹ bẫng.Chờ 1 lúc khoảng 1 tiếng là xe mới vào lại số được.Ngoài ra nhiều khi về số tắt như đang từ 4 về 2 như máy xăng dải vòng tua nó dài.Chứ như xe em hay đi đông tây bắc lại gặp cua tay áo liên tiếp về số không vù ga cho nó đồng tốc là em lại nhớ đến quả ở Tây Thiên(về từng số chứ không về tắt nhé) .Không về số vù ga là xe giật khựng lại ngay

Còn đồng tốc ở đây em không nói đến bộ đồng tốc mà hộp số có.Mà đồng tốc ở chỗ phải chạy sao cho tốc độ xe chạy đang đổ dốc để về số cho ngọt.Như đang số 3 tốc 40km/h vòng tua 2000 nhưng để về số 2 là em đạp ga lên gần 4000 rồi về số 2.Chứ đang tốc như thế về ngay số 2 là vòng tua máy nó réo và giật xe lại .Chạy thế khách kêu lắm
Cụ để xe gào lên 4000vg/ph thì cũng cao, nhưng theo nguyên tắc cắt hết côn là phải vào được số vì vòng đồng tốc làm tốt nhiệm vụ này. Việc này không thể thực hiện nếu: xe cũ, vành đồng tốc bị mòn. Cụ xem lại xe của cụ các vành đồng tốc thế nào.
Còn lý do nhiều xe bị vành đồng tốc mòn là do: kô cắt hết côn mà cố vào số.
Nói chung, đã xuống dốc không phanh thì chỉ còn dựa vào hộp số. Nguyên tắc là: giảm lần lượt, không đụng chân ga, ấn lút côn và nhả côn từ từ để xe ko giật (đang xuống dốc mà để giật thì cũng hơi ngại), thực hiện giảm số liên tiếp. Đó là việc em đã từng chuột bạch.
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cụ để xe gào lên 4000vg/ph thì cũng cao, nhưng theo nguyên tắc cắt hết côn là phải vào được số vì vòng đồng tốc làm tốt nhiệm vụ này. Việc này không thể thực hiện nếu: xe cũ, vành đồng tốc bị mòn.
Còn lý do nhiều xe bị vành đồng tốc mòn là do: kô cắt hết côn mà cố vào số.
Ý em nói vào số được nhưng động cơ bị ép quá cao và lá côn bàn ép sẽ bị xoa rất mạnh khi đó khi không có đồng tốc giữ động cơ và tốc độ xe đang chạy.Cái đó mới là cái làm bàn ép lá côn và bi tê có vấn đề ngay
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý em nói vào số được nhưng động cơ bị ép quá cao và lá côn bàn ép sẽ bị xoa rất mạnh khi đó khi không có đồng tốc giữ động cơ và tốc độ xe đang chạy.Cái đó mới là cái làm bàn ép lá côn và bi tê có vấn đề ngay
Nếu cụ vào lần lượt động cơ không hề ép. Chỉ đừng bao giờ về số tắt, nhất là tắt nhiều số, thậm chí vỡ số.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Nếu cụ vào lần lượt động cơ không hề ép. Chỉ đừng bao giờ về số tắt, nhất là tắt nhiều số, thậm chí vỡ số.
Cụ đọc không kỹ bài trên em viết rồi,còn tùy động cơ với dải vòng tua dài,xe cụ vòng tua cao hơn em gấp 1,5 đến gần 2 lần xe của em.Xe em chỉ cao nhất đến 4200 v/p và 2000v/p là đã 50% rồi.Em cũng về từng số chứ không về tắt khi đổ đèo,em chạy xe chỉ lên số tắt để vượt xe chứ không về số tắt được kể cả đường bằng.Nên ngay cả bài trên em cũng nói là về từng số chứ không phải về số tắt đâu cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top