[ATGT] Hỏi về vấn đề phanh tay khi xe đổ đèo và bị mất phanh

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đọc không kỹ bài trên em viết rồi,còn tùy động cơ với dải vòng tua dài,xe cụ vòng tua cao hơn em gấp 1,5 đến gần 2 lần xe của em.Xe em chỉ cao nhất đến 4200 v/p và 2000v/p là đã 50% rồi.Em cũng về từng số chứ không về tắt khi đổ đèo,em chạy xe chỉ lên số tắt để vượt xe chứ không về số tắt được kể cả đường bằng.Nên ngay cả bài trên em cũng nói là về từng số chứ không phải về số tắt đâu cụ
Thế mà cụ còn nói cụ guốc làm chuẩn trong khi cụ ý về tắt 2 số 1 ?
Tất nhiên là thực tế nhiều khi phức tạp, ko thể nói trước được. Cụ cũng lái xe nhiều đường đèo nhưng chưa chắc đã từng thử bài xuống dốc kô phanh giống em đúng kô? Cảm giác lắm đấy.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Thế mà cụ còn nói cụ guốc làm chuẩn trong khi cụ ý về tắt 2 số 1 ?
Tất nhiên là thực tế nhiều khi phức tạp, ko thể nói trước được. Cụ cũng lái xe nhiều đường đèo nhưng chưa chắc đã từng thử bài xuống dốc kô phanh giống em đúng kô? Cảm giác lắm đấy.
Cụ guốc nói chuẩn ở chỗ khi về tắt phải vù ga để đồng tốc của số với tốc độ xe chạy và vòng tua máy khi về tắt.Cụ rất không chú ý câu chữ mà rất hay đọc lướt hay sao ấy.Em nhấn mạnh lại là tùy xe có dải vòng tua máy chứ cụ cách nói cứ dập khuôn xe chạy xăng chạy dầu với xe tải như nhau lag không đúng rồi.Cụ Guốc nói về xe tải em thấy đúng bởi tải vòng tua thấp như momen xoắn cao,mã lực thấp nhưng lại là cầu chậm.Xe của em máy dầu nhưng lại là cầu nhanh nó đã khác nhau rồi.Còn với các loại xe du lịch chạy xăng thì nguyên dải vòng tua máy cao đã là giúp có thể về tắt được nhưng cụ vẫn phải bù lại bằng vòng tua máy.

Cũng giống như cụ lên số ấy,cụ muốn động cơ êm thì nó phải lên đến tốc độ bao nhiêu,vòng tua máy bao nhiêu thì lên số mới êm.Về số thì có đồng tốc nên chả cần nhưng khi về số thì cụ cũng cần để tốc về vòng tua phù họp,tốc độ phù hợp mới về số.Chứ cụ đang chạy số 4 tốc 60km/h vòng tua 1500 cụ lên số 5 khá êm.Nhưng cụ chạy đến 100km/h vòng tua 2000 mà muốn về số 4 êm cụ cũng phải về tầm dưới 60 rồi mới về 4.Còn khi đang chạy 100 mà cụ về 4 ngay khi gặp dốc thì cụ mà về số không vù ga lên trên 2000 thì xe sẽ bị kép khựng lại.Làm thế nhiều lần côn bị xoa và em đã bị 1 quả ở Tây Thiên như em đã nói

Còn trên OF này cái gì thực tế học thì nên học,cái nào không thì người đọc cần loại bỏ cho phù hợp với chính mình.Còn em chắc với cụ,nếu cụ bảo đổ dốc không phanh thì em chạy xe không em chơi luôn được.Bởi em đã từng chở 12 người đi Hà Giang,có nhường có xe 1 tài chuyên chạy Hà Giang chạy Innova chạy trước.Điều mà em thấy tài biển 23 này chạy xuống đến Sủng Là đạp phanh hết 23 lần,mỗi lần phanh đều đỏ đèn phía sau trên 10 giây.Còn em xe nặng chạy bám sát sau phanh có 5 lần và mỗi lần phanh chỉ 5 giây.Thế nên hồi đầu có người bảo em không chạy được thì đua xe cho tài HG chạy,nhưng chạy kiểu đó em vái cả nón.Đúng kiểu không phải xe của mình thì không xót ấy.Còn ngoài ra em chạy xe khách,phía sau em chở là tiền của em đấy cụ ạ nên em em không muốn thử những cái thuộc diện 50-50
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Bài học đầu tiên về phanh bằng động cơ em được học chính trên OF và có 1 bài học nhớ đời may mà xe thuê.Chỉ về số mà không phanh làm động cơ réo ầm ĩ.Sau này lái xe cho sếp,lái 1 năm rồi mà vào đó ổng chê :Thằng này không biết lái xe.Em đã làm ở đó 15 tháng để hiểu lái xe cho sếp ntn.Nên giờ tuy lái ẩu hơn so với hồi lái cho sếp nhưng khách vẫn khen chạy êm chán
 
Chỉnh sửa cuối:

tranminhthaitq

Xe máy
Biển số
OF-340177
Ngày cấp bằng
26/10/14
Số km
76
Động cơ
275,570 Mã lực
hihi lên cái dốc đó số nào thì về dốc đó cái số đấy,có thể lúc lên tạo được đà,lên có thể ở 1 số cao nào đó,khi xuống vẫn tải như vậy lên giảm số thấp hơn càng an toàn,hihi với xe chở tải gấp 3-4 lần nhà sản xuất thỳ có xuống dốc với số thấp nhất mà mất phanh thì cũng chết.sự cố trên có thể là hỹ hữu không may ngoài ý muốn.tốt nhất để an toàn nhất là đi cái xe nó phục vụ mình thì mình cúng phải phục vụ nó chăm sóc nó,kiểm tra thường xuyên,và khi đi đâu đó trên 1 cung đường mới thi tham khảo cung đương đó trước khi khởi hành.những chia sẻ của các cụ phía trên em thấy những ai đi xe lên học những điều đó.
 

guoc

Xe buýt
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
546
Động cơ
407,163 Mã lực
Dạ kính các Cụ ạh.Trường hợp đưa ra ở đây là đang đổ đèo mất phanh hoàn toàn thì thực ra thời gian để các Cụ sử lý là cực kỳ ít với tâm trạng hoàn toàn khác với việc ngồi gõ bàn phím ạh.Ko còn chuyện máy gầm to,nhỏ mà là chuyện về số 1 thật nhanh rồi tìm gốc cây nào đấy làm phanh thôi ạh.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dạ kính các Cụ ạh.Trường hợp đưa ra ở đây là đang đổ đèo mất phanh hoàn toàn thì thực ra thời gian để các Cụ sử lý là cực kỳ ít với tâm trạng hoàn toàn khác với việc ngồi gõ bàn phím ạh.Ko còn chuyện máy gầm to,nhỏ mà là chuyện về số 1 thật nhanh rồi tìm gốc cây nào đấy làm phanh thôi ạh.
Không biết cụ đã thử hoặc gặp tình huống thật chưa, nhưng em đã tự đặt tình huống và tự thử.
Đồng ý là khi mất phanh thì kể cả vỡ hộp số cũng phải làm, nhưng nếu làm chuẩn chỉnh thì sự giảm tốc cũng êm hơn chứ nếu vừa vỡ hộp số, vừa mất lái thì lại càng nguy hiểm.
Không biết xe tải, xe khách thì thế nào, chứ xe con em chạy là cứ dận hết côn là về số bình thường, không cần động chân ga, tất nhiên là đừng có về một phát số 2 hoặc số 1 ngay. VẤn đề là: động chân ga kiểu gì cũng làm tăng tốc thêm tí ti. Đang ở trạng thái mất phanh mà tạo sự tăng tốc là tăng sự nguy hiểm.
 
Chỉnh sửa cuối:

guoc

Xe buýt
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
546
Động cơ
407,163 Mã lực
Còn tùy xe cụ đang lái là xe gì.Còn chính em,đã từng đổ dốc từ Trúc Lâm Tây Thiên xuống bằng số 2,thấy nó đã gần 4000 vòng/phút xe 4200 tối đa) nhưng em không đạp phanh lại về 1.Làm thế mấy lần xuống đến chân núi xe không vào được số nữa,Chân côn đạp nhẹ bẫng.Chờ 1 lúc khoảng 1 tiếng là xe mới vào lại số được.Ngoài ra nhiều khi về số tắt như đang từ 4 về 2 như máy xăng dải vòng tua nó dài.Chứ như xe em hay đi đông tây bắc lại gặp cua tay áo liên tiếp về số không vù ga cho nó đồng tốc là em lại nhớ đến quả ở Tây Thiên(về từng số chứ không về tắt nhé) .Không về số vù ga là xe giật khựng lại ngay

Còn đồng tốc ở đây em không nói đến bộ đồng tốc mà hộp số có.Mà đồng tốc ở chỗ phải chạy sao cho tốc độ xe chạy đang đổ dốc để về số cho ngọt.Như đang số 3 tốc 40km/h vòng tua 2000 nhưng để về số 2 là em đạp ga lên gần 4000 rồi về số 2.Chứ đang tốc như thế về ngay số 2 là vòng tua máy nó réo và giật xe lại .Chạy thế khách kêu lắm
Dạ thưa Cụ.Cụ keo chạy máy gầm giật khách kêo lắm thì E ạ Cụ thật.E cũng chả biết là Cụ đang chạy xe bao nhiêu chỗ nữa vì càng là xe khách càng phải biết cái bài Vù ga để về số mà E đã nói là đạp ga nhanh và sát sàn luôn để đồng tốc với hộp số.E nói là do thời gian và tâm lý cực kỳ gấp rút mình không thể về từng số 1 mà phải về tắt nhưng là về đến số 2 thôi rồi lại gấp rút về số 1 kể cả xe co gầm thét ntn đi nữa.Da E kính Cụ,Cụ cứ tham khảo mấy thằng lái xe mỏ chúng E,tỉ lệ lấy bãi than,vỉa tầng làm phanh như cơm bữa ạh.Các cụ co tin chuyện chúng E chạy xe mà không phanh tay phanh chân không ạh.Chắc có Cụ lại phán E thánh sống
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,235
Động cơ
571,930 Mã lực
Dạ thưa Cụ.Cụ keo chạy máy gầm giật khách kêo lắm thì E ạ Cụ thật.E cũng chả biết là Cụ đang chạy xe bao nhiêu chỗ nữa vì càng là xe khách càng phải biết cái bài Vù ga để về số mà E đã nói là đạp ga nhanh và sát sàn luôn để đồng tốc với hộp số.E nói là do thời gian và tâm lý cực kỳ gấp rút mình không thể về từng số 1 mà phải về tắt nhưng là về đến số 2 thôi rồi lại gấp rút về số 1 kể cả xe co gầm thét ntn đi nữa.Da E kính Cụ,Cụ cứ tham khảo mấy thằng lái xe mỏ chúng E,tỉ lệ lấy bãi than,vỉa tầng làm phanh như cơm bữa ạh.Các cụ co tin chuyện chúng E chạy xe mà không phanh tay phanh chân không ạh.Chắc có Cụ lại phán E thánh sống
Không phanh tay phanh chân, lại còn leo lên leo xuống mấy con dốc mỏ thì đúng là phải phong các bác là thánh liều. Nhưng chắc cũng chỉ là hy hữu cho xe về bãi sửa thôi đúng không bác?
 

guoc

Xe buýt
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
546
Động cơ
407,163 Mã lực
Dạ tiện đây E cũng chia sẻ kinh nghiệm chạy xe khi mà xe Cụ đang chạy bình thường mà độ nhiên đạp côn kho hiệu lực nhẹ bẫng.Đứt dây côn.Tình huống đang chạy bỗng nhiên vào đc mỗi số 1,đứt dây hộp số
 

mocchauoto

Xe tăng
Biển số
OF-207194
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
1,593
Động cơ
333,443 Mã lực
Nơi ở
Cao nguyên Mộc Châu thơ mộng
Em thì xuống dốc cao toàn về số 2 từ đỉnh dốc nên chẳng cần phanh tí nào, đỡ mòn phanh, lại an toàn.
 

guoc

Xe buýt
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
546
Động cơ
407,163 Mã lực
Không phanh tay phanh chân, lại còn leo lên leo xuống mấy con dốc mỏ thì đúng là phải phong các bác là thánh liều. Nhưng chắc cũng chỉ là hy hữu cho xe về bãi sửa thôi đúng không bác?
Dạ vâng đúng Cụ ạh.Chỉ là những trường hợp khẩn cấp thôi ạh
 

guoc

Xe buýt
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
546
Động cơ
407,163 Mã lực
Em thì xuống dốc cao toàn về số 2 từ đỉnh dốc nên chẳng cần phanh tí nào, đỡ mòn phanh, lại an toàn.
Vâng ai cũng như Cụ thì cực chuẩn luôn.A chạy mặt lợn toy 15 chỗ mà đổ đèo phadin cũng chỉ dám số 3.Mà E cũng chí sẻ tuyến Điện Biên Lai Châu Lào Cai tệ thật
 

guoc

Xe buýt
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
546
Động cơ
407,163 Mã lực
Không biết cụ đã thử hoặc gặp tình huống thật chưa, nhưng em đã tự đặt tình huống và tự thử.
Đồng ý là khi mất phanh thì kể cả vỡ hộp số cũng phải làm, nhưng nếu làm chuẩn chỉnh thì sự giảm tốc cũng êm hơn chứ nếu vừa vỡ hộp số, vừa mất lái thì lại càng nguy hiểm.
Không biết xe tải, xe khách thì thế nào, chứ xe con em chạy là cứ dận hết côn là về số bình thường, không cần động chân ga, tất nhiên là đừng có về một phát số 2 hoặc số 1 ngay. VẤn đề là: động chân ga kiểu gì cũng làm tăng tốc thêm tí ti. Đang ở trạng thái mất phanh mà tạo sự tăng tốc là tăng sự nguy hiểm.
Cụ Ạh,Xe của Cụ là xe nhỏ đi 1 mình gia tốc rất nhỏ,với việc Cụ chủ động lên tốc độ của Cụ cũng là chủ động.Tình huống ở đây là ú oà bất ngờ lên nó khác nhiều lắm ạh.Còn Vù ga nó khác với ga vào nhiều lắm đấy ạh
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Dạ thưa Cụ.Cụ keo chạy máy gầm giật khách kêo lắm thì E ạ Cụ thật.E cũng chả biết là Cụ đang chạy xe bao nhiêu chỗ nữa vì càng là xe khách càng phải biết cái bài Vù ga để về số mà E đã nói là đạp ga nhanh và sát sàn luôn để đồng tốc với hộp số.E nói là do thời gian và tâm lý cực kỳ gấp rút mình không thể về từng số 1 mà phải về tắt nhưng là về đến số 2 thôi rồi lại gấp rút về số 1 kể cả xe co gầm thét ntn đi nữa.Da E kính Cụ,Cụ cứ tham khảo mấy thằng lái xe mỏ chúng E,tỉ lệ lấy bãi than,vỉa tầng làm phanh như cơm bữa ạh.Các cụ co tin chuyện chúng E chạy xe mà không phanh tay phanh chân không ạh.Chắc có Cụ lại phán E thánh sống

Cụ chưa hiểu em nói rồi,cái vụ Tây Thiên đó đã gần 7 năm rồi khi đó em mới mua xe còn chưa rõ về xe của mình lên học lỏm cách phanh bằng động cơ nên suýt hỏng xe.Còn giờ em hay chạy Hà Giang vẫn xe Mer 16 chỗ như dưới chữ ký.Mỗi lần em đổ đèo không những phanh,dồn số mà còn vù cả ga lên đấy cụ ơi.Cụ đọc kỹ lại những bài mà em đã quote đi

Còn sau này có kinh nghiệm mới thấy không nên để động cơ quá sức của nó,bởi nếu quá dẫn gây đến gãy trục cơ của động cơ khi quá tốc độ vòng tua máy.Nếu động cơ đang hoạt động đến 80 hay 90 % (như xe em 4200 chạy đến 3800 đã 90% rồi) thì nên phanh lại chứ nếu về thêm 1 số thấp hơn thì dễ quá sức trục cơ đang quay của động cơ.Có những xe cũng Sp gãy trục cơ chứ không phải trục cơ không bao giờ gãy
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Dạ tiện đây E cũng chia sẻ kinh nghiệm chạy xe khi mà xe Cụ đang chạy bình thường mà độ nhiên đạp côn kho hiệu lực nhẹ bẫng.Đứt dây côn.Tình huống đang chạy bỗng nhiên vào đc mỗi số 1,đứt dây hộp số
Dạ em bị 2 lần,một lần từ Mường Hum đi ra đến đúng chỗ khó nhất thì bị tụt dây dầu cho bi tê và bò bằng số một và số 2 về Sapa để sửa.Lần 2 bị ngay sau chùa Bái Đính khi chở đoàn đầu bếp phục vụ đồ ăn chay.Nhưng lần ở Bái Đính tuy không côn nhưng em vẫn về được tới Hà Nội bằng 14 lần khởi động máy và vẫn lên số từ 2 đến 5 còn số 1 cắm sẵn tắt hết mọi thiết bị đèn rồi nổ máy.Lần thứ 2 đi không côn.Thằng Mer này dầu phanh và dầu côn chung một bình nên khi nó bị tụt dầu côn là phải đạp côn vào không nó hết dầu cho phanh
 

guoc

Xe buýt
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
546
Động cơ
407,163 Mã lực
Dạ em bị 2 lần,một lần từ Mường Hum đi ra đến đúng chỗ khó nhất thì bị tụt dây dầu cho bi tê và bò bằng số một và số 2 về Sapa để sửa.Lần 2 bị ngay sau chùa Bái Đính khi chở đoàn đầu bếp phục vụ đồ ăn chay.Nhưng lần ở Bái Đính tuy không côn nhưng em vẫn về được tới Hà Nội bằng 14 lần khởi động máy và vẫn lên số từ 2 đến 5 còn số 1 cắm sẵn tắt hết mọi thiết bị đèn rồi nổ máy.Lần thứ 2 đi không côn.Thằng Mer này dầu phanh và dầu côn chung một bình nên khi nó bị tụt dầu côn là phải đạp côn vào không nó hết dầu cho phanh
Vâng cái vụ này Cụ nói đúng.Ý trên của E chưa hết là nếu gặp 2 trường hợp đấy vẫn sử lý như Cụ nói nhưng có điều không cân tắt điện đóm j cả chỉ cần để nguyên số 1 nổ máy nó có chồm 1 tí cũng không sao ạh.Có những trương hợp phải lấy dây buộc vào càng cua rồi kéo để vào số chết để vậy nổ máy nữa ạh
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Ạh,Xe của Cụ là xe nhỏ đi 1 mình gia tốc rất nhỏ,với việc Cụ chủ động lên tốc độ của Cụ cũng là chủ động.Tình huống ở đây là ú oà bất ngờ lên nó khác nhiều lắm ạh.Còn Vù ga nó khác với ga vào nhiều lắm đấy ạh
Vào OF này đa phần các cụ nói chuyện kinh nghiệm đi xe nhỏ mà cụ đưa chuyện lái Kama hay xe tải to thì tí người học được lắm.
Vấn đề thử trước để có cảm giác, chẳng may gặp tình huống thực thì mình cũng không bị mất bình tĩnh cụ ạ. Lúc em thử là cũng chở đủ 4 người chứ không phải 1 mình. Tất nhiên là chân phanh luôn thường trực và rất hay là không phải dùng tới.
 

guoc

Xe buýt
Biển số
OF-90147
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
546
Động cơ
407,163 Mã lực
Vào OF này đa phần các cụ nói chuyện kinh nghiệm đi xe nhỏ mà cụ đưa chuyện lái Kama hay xe tải to thì tí người học được lắm.
Vấn đề thử trước để có cảm giác, chẳng may gặp tình huống thực thì mình cũng không bị mất bình tĩnh cụ ạ. Lúc em thử là cũng chở đủ 4 người chứ không phải 1 mình. Tất nhiên là chân phanh luôn thường trực và rất hay là không phải dùng tới.
Vâng cái khó nhất là bĩnh tĩnh để sử lý là cả một vấn đề.Vì lái xe hơn nhau ở kinh nghiệm và thao tác sử lý những tình huống khó Cụ ạh.Nói thật với các Cụ,bây giờ xe tốt lắm ạh.E đang chạy con mặt lợn 15 chỗ từ năm 09 đến giờ quá nhàn nhã.Con santafe của E cũng từ năm 11 đến h mà đi bảo dưỡng cũng chỉ là thay dầu Cụ ạh
 
Chỉnh sửa cuối:

kamaz.rus

Xe tải
Biển số
OF-161641
Ngày cấp bằng
20/10/12
Số km
237
Động cơ
-430,063 Mã lực
Em nghĩ vấn đề ở đây là tốc độ xe khi đổ đèo các cụ ạ. Các cụ cứ về số, xuống từ từ thì mất phanh vẫn xử lý được. Chứ các cụ đổ đèo vớj tốc độ đường bằng thì có giời đỡ. Với xe nhỏ còn đỡ chứ xe to đang nặng tải thì tung hộp số như chơi đấy ạ.
Cụ guoc cho nhà em hỏi cụ đổ đèo đã gặp bài cho thằng phụ ôm cần số chưa ạ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top