Bác đã offroad nhiều chưa,? Vì nếu đi nhiều bác sẽ biết là ở đường miền núi phía Tây Bắc ngay sau khi lên dốc là bác phải đổ dốc rồi, không cần phải chờ đợi lâu đâu, nên lúc đó bác vẫn nhớ là mình leo dốc bằng số nào. Cái này e đã gặp nhiều, và các bác tài trong cty e đã gặp nhiều. Có chút kinh nghiệm chia sẻ với ae OF.
Thường leo 1 cái dốc kể cả đường rất thoáng và dốc rất ngắn thì em ít khi có thể chạy qua nó chỉ ở 1 số bác àh!
Ngay khi vừa qua cái đỉnh dốc như bác nói, thì tuỳ đường phía trước, cong hay thẳng, có thoáng hay không mà chưa chắc em đã tăng số (dù xe đã hết phải kéo - nặng nhất thường là gần đỉnh dốc), mà để gia tốc nhanh em sẽ giữ nguyên số thấp để đủ tốc độ cần thiêt (phải xuống 1 đoạn khá xa mới đổi số). Cũng như vậy khi xuống đến gần chân dốc có khi em vẫn để nguyên số sau khi gia tốc thêm cho xe để nó "đủ đà" lên cái dốc tiếp theo và chỉ lùi số khi nghe tiếng máy...
Như vậy cũng thực tế là ngay cái dốc vừa chạy qua mà có phải quay lại thì em cũng chẳng bận tâm phải nhớ mình đã lên nó bằng những số nào (cũng là đường thoáng, không gặp bất cứ trở ngại nào). Dốc ở miền núi, trừ những cái đèo rất dài thì luôn ngoằn nghèo, lên xuống liên tục (nhưng thực ra cả đèo dài chục cây số thì cũng không thẳng) nên tùy tầm quan sát em quyết định tốc độ và gia tốc cần có + độ dốc + quyết định mức ga (để tăng tốc) để quyết định cái số cụ thể em sẽ cài cho xe!
Các bác đi chưa quen, nhưng nghe tiếng máy xe cũng có thể đoán biết được thời điểm phải chuyển số, dù không thể chính xác và kịp thời bằng người lái lâu hơn. Nguyên tắc của số xe để khi lên dốc là cho máy khoẻ, đủ sức kéo, khi xuống là đủ sức ghìm xe, ít phải rà phanh gây nguy hiểm mất phanh nếu phanh bị rà nhiều, qua nóng!
Nhưng dù nghe tiếng máy mới là cơ bản, có 1 cách (dễ hơn, nhưng không tốt) cho các bác lái mới là khi lên dốc, thấy gí thêm ga mà tốc độ xe lại có vẻ giảm đi thì phải chuyển về số thấp hơn, tương tự khi đổ đèo, tốc độ xe tăng lên nhanh cũng phải dồn nhanh về số thấp!!!