[Funland] Hồi ký - Lính hậu phương

cesar

Xe tăng
Biển số
OF-25804
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
1,245
Động cơ
501,363 Mã lực
Nơi ở
Chứng trường
Hồi ký của siêu Chã hay quá, hồi tháng 11 em đọc vài trang rồi bận quá quên béng mất , từ chiều qua đến hôm nay em cầy hết 144 Page luôn
 

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,253
Động cơ
129,813 Mã lực
Vâng, sân ga là hình ảnh gợi cho ta đến sự chia ly mà.
Anh nói gì bên em biết bao điều thương mến.
Cũng chưa bằng một lần em tiễn anh
( Đêm giã từ)
Mịt mờ sương khói lên hương
Lũ thùy dương rủ bóng ven sông
Chiều nay trên bến muôn phương
Có thuyền viễn xứ, nhổ neo lên đường ...

(Thuyền viễn xứ)
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,721
Động cơ
325,955 Mã lực
Mịt mờ sương khói lên hương
Lũ thùy dương rủ bóng ven sông
Chiều nay trên bến muôn phương
Có thuyền viễn xứ, nhổ neo lên đường ...

(Thuyền viễn xứ)
Lãng mạn quá, phải không em ?
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,321
Động cơ
2,072,380 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Trên nài toàn ọp phơ mát rượi, thế nên cụ cứ thành thật lòng mình đê, hến huế (cả đen lẫn bóng ) ấy =)) [-(
Em thật đấy
Em mà nói sai, ngày mai sẽ là ngày 6
Cụ nhớ đúng rồi, đến ga Đà nẵng là thay cả đầu máy và tài xế luôn.

Trong lúc chờ đợi cụ chủ biên tiếp, mời các cụ đã từng có cảm xúc chia ly trên những chuyến tàu nghe cụ Nguyễn Bính nói hộ lòng mình:

Những cuộc chia lìa khởi tự đây
Cây đàn sum họp đứt từng dây
Những đời phiêu bạt thân đơn chiếc
Lần lượt theo nhau suốt tối ngày.

Có lần tôi thấy hai cô gái
Sát má vào nhau khóc sụt sùi
Hai bóng chung lưng thành một bóng
"Đường về nhà chị chắc xa xôi?"

Có lần tôi thấy một người yêu
Tiễn một người yêu một buổi chiều
Ở một ga nào xa vắng lắm
Họ cầm tay họ bóng xiêu xiêu.

Hai người bạn cũ tiễn chân nhau
Kẻ ở sân toa kẻ dưới tàu
Họ giục nhau về ba bốn bận
Bóng nhòa trong bóng tối từ lâu.

Có lần tôi thấy vợ chồng ai
Thèn thẹn chia tay bóng chạy dài
Chị mở khăn giầu anh thắt lại:
"Mình về nuôi lấy mẹ, mình ơi!"

Có lần tôi thấy một bà già
Đưa tiễn con đi trấn ải xa
Tàu chạy lâu rồi, bà vẫn đứng
Lưng còng đổ bóng xuống sân ga

Có lần tôi thấy một người đi
Chẳng biết về đâu nghĩ ngợi gì
Chân bước hững hờ theo bóng lẻ
Một mình làm cả cuộc phân ly.

Những chiếc khăn màu thổn thức bay
Những bàn tay vẫy những bàn tay
Những đôi mắt ướt nhìn đôi mắt,
Buồn ở đâu hơn ở chốn này?

Tôi đã từng chờ những chuyến xe
Đã từng đưa đón kẻ đi về
Sao nhà ga ấy sân ga ấy
Chỉ để cho lòng dấu biệt ly?
Cảm ơn thơ cụ
Có lẽ sợ cảnh chia ly nên ngày ấy em không để mẹ, em gái phải đi tiễn
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,321
Động cơ
2,072,380 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Đọc Hồi ký của cụ rất sống động, chi tiết như truyện!

Em có một ước ao mà đến giờ vẫn chưa thực hiện được: đi một chuyến tàu từ HN vào Tp.HCM hoặc ngược lại! ( 4 bánh đi rồi)
Năm 93 vào SG tưởng được đi tàu, đến lúc cuối sếp lại bảo cho mày bay cho nhanh. Mấy tháng sau đi ra đã thu xếp ghé ĐNG 2 ngày mới về thì lại báo về gấp, lại bay :((
Cảm ơn anh đã quá khen.
Anh thu xếp đi nhanh vì tàu Bắc Nam bây giờ chạy hết 30 tiếng nên còn cái mà ngắm. Sau này sợ nó phi nhanh quá, nhìn ra ngoài chỉ thấy chóng hết cả mặt anh ạ
Hồi ký của siêu Chã hay quá, hồi tháng 11 em đọc vài trang rồi bận quá quên béng mất , từ chiều qua đến hôm nay em cầy hết 144 Page luôn
Cảm ơn lãnh đạo đã động viên em :)
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,804 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Cụ nhớ đúng rồi, đến ga Đà nẵng là thay cả đầu máy và tài xế luôn.

Trong lúc chờ đợi cụ chủ biên tiếp, mời các cụ đã từng có cảm xúc chia ly trên những chuyến tàu nghe cụ Nguyễn Bính nói hộ lòng mình:

Những cuộc chia lìa khởi tự đây
Cây đàn sum họp đứt từng dây
Những đời phiêu bạt thân đơn chiếc
Lần lượt theo nhau suốt tối ngày.

Có lần tôi thấy hai cô gái
Sát má vào nhau khóc sụt sùi
Hai bóng chung lưng thành một bóng
"Đường về nhà chị chắc xa xôi?"

Có lần tôi thấy một người yêu
Tiễn một người yêu một buổi chiều
Ở một ga nào xa vắng lắm
Họ cầm tay họ bóng xiêu xiêu.

Hai người bạn cũ tiễn chân nhau
Kẻ ở sân toa kẻ dưới tàu
Họ giục nhau về ba bốn bận
Bóng nhòa trong bóng tối từ lâu.

Có lần tôi thấy vợ chồng ai
Thèn thẹn chia tay bóng chạy dài
Chị mở khăn giầu anh thắt lại:
"Mình về nuôi lấy mẹ, mình ơi!"

Có lần tôi thấy một bà già
Đưa tiễn con đi trấn ải xa
Tàu chạy lâu rồi, bà vẫn đứng
Lưng còng đổ bóng xuống sân ga

Có lần tôi thấy một người đi
Chẳng biết về đâu nghĩ ngợi gì
Chân bước hững hờ theo bóng lẻ
Một mình làm cả cuộc phân ly.

Những chiếc khăn màu thổn thức bay
Những bàn tay vẫy những bàn tay
Những đôi mắt ướt nhìn đôi mắt,
Buồn ở đâu hơn ở chốn này?

Tôi đã từng chờ những chuyến xe
Đã từng đưa đón kẻ đi về
Sao nhà ga ấy sân ga ấy
Chỉ để cho lòng dấu biệt ly?
Bài thơ này hay ạ.
Em thấy hai khổ thơ sau cảm động nhất
"Có lần tôi thấy vợ chồng ai
Thèn thẹn chia tay bóng chạy dài
Chị mở khăn giầu anh thắt lại:
"Mình về nuôi lấy mẹ, mình ơi!"

Có lần tôi thấy một bà già
Đưa tiễn con đi trấn ải xa
Tàu chạy lâu rồi, bà vẫn đứng
Lưng còng đổ bóng xuống sân ga"
 

thienpx

Xe buýt
Biển số
OF-109946
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
823
Động cơ
399,230 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.thuphanshop.com
"Nắng Sơn tây mây Ba vì"
Nước mùa đông cũng hiếm phải đào cái giếng ngay sát ao để có nước...mùa đông ra dội gáo nước vào người thì bốc hơi hết chả vào được mấy:D
Thế mà 4h sáng C trưởng nó bắt dậy uống mỗi thằng ngụm nước mắm để xuống ao kéo cá...đội HN thì khôn lỏi toàn lội men ao cho đội HB cả HT bơi ra kéo lưới,em nhớ mãi có thằng Mạnh tọc cho đầu ngón tay cái vào mồm con Cá chim nó ngoạm cho đứt luôn 1 đốt ngón tay.:(
Cụ ở 102 chăng ?
Lâu lâu mới vào quán, đọc 2 ngày vẫn thấy nhanh hết quá :D
 

Ural 75

Xe tăng
Biển số
OF-380018
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
1,389
Động cơ
258,392 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thật đấy
Em mà nói sai, ngày mai sẽ là ngày 6

Cảm ơn thơ cụ
Có lẽ sợ cảnh chia ly nên ngày ấy em không để mẹ, em gái phải đi tiễn
Cụ đúng là người có tình cảm sâu sắc, em cũng có chuyến đi đầu tiên trong đời là từ ga Hàng cỏ đến ga cụ mua mè sửng, ở lại đó 1 năm sau mới được đi phép nên thấy bài thơ có nhiều cảm xúc cụ ạ.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Ngày em bắt đầu hành quân vào Nam cũng bắt đầu từ ga Hàng cỏ - khoảng giữa tháng 10/1980.


Khi anh em xếp hàng vào ga với quân phục xanh vừa mới phát được 2 tuần thì thấy 1 cô bạn học cùng trường từ cấp 1 đến cấp 3 nhưng khác lớp ra đứng đó có vẻ đi tiễn người! Nhìn quanh không thấy ai là lính quen cùng lứa và em đã vô tư hỏi lại bạn đi tiễn ai đấy???:(( :(( :))

Thanh niên mới lớn có những cái vô tư đến tồ như vậy !!!b-)b-)b-)

cụ làm em nhớ lại 20 năm trước, tốt nghiệp dh ra trường đi vào Nam, thấy Hà Nội nó thân thương, trong đám bạn đưa tiễn có người không nói gì chỉ nhìn nhìn, rồi nhớ mãi lúc đấy, mấy tháng sau em thấy buồn ra lại thủ đô thế là bị người đấy comasic giờ vẫn chưa thi hành án xong cụ ạ. Thỉnh thoảng 2 vc nói lại chuyện cũ, em bảo gấu là sao thích mà chả nói, gấu bảo chả cần nói vẫn tự mò về chui vào rọ, bị thịt thì kêu làm giề
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,321
Động cơ
2,072,380 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Cụ đúng là người có tình cảm sâu sắc, em cũng có chuyến đi đầu tiên trong đời là từ ga Hàng cỏ đến ga cụ mua mè sửng, ở lại đó 1 năm sau mới được đi phép nên thấy bài thơ có nhiều cảm xúc cụ ạ.
Cảm ơn cụ
Tác giả bài thơ đó hẳn phải là người từng trải qua, từng chứng kiến cảm giác ấy nên mới có thể viết bài thơ nói hộ biết bao con người cụ nhỉ
Em cười chảy nước mắt. Thương thế.
Thương nhưng tổ chức làm thế cũng có lý của họ. Việc đấy không đơn thuần chỉ là miếng ăn mà đó là kỷ luật
Kỷ luật làm nên sức mạnh của Quân đội :)
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,321
Động cơ
2,072,380 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Ngày em bắt đầu hành quân vào Nam cũng bắt đầu từ ga Hàng cỏ - khoảng giữa tháng 10/1980.

Khi anh em xếp hàng vào ga với quân phục xanh vừa mới phát được 2 tuần thì thấy 1 cô bạn học cùng trường từ cấp 1 đến cấp 3 nhưng khác lớp ra đứng đó có vẻ đi tiễn người! Nhìn quanh không thấy ai và em đã vô tư hỏi lại bạn đi tiễn ai đấy???:(( :(( :))

Thanh niên mới lớn có những cái vô tư đến tồ như vậy !!!b-)b-)b-)
Ngày xưa khi mà phương tiện thông tin liên lạc còn lạc hậu thì một cơ hội bị bỏ lỡ sẽ mất rất nhiều thời gian để làm lại, thậm chí không có cơ hội làm lại nữa.
Khổ thế :)
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,321
Động cơ
2,072,380 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
ĐÈO HẢI VÂN VÀ GA ĐÀ NẴNG: CÓ PHẢI TÀU CHẠY RA HÀ NỘI

Em lên tới toa là tàu chuyển bánh, có lẽ em là thằng cuối cùng lên tàu :)
Trên tàu, võng đã mắc, vải nhưa đã trải, lính đã biết khôn nên trải thêm lớp chăn chiên làm đêm cho êm, rồi mấy thằng đăp chăn ngủ.
Anh Phó giao nhiệm vụ gác cho em và 2 thằng nữa và anh đưa luôn cho em cái đèn pin, anh dặn: Cả ngày hôm qua anh ít ngủ nên hơi mệt, hôm nay giao lại cho mấy đứa em.
3 thằng em ra đầu toa, 2 thằng kia trải vải nhựa với chăn ra thu xếp chỗ nằm án ngữ trước cửa toa, em vẫn tỉnh nên bảo chúng nó ngủ trước, em gác ca đầu cho.
Thấy võng anh Dân vẫn động đậy, biết anh còn thức, em lần qua chỗ anh, anh hỏi:
- Chú thấy cô ấy thế nào?
- Xinh, dịu dàng và cũng thông minh anh ạ
- Sinh viên đại học đấy, ngày đi học, tối mới ra bán hàng giúp mẹ, sao xin được địa chỉ chưa
- Cô ấy bảo em lấy địa chỉ từ anh, nhưng mà địa chỉ trong gói kẹo là địa chỉ nhà cô ấy hả anh..
- Đúng rồi, chú cũng tinh ý phết nhỉ :)

Trò chuyện một lúc, em lấy cớ về cửa toa gác để anh Dân ngủ vì cũng muộn rồi
Tàu dừng ở ga Hải Vân Bắc, theo hẹn em gọi 2 thằng gác cùng dậy để xem cảnh đèo Hải Vân, tiếc thay trời vẫn chưa sáng hẳn và có sương mù nên bọn em không ngắm được cảnh đẹp của phía Bắc đèo Hải Vân
Lên đỉnh đèo, tàu dừng ở ga Hải Vân rồi xuôi xuống ga Hải Vân Nam, lúc này trời đã sáng và cảnh vật kỳ vĩ ở phía Nam đèo Hải Vân mới hiện lên.
Bên ngoài con tàu là trùng điệp xanh của núi rừng, thỉnh thoảng lộ ra những bãi biển nước xanh như ngọc và trời xanh hiện ra, những tia nắng xuất hiện.
Hết đèo Hải Vân, cái lạnh cũng không còn nữa. Lính tráng lục tục dậy cả và chúng em cất những chiếc áo rét đi, phải rất lâu nữa bọn em mới cần đến nó

Tới Ga Đà Nẵng, chỉ cách 1 cái đèo Hải Vân thôi mà nhiều thứ khác lạ quá: khác từ thời tiết khác đến con người. Ga Đà Nẵng lớn hơn, và đông hơn ga Huế
Người Đà Nẵng nói khó nghe hơn người Huế và bắt đầu từ đây bọn em thấy cách mặc áo rất lạ của những người phụ nữ: họ luôn mặc 2 áo sơ mi, áo trong cài hết các khuy, áo ngoài chỉ cài có 1 khuy trên và phanh toàn bộ các khuy dưới nhìn rất lạ mắt
Cách rao hàng và người bán hàng cũng thay đổi, từ Huế trở ra, khi rao hàng như thuốc lá chẳng hạn, người ta thường rao: ai thuốc lá đây; còn ở đây họ rao: Ai thuốc lá lá lá đây :)
Từ Huế trở ra gần như những người bán hàng rong ở ga và len lỏi trên tàu là phụ nữ, Từ Đà Nẵng trở vào, có cả cả nam lẫn nữ cùng đi bán hàng rong và cảnh vợ đi trước rao, chồng vác hàng theo sau là điều thường thấy.

Tàu đỗ rất lâu, hình như có thay đầu máy, chúng em còn đi ra ngoài cửa ga ngắm nghía dân tình
Rồi tàu cũng chạy và nó chạy ngược lại với lúc vào ga, đầu biến thành đuôi và đuôi biến thành đầu. Cái này thì em hiểu vì tay chạy theo hình chữ Y, đuôi chữ Y chính là đoạn chạy vào ga Đà Nẵng.
Đa số lính nhao nhao thắc mắc: Ơ tại sao tàu lại chạy ngược, thế nó chạy về Hà Nội à - vui đáo để :)
Ồn ào một hồi, được nghe giải thích và khi ngắm lại cảnh vật, thấy tên các địa danh đã thuộc tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng thì lính cũng yên.
(Ở phần trước khi tàu chạy từ Vinh đến Đồng Hới, em có nói về việc tàu chạy nhiều giờ qua những cồn cát rất có thể em đã nhầm, nhưng quả tình sau mấy ngày tàu chạy dọc Miền Trung, chúng em đã thấy cảnh như vậy mà bây giờ em không thể nhớ được chính xác nó là đoạn nào. NẾU CỤ MỢ NÀO NHỚ ĐƯỢC, VUI LÒNG BỔ SUNG GIÚP EM, EM CẢM ƠN NHIỀU)

Sang ngày thứ hai, toa của em tình cảm Quân - Dân đã rất thân thiện và gắn bó.
Bà con trong toa tin tưởng vào lính, nhất là sau vụ việc xử lý 2 thằng lưu manh ở Nam Định. Trong suốt hành trình lính chúng em nhường những chỗ nằm ngồi thuận lợi nhất cho họ, còn họ thì cũng luôn mời lính nằm võng, mặc cả mua bán hộ lính những món đồ ở các ga để không bị lừa, nhắc nhở lính cái gì nên mua, cái gì không.
Đặc biệt anh Dân - người đã dẫn em tới mua mè xửng ở Huế còn bảo em nên mua gì ở đâu và bán ở ga nào để có lãi. Thật sự khi làm việc này, em thấy ngài ngại thế nào ấy :)
Em và mấy thằng ngồi cũng thường xuyên nhường ghế cho một chị và bác cao tuổi bị đánh hôm trước ngồi và ra cửa toa ngồi cho mát, anh Dân cũng hay ra theo nói chuyện cho vui
Tâm tình với nhau, anh Dân kể anh ấy cũng đang là cán bộ nhà nước, nhưng lương thấp, trượt giá mạnh nên xin nghỉ không lương để buôn bán kiếm thêm lấy tiền nuôi con. "Nhiều khi trên tàu gặp người quen cũng ngại lắm em ạ những hoàn cảnh nó vậy chứ anh có muốn đâu", nghe anh nói mà em hiểu và thấy thương anh quá!
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,321
Động cơ
2,072,380 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
BÁN HÀNG TRÊN TÀU VÀ THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI BÁN TỪ MIỀN TRUNG TRỞ VÀO

Chiều ngày thứ hai, tàu đến ga Quảng Ngãi
Theo hẹn, em vào thằng bạn xuống định mua gà nhưng anh Dân và mấy người được bọn em nhường ghế không cho mua, họ mua 2 con và mời bọn em ăn cùng.
Em được ưu tiên gặm cái đùi gà và đây là lần đầu tiên, em được ăn sang như thế: đừng chặt, cháu cứ để nguyên thế xé ra ăn ngon hơn - bác trung tuổi nói vậy và em thấy đúng là như vậy :)

Như em đã nói, càng vào trong này, càng thấy nhiều thanh niên bán hàng rong trên tàu - điều mà không hề có ở ngoài Bắc thời đó.
Những thanh niên này hay bán thuốc lá hoặc những thứ tạp hoá, họ chào hàng mời khách dẻo và nhiệt tình không kém phụ nữ. Em nhận thấy họ làm công việc này một cách cần cù và nhẫn nại, hình như họ có quan niệm đây là một việc làm nghiêm túc và họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì, bỏ qua sự sĩ diện để bán được hàng, chẳng hạn em được một anh chừng 30 tuổi bán tạp hoá, mời em - cái thằng 18 tuổi: anh Hai từ Hà Nội vô mua giùm em cái bấm móng tay này đi, đờn ông để móng tay dài nom yếu đuối, phụ nữ họ không ưa đâu anh Hai; anh Hai lấy chai dầu gió nhé, rủi mình có nhậu say trúng gió có cái mà xài liền à...
Khi mua cho họ 1 món đồ dù nhỏ nhất cũng được họ cúi đầm cảm ơn - thật khác một trời một vực với cách mua bán chụp giựt ngoài Bắc khi đó.

Một câu chuyện mà em rất nhớ, đó là đến ga Diêu Trì có đôi vợ chồng còn trẻ đi lên tàu bán cơm. anh chồng cỡ 25, người gày nhưng nhanh nhẹn vác cái thúng đựng bát đĩa, cô vợ khá xinh khoảng 20 tuồi thì mang cái thúng đựng cơm và thức ăn. Vợ chồng họ có vẻ quen thân với nhân viên toa xe vì em thấy họ gửi rất nhiều thứ tại phòng của nhân viên
Theo những người dân trên tàu, bọn em gọi đĩa cơm tấm sườn mà mọi người nói ngon và rẻ và công nhận nó ngon thật
Không may cho em, đang ăn ngon lành, bỗng em nhai phải viên sạn kêu đánh cốp nhói hết cả răng phải nhè cơm ra, bực quá :)
Ngoài Bắc mà khách bị thế này thì người bán kệ, lờ đi luôn, ai bảo mày không may, kệ khách hậm hực :))
Cô vợ thấy em bị như vậy bèn hỏi: "Sạn hả" và kèm nụ cười dễ thương đến mức em nguôi giận, đã thế cô còn rót cho lý trà đá "để anh súc miệng" - thật đã vô cùng.
 

BigC

Xe tăng
Biển số
OF-38736
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
1,535
Động cơ
495,072 Mã lực
Cụ biên tiếp đi cụ, em hóng để theo dõi bao ngày nay! Hay thật! Em cũng dọc dài đất nước nhiều lần nhưng là ở thời những năm sau này nên kg dc trải nghiệm thời kỳ của cụ. Những địa danh như ga gà, ga ghẹ...thì dc nghe kể từ ông cụ nhà em vào năm 80-81, sau 20 năm mới có cơ hội được đến tận nơi. Đọc bài của cụ đoạn đi qua miền Trung làm em nhớ lại 3 năm dọc dài từ Quảng Bình đến Phú Yên lên Gia Lai, Kon Tum quá!
 

Ural 75

Xe tăng
Biển số
OF-380018
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
1,389
Động cơ
258,392 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ồn ào một hồi, được nghe giải thích và khi ngắm lại cảnh vật, thấy tên các địa danh đã thuộc tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng thì lính cũng yên.
(Ở phần trước khi tàu chạy từ Vinh đến Đồng Hới, em có nói về việc tàu chạy nhiều giờ qua những cồn cát rất có thể em đã nhầm, nhưng quả tình sau mấy ngày tàu chạy dọc Miền Trung, chúng em đã thấy cảnh như vậy mà bây giờ em không thể nhớ được chính xác nó là đoạn nào. NẾU CỤ MỢ NÀO NHỚ ĐƯỢC, VUI LÒNG BỔ SUNG GIÚP EM, EM CẢM ƠN NHIỀU)

Sang ngày thứ hai, toa của em tình cảm Quân - Dân đã rất thân thiện và gắn bó.
Bà con trong toa tin tưởng vào lính, nhất là sau vụ việc xử lý 2 thằng lưu manh ở Nam Định. Trong suốt hành trình lính chúng em nhường những chỗ nằm ngồi thuận lợi nhất cho họ, còn họ thì cũng luôn mời lính nằm võng, mặc cả mua bán hộ lính những món đồ ở các ga để không bị lừa, nhắc nhở lính cái gì nên mua, cái gì không.
Đặc biệt anh Dân - người đã dẫn em tới mua mè xửng ở Huế còn bảo em nên mua gì ở đâu và bán ở ga nào để có lãi. Thật sự khi làm việc này, em thấy ngài ngại thế nào ấy :)
Em và mấy thằng ngồi cũng thường xuyên nhường ghế cho một chị và bác cao tuổi bị đánh hôm trước ngồi và ra cửa toa ngồi cho mát, anh Dân cũng hay ra theo nói chuyện cho vui
Tâm tình với nhau, anh Dân kể anh ấy cũng đang là cán bộ nhà nước, nhưng lương thấp, trượt giá mạnh nên xin nghỉ không lương để buôn bán kiếm thêm lấy tiền nuôi con. "Nhiều khi trên tàu gặp người quen cũng ngại lắm em ạ những hoàn cảnh nó vậy chứ anh có muốn đâu", nghe anh nói mà em hiểu và thấy thương anh quá!
Về hình ảnh những cồn cát cụ đã mô tả em nghĩ là cụ đã nhớ chính xác đấy ạ, theo em nhớ sau khi qua Hương sơn- Hà tĩnh thì đường tàu bắt đầu lái dần ra hướng đường 1 và trước khi đến ga đồng hới thì tàu đã chạy được 2/3 trên đất Quảng bình với "chang chang cồn cát, nắng trưa QB" rồi. Em còn nhớ hình ảnh ấn tượng nữa ở đoạn đường này đó là thỉnh thoảng gặp những con bò được buộc vào đầu 1 đoạn cây tre có thể xoay quanh 1 cái trục cũng bằng tre giúp cho con bò ấy có thể gặm cỏ cả ngày xung quanh cái trục ấy mà không bị mắc dây thừng vào những bụi cây lúp xúp ở đó nữa cụ ạ.
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,321
Động cơ
2,072,380 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
KẾT THÚC HÀNH TRÌNH

Hành trình 84 giờ 3 ngày 4 đêm tưởng là dài nhưng với sự háo hức của tuổi trẻ bọn em khi ấy lại thấy nó qua rất mau bởi như các cụ nói: Đi một ngày đàng, học một sàng khôn!
Trên chuyến hành trình thiên lý từ Bắc vào Nam này, bọn em lần đầu được tiếp xúc với rất nhiều điều mới mẻ, mang lại nhiều cảm xúc thú vị.
Những thắc mắc của lính trẻ lạ thường được anh chỉ huy và những người dân ở cùng toa nhiệt tình giải đáp, thật sự chuyến đi này mang lại nhiều vốn sống cho chúng em.

Đến ga Nha Trang, người ta bán những xoài nhìn rất ngon được đóng gói gọn gàng trong những cái giỏ; hay những túi cá mực đóng sẵn, mực to và trắng. Mấy thằng hăm hở định mua thì được cảnh báo: xoài trong kia không thiếu, còn cá nhìn thế thôi chứ họ cán con mực mỏng dính và độn giữa túi đấy. Vài đứa cố mua vào khi vào đến Tp HCM mới biết :)
Đến ga Mường Mán thì lại được khuyến cáo: mua na thoải mái đi, ở đây na rẻ và ngon lắm đấy :)

Cho dù có mua hay không, bọn em cũng thấy ngỡ ngàng vì độ nhẹ nhàng, dễ mến của những người bán hàng, em liên tục nhắc lại điều này bởi khi ấy ở miền Bắc, bọn em không được hưởng những thái độ đó
Mua bán ở cửa hàng hàng mậu dịch là thái độ lạnh lùng bề trên của mậu dịch viên; mua bán ở chợ như kiểu bị lừa và sẵn sàng nghe chửi nếu hỏi mà không mua; còn ở ga thì luôn nhận được những câu nói cộc lốc, thiếu văn hoá của người bán, nếu mặc cả giá thấp, có thể bị nghe mắng mỏ xỉ vả... :) Có lẽ đã chịu đựng điều này nhiều nên em đặc biệt nhớ lần đầu bỏ tiền ra mua, được người bán ân cần, dịu dàng, lịch sự đến vậy.

Đêm cuối của cuộc hành trình, do mệt mỏi vì 3 đêm trước thức nhiều nên em ngủ khá ngon. Tang tảng sáng, anh Phó thúc tất cả dậy và nói: chúng ta vừa qua ga Dầu Giây và sắp tới ga Trảng Bom các đồng chí dậy làm vệ sinh cá nhân và kiểm tra đóng gói lại tư trang, hành lý hơn 2 giờ nữa chúng ta sẽ vào tới Tp HCM.

Chúng em đóng gói đồ đạc gọn gàng và nói lời chia tay với bà con đi cùng tàu, anh Dâ ncòn bán giúp em vài thứ em mua ở dọc đường theo lời khuyên của anh khi tàu tới ga Biên Hoà, Sóng Thần, Bình Triệu.

Khoảng gần 9h sáng, tàu tới ga cuối là ga Hoà Hưng ở quận 3, trễ mất 3 tiếng, tức là bọn em hành quân tới 88 giờ trên tàu
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,321
Động cơ
2,072,380 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
Về hình ảnh những cồn cát cụ đã mô tả em nghĩ là cụ đã nhớ chính xác đấy ạ, theo em nhớ sau khi qua Hương sơn- Hà tĩnh thì đường tàu bắt đầu lái dần ra hướng đường 1 và trước khi đến ga đồng hới thì tàu đã chạy được 2/3 trên đất Quảng bình với "chang chang cồn cát, nắng trưa QB" rồi. Em còn nhớ hình ảnh ấn tượng nữa ở đoạn đường này đó là thỉnh thoảng gặp những con bò được buộc vào đầu 1 đoạn cây tre có thể xoay quanh 1 cái trục cũng bằng tre giúp cho con bò ấy có thể gặm cỏ cả ngày xung quanh cái trục ấy mà không bị mắc dây thừng vào những bụi cây lúp xúp ở đó nữa cụ ạ.
Ồ cụ nhắc em mới nhớ, đúng là em đã thấy cảnh những con bò được buộc như vậy
 
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
12,321
Động cơ
2,072,380 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - SÀI GÒN

Tàu tới ga, bọn em tập hợp và đi ra ngoài sân ga Hoà Hưng, nắng đã chan hoà.
Cán bộ nhận quân và những chiếc xe đã đợi bọn em bên ngoài sân, 94 đứa bọn em được chia về 3 đại đội từ C1 đến C3, trong đó C1 ở Quận 1, C2 ở Thủ Đức, C3 ở Quận 3
Chúng em lại bị xé ra, thằng Hiến về C1, gác đối diện với Sở Thú, C2 có em, thằng Việt Hải Phòng

9h30 những chiếc ô tô chở bọn em từ ga Hoà Hưng Quận 3 về làng Báo Chí, Thảo Điền Thủ Đức, tiếng là ở huyện Thủ Đức nhưng bọn em ở bên kia cách chân cầu Sài Gòn khoảng hơn 1km, bên này cầu đã là khu Văn Thánh thuộc quận Bình Thạnh rồi.
Xe chạy, ngắm nghía phố phường, nơi đã từng được gọi là "Hòn ngọc Viễn đông", bọn em thất vọng tràn trề
12 năm giải phóng, kinh tế ko phát triển nên SG xuống cấp trầm trọng, mặt đường nhiều đoạn gồ ghề, các khu chung cư xuống cấp trầm trọng, tường không được quét vôi ve nhìn loang lổ mốc thếch.

Trên đường Điện Biên Phủ, có đủ loại xe chạy từ xe đạp, xích lô, xe gắn máy cũ mới có cả và đặc biệt có những chiếc ô tô chạy than phả khói mù mịt. Còn may, nhìn cái xích lô cũng đẹp, nó sang choang và cao chứ ko thấp tè như xích lô ngoài mình
Đường phố đông nghìn nghịt, người dân ăn mặc lam lũ, chẳng thấy nét nào của "Viên ngọc cả" :(

Xe leo cầu Sài Gòn, nắng nôi nhễ nhại, qua cầu vài trăm mét xe rẽ trái vào khu Thảo Điền và tới làng Báo chí, cây ở đây nhiều, mát quá. Đơn vị em đây rồi
Xe dừng và chúng em lại tập hợp, cán bộ trung đôi, tiểu đội ra nhận quân.
Em ở A Bờ Sông B2 cùng thằng Việt, thằng Trung già Hải phòng, thằng Hưng, thằng Hùng cu bít Hà Nội; Thằng Công lớp 3, thằng Đào còn phải sang A bên sông.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,466
Động cơ
320,886 Mã lực
Tuổi
58
Ngày xưa khi mà phương tiện thông tin liên lạc còn lạc hậu thì một cơ hội bị bỏ lỡ sẽ mất rất nhiều thời gian để làm lại, thậm chí không có cơ hội làm lại nữa.
Khổ thế :)
Theo em thế mới hay, con cá mất là con cá to, mới có tâm tư như này.
Giờ á...alo đến nhà nghỉ phòng xyz nhá. Mai tớ đi xa hehe.
Đùa tý, thực ra phút chia tay nhìn ánh mắt biết tương đối đấy ạ. Em bị hai phát của hai người, nếu không ngắt quãng mà cứ tiếp tục thì "nước nổi lo chi bèo chẳng nổi" hehe.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Vừa rồi en gặp lại bạn ấy ngẫu nhiên sau gần 40 năm chẵn. Suốt thời gian đó không gặp lại lần nào và cũng rất ít thông tin về bạn ấy.

Bạn ấy ngờ ngợ thấy em quen nhưng không giám hỏi. Còn em thì cũng ngẫu nhiên biết bạn ấy từ anh em bạn khác trong buổi gặp nhau đông người cùng lứa và hỏi thăm .

Khi đó bạn ấy đã nhận ra và nói thấy có nét quen nhưng không nhớ là ai. Tuy nhiên chỉ nói chuyện bình thường như những người bạn lâu năm không gặp nhau.

Và cũng vì đông người ..... nên em cũng không hỏi chuyện xưa bạn ấy ra ga tiễn ai hôm đó cách gần 40 năm trước!!!

Còn em cũng
Ngày em bắt đầu hành quân vào Nam cũng bắt đầu từ ga Hàng cỏ - khoảng giữa tháng 10/1980.


Khi anh em xếp hàng vào ga với quân phục xanh vừa mới phát được 2 tuần thì thấy 1 cô bạn học cùng trường từ cấp 1 đến cấp 3 nhưng khác lớp ra đứng đó có vẻ đi tiễn người! Nhìn quanh không thấy ai là lính quen cùng lứa và em đã vô tư hỏi lại bạn đi tiễn ai đấy???:(( :(( :))

Thanh niên mới lớn có những cái vô tư đến tồ như vậy !!!b-)b-)b-)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top