TẬP LUYỆN VÕ THUẬT
Vất vả tháng đầu tiên, những tháng tiếp theo cường độ tập bổ trợ giảm dần và lính được trau dồi các động tác cơ bản, các miếng đánh đặc trưng của ngành, đặc biệt là các đòn khoá, khống chế, các đòn thủ, phá khoá, phản đòn.
Do lính đông, võ sư ít nên đứa nào có chút năng khiếu, chăm chỉ luyện tập thì thể nào cũng được chỉ bảo thêm. May mắn em nằm trong số này
Thầy Mậu võ sư có nhận xét về em y như anh Lập: học nhanh, ra đòn nhanh nhưng lực chưa mạnh và tấn thì kém.
Vậy là hàng ngày, lúc nào rỗi em phải luyện các thế tấn, đặc biệt là giờ gác. Cả tháng ròng rã, một hôm em báo cáo với thày Mậu, thày bảo: đứng xem nào, em trụ tấn rõ vững mà thày quét cho một phát, không ngã nhưng liêu xiêu. Thày cười bảo: vẫn yếu lắm làm em nản quá.
May mà thày động viên: đứa khác thì ngã rồi đấy, cậu tập 1 tháng như vậy là có tiến bô, nhưng võ thuật phải tính bằng năm, không tính bằng tháng được.
Thày nói chí lý, trong trường bọn em tập võ thuật có vài tháng, sau này ra trường về đơn vị thì ngày nào chẳng tập và càng ngày càng vỡ ra.
Khi học thấy sao mình được trang bị ít thế võ quá, nhưng vào luyện mới biết, một thế võ để thực hiện nhanh, chính xác phải mất hàng tháng, nhưng thực hiện ở mức điêu luyện, ra đòn theo phản xạ thì cần thời gian luyện liên tục cả năm, thậm chí nhiều năm mới thành.
Đặc biệt các thế võ đều có biến thể, chẳng hạn như các đòn khoá, khống chế nếu cần hạ gục đối phương thì chỉ cần thay đổi điểm chạm trên cơ thể đối phương là vô hiệu hoá ngay. Hoặc khi đã gạt được tay đối phương ra, chẳng cần thực hiện động tác khoá mà đánh ngay vào yếu huyệt thì đối phương cũng đủ lăn kềnh.
Các động tác liên hoàn này có kết hợp môn võ sambo cận chiến cảnh vệ Nga, đòn ra ngắn nên nhanh và cực kỳ hiệu quả.
Trong giáo trình giảng dạy, các biến thể sử dụng đòn sampo này được các thày giới thiệu và biểu diễn nhưng không đưa vào nội dung kiểm tra. Khi bọn em tập phải mang bảo hộ và rất ít đứa đạt đến trình độ được đấu đối kháng biểu diễn các thế võ này vì sơ xảy lỡ tay có thể gây thương tích cho đồng đội.
Ra đòn nhưng không làm đối phương chết hay bị thương quá nặng là cả một quá trình rèn luyện công phu và phải có năng khiếu mới làm được