Hỏi cách phân biệt xe AWD và 4WD

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Lúc đường trơn cụ ơi. Theo như cụ gì trên giải thích thì sẽ có cái phím điểu khiển vi sai để bỏ nó đi. Lúc này 2 bánh quay bằng nhau chứ ko lại 1 cái quay tít lự 1 cái đứng im.
Khóa vi sai sử dụng khi xe sa lầy hoặc offroad, ko phải để dùng khi đường trơn cụ ơi. Đường trơn như mưa, tuyết vẫn chạy như bình thường với xe AWD.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
nó không có khóa chính vì sự tồn tại của 4x4 đó bác, còn xe có cầu nhanh thì có nút tắt visai khi chạy cầu chậm.
Nhưng cũng là nó, đời 2015 lại có khóa vi sai cầu sau mới hay :D
2 đời đều là 4x4 có đủ 4H và 4L
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
cứng mềm khác nhau cơ bản mà bác.
Ah, em ko đọc kỹ lại tưởng cụ nói cầu nhanh và cầu chậm.
Cầu mềm thì nó "thân thiện", thẩm mỹ hơn, an toàn hơn khi chạy đường bằng (90% Suv giờ dùng cầu mềm).
Cầu cứng thì ở trên mấy con xe cày offroad ngày xưa như Uaz, Jeep, cơ cấu thiết kết gồm mấy thanh đòn kéo cao kéo lại. Lắp vào khiến xe cao lên chênh vênh nên thiếu an toàn khi chạy đường trường. Bù lại offroad tốt vì gầm cao và kết cấu cơ khí bền bỉ hơn.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,413 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
"Cầu mềm" theo ý cụ là bọn có vi sai trung tâm như Triton phải ko nhỉ? Như Ranger ko có thì gọi là "cầu cứng"?
cầu có nghĩa là hệ thống đỡ và truyền động tới các bánh xe, thường có 2 loại, cứng và mềm, nó được trang bị tùy theo công dụng của từng loại xe bác à.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,413 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Ah, em ko đọc kỹ lại tưởng cụ nói cầu nhanh và cầu chậm.
Cầu mềm thì nó "thân thiện", thẩm mỹ hơn, an toàn hơn khi chạy đường bằng (90% Suv giờ dùng cầu mềm).
Cầu cứng thì ở trên mấy con xe cày offroad ngày xưa như Uaz, Jeep, cơ cấu thiết kết gồm mấy thanh đòn kéo cao kéo lại. Lắp vào khiến xe cao lên chênh vênh nên thiếu an toàn khi chạy đường trường. Bù lại offroad tốt vì gầm cao và kết cấu cơ khí bền bỉ hơn.
gần đúng rồi bác, em cũng khó tả ghê
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Cụ cứ để ý máy nó đặt như nào thì cầu nào sẽ đc ưu tiên hơn thôi. Mấy con Cx5, Crv, Escape toàn máy đặt ngang (vậy mới có option là FWD). Momen bao giờ nó cũng đi từ cầu trước trước tiên nên phân bổ momen AWD với mấy xe này toàn kiểu cho có vì nó toàn ưu tiên cầu trc.
Với xe Subaru chẳng hạn thì máy nó là máy dọc, momen nó chạy qua trục các đăng truyền tới cầu sau trước nên khi khóa visai trung tâm để phân bổ momen thì nó dễ chia đều momen hơn. Như với con xế đua Sti nó có tới 3 chế độ phân bổ momen là auto (tự chia ra 2 cầu tùy cách chạy). 50/50 và 25/75 (75% momen đc truyền cho cầu sau dùng để đua đường thẳng drag hoặc chạy drift).
Subaru bình thường nó 50-50 à cụ , nó có nút chỉnh gì không hay máy tính tự lựa . Mấy cái xoay X mode nó là dạng khóa vi sai ạ ? E thấy thằng này nó khác những loại kia !
Con CX5 nó lại không chơi kiểu tất cả thời gian. Chứng tỏ ký hiệu AWD là có xe không phải tất cả thời gian, nhưng cũng có xe tất cả thời gian ký hiệu AWD như Subaru chẳng hạn. Các mẫu xe 4WD thì thường là tất cả thời gian như Lancia 4WD hay Mazda 4WD. Qua đó cụ biết là chỉ nhìn vào ký hiệu thì cụ sẽ không phân biệt được về kỹ thuật, rắc rối phết chứ không chỉ đơn thuần tất cả thời gian hay không đâu. Thế tại sao lại có hai ký hiệu như vậy hay còn có cả 4x4? Vì đôi khi có xe 8 lốp thì họ dùng ký hiệu AWD vì 4WD không dùng được
Em đang nghi bình thường con Cx5 chạy cầu trước hoàn toàn ạ, nhưng nó vẫn tốn xăng hơn con 2wd khoảng 10% .
Lúc nào em thử test phát đường trơn trượt chắc là nó kích hoạt awd xem có tốn hơn nhiều xăng không.
Cụ cho em hỏi giữa 4 loại
- Cầu trước (kém nhất )
- Cầu sau ( 2 hay 3)
- Cầu trước có Awd(3 hay 2)
- Cầu sau có Awd (tốt nhất )
Thì loại cầu sau và cầu trước có Awd thì thường loại dẫn động nào hơn ạ ?
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
"Cầu mềm" theo ý cụ là bọn có vi sai trung tâm như Triton phải ko nhỉ? Như Ranger ko có thì gọi là "cầu cứng"?
Cầu cứng là 2 bánh xe nối với nhau = 1 thanh đòn cố định cụ ah. Nên khi 1 bánh cao bánh thấp thì cái xe sẽ bị nghiêng.
Cầu mềm thì thanh nối nó ko cố định nên 1 bánh này có thể cao hơn bánh kia nhưng xe vẫn cân bằng ko nghiêng ngả.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,520
Động cơ
493,235 Mã lực
Quattro của Audi thế hệ trước khác hẳn thế hệ mới bây giờ.
Quattro mới cũng như Xdrive, 4Matic, 4Motion sử dụng hệ Haldex để thay đổi lực kéo giữa cầu trước và cầu sau theo độ trơn trượt của mặt đường. Chúng là AWD vì không bao giờ chỉ chạy mỗi cầu trước hay cầu sau, mà luôn có tối thiểu 8-10% lực kéo dành cho cái cầu không được sử dụng chính khi điều kiện đường tốt.
Còn lại thì tùy điều kiện mà lực kéo đươợc phân bổ từ 10-90% cho từng cầu. Do vậy Quattro chống trơn trượt cực tốt!
Chuẩn chuẩn cụ, nhưng để bàn sâu nữa về nguyên lý thì chắc dài lắm mà nhiều cụ kể cả cháu cũng không hiểu nổi vì không có kiến thức về cơ khí, dẫn động, truyền động. Ai cũng thầm hiểu đi AWD thì “khỏe” hơn và bán hơn, sa lầy thì sẽ ngon hơn xe thường, nhưng có thằng AWD nó lại ngu ở chỗ giả sử bị sa lầy hiện tượng bánh xe quay tròn ấy, thì nó lại càng phân bổ lực về nơi đó vì nơi đó đang không chịu tải, thành ra xe vẫn bị sa lầy
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
gần đúng rồi bác, em cũng khó tả ghê
Kiểu cầu cứng thì nó nối 2 bánh xe bằng 1 thanh cố định (giống xe tải giảm xóc bằng nhíp, thì cái nhíp nó gác lên cái thanh đòn. Thanh đòn ấy chính là cầu cứng).
Cầu mềm thì 2 bánh xe nó nối với nhau qua 1 đoạn trung gian để 2 bánh xe linh động hơn. Ko phải lúc nào cũng nối cố định với nhau trên 1 đường thẳng như cầu cứng.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Cầu cứng là 2 bánh xe nối với nhau = 1 thanh đòn cố định cụ ah. Nên khi 1 bánh cao bánh thấp thì cái xe sẽ bị nghiêng.
Cầu mềm thì thanh nối nó ko cố định nên 1 bánh này có thể cao hơn bánh kia nhưng xe vẫn cân bằng ko nghiêng ngả.
À vâng, cứng như cái cầu sau của bọn bán tải cụ nhỉ? :D
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,413 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Cầu cứng là 2 bánh xe nối với nhau = 1 thanh đòn cố định cụ ah. Nên khi 1 bánh cao bánh thấp thì cái xe sẽ bị nghiêng.
Cầu mềm thì thanh nối nó ko cố định nên 1 bánh này có thể cao hơn bánh kia nhưng xe vẫn cân bằng ko nghiêng ngả.
cầu cứng nó có cả hệ thống đỡ và truyền lực khá là hay, như xe tải hay bán tải. còn thanh đòn cố định thì nó là dạng lai tạp mà mỹ miều gọi là thanh xoắn như trên các xe i10, morning, yaris...
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,520
Động cơ
493,235 Mã lực
Subaru bình thường nó 50-50 à cụ , nó có nút chỉnh gì không hay máy tính tự lựa . Mấy cái xoay X mode nó là dạng khóa vi sai ạ ? E thấy thằng này nó khác những loại kia !

Em đang nghi bình thường con Cx5 chạy cầu trước hoàn toàn ạ, nhưng nó vẫn tốn xăng hơn con 2wd khoảng 10% .
Lúc nào em thử test phát đường trơn trượt chắc là nó kích hoạt awd xem có tốn hơn nhiều xăng không.
Cụ cho em hỏi giữa 4 loại
- Cầu trước (kém nhất )
- Cầu sau ( 2 hay 3)
- Cầu trước có Awd(3 hay 2)
- Cầu sau có Awd (tốt nhất )
Thì loại cầu sau và cầu trước có Awd thì thường loại dẫn động nào hơn ạ ?
Đúng là nó chạy cầu trước hoàn toàn nhưng cầu sau nó vẫn mớm vào kiểu như đồng tốc, để có hiện tượng cần thiết là nó bám vào luôn nên nó vẫn tốn xăng hơn là có thật, và đúng như thế.
Cháu giải thích ở đây là theo kiểu hiểu chứ không phải khoa học, vì để giải thích đúng nguyên lý dẫn động đó ngoài khả năng của cháu.
Cá nhân cháu nếu mua xe mới mà quyết định mua AWD thì nên mua loại tất cả thời gian, còn không thì thôi. Thì mình mới tận dụng được hết điểm mạnh của nó. Loại kia giá thành cao hơn, bảo trì, bảo dưỡng, chi phí vận hành cao hơn. Mà hầu như không phát huy được thế mạnh. Subaru thì nó chỉ sản xuất AWD nên cháu viết thêm một chút, là giải pháp tổng thể bao gồm máy, hộp số, trục Kardan, cân bằng hộp số, dẫn động nên cùng một dòng xe số sàn và số tự động cũng khác nhau, phân bổ thì có thể là 50-50, 36-64, 60-40, 45-55, có loại người lái có thể điều chỉnh 100-0 hay 0-100 được nữa, bình thường thì xe tự động can thiệp. Bây giờ về Toyota các ông ấy sẽ trang bị động cơ điện nữa thì không biết sẽ phức tạp thế nào nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,839
Động cơ
298,046 Mã lực
Cc bình loạn 5 trang mà k đưa mấy caia clip youtube giải thích rõ lên là xong. Em đọc thấy càng loạn
 

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,354
Động cơ
433,984 Mã lực
Đang lúc dịch Covid 19 bị cách ly xã hội, ngồi nhà đọc nhiều đâm ra hoa mắt. Em có câu hỏi mong các cao nhân trên này giúp đỡ. Em thấy có hai loại xe 2 cầu đó là AWD (All Wheel Drive) và 4WD (4 Wheel Drive) thường được gọi là dẫn động 2 cầu toàn thời gian và dẫn động 2 cầu bán thời gian. Vậy khi đi mua xe thì làm thế nào để phân biệt được và sự khác biệt chủ yếu của 2 loại này là ntn? Ở Vietnam mình cụ thể loại xe nào là AWD và xe nào là 4WD.
Vodka em rót sẵn rồi các cụ nhé. Kính mời các cụ vào thớt cho zôm.
Em up cái ảnh minh họa.
ujz-100-9.jpg
Cái ảnh minh họa là 4x4. AWD là 4 bánh quay toàn thời gian, 4WD là 2 bánh quay và sẽ đc kích hoạt ( auto hay manual) nếu cần 4 bánh quay. Vại thoai
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Đúng là nó chạy cầu trước hoàn toàn nhưng cầu sau nó vẫn mớm vào kiểu như đồng tốc, để có hiện tượng cần thiết là nó bám vào luôn nên nó vẫn tốn xăng hơn là có thật, và đúng như thế.
Cháu giải thích ở đây là theo kiểu hiểu chứ không phải khoa học, vì để giải thích đúng nguyên lý dẫn động đó ngoài khả năng của cháu.
Cá nhân cháu nếu mua xe mới mà quyết định mua AWD thì nên mua loại tất cả thời gian, còn không thì thôi. Thì mình mới tận dụng được hết điểm mạnh của nó. Loại kia giá thành cao hơn, bảo trì, bảo dưỡng, chi phí vận hành cao hơn. Mà hầu như không phát huy được thế mạnh
Dạ em hiểu rồi ạ !
Cụ nói em thấy hoàn toàn chính xác. Đúng là bình thường chỉ chạy cầu trước thật ạ, tốn thêm tý xăng đúng là chỉ đủ để đồng tốc. Thật sự là xem Awd ban đầu em nghĩ nó cũng na ná nhau. Hãng tốt 10 thì hãng kém 7 , không nghĩ là toàn thời gian mà nó lại ngắt .
Thấy tiết kiệm xăng còn khen, xong hôm đi bảo dưỡng em mới cầm tay quay nhẹ được bánh sau em mới nghi nghi.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,413 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Cc bình loạn 5 trang mà k đưa mấy caia clip youtube giải thích rõ lên là xong. Em đọc thấy càng loạn
bình loạn đúng như bác nói mà.
mắt kém, viết 1 tí lại mỏi nên ngại bác à, vậy cũng vừa là giải trí, bác cóp nhặt mỗi nơi 1 chữ là ọk
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Subaru bình thường nó 50-50 à cụ , nó có nút chỉnh gì không hay máy tính tự lựa . Mấy cái xoay X mode nó là dạng khóa vi sai ạ ? E thấy thằng này nó khác những loại kia !

Em đang nghi bình thường con Cx5 chạy cầu trước hoàn toàn ạ, nhưng nó vẫn tốn xăng hơn con 2wd khoảng 10% .
Lúc nào em thử test phát đường trơn trượt chắc là nó kích hoạt awd xem có tốn hơn nhiều xăng không.
Cụ cho em hỏi giữa 4 loại
- Cầu trước (kém nhất )
- Cầu sau ( 2 hay 3)
- Cầu trước có Awd(3 hay 2)
- Cầu sau có Awd (tốt nhất )
Thì loại cầu sau và cầu trước có Awd thì thường loại dẫn động nào hơn ạ ?
Subaru b/thường chạy auto do máy nó tự chia cụ ah. Mấy con Forester có X-mode thì đúng là có khóa visai trung tâm đấy (vãi Subaru thật).
Em tìm hiểu trên mấy club Subie ở nc ngoài thì bọn Su này nó còn can thiệp đc vào hệ thống ABS 1 lệnh xử lý để nhận biết khi nào xe đi trên đường trơn trượt. Với tốc độ ntn mà có bánh nào bị mất ma sát là ABS nó sẽ tự động phanh cái bánh ấy lại để các bánh # tiếp tục quay kéo xe vượt qua cơ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top