Hỏi cách phân biệt xe AWD và 4WD

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Đơn giản là thế này cụ nhé. Trên xe em thấy có cái nút gọi là khóa vi sai. Khi ấn đèn nó sáng, vậy thì lúc đó là khóa vi sai hay mở khóa vi sai? Em hiểu là khi ấn đèn sáng thì lúc đó khóa vi sai và tác động đến lực làm mỗi bánh quay với tốc độ khác nhau khi vào cua và khi đèn tắt là ngược lại. Như vậy đúng ko cụ?
Vi sai với khóa vi sai khác nhau đấy!
Khóa vi sai để vi sai không còn tác dụng cho 2 bánh quay được khác tốc độ với nhau (ví dụ 2 bánh 2 bên để chạy trên đường cong)!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,814 Mã lực
Như cụ gì nói thì những con này có thêm bộ vi sai trung tâm để điều khiển chung cho cả 4 bánh khi chạy 2 cầu nữa cụ.
Xe SUV nhỏ (thường chúng cũng chỉ là crossover - thân liền) thường dùng 2 cầu hệ haldex rẻ, chứ không dùng 2 cầu cứng, cấu tạo phức tạp nên đắt!
 

Toilatoi242

Xe tăng
Biển số
OF-295588
Ngày cấp bằng
10/10/13
Số km
1,203
Động cơ
331,151 Mã lực
Cái này em có đọc nhưng ko rõ cụ ơi. Nó còn là dẫn động toàn hay bán thời gian và vì sao lại phải có bộ vi sai chỉnh trên taplo. Còn mấy ông nhõi trên tầu nhanh và viết đc thì cái diễn đàn này giải tán lâu rồi.0
AWD - có chữ A là all thì là 4 bánh toàn thời gian; như cháu chạy xe Sò awd thì 80% lực bánh trước tập trung dàn máy chỉ 20% bánh sau; khi lên dốc sẽ là 60-40.
4WD - thì là chuyển 2 cầu bị động do người lái vận hành cơ.
Nôm na là vậy!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,814 Mã lực
Đơn giản là thế này cụ nhé. Trên xe em thấy có cái nút gọi là khóa vi sai. Khi ấn đèn nó sáng, vậy thì lúc đó là khóa vi sai hay mở khóa vi sai? Em hiểu là khi ấn đèn sáng thì lúc đó khóa vi sai và tác động đến lực làm mỗi bánh quay với tốc độ khác nhau khi vào cua và khi đèn tắt là ngược lại. Như vậy đúng ko cụ?
Em viết trên kia rồi, xe nào cũng phải có vi sai. Vi sai phải có ở mỗi cầu dẫn động chủ động, nếu không khi vào cua bánh trong (cung) sẽ phải trượt, vì tốc độ vẫn phải quanh nhanh như bánh ngoài cung.
Nhưng khi đi vào đường trơn, người ta khóa cái vi sai lại bắt 2 bánh phải quay như nhau để không cho cái bánh bị pan quay tít thò lò, còn cái bánh này chưa bị pan, vẫn bám được đường, lại đứng im!
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Chuẩn rồi cụ. Ông anh em chạy con 4x4 mà tìm mỏi mắt ko ra đf cái khóa vi sai trên taplo.
Cụ đang chạy Isuzu phải ko? Vì mấy con Dcmax, Mu-X khá giống Everest đời cũ ngày xưa. Là đều có 4H nhưng lại ko có visai trung tâm để chạy đường bằng.
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Cài tỷ số này máy nó tự chia và tự hiểu hả cụ? hay mình phải can thiệp vào?
AWD - có chữ A là all thì là 4 bánh toàn thời gian; như cháu chạy xe Sò awd thì 80% lực bánh trước tập trung dàn máy chỉ 20% bánh sau; khi lên dốc sẽ là 60-40.
4WD - thì là chuyển 2 cầu bị động do người lái vận hành cơ.
Nôm na là vậy!
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Em xin lỗi nếu hỏi cụ hơi nhiều nhưng em xin đc hỏi cụ mấy câu:
1. Chạy 2 cầu toàn thời gian sao nó lại hao mòn vỏ?
2. Xe như vậy có hay không có bộ vi sai trung tâm nữa?
Đây là câu trả lời rất chí thú và chuẩn chỉ. Sự khác nhau là 4wd không thể chạy đường cong đc nên những con này ko thể đi đg bình thừong, chì dùng trong đoạn lầy ngắn và thẳng. Riêng awd nó có thêm bộ vi sai trung tâm để sử lý vấn đề vi sai của cầu sau nữa nên chạy đc đg bình thưởng vào cua thoải mái. Nếu vậy thì xe awd sẽ có 2 bộ khóa vi sai, 1 bộ cầu sau và 1 bộ trung tâm đúng ko cụ?
Đơn giản là thế này cụ nhé. Trên xe em thấy có cái nút gọi là khóa vi sai. Khi ấn đèn nó sáng, vậy thì lúc đó là khóa vi sai hay mở khóa vi sai? Em hiểu là khi ấn đèn sáng thì lúc đó khóa vi sai và tác động đến lực làm mỗi bánh quay với tốc độ khác nhau khi vào cua và khi đèn tắt là ngược lại. Như vậy đúng ko cụ?
Em trả lời hết 1 lượt cho cụ luôn nhé:
- Xe awd sẽ mòn vỏ nhanh hơn 1 cầu là điều rõ ràng bởi Awd luôn bám đường hơn (muốn bám đường thì vỏ sẽ mòn nhanh hơn). Điều này thể hiện rõ nhất ở những xe vừa cho chạy 2H, vừa cho chạy 4H trên đường nhựa (có visai trung tâm). Tỷ như mấy con Pajero sport, Everest đời mới giờ cụ chạy 4H đường nhựa vô tư. Và xe chạy sẽ chắc, bám đường hơn => cũng ăn xăng và mòn vỏ nhanh hơn là chạy 2H.

- Xe AWD hiện nay hầu hết chỉ có visai trung tâm (99% là vậy), ko có khóa visai trung tâm cũng như khóa visai cầu sau đâu ah.

- Nút khóa visai của xe cụ nó có hiện dấu gạch X ở đâu ko (giữa xe, đí.t xe). Nếu nó ko hiện thì thường là khóa visai trung tâm. Còn nếu là khóa visai cầu thì nó sẽ hiện vị trí ở đầu hoặc đí.t xe.
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Lúc đường trơn cụ ơi. Theo như cụ gì trên giải thích thì sẽ có cái phím điểu khiển vi sai để bỏ nó đi. Lúc này 2 bánh quay bằng nhau chứ ko lại 1 cái quay tít lự 1 cái đứng im.

đã 4x4 rồi thì chỉ có 2wd hoặc 4x4, vậy có khóa vi sai để phá tác dụng của 4x4 sao bác?
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Em cám ơn cụ nhiểu. Cái vỏ xe tức là cái lốp xe. Em cữ nghĩ cái vỏ là cái thân xe.

Em trả lời hết 1 lượt cho cụ luôn nhé:
- Xe awd sẽ mòn vỏ nhanh hơn 1 cầu là điều rõ ràng bởi Awd luôn bám đường hơn (muốn bám đường thì vỏ sẽ mòn nhanh hơn). Điều này thể hiện rõ nhất ở những xe vừa cho chạy 2H, vừa cho chạy 4H trên đường nhựa (có visai trung tâm). Tỷ như mấy con Pajero sport, Everest đời mới giờ cụ chạy 4H đường nhựa vô tư. Và xe chạy sẽ chắc, bám đường hơn => cũng ăn xăng và mòn vỏ nhanh hơn là chạy 2H.

- Xe AWD hiện nay hầu hết chỉ có visai trung tâm (99% là vậy), ko có khóa visai trung tâm cũng như khóa visai cầu sau đâu ah.

- Nút khóa visai của xe cụ nó có hiện dấu gạch X ở đâu ko (giữa xe, đí.t xe). Nếu nó ko hiện thì thường là khóa visai trung tâm. Còn nếu là khóa visai cầu thì nó sẽ hiện vị trí ở đầu hoặc đí.t xe.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,413 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Em trả lời hết 1 lượt cho cụ luôn nhé:
- Xe awd sẽ mòn vỏ nhanh hơn 1 cầu là điều rõ ràng bởi Awd luôn bám đường hơn (muốn bám đường thì vỏ sẽ mòn nhanh hơn). Điều này thể hiện rõ nhất ở những xe vừa cho chạy 2H, vừa cho chạy 4H trên đường nhựa (có visai trung tâm). Tỷ như mấy con Pajero sport, Everest đời mới giờ cụ chạy 4H đường nhựa vô tư. Và xe chạy sẽ chắc, bám đường hơn => cũng ăn xăng và mòn vỏ nhanh hơn là chạy 2H.

- Xe AWD hiện nay hầu hết chỉ có visai trung tâm (99% là vậy), ko có khóa visai trung tâm cũng như khóa visai cầu sau đâu ah.

- Nút khóa visai của xe cụ nó có hiện dấu gạch X ở đâu ko (giữa xe, đí.t xe). Nếu nó ko hiện thì thường là khóa visai trung tâm. Còn nếu là khóa visai cầu thì nó sẽ hiện vị trí ở đầu hoặc đí.t xe.
bác cũng nên tách ra cầu cứng và cầu mềm
 

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
5,490
Động cơ
355,820 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
Chả có xe nào mà đi đường nhựa lại dẫn động 4 bánh cụ ạ . Bình thường xe AWD trên đường tốt nó chỉ phân phối lực kéo lên 2 bánh trước, khi nào cảm biến báo về máy tính điều kiện đường xấu nó mới phân phối lực kéo cho 2 bánh sau.
4*4 thì luôn luôn cầu chủ động là cầu sau, khi nào ông lái xe thích thì ông ấy cài cầu trước cho ngầu :))
Em chạy con Pajero 5 năm cài cầu trước có đúng một lần =))

cụ ko biết đáy, Grand vitara luôn chạy 2 cầu, éo có chế độ chạy 1 cầu thế mới đau sờ cau
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Chuẩn rồi cụ. Ông anh em chạy con 4x4 mà tìm mỏi mắt ko ra đf cái khóa vi sai trên taplo.
Xe 4x4 bán t/gian nó có cái lợi là khi cài 2 cầu thì lập tức 4 bánh xe đồng tốc luôn, khỏi cần khóa visai cầu.
Nhưng bất lợi là chỉ chạy 2 cầu đc trên đường xấu, trơn trượt, ít ma sát, lầy lội, khi cần vượt chướng ngại vật ở tốc độ thấp. Nên phần lớn t/gian chạy trên đường bằng với tốc độ b/thường sẽ chỉ chạy đc 1 cầu => lãng phí nếu ít chạy đường xấu.

Để giải quyết điều đó nsx mới lắp thêm cái visai trung tâm để biến nó thành 4WD. Chạy đc 4H trên đường bằng giống như AWD (vì đều có visai trung tâm mà).
Nhưng do lắp thêm cái visai trung tâm dẫn đến xe nó bị "ngu" đi khi các bánh bị mất ma sát.
Đến lúc này để tìm ra cách quay trở lại với cách chạy 2 cầu trên 4x4 họ mới phải lắp thêm cái khóa visai cầu vào. Tất nhiên do chi phí nên ko phải xe nào nsx cũng lắp.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Đây là câu trả lời rất chí thú và chuẩn chỉ. Sự khác nhau là 4wd không thể chạy đường cong đc nên những con này ko thể đi đg bình thừong, chì dùng trong đoạn lầy ngắn và thẳng. Riêng awd nó có thêm bộ vi sai trung tâm để sử lý vấn đề vi sai của cầu sau nữa nên chạy đc đg bình thưởng vào cua thoải mái. Nếu vậy thì xe awd sẽ có 2 bộ khóa vi sai, 1 bộ cầu sau và 1 bộ trung tâm đúng ko cụ?
Rất nhiều xe 4WD có vi sai trung tâm như Triton, Everest, Pajero Sport...
Mấy con này nếu thích có thể chạy như AWD, tuy nhiên nó ko phân bổ momen giữa 2 cầu linh hoạt đc như AWD hàng xịn.
Bọn 4WD ko vi sai trung tâm như Ranger, Navara... khi chạy 2 cầu phân bổ momen mặc định 50:50 nên vào cua sẽ bị trượt bánh. Vì thế với bọn này ko đc chạy 4H trên đường nhựa, dễ lên nóc tủ lắm.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
bác cũng nên tách ra cầu cứng và cầu mềm
Cầu cứng và cầu mềm thực ra nó cũng chỉ # về tỷ số truyền của momen thôi cụ. Nếu xe ko có visai trung tâm thì cài cầu mềm (4H) cũng ko chạy nhanh đc vì 4 bánh vẫn quay đồng tốc.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,413 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Lúc đường trơn cụ ơi. Theo như cụ gì trên giải thích thì sẽ có cái phím điểu khiển vi sai để bỏ nó đi. Lúc này 2 bánh quay bằng nhau chứ ko lại 1 cái quay tít lự 1 cái đứng im.
đi 4x4 khi cài cầu chậm thì phải bỏ vi sai bác à, còn cầu nhanh thì dở lắm.
Với nhu cầu sử dụng không chuyên biệt, chỉ nên chọn cầu mềm, có 2wd, auto wd, 4wd là dọc ngang nơi nào cũng phục vụ chu đáo, êm ái.
 
Chỉnh sửa cuối:

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Cầu cứng và cầu mềm thực ra nó cũng chỉ # về tỷ số truyền của momen thôi cụ. Nếu xe ko có visai trung tâm thì cài cầu mềm (4H) cũng ko chạy nhanh đc vì 4 bánh vẫn quay đồng tốc.
2 cầu đồng tốc chứ bác, trên các cầu đều có vi sai thì làm sao bánh quay đồng tốc đc?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top