Hỏi cách phân biệt xe AWD và 4WD

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Ký hiệu cũng hơi phức tạp. Con Izusu Dmax lại viết 4x4 chứ không AWD hay 4WD gì. Hình như còn tùy từng hãng. Con Rav4 thì thi thoảng cũng có con ghi 4X4 làm em hoa hết cả mắt chả hiểu là ra răng.

Con CX5 nó lại không chơi kiểu tất cả thời gian. Chứng tỏ ký hiệu AWD là có xe không phải tất cả thời gian, nhưng cũng có xe tất cả thời gian ký hiệu AWD như Subaru chẳng hạn. Các mẫu xe 4WD thì thường là tất cả thời gian như Lancia 4WD hay Mazda 4WD. Qua đó cụ biết là chỉ nhìn vào ký hiệu thì cụ sẽ không phân biệt được về kỹ thuật, rắc rối phết chứ không chỉ đơn thuần tất cả thời gian hay không đâu. Thế tại sao lại có hai ký hiệu như vậy hay còn có cả 4x4? Vì đôi khi có xe 8 lốp thì họ dùng ký hiệu AWD vì 4WD không dùng được
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,575
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Tức là cứ nổ máy chạy là xơi 2 cầu hả cụ? đấy có phải là dẫn động 2 cầu toàn thời gian đó phỏng? kiểu như Fortuner đời 2010 nó cũng vậy nên hốc hơi nhiều xăng. Nhưng em nghĩ chạy chắc phê.
Đúng rồi, muôn đời 2 cầu cụ ah:D, hơi tốn xăng với nhanh mòn vỏ xíu. Bù lại lúc nào xe chạy cũng chắc hơn là chỉ đi 1 cầu.

2010-Suzuki-Grand-Vitara-JLX-L-i3.jpg
 

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
288
Động cơ
141,236 Mã lực
Em chạy con bán tải 4x4 (dẫn động bốn bánh bán thời gian), đã từng bị nhầm lẫn (rất tai hại). Nên có tìm hiểu, xin giải thích như sau:
Cầu (hay bộ vi sai) có chức năng truyền truyển động từ 1 trục (từ động cơ) sang 2 trục (2 bánh xe), tại sao cần: Vì hai bánh có tốc độ khác nhau khi vận hành. Nhược điểm của bộ vi sai là bị "xa lầy" (khi một bánh bị mất ma sát, toàn bộ lực truyền từ động cơ lại truyền hết vào bánh bị trượt).
Xe một cầu: Thông dụng, đại đa số xe đều dẫn động 1 cầu (cầu trước FWD, cầu sau RWD)
Xe hai cầu bán thời gian: 4x4 - Loại này với đường bình thường thì chỉ sử dụng 1 cầu. Khi vào đường xấu (bùn, tuyết, mất ma sát) thì sử dụng 2 cầu, dẫn động cả 4 bánh.
Tại sao lại là bán thời gian: Loại xe 4x4 có 2 bộ vi sai (tương ứng cầu trước, và cầu sau), khi gài cầu trục động cơ, nếu xe đi thẳng thì không sao. Nếu xe cua rẽ thì tốc độ của 2 bánh trước cao hơn 2 bánh sau, do đó trục vào cầu trước khác với tốc độ trục vào cầu sau. Điều này lại không cho phép ở xe 4x4.
Xe hai cầu toàn thời gian AWD: Sự khác biệt so với 4x4 ở chỗ ngoài 2 bộ vi sai (cầu trước cầu sau) thì có thêm một bộ vi sai trung tâm, phân bổ chuyển động vào cầu trước và cầu sau, cho phép 4 bánh được dẫn động với tốc độ khác nhau. Do đó xe lúc nào cũng dẫn động 4 bánh được.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,575
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Thường cầu sau bao giờ cũng máy dọc mà cụ. 2 câud thì em chưa bao giờ đc mò lên con cx5 ntn. Riêng Land với Prado đều máy dọc vì ưu tiên cầu sau. Đến con Ỉn đểu 1 cầu còn máy dọc.
Nhưng mấy con Escape xlt, Cx5 awd, Crv awd nó là xe AWD dựa trên nền tảng xe FWD lắp máy ngang vậy mới chuối cụ ah. Hệ thống phân bổ momen nó chỉ làm việc khi xuất hiện trơn trượt, kháng lực rõ ràng. Chứ b/thường nó chạy gần như Fwd luôn.
Chứ ko đc ngon lành như AWD trên mấy con Subaru, đc làm trên nền tảng máy dọc (giống mấy con 4WD, hay 4x4). Vậy nên bọn Subaru nó chạy mới ra đúng chất dẫn động 4 bánh toàn t/gian.
 

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
288
Động cơ
141,236 Mã lực
Các cụ đừng nhầm lẫn mà gài cầu con xe 4x4 đi ở đường bình thường nhé. Vừa nguy hiểm vừa phá xe.
 

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
918
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,575
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Em chạy con bán tải 4x4 (dẫn động bốn bánh bán thời gian), đã từng bị nhầm lẫn (rất tai hại). Nên có tìm hiểu, xin giải thích như sau:
Cầu (hay bộ vi sai) có chức năng truyền truyển động từ 1 trục (từ động cơ) sang 2 trục (2 bánh xe), tại sao cần: Vì hai bánh có tốc độ khác nhau khi vận hành. Nhược điểm của bộ vi sai là bị "xa lầy" (khi một bánh bị mất ma sát, toàn bộ lực truyền từ động cơ lại truyền hết vào bánh bị trượt).
Xe một cầu: Thông dụng, đại đa số xe đều dẫn động 1 cầu (cầu trước FWD, cầu sau RWD)
Xe hai cầu bán thời gian: 4x4 - Loại này với đường bình thường thì chỉ sử dụng 1 cầu. Khi vào đường xấu (bùn, tuyết, mất ma sát) thì sử dụng 2 cầu, dẫn động cả 4 bánh.
Tại sao lại là bán thời gian: Loại xe 4x4 có 2 bộ vi sai (tương ứng cầu trước, và cầu sau), khi gài cầu trục động cơ, nếu xe đi thẳng thì không sao. Nếu xe cua rẽ thì tốc độ của 2 bánh trước cao hơn 2 bánh sau, do đó trục vào cầu trước khác với tốc độ trục vào cầu sau. Điều này lại không cho phép ở xe 4x4.
Xe hai cầu toàn thời gian AWD: Sự khác biệt so với 4x4 ở chỗ ngoài 2 bộ vi sai (cầu trước cầu sau) thì có thêm một bộ vi sai trung tâm, phân bổ chuyển động vào cầu trước và cầu sau, cho phép 4 bánh được dẫn động với tốc độ khác nhau. Do đó xe lúc nào cũng dẫn động 4 bánh được.
Cần số phụ gài cầu của cụ có chế độ 4H ko?
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
15,161
Động cơ
493,371 Mã lực
Nhưng mấy con Escape xlt, Cx5 awd, Crv awd nó là xe AWD dựa trên nền tảng xe FWD lắp máy ngang vậy mới chuối cụ ah. Hệ thống phân bổ momen nó chỉ làm việc khi xuất hiện trơn trượt, kháng lực rõ ràng. Chứ b/thường nó chạy gần như Fwd luôn.
Chứ ko đc ngon lành như AWD trên mấy con Subaru, đc làm trên nền tảng máy dọc (giống mấy con 4WD, hay 4x4). Vậy nên bọn Subaru nó chạy mới ra đúng chất dẫn động 4 bánh toàn t/gian.
Audi quattro cũng toàn thời gian nhưng nó lại chia lực 45-55 hay 40-60 hay 33-67 đại khái là không thống nhất, Subaru nó chơi 50-50 thì phải. Có xe nó lại có bộ khóa để chơi 100-0 hay 0-100. Có xe máy trung tâm như thằng Audi R8 vẫn chơi quattro. Trong khi Ferrari thì chỉ làm cầu sau. Nếu chỉ nhìn AWD hay 4WD thì không thể khẳng định được kỹ thật bên trong.
 
Chỉnh sửa cuối:

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
288
Động cơ
141,236 Mã lực
Cần số phụ gài cầu của cụ có chế độ 4H ko?
Xe 4x4 thì có 4H và 4L - 4H (high), 4L là 2 cầu ở chế độ chậm (low). Sự khác biệt là ở 4L thì kéo khỏe hơn (thay đổi tỷ số truyền từ động cơ xuống)
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,575
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Audi quattro cũng toàn thời gian nhưng nó lại chia lực 45-55 hay 40-60 hay 33-67 đại khái là không thống nhất, Subaru nó chơi 50-50 thì phải. Có xe nó lại có bộ khóa để chơi 100-0 hay 0-100. Có xe máy trung tâm như thằng Audi R8 vẫn chơi quattro. Trong khi Ferrari thì chỉ làm cầu sau. Nếu chỉ nhìn AWD ay 4WD thì không thể khẳng định được kỹ thật bên trong.
Subaru thì có mấy xe ngày xưa Hòa Bình nhập về và Impreza số sàn đời 2008-2012 thì có luôn cả cần gài cầu mới ác dù chỉ là xe AWD.
Subaru ngày nay thì có Forester (bản có X-mode) và Sti thì có các mode để phân bổ momen. Như Sti thì có 3 mode là auto (máy ní tự chia tùy ý), 50/50 và 25/75 (75% momen truyền cho cầu sau để đua drag hoặc chạy drift).
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,922
Động cơ
900,086 Mã lực
Nhưng em thấy có người nói AWD là dẫn động toàn thời gian, tức là lúc nào cũng chạy 2 cầu hả cụ?
Câu hỏi này mà khẳng định luôn mới đúng.
Còn như thế này
Theo e hiểu là AWD,dẫn động bốn bánh toàn thời gian,hộp số sẽ tự động phân bổ mô men đến cầu trước và cầu sau khác nhau,như 80/20 hoặc 60/40 mà lái xe ko cần can thiệp gì.
Là hệ 2 cầu dẻo (Haldex). 2 cầu toàn thời gian nhưng lực máy được phân bổ biến thiên giữa cầu trước và cầu sau tùy điều kiện mặt đường.

joix nói:
4WD,dẫn động bốn bánh (bán thời gian) lái xe có thể chọn chế độ 1 cầu hoặc 2 cầu,tháo tác cài cầu bằng cơ học hay điều khiển điện tử,những xe ko có vi sai trung tâm khi cài cầu,(chế độ 4H/4L)cầu trước và cầu sau sẽ khóa cứng với nhau và 4 bánh cùng chạy 1 tốc độ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,922
Động cơ
900,086 Mã lực
Patriots nói:
Audi quattro cũng toàn thời gian nhưng nó lại chia lực 45-55 hay 40-60 hay 33-67 đại khái là không thống nhất, Subaru nó chơi 50-50 thì phải. Có xe nó lại có bộ khóa để chơi 100-0 hay 0-100. Có xe máy trung tâm như thằng Audi R8 vẫn chơi quattro. Trong khi Ferrari thì chỉ làm cầu sau. Nếu chỉ nhìn AWD ay 4WD thì không thể khẳng định được kỹ thật bên trong.
Subaru thì có mấy xe ngày xưa Hòa Bình nhập về và Impreza số sàn đời 2008-2012 thì có luôn cả cần gài cầu mới ác dù chỉ là xe AWD.
Subaru ngày nay thì có Forester (bản có X-mode) và Sti thì có các mode để phân bổ momen. Như Sti thì có 3 mode là auto (máy ní tự chia tùy ý), 50/50 và 25/75 (75% momen truyền cho cầu sau để đua drag hoặc chạy drift).
Quattro của Audi thế hệ trước khác hẳn thế hệ mới bây giờ.
Quattro mới cũng như Xdrive, 4Matic, 4Motion sử dụng hệ Haldex để thay đổi lực kéo giữa cầu trước và cầu sau theo độ trơn trượt của mặt đường. Chúng là AWD vì không bao giờ chỉ chạy mỗi cầu trước hay cầu sau, mà luôn có tối thiểu 8-10% lực kéo dành cho cái cầu không được sử dụng chính khi điều kiện đường tốt.
Còn lại thì tùy điều kiện mà lực kéo đươợc phân bổ từ 10-90% cho từng cầu. Do vậy Quattro chống trơn trượt cực tốt!
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,575
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Xe 4x4 thì có 4H và 4L - 4H (high), 4L là 2 cầu ở chế độ chậm (low). Sự khác biệt là ở 4L thì kéo khỏe hơn (thay đổi tỷ số truyền từ động cơ xuống)
Cụ đang chạy Isuzu phải ko? Vì mấy con Dcmax, Mu-X khá giống Everest đời cũ ngày xưa. Là đều có 4H nhưng lại ko có visai trung tâm để chạy đường bằng.
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Đây là câu trả lời rất chí thú và chuẩn chỉ. Sự khác nhau là 4wd không thể chạy đường cong đc nên những con này ko thể đi đg bình thừong, chì dùng trong đoạn lầy ngắn và thẳng. Riêng awd nó có thêm bộ vi sai trung tâm để sử lý vấn đề vi sai của cầu sau nữa nên chạy đc đg bình thưởng vào cua thoải mái. Nếu vậy thì xe awd sẽ có 2 bộ khóa vi sai, 1 bộ cầu sau và 1 bộ trung tâm đúng ko cụ?

Em chạy con bán tải 4x4 (dẫn động bốn bánh bán thời gian), đã từng bị nhầm lẫn (rất tai hại). Nên có tìm hiểu, xin giải thích như sau:
Cầu (hay bộ vi sai) có chức năng truyền truyển động từ 1 trục (từ động cơ) sang 2 trục (2 bánh xe), tại sao cần: Vì hai bánh có tốc độ khác nhau khi vận hành. Nhược điểm của bộ vi sai là bị "xa lầy" (khi một bánh bị mất ma sát, toàn bộ lực truyền từ động cơ lại truyền hết vào bánh bị trượt).
Xe một cầu: Thông dụng, đại đa số xe đều dẫn động 1 cầu (cầu trước FWD, cầu sau RWD)
Xe hai cầu bán thời gian: 4x4 - Loại này với đường bình thường thì chỉ sử dụng 1 cầu. Khi vào đường xấu (bùn, tuyết, mất ma sát) thì sử dụng 2 cầu, dẫn động cả 4 bánh.
Tại sao lại là bán thời gian: Loại xe 4x4 có 2 bộ vi sai (tương ứng cầu trước, và cầu sau), khi gài cầu trục động cơ, nếu xe đi thẳng thì không sao. Nếu xe cua rẽ thì tốc độ của 2 bánh trước cao hơn 2 bánh sau, do đó trục vào cầu trước khác với tốc độ trục vào cầu sau. Điều này lại không cho phép ở xe 4x4.
Xe hai cầu toàn thời gian AWD: Sự khác biệt so với 4x4 ở chỗ ngoài 2 bộ vi sai (cầu trước cầu sau) thì có thêm một bộ vi sai trung tâm, phân bổ chuyển động vào cầu trước và cầu sau, cho phép 4 bánh được dẫn động với tốc độ khác nhau. Do đó xe lúc nào cũng dẫn động 4 bánh được.
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Em xin lỗi nếu hỏi cụ hơi nhiều nhưng em xin đc hỏi cụ mấy câu:
1. Chạy 2 cầu toàn thời gian sao nó lại hao mòn vỏ?
2. Xe như vậy có hay không có bộ vi sai trung tâm nữa?
Đúng rồi, muôn đời 2 cầu cụ ah:D, hơi tốn xăng với nhanh mòn vỏ xíu. Bù lại lúc nào xe chạy cũng chắc hơn là chỉ đi 1 cầu.

2010-Suzuki-Grand-Vitara-JLX-L-i3.jpg
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Cái này em có đọc nhưng ko rõ cụ ơi. Nó còn là dẫn động toàn hay bán thời gian và vì sao lại phải có bộ vi sai chỉnh trên taplo. Còn mấy ông nhõi trên tầu nhanh và viết đc thì cái diễn đàn này giải tán lâu rồi.0

Gg đâu có tính phí nhể cc?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,922
Động cơ
900,086 Mã lực
...Nếu vậy thì xe awd sẽ có 2 bộ khóa vi sai, 1 bộ cầu sau và 1 bộ trung tâm đúng ko cụ?
Vi sai với khóa vi sai khác nhau đấy!
Khóa vi sai để vi sai không còn tác dụng cho 2 bánh quay được khác tốc độ với nhau (ví dụ 2 bánh 2 bên để chạy trên đường cong)!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top