- Biển số
- OF-556622
- Ngày cấp bằng
- 5/3/18
- Số km
- 4,528
- Động cơ
- 198,711 Mã lực
- Tuổi
- 44
Vâng em cám ơn cụ.Đúng ợ, tức là đặt chế độ bằng tay.
Khác con AWD thì lúc nào nó cũng dẫn động sẵn rồi. Không cần tay gạt kích hoạt.
Vâng em cám ơn cụ.Đúng ợ, tức là đặt chế độ bằng tay.
Khác con AWD thì lúc nào nó cũng dẫn động sẵn rồi. Không cần tay gạt kích hoạt.
Mấy con Subaru là chuyên dẫn 4 bánh luôn đấy cụ nhéChả có xe nào mà đi đường nhựa lại dẫn động 4 bánh cụ ạ . Bình thường xe AWD trên đường tốt nó chỉ phân phối lực kéo lên 2 bánh trước, khi nào cảm biến báo về máy tính điều kiện đường xấu nó mới phân phối lực kéo cho 2 bánh sau.
4*4 thì luôn luôn cầu chủ động là cầu sau, khi nào ông lái xe thích thì ông ấy cài cầu trước cho ngầu
Em chạy con Pajero 5 năm cài cầu trước có đúng một lần
Chả có xe nào mà đi đường nhựa lại dẫn động 4 bánh cụ ạ . Bình thường xe AWD trên đường tốt nó chỉ phân phối lực kéo lên 2 bánh trước, khi nào cảm biến báo về máy tính điều kiện đường xấu nó mới phân phối lực kéo cho 2 bánh sau.
4*4 thì luôn luôn cầu chủ động là cầu sau, khi nào ông lái xe thích thì ông ấy cài cầu trước cho ngầu
Em chạy con Pajero 5 năm cài cầu trước có đúng một lần
Em thấy trên Mer G nó có cả khóa vi sai trung tâm và khóa vi sai cầu sau, vậy có phải là AWD không cụ?4WD là xe dẫn động 2 cầu có vi sai điều chỉnh tốc độ bánh 2 bên khi vào cua còn AWD là dẫn động cả 4 bánh
Cụ nhầm hoàn toàn về AWD. Như xe cụ dẫn động thế chỉ là bán thời gian FWD hoặc RWD. AWD bản thân nó đã có nghĩa là dẫn động toàn thời gian 4 bánh. Chỉ có phân bổ lực kéo 2 cầu khác nhau về tỷ số truyền - nên sẽ không bị trễ phân bổ lực kéo khi xảy ra trơn trượt!AWD dẫn động cầu trước , 4WD dẫn động cầu sau.
AWD máy tính nó sẽ điều khiển khi nào thì phân phối lực kéo đến cả 4 bánh , còn 4WD thì ông lái xe quyết định lúc nào thì gài cầu trước .
Awd thì lúc nào chả dẫn động cả 4 bánh.Chả có xe nào mà đi đường nhựa lại dẫn động 4 bánh cụ ạ . Bình thường xe AWD trên đường tốt nó chỉ phân phối lực kéo lên 2 bánh trước, khi nào cảm biến báo về máy tính điều kiện đường xấu nó mới phân phối lực kéo cho 2 bánh sau.
4*4 thì luôn luôn cầu chủ động là cầu sau, khi nào ông lái xe thích thì ông ấy cài cầu trước cho ngầu
Em chạy con Pajero 5 năm cài cầu trước có đúng một lần
Em tìm mãi dò từng trang con Cx5 mà nó không nói đến tỷ lệ phân chia lực !Subaru luôn luôn dẫn động tất cả thời gian, Audi nếu có hai cầu cũng vậy, nhưng cái khác là có bọn chia 45-55 hay 40-60 gì đó, chia khác nhau. Còn xe nào tất cả thời gian đọc Spezi của nó là biết, nếu cụ thích mua xe nào đọc về xe đó nó có ghi. Nó ghi luôn chia cầu ra sao. Thực ra đi trong phố nhiều thì không cần, lại tốn xăng
4WD là dẫn động 4 bánh mà cụĐang lúc dịch Covid 19 bị cách ly xã hội, ngồi nhà đọc nhiều đâm ra hoa mắt. Em có câu hỏi mong các cao nhân trên này giúp đỡ. Em thấy có hai loại xe 2 cầu đó là AWD (All Wheel Drive) và 4WD (4 Wheel Drive) thường được gọi là dẫn động 2 cầu toàn thời gian và dẫn động 2 cầu bán thời gian. Vậy khi đi mua xe thì làm thế nào để phân biệt được và sự khác biệt chủ yếu của 2 loại này là ntn? Ở Vietnam mình cụ thể loại xe nào là AWD và xe nào là 4WD.
Vodka em rót sẵn rồi các cụ nhé. Kính mời các cụ vào thớt cho zôm.
Em up cái ảnh minh họa.
Mer G là 4WD, bình thường chạy đường nhựa chỉ dùng cầu sau, có vi sai trung tâm nên có thể chuyển 2 cầu để chạy như AWD nếu thích (nhưng chỉ tốn xăng nếu chạy đường đẹp). Khi cần leo trèo, thoát kẹt mới cần dùng đến khóa vi sai.Em thấy trên Mer G nó có cả khóa vi sai trung tâm và khóa vi sai cầu sau, vậy có phải là AWD không cụ?
Thường tỉ lệ chia lực là do xe tự chọn, một số xe AWD có nút chọn chế độ (Eco, Sport, Bùn lầy, Cát, Cỏ, Tuyết...) thì khi người dùng lựa chọn xe sẽ cài đặt chế độ tương ứng, hoặc một số xe có hệ thống kiểm soát lực kéo thì nó sẽ tự động phân bổ momen giữa 2 cầu cho hợp lý.Em tìm mãi dò từng trang con Cx5 mà nó không nói đến tỷ lệ phân chia lực !
Hiểu 1 cách đơn giản và tổng quát nhất thì 2 loại xe này đều là xe có visai trung tâm để phân bổ momen ra 2 cầu, giúp xe chạy đc 4 bánh (dẫn động 2 cầu cùng lúc). Nhưng:Em thấy trên Mer G nó có cả khóa vi sai trung tâm và khóa vi sai cầu sau, vậy có phải là AWD không cụ?
Mấy con kia em không biết!Thường tỉ lệ chia lực là do xe tự chọn, một số xe AWD có nút chọn chế độ (Eco, Sport, Bùn lầy, Cát, Cỏ, Tuyết...) thì khi người dùng lựa chọn xe sẽ cài đặt chế độ tương ứng, hoặc một số xe có hệ thống kiểm soát lực kéo thì nó sẽ tự động phân bổ momen giữa 2 cầu cho hợp lý.
Công nghệ AWD là rất khác nhau giữa các hãng, AWD trên CX5 khác với AWD trên Subaru, Honda, Audi...
4WD trên con Grand Vitara đời cuối (2008 - nay) cũng méo ngắt đc cầu mới cay cụ ah. Muôn đời chỉ chạy 2 cầu, chỉ biến tấu từ cầu nhanh sang cầu chậm thôi chứ méo chạy 1 cầu đc4WD có thể ngắt cầu được. AWD thì chịu
Cụ cứ để ý máy nó đặt như nào thì cầu nào sẽ đc ưu tiên hơn thôi. Mấy con Cx5, Crv, Escape toàn máy đặt ngang (vậy mới có option là FWD). Momen bao giờ nó cũng đi từ cầu trước trước tiên nên phân bổ momen AWD với mấy xe này toàn kiểu cho có vì nó toàn ưu tiên cầu trc.Mấy con kia em không biết!
Bình thường em nghĩ con Cx5 nó chiếm tỷ lệ cầu trước rất nhiều!
Em chạy thử so sánh với xe cậu bạn 2wd không cảm nhận được khác nhau tẹo gì luôn. Trời mưa đi đường bửn thì thấy vào cua có vẻ ổn định hơn 2wd xíu. Và xăng cũng không tốn hơn mấy . Đánh giá của e là không hơn nhau gì lúc đi. Thử phi vào hố lầy thì thấy có tý tác dụng.
Hiểu 1 cách đơn giản và tổng quát nhất thì 2 loại xe này đều là xe có khóa visai trung tâm để phân bổ momen ra 2 cầu, giúp xe chạy đc 4 bánh (dẫn động 2 cầu cùng lúc). Nhưng:
- AWD: là xe chỉ phân chia lực momen xoắn "sẵn có" (theo thông số momen) xuống từng cầu. Hệ thống dẫn động có tỷ số truyền ntn thì luôn mặc định là như vậy để chia.
- 4WD: là xe có khả năng thay đổi tỷ số truyền của momen (cầu nhanh (H) và cầu chậm (L)). Nôm na có thể hiểu khi chạy 4H có nghĩa xe đang chạy tương đồng nhất với xe AWD. Tỷ số truyền mặc định ntn nó sẽ chia ra 4 bánh xe tùy vào từng thời điểm mặt đường.
Còn bắt đầu ở chế độ 4H(L) và 4L (nhiều xe còn có cả 4L(L) là đã bắt đầu thể hiện sự # biệt và vượt trội của xe 4WD. Bởi đây là 2 chế độ đã bắt đầu có sự can thiệp để thay đổi tỷ số truyền mặc định của Momen xoắn. Các momen đc "nén" lại, xe đi chậm hơn nhưng sức bật của các bánh xe mạnh hơn.
Khóa visai cầu sau và cầu trước tốt cho việc offroad hơn là khóa visai trung tâm.
Với khóa visai trung tâm chỉ có tác dụng chia momen ra cầu trc và cầu sau. Nhưng 2 bánh xe ở mỗi cầu nó ko hề quay đồng tốc mà vẫn có sự phân bổ tự động của visai. Dẫn tới việc khi 1 bánh xe nào đó bị mất ma sát (quay 1 chỗ trên cát, bùn lầy hoặc xe bị kênh bánh) thì cái visai ở cầu này nó sẽ làm 1 việc rất ngu là truyền thêm momen từ cái bánh có độ bám sang bánh mất độ bám. Làm cho cái xe càng trở nên kho vượt lầy hơn (các cụ xem clip sẽ thấy nhiều xe bị kênh f cái bánh bị kênh nó càng quay tít là vì vậy).
Với những xe đc trang bị khóa visai cầu sau (thường là cầu sau bởi xe 4WD hầu hết lắp máy dọc) hoặc xịn hơn thì chơi cả khóa visai cầu trước. Thì lúc này xe sẽ khóa chặt momen ở mỗi cầu, đúng nghĩa 4 bánh đc chia đều momen và sẽ quay đồng tốc (xe chỉ đi thẳng, méo cua đc vì cua là rê bánh ngay). Lúc này dù có bánh nào bị trượt ma sát, mất độ bám thì cũng kệ mm. Mấy cái bánh còn lại vẫn đc giữ nguyên momen như cũ để tiếp tục vượt lầy.
Con "4` thu nợ" đời đầu (2010) bị chê nhiều nhưng dòng V của nó lại chính là con Suv có khả năng off-road tốt nhất trong mấy con cùng pk (Pajero sport, Everest, mấy con Pickup đí.t dài). Vì mấy ai biết con đấy có cả khóa visai cầu sau.
Cụ cứ để ý máy nó đặt như nào thì cầu nào sẽ đc ưu tiên hơn thôi. Mấy con Cx5, Crv, Escape toàn máy đặt ngang (vậy mới có option là FWD). Momen bao giờ nó cũng đi từ cầu trước trước tiên nên phân bổ momen AWD với mấy xe này toàn kiểu cho có vì nó toàn ưu tiên cầu trc.
Với xe Subaru chẳng hạn thì máy nó là máy dọc, momen nó chạy qua trục các đăng truyền tới cầu sau trước nên khi khóa visai trung tâm để phân bổ momen thì nó dễ chia đều momen hơn. Như với con xế đua Sti nó có tới 3 chế độ phân bổ momen là auto (tự chia ra 2 cầu tùy cách chạy). 50/50 và 25/75 (75% momen đc truyền cho cầu sau dùng để đua đường thẳng drag hoặc chạy drift).
Con CX5 nó lại không chơi kiểu tất cả thời gian. Chứng tỏ ký hiệu AWD là có xe không phải tất cả thời gian, nhưng cũng có xe tất cả thời gian ký hiệu AWD như Subaru chẳng hạn. Các mẫu xe 4WD thì thường là tất cả thời gian như Lancia 4WD hay Mazda 4WD. Qua đó cụ biết là chỉ nhìn vào ký hiệu thì cụ sẽ không phân biệt được về kỹ thuật, rắc rối phết chứ không chỉ đơn thuần tất cả thời gian hay không đâu. Thế tại sao lại có hai ký hiệu như vậy hay còn có cả 4x4? Vì đôi khi có xe 8 lốp thì họ dùng ký hiệu AWD vì 4WD không dùng đượcEm tìm mãi dò từng trang con Cx5 mà nó không nói đến tỷ lệ phân chia lực !
4WD trên con Grand Vitara đời cuối (2008 - nay) cũng méo ngắt đc cầu mới cay cụ ah. Muôn đời chỉ chạy 2 cầu, chỉ biến tấu từ cầu nhanh sang cầu chậm thôi chứ méo chạy 1 cầu đc
Thua cả GV đời cũ