Hỏi cách phân biệt xe AWD và 4WD

Giang Hồ 4.0

Xe máy
Biển số
OF-620473
Ngày cấp bằng
4/3/19
Số km
64
Động cơ
116,580 Mã lực
Chả có xe nào mà đi đường nhựa lại dẫn động 4 bánh cụ ạ . Bình thường xe AWD trên đường tốt nó chỉ phân phối lực kéo lên 2 bánh trước, khi nào cảm biến báo về máy tính điều kiện đường xấu nó mới phân phối lực kéo cho 2 bánh sau.
4*4 thì luôn luôn cầu chủ động là cầu sau, khi nào ông lái xe thích thì ông ấy cài cầu trước cho ngầu :))
Em chạy con Pajero 5 năm cài cầu trước có đúng một lần =))
Mấy con Subaru là chuyên dẫn 4 bánh luôn đấy cụ nhé :)
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,193
Động cơ
532,638 Mã lực
4WD là xe dẫn động 2 cầu có vi sai điều chỉnh tốc độ bánh 2 bên khi vào cua còn AWD là dẫn động cả 4 bánh
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Cái này nó có liên quan đến khóa vi sai đúng ko cụ? Đối với loại nào thì trên xe chỉ có chỉnh khóa vi sai cầu sau và đối với loại nào nó có cả khóa cầu sau và khóa trung tâm hả cụ?
Chả có xe nào mà đi đường nhựa lại dẫn động 4 bánh cụ ạ . Bình thường xe AWD trên đường tốt nó chỉ phân phối lực kéo lên 2 bánh trước, khi nào cảm biến báo về máy tính điều kiện đường xấu nó mới phân phối lực kéo cho 2 bánh sau.
4*4 thì luôn luôn cầu chủ động là cầu sau, khi nào ông lái xe thích thì ông ấy cài cầu trước cho ngầu :))
Em chạy con Pajero 5 năm cài cầu trước có đúng một lần =))
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,485
Động cơ
493,785 Mã lực
Subaru luôn luôn dẫn động tất cả thời gian, Audi nếu có hai cầu cũng vậy, nhưng cái khác là có bọn chia 45-55 hay 40-60 gì đó, chia khác nhau. Còn xe nào tất cả thời gian đọc Spezi của nó là biết, nếu cụ thích mua xe nào đọc về xe đó nó có ghi. Nó ghi luôn chia cầu ra sao. Thực ra đi trong phố nhiều thì không cần, lại tốn xăng
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
AWD dẫn động cầu trước , 4WD dẫn động cầu sau.
AWD máy tính nó sẽ điều khiển khi nào thì phân phối lực kéo đến cả 4 bánh , còn 4WD thì ông lái xe quyết định lúc nào thì gài cầu trước .
Cụ nhầm hoàn toàn về AWD. Như xe cụ dẫn động thế chỉ là bán thời gian FWD hoặc RWD. AWD bản thân nó đã có nghĩa là dẫn động toàn thời gian 4 bánh. Chỉ có phân bổ lực kéo 2 cầu khác nhau về tỷ số truyền - nên sẽ không bị trễ phân bổ lực kéo khi xảy ra trơn trượt!

Em Subaru nổi danh về AWD, tiếc là xưa nó chỉ phổ biến ở phía Nam - nên em không có duyên với em nó!

The best SUV, therefore, from an active safety point of view is an AWD vehicle that does not require driver selection to drive all four wheels. This is because twice the level of traction is always available to get out of that difficult situation when a split second can make the difference between life and death.

However, to be a true All-Wheel Drive vehicle the system must be one that does not require any driver intervention to select drive to all four wheels. Any system that normally runs in 2WD and only engages Four-Wheel drive when loss of traction occurs or requires driver selection is not a true AWD system because it is not driving all of the wheels, all of the time. With these systems, by the time 4X4 is engaged, traction is lost and a potentially dangerous situation has occurred.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Chả có xe nào mà đi đường nhựa lại dẫn động 4 bánh cụ ạ . Bình thường xe AWD trên đường tốt nó chỉ phân phối lực kéo lên 2 bánh trước, khi nào cảm biến báo về máy tính điều kiện đường xấu nó mới phân phối lực kéo cho 2 bánh sau.
4*4 thì luôn luôn cầu chủ động là cầu sau, khi nào ông lái xe thích thì ông ấy cài cầu trước cho ngầu :))
Em chạy con Pajero 5 năm cài cầu trước có đúng một lần =))
Awd thì lúc nào chả dẫn động cả 4 bánh.
Chủ yếu là máy tính phân bổ lực như thế nào thôi . Thường là tỷ lệ cầu chính cao , cầu bổ sung ít . Khi nào đường trơn hay trượt cầu chính thì mới phân bổ lực thêm sang cầu phụ !
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Subaru luôn luôn dẫn động tất cả thời gian, Audi nếu có hai cầu cũng vậy, nhưng cái khác là có bọn chia 45-55 hay 40-60 gì đó, chia khác nhau. Còn xe nào tất cả thời gian đọc Spezi của nó là biết, nếu cụ thích mua xe nào đọc về xe đó nó có ghi. Nó ghi luôn chia cầu ra sao. Thực ra đi trong phố nhiều thì không cần, lại tốn xăng
Em tìm mãi dò từng trang con Cx5 mà nó không nói đến tỷ lệ phân chia lực !
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
2,746
Động cơ
192,074 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
Đang lúc dịch Covid 19 bị cách ly xã hội, ngồi nhà đọc nhiều đâm ra hoa mắt. Em có câu hỏi mong các cao nhân trên này giúp đỡ. Em thấy có hai loại xe 2 cầu đó là AWD (All Wheel Drive) và 4WD (4 Wheel Drive) thường được gọi là dẫn động 2 cầu toàn thời gian và dẫn động 2 cầu bán thời gian. Vậy khi đi mua xe thì làm thế nào để phân biệt được và sự khác biệt chủ yếu của 2 loại này là ntn? Ở Vietnam mình cụ thể loại xe nào là AWD và xe nào là 4WD.
Vodka em rót sẵn rồi các cụ nhé. Kính mời các cụ vào thớt cho zôm.
Em up cái ảnh minh họa.
ujz-100-9.jpg
4WD là dẫn động 4 bánh mà cụ
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,106
Động cơ
970,155 Mã lực
4WD có thể ngắt cầu được. AWD thì chịu :))
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Em thấy trên Mer G nó có cả khóa vi sai trung tâm và khóa vi sai cầu sau, vậy có phải là AWD không cụ?
Mer G là 4WD, bình thường chạy đường nhựa chỉ dùng cầu sau, có vi sai trung tâm nên có thể chuyển 2 cầu để chạy như AWD nếu thích (nhưng chỉ tốn xăng nếu chạy đường đẹp). Khi cần leo trèo, thoát kẹt mới cần dùng đến khóa vi sai.
 
Chỉnh sửa cuối:

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Em tìm mãi dò từng trang con Cx5 mà nó không nói đến tỷ lệ phân chia lực !
Thường tỉ lệ chia lực là do xe tự chọn, một số xe AWD có nút chọn chế độ (Eco, Sport, Bùn lầy, Cát, Cỏ, Tuyết...) thì khi người dùng lựa chọn xe sẽ cài đặt chế độ tương ứng, hoặc một số xe có hệ thống kiểm soát lực kéo thì nó sẽ tự động phân bổ momen giữa 2 cầu cho hợp lý.

Công nghệ AWD là rất khác nhau giữa các hãng, AWD trên CX5 khác với AWD trên Subaru, Honda, Audi...
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,760 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Em thấy trên Mer G nó có cả khóa vi sai trung tâm và khóa vi sai cầu sau, vậy có phải là AWD không cụ?
Hiểu 1 cách đơn giản và tổng quát nhất thì 2 loại xe này đều là xe có visai trung tâm để phân bổ momen ra 2 cầu, giúp xe chạy đc 4 bánh (dẫn động 2 cầu cùng lúc). Nhưng:
- AWD: là xe chỉ phân chia lực momen xoắn "sẵn có" (theo thông số momen) xuống từng cầu. Hệ thống dẫn động có tỷ số truyền ntn thì luôn mặc định là như vậy để chia.
- 4WD: là xe có khóa visai trung tâm và có khả năng thay đổi tỷ số truyền của momen (cầu nhanh (H) và cầu chậm (L)). Nôm na có thể hiểu khi chạy 4H có nghĩa xe đang chạy tương đồng nhất với xe AWD. Tỷ số truyền mặc định ntn nó sẽ chia ra 4 bánh xe tùy vào từng thời điểm mặt đường.
Còn bắt đầu ở chế độ 4H(L) và 4L (nhiều xe còn có cả 4L(L) là đã bắt đầu thể hiện sự # biệt và vượt trội của xe 4WD. Bởi đây là 2 chế độ đã bắt đầu có sự can thiệp để thay đổi tỷ số truyền mặc định của Momen xoắn. Các momen đc "nén" lại, xe đi chậm hơn nhưng sức bật của các bánh xe mạnh hơn.

Khóa visai cầu sau và cầu trước tốt cho việc offroad hơn là khóa visai trung tâm.
Với khóa visai trung tâm chỉ có tác dụng chia momen ra cầu trc và cầu sau. Nhưng 2 bánh xe ở mỗi cầu nó ko hề quay đồng tốc mà vẫn có sự phân bổ tự động của visai. Dẫn tới việc khi 1 bánh xe nào đó bị mất ma sát (quay 1 chỗ trên cát, bùn lầy hoặc xe bị kênh bánh) thì cái visai ở cầu này nó sẽ làm 1 việc rất ngu là truyền thêm momen từ cái bánh có độ bám sang bánh mất độ bám. Làm cho cái xe càng trở nên kho vượt lầy hơn (các cụ xem clip sẽ thấy nhiều xe bị kênh bánh mà cái bánh ấy nó càng quay tít là vì vậy).
Với những xe đc trang bị khóa visai cầu sau (thường là cầu sau bởi xe 4WD hầu hết lắp máy dọc) hoặc xịn hơn thì chơi cả khóa visai cầu trước. Thì lúc này xe sẽ khóa chặt momen ở mỗi cầu, đúng nghĩa 4 bánh đc chia đều momen và sẽ quay đồng tốc (xe chỉ đi thẳng, méo cua đc vì cua là rê bánh ngay). Lúc này dù có bánh nào bị trượt ma sát, mất độ bám thì cũng kệ mm. Mấy cái bánh còn lại vẫn đc giữ nguyên momen như cũ để tiếp tục vượt lầy.
Con "4` thu nợ" đời đầu (2010) bị chê nhiều nhưng dòng V của nó lại chính là con Suv có khả năng off-road tốt nhất trong mấy con cùng pk (Pajero sport, Everest, mấy con Pickup đí.t dài). Vì mấy ai biết con đấy có cả khóa visai cầu sau.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Thường tỉ lệ chia lực là do xe tự chọn, một số xe AWD có nút chọn chế độ (Eco, Sport, Bùn lầy, Cát, Cỏ, Tuyết...) thì khi người dùng lựa chọn xe sẽ cài đặt chế độ tương ứng, hoặc một số xe có hệ thống kiểm soát lực kéo thì nó sẽ tự động phân bổ momen giữa 2 cầu cho hợp lý.

Công nghệ AWD là rất khác nhau giữa các hãng, AWD trên CX5 khác với AWD trên Subaru, Honda, Audi...
Mấy con kia em không biết!
Bình thường em nghĩ con Cx5 nó chiếm tỷ lệ cầu trước rất nhiều!
Em chạy thử so sánh với xe cậu bạn 2wd không cảm nhận được khác nhau tẹo gì luôn. Trời mưa đi đường bửn thì thấy vào cua có vẻ ổn định hơn 2wd xíu. Và xăng cũng không tốn hơn mấy . Đánh giá của e là không hơn nhau gì lúc đi. Thử phi vào hố lầy thì thấy có tý tác dụng.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,760 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
4WD có thể ngắt cầu được. AWD thì chịu :))
4WD trên con Grand Vitara đời cuối (2008 - nay) cũng méo ngắt đc cầu mới cay cụ ah:)). Muôn đời chỉ chạy 2 cầu, chỉ biến tấu từ cầu nhanh sang cầu chậm thôi chứ méo chạy 1 cầu đc=))
Thua cả GV đời cũ:))
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,760 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Mấy con kia em không biết!
Bình thường em nghĩ con Cx5 nó chiếm tỷ lệ cầu trước rất nhiều!
Em chạy thử so sánh với xe cậu bạn 2wd không cảm nhận được khác nhau tẹo gì luôn. Trời mưa đi đường bửn thì thấy vào cua có vẻ ổn định hơn 2wd xíu. Và xăng cũng không tốn hơn mấy . Đánh giá của e là không hơn nhau gì lúc đi. Thử phi vào hố lầy thì thấy có tý tác dụng.
Cụ cứ để ý máy nó đặt như nào thì cầu nào sẽ đc ưu tiên hơn thôi. Mấy con Cx5, Crv, Escape toàn máy đặt ngang (vậy mới có option là FWD). Momen bao giờ nó cũng đi từ cầu trước trước tiên nên phân bổ momen AWD với mấy xe này toàn kiểu cho có vì nó toàn ưu tiên cầu trc.
Với xe Subaru chẳng hạn thì máy nó là máy dọc, momen nó chạy qua trục các đăng truyền tới cầu sau trước nên khi khóa visai trung tâm để phân bổ momen thì nó dễ chia đều momen hơn. Như với con xế đua Sti nó có tới 3 chế độ phân bổ momen là auto (tự chia ra 2 cầu tùy cách chạy). 50/50 và 25/75 (75% momen đc truyền cho cầu sau dùng để đua đường thẳng drag hoặc chạy drift).
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Cám ơn cụ. Kiến thức của cụ về món 2 cầu rất có ích cho anh em. Em đang tìm hiểu vì cũng thấy nhiều người chê Fortuner đời đầu nhưng nhiều người lại bảo rằng chie còn con này, land và prado là dẫn động toàn thời gian.
Hiểu 1 cách đơn giản và tổng quát nhất thì 2 loại xe này đều là xe có khóa visai trung tâm để phân bổ momen ra 2 cầu, giúp xe chạy đc 4 bánh (dẫn động 2 cầu cùng lúc). Nhưng:
- AWD: là xe chỉ phân chia lực momen xoắn "sẵn có" (theo thông số momen) xuống từng cầu. Hệ thống dẫn động có tỷ số truyền ntn thì luôn mặc định là như vậy để chia.
- 4WD: là xe có khả năng thay đổi tỷ số truyền của momen (cầu nhanh (H) và cầu chậm (L)). Nôm na có thể hiểu khi chạy 4H có nghĩa xe đang chạy tương đồng nhất với xe AWD. Tỷ số truyền mặc định ntn nó sẽ chia ra 4 bánh xe tùy vào từng thời điểm mặt đường.
Còn bắt đầu ở chế độ 4H(L) và 4L (nhiều xe còn có cả 4L(L) là đã bắt đầu thể hiện sự # biệt và vượt trội của xe 4WD. Bởi đây là 2 chế độ đã bắt đầu có sự can thiệp để thay đổi tỷ số truyền mặc định của Momen xoắn. Các momen đc "nén" lại, xe đi chậm hơn nhưng sức bật của các bánh xe mạnh hơn.

Khóa visai cầu sau và cầu trước tốt cho việc offroad hơn là khóa visai trung tâm.
Với khóa visai trung tâm chỉ có tác dụng chia momen ra cầu trc và cầu sau. Nhưng 2 bánh xe ở mỗi cầu nó ko hề quay đồng tốc mà vẫn có sự phân bổ tự động của visai. Dẫn tới việc khi 1 bánh xe nào đó bị mất ma sát (quay 1 chỗ trên cát, bùn lầy hoặc xe bị kênh bánh) thì cái visai ở cầu này nó sẽ làm 1 việc rất ngu là truyền thêm momen từ cái bánh có độ bám sang bánh mất độ bám. Làm cho cái xe càng trở nên kho vượt lầy hơn (các cụ xem clip sẽ thấy nhiều xe bị kênh f cái bánh bị kênh nó càng quay tít là vì vậy).
Với những xe đc trang bị khóa visai cầu sau (thường là cầu sau bởi xe 4WD hầu hết lắp máy dọc) hoặc xịn hơn thì chơi cả khóa visai cầu trước. Thì lúc này xe sẽ khóa chặt momen ở mỗi cầu, đúng nghĩa 4 bánh đc chia đều momen và sẽ quay đồng tốc (xe chỉ đi thẳng, méo cua đc vì cua là rê bánh ngay). Lúc này dù có bánh nào bị trượt ma sát, mất độ bám thì cũng kệ mm. Mấy cái bánh còn lại vẫn đc giữ nguyên momen như cũ để tiếp tục vượt lầy.
Con "4` thu nợ" đời đầu (2010) bị chê nhiều nhưng dòng V của nó lại chính là con Suv có khả năng off-road tốt nhất trong mấy con cùng pk (Pajero sport, Everest, mấy con Pickup đí.t dài). Vì mấy ai biết con đấy có cả khóa visai cầu sau.
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Thường cầu sau bao giờ cũng máy dọc mà cụ. 2 câud thì em chưa bao giờ đc mò lên con cx5 ntn. Riêng Land với Prado đều máy dọc vì ưu tiên cầu sau. Đến con Ỉn đểu 1 cầu còn máy dọc.

Cụ cứ để ý máy nó đặt như nào thì cầu nào sẽ đc ưu tiên hơn thôi. Mấy con Cx5, Crv, Escape toàn máy đặt ngang (vậy mới có option là FWD). Momen bao giờ nó cũng đi từ cầu trước trước tiên nên phân bổ momen AWD với mấy xe này toàn kiểu cho có vì nó toàn ưu tiên cầu trc.
Với xe Subaru chẳng hạn thì máy nó là máy dọc, momen nó chạy qua trục các đăng truyền tới cầu sau trước nên khi khóa visai trung tâm để phân bổ momen thì nó dễ chia đều momen hơn. Như với con xế đua Sti nó có tới 3 chế độ phân bổ momen là auto (tự chia ra 2 cầu tùy cách chạy). 50/50 và 25/75 (75% momen đc truyền cho cầu sau dùng để đua đường thẳng drag hoặc chạy drift).
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,485
Động cơ
493,785 Mã lực
Em tìm mãi dò từng trang con Cx5 mà nó không nói đến tỷ lệ phân chia lực !
Con CX5 nó lại không chơi kiểu tất cả thời gian. Chứng tỏ ký hiệu AWD là có xe không phải tất cả thời gian, nhưng cũng có xe tất cả thời gian ký hiệu AWD như Subaru chẳng hạn. Các mẫu xe 4WD thì thường là tất cả thời gian như Lancia 4WD hay Mazda 4WD. Qua đó cụ biết là chỉ nhìn vào ký hiệu thì cụ sẽ không phân biệt được về kỹ thuật, rắc rối phết chứ không chỉ đơn thuần tất cả thời gian hay không đâu. Thế tại sao lại có hai ký hiệu như vậy hay còn có cả 4x4? Vì đôi khi có xe 8 lốp thì họ dùng ký hiệu AWD vì 4WD không dùng được
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Tức là cứ nổ máy chạy là xơi 2 cầu hả cụ? đấy có phải là dẫn động 2 cầu toàn thời gian đó phỏng? kiểu như Fortuner đời 2010 nó cũng vậy nên hốc hơi nhiều xăng. Nhưng em nghĩ chạy chắc phê.
4WD trên con Grand Vitara đời cuối (2008 - nay) cũng méo ngắt đc cầu mới cay cụ ah:)). Muôn đời chỉ chạy 2 cầu, chỉ biến tấu từ cầu nhanh sang cầu chậm thôi chứ méo chạy 1 cầu đc=))
Thua cả GV đời cũ:))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top