Tùy từng loại đường, cung đường và kỹ năng lái ( tài già, tài non ) cũng như các loại xe số AT khác nhau mà áp dụng những kỹ năng lái cơ bản khác nhau. Không nên áp chế một cách máy móc bài học chạy đường đèo chung cho tất cả mọi người, tôi đã chứng kiến và cùng ngồi bên phụ xem một cụ biểu diễn kỹ năng chạy đèo mà lạnh người nhưng lại có cảm giác rất an toàn khi trực tiếp xem thao tác và cách sử lý bộ số và ôm cua ( cung đường Bắc Kạn - Cao Bằng, Đèo Giàng, Gió, Cao Bắc, Tài Hồ Sìn ) vào ngày 5 và 6/2 vừa rồi.
Cụ ý chạy KT xe Morning AT 2010 bản nhập, bắt đầu từ chân đèo Giàng đến KM 13 CB vận tốc luôn đạt 55 đến 70km/h kể cả lên đèo, xuống đèo hay vào cua gắt ( Cụ Minhlee ngồi sau có ghi lại hình ảnh ) và mức tiêu hao nhiên liệu TB khoảng 5,5 đến 5,6 lit/100km trên toàn tuyến HN - CB.
Quan trọng là vấn đề Cụ ý rất ít dùng phanh và gần như hoàn toàn sử lý theo bộ số AT rất thích hợp với cung đèo này. Xe không hề ì hay đuối lực hoặc khi xuống dốc cua dài không phải rà phanh nhiều hay máy bị gằn động cơ.
Tuyệt kỹ chạy đèo và nhất là đối với bộ số AT theo em không nên phổ cập chung cho các tài vì rất nguy hiểm, để đạt được trình độ trên phải trải qua một thời gian rất dài và phải cực thuần thục với AT còn các cụ nếu chưa quen khi chạy đèo dù khắc nghiệt hay giản đơn cũng nên cân nhắc đến sự an toàn cho bản thân mình. Đường đèo dốc nguy hiểm cứ bình tĩnh, cẩn thận là hơn hết không có sách vở hay cẩm nang nào dạy ta cách đối phó với tai nạn được đâu.
Chúc các cụ lái xe an toàn trên mọi cung đường