Hỏi cách đi xe số tự động xuống đèo

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đi Sapa ngày nào cụ!? Có đi trước tết không ạ. Em dự định đi cuối tuần này, nên cũng muốn hóng ít kinh nghiệm. Em đã đi cung đường đi điện biên qua đèo Phadin rồi, không biết lên Sapa thì có dốc hơn nhiều không? Đợt trước em đi Điện Biên đổ đèo Phadin vẫn để số 2, thỉnh thoảng về 1 ở một số đoạn dốc hoặc cua gấp. Thậm chí thỉnh thoảng còn để được số 3 hoặc 4 ở 1 số đoạn dốc thoải hơn. Xe em xe AT.
Đèo lên Sapa thì ko so được với Pha din về độ dốc, độ cao, nhưng những ngày lễ tết hoặc có tuyết thường đông xe. Đó cũng là một yếu tố các cụ cần tính đến. Lái non mà lên dốc, đề pa liên tục thì cũng oải. AT thì nhàn hơn nhưng cũng cần cẩn thận các khúc cua khuất, xe ngược chiều lấn đường..
 

Kenvelo

Xe buýt
Biển số
OF-41334
Ngày cấp bằng
22/7/09
Số km
543
Động cơ
192,364 Mã lực
Nơi ở
Quận Hai Voi
Đèo lên Sapa thì ko so được với Pha din về độ dốc, độ cao, nhưng những ngày lễ tết hoặc có tuyết thường đông xe. Đó cũng là một yếu tố các cụ cần tính đến. Lái non mà lên dốc, đề pa liên tục thì cũng oải. AT thì nhàn hơn nhưng cũng cần cẩn thận các khúc cua khuất, xe ngược chiều lấn đường..
Em ạ Cụ ... Cụ hướng dẫn thế này thì thuật ngữ là : Đèo non, trường già mất. Cụ chỉnh lại đi nhé
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ạ Cụ ... Cụ hướng dẫn thế này thì thuật ngữ là : Đèo non, trường già mất. Cụ chỉnh lại đi nhé
Cụ có thành ngữ mới mà em chưa rõ đây rồi: Đèo non- trường già. Cụ giải thích thêm một chút được không ợ ?
Hơi giống lên già xuống non, áp dụng cho lên, xuống đèo.
 

RX450h

Xe hơi
Biển số
OF-196103
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
102
Động cơ
327,420 Mã lực
Nơi ở
Hồ Tam Mẫu
Tùy từng loại đường, cung đường và kỹ năng lái ( tài già, tài non ) cũng như các loại xe số AT khác nhau mà áp dụng những kỹ năng lái cơ bản khác nhau. Không nên áp chế một cách máy móc bài học chạy đường đèo chung cho tất cả mọi người, tôi đã chứng kiến và cùng ngồi bên phụ xem một cụ biểu diễn kỹ năng chạy đèo mà lạnh người nhưng lại có cảm giác rất an toàn khi trực tiếp xem thao tác và cách sử lý bộ số và ôm cua ( cung đường Bắc Kạn - Cao Bằng, Đèo Giàng, Gió, Cao Bắc, Tài Hồ Sìn ) vào ngày 5 và 6/2 vừa rồi.
Cụ ý chạy KT xe Morning AT 2010 bản nhập, bắt đầu từ chân đèo Giàng đến KM 13 CB vận tốc luôn đạt 55 đến 70km/h kể cả lên đèo, xuống đèo hay vào cua gắt ( Cụ Minhlee ngồi sau có ghi lại hình ảnh ) và mức tiêu hao nhiên liệu TB khoảng 5,5 đến 5,6 lit/100km trên toàn tuyến HN - CB.
Quan trọng là vấn đề Cụ ý rất ít dùng phanh và gần như hoàn toàn sử lý theo bộ số AT rất thích hợp với cung đèo này. Xe không hề ì hay đuối lực hoặc khi xuống dốc cua dài không phải rà phanh nhiều hay máy bị gằn động cơ.
Tuyệt kỹ chạy đèo và nhất là đối với bộ số AT theo em không nên phổ cập chung cho các tài vì rất nguy hiểm, để đạt được trình độ trên phải trải qua một thời gian rất dài và phải cực thuần thục với AT còn các cụ nếu chưa quen khi chạy đèo dù khắc nghiệt hay giản đơn cũng nên cân nhắc đến sự an toàn cho bản thân mình. Đường đèo dốc nguy hiểm cứ bình tĩnh, cẩn thận là hơn hết không có sách vở hay cẩm nang nào dạy ta cách đối phó với tai nạn được đâu.
Chúc các cụ lái xe an toàn trên mọi cung đường
 
Chỉnh sửa cuối:

laovietlao

Xe tải
Biển số
OF-317198
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
425
Động cơ
297,650 Mã lực
Nơi ở
ສາລະວັນ,ສປປລາວ
Tình hình là em đi xe số tự động nhưng em dự đinh đi từ HCM lên Đà Lạt, e đi cùng gia đình. Nhưng em có nge nói lúc đổ đèo mà rà phanh liên tục sẽ bị cháy phanh. Vậy các bác trên đây tư vấn giúp em là đi ntn khi đổ đèo và cài sô ntn?
Nhân đây bác nào nhiều kinh nghiệm thì cho em ít đi kinh nghiệm cả lên và xuống luôn
Em cám ơn
Nếu tải vừa thì về 2 là quá đủ...nhưng trước khi về 2 phải đệm phanh phát cho đỡ sót xe...
 

laovietlao

Xe tải
Biển số
OF-317198
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
425
Động cơ
297,650 Mã lực
Nơi ở
ສາລະວັນ,ສປປລາວ
Tùy từng loại đường, cung đường và kỹ năng lái ( tài già, tài non ) cũng như các loại xe số AT khác nhau mà áp dụng những kỹ năng lái cơ bản khác nhau. Không nên áp chế một cách máy móc bài học chạy đường đèo chung cho tất cả mọi người, tôi đã chứng kiến và cùng ngồi bên phụ xem một cụ biểu diễn kỹ năng chạy đèo mà lạnh người nhưng lại có cảm giác rất an toàn khi trực tiếp xem thao tác và cách sử lý bộ số và ôm cua ( cung đường Bắc Kạn - Cao Bằng, Đèo Giàng, Gió, Cao Bắc, Tài Hồ Sìn ) vào ngày 5 và 6/2 vừa rồi.
Cụ ý chạy KT xe Morning AT 2010 bản nhập, bắt đầu từ chân đèo Giàng đến KM 13 CB vận tốc luôn đạt 55 đến 70km/h kể cả lên đèo, xuống đèo hay vào cua gắt ( Cụ Minhlee ngồi sau có ghi lại hình ảnh ) và mức tiêu hao nhiên liệu TB khoảng 5,5 đến 5,6 lit/100km trên toàn tuyến HN - CB.
Quan trọng là vấn đề Cụ ý rất ít dùng phanh và gần như hoàn toàn sử lý theo bộ số AT rất thích hợp với cung đèo này. Xe không hề ì hay đuối lực hoặc khi xuống dốc cua dài không phải rà phanh nhiều hay máy bị gằn động cơ.
Tuyệt kỹ chạy đèo và nhất là đối với bộ số AT theo em không nên phổ cập chung cho các tài vì rất nguy hiểm, để đạt được trình độ trên phải trải qua một thời gian rất dài và phải cực thuần thục với AT còn các cụ nếu chưa quen khi chạy đèo dù khắc nghiệt hay giản đơn cũng nên cân nhắc đến sự an toàn cho bản thân mình. Đường đèo dốc nguy hiểm cứ bình tĩnh, cẩn thận là hơn hết không có sách vở hay cẩm nang nào dạy ta cách đối phó với tai nạn được đâu.
Chúc các cụ lái xe an toàn trên mọi cung đường
Cua gắt mà đạt tốc độ 55 - 70 ,thì ngoài tay lái thép rồi phải quen đường nữa....(quen đường chiếm 80%)
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,149
Động cơ
330,294 Mã lực
Cua gắt mà đạt tốc độ 55 - 70 ,thì ngoài tay lái thép rồi phải quen đường nữa....(quen đường chiếm 80%)
Em dự cụ chủ ước lượng sai tốc độ, do khi lên, vào cua...cái cảm giác luôn khiến mình cảm thấy như tốc độ cao hơn bình thường vì ngược trọng lực (tương tự đi xuống dốc thì lại cảm thấy chậm hơn tốc độ thực tế), chứ vào cua đường phẳng ở tốc độ 70...em cũng ko dám đâu, chưa nói là cua đèo vì góc khuất, xe lại nhỏ, em thật sự ko dám đi tốc độ đó (cũng có thể do em thuộc diện nhát chăng và em cũng ko thích cái cảm giác lái mà mình bị vặn vẹo người, mệt lắm).
 

laovietlao

Xe tải
Biển số
OF-317198
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
425
Động cơ
297,650 Mã lực
Nơi ở
ສາລະວັນ,ສປປລາວ
Em dự cụ chủ ước lượng sai tốc độ, do khi lên, vào cua...cái cảm giác luôn khiến mình cảm thấy như tốc độ cao hơn bình thường vì ngược trọng lực (tương tự đi xuống dốc thì lại cảm thấy chậm hơn tốc độ thực tế), chứ vào cua đường phẳng ở tốc độ 70...em cũng ko dám đâu, chưa nói là cua đèo vì góc khuất, xe lại nhỏ, em thật sự ko dám đi tốc độ đó (cũng có thể do em thuộc diện nhát chăng và em cũng ko thích cái cảm giác lái mà mình bị vặn vẹo người, mệt lắm).
Cua gắt mà ôm 55 thì có thể chứ...nhưng 70 thì hơi khó tin (trừ khi đoạn cua gắt đó phải rộng)
 

laovietlao

Xe tải
Biển số
OF-317198
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
425
Động cơ
297,650 Mã lực
Nơi ở
ສາລະວັນ,ສປປລາວ
Cháu chịu các boác...50-55-...70.... diễn thoải con mạ nó mái....
ông bô cháu đ.éo có gan.. gan nhiễm mỡ..mệ ròi...

Đổ đèo đổ dốc thế lào cũng đc.. myễn đứa ngồi trong xe đừng rú lên là thành công
Ha ha ha...tôi chắc chắn 100% là cụ chưa đi đường đèo dốc "theo đúng nghĩa của nó" .
 

Nguyenviet88

Xe máy
Biển số
OF-341177
Ngày cấp bằng
2/11/14
Số km
83
Động cơ
274,930 Mã lực
Quan trọng nhất là xe gì ? thì mới có cách đi số phù hợp. Số AT có mấy loại khác nhau nên cách đi số cũng khác nhau.

- Lúc xuống dốc luôn luôn bật điều hòa. Lúc lên dốc mà xe yếu thì nên tắt điều hòa đi.
- Loại có số dạng D-3-2-L thì gạt sang 3, nếu thấy hơi nhanh thì rà phanh gạt tiếp sang 2, dốc quá thì phanh hẳn lại gạt tiếp sang L. Đến đoạn đường bằng thì nhớ chuyển lại sang D. Lên dốc thì để 3 cho khỏe.
- Loại xe có số dạng D-L và có chế độ hỗ trợ xuống dốc (có cái nút hình xe xuống dốc) thì bấm vào nút, dốc quá thì chuyển sang L.
- Loại xe có số D-S/M dạng +- thì gạt sang chế độ số tay M rồi giảm lần lượt từng số. Lúc đường bằng hoặc lên dốc thì lại chuyển sang D.
- Xe Merc cần số ở dưới thì chỉ việc lắc qua 2 bên để chuyển sang số tay để tăng giảm số, muốn trở về D thì gạt qua rồi giữ nguyên vài giây.
Vote cho cụ 1 ly nhé!
 

truong033

Xe hơi
Biển số
OF-95850
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
145
Động cơ
401,950 Mã lực
kinh nghiệm em là lên số nào thì xuống số đó, tất nhiên hại phanh nhưng vẫn phải dùng
 

bandieuhanh

Xe hơi
Biển số
OF-377383
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
193
Động cơ
247,766 Mã lực
Tuổi
35
Em tiền để máy kéo (về L hoặc số tay 2), nhưng nhiều người cứ kêu hại máy, theo Em đi thế vẫn hơn cứ phải rà phanh liên tục.!!!
 

mess500

Xe hơi
Biển số
OF-376847
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
122
Động cơ
247,320 Mã lực
Tuổi
41
Lời khuyên cho cụ là thuê xe hoặc thuê lái đi đà lạt cho lành. Cụ muốn biết đổ đèo thế nào thì google khắc có, nhưng để biết thực tế đổ đèo thế nào thì cụ nên chọn cung đường nào ít đèo dốc hơn mà trải nghiệm trước chứ không nên trải nghiệm với ĐÀ LẠT trong lần đổ đèo đầu tiên.
em đồng ý với quan điểm của bác này,
 

minhgao

Xe đạp
Biển số
OF-90912
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
12
Động cơ
404,920 Mã lực
Mình vừa đi Tam đảo về. Xe Focus AT 1.8. Cả lên và xuống đều đi số D. Xe trở 4 người đi lên thì tắt điều hòa, do ga đều nên cũng không thấy nặng máy, vòng tua chỉ 2000v/ phút. Khi đổ đèo toàn rà phanh lại nhả, thấy tốc độ cũng hơi nhanh, cũng thấy xót phanh nhưng chưa có kinh nghiệm. May không sao. Lần sau phải sử dụng số thể thao .
 

thichxeFord

Xe tăng
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,647
Động cơ
330,860 Mã lực
Mình vừa đi Tam đảo về. Xe Focus AT 1.8. Cả lên và xuống đều đi số D. Xe trở 4 người đi lên thì tắt điều hòa, do ga đều nên cũng không thấy nặng máy, vòng tua chỉ 2000v/ phút. Khi đổ đèo toàn rà phanh lại nhả, thấy tốc độ cũng hơi nhanh, cũng thấy xót phanh nhưng chưa có kinh nghiệm. May không sao. Lần sau phải sử dụng số thể thao .
Cụ nên dùng số S khi đổ đèo. Focus 1.8 chuyển số S (đi số 2) ở Tam Đảo còn lao vù vù và mình chỉ đệm phanh ở gần khúc cua thôi. Cụ để D xuống dốc rà phanh lâu như thế rất nguy hiểm nếu đĩa phanh nóng quá sẽ tiềm ẩn khả năng mất phanh.
 

duongcua03

Xe tăng
Biển số
OF-103898
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
1,569
Động cơ
408,330 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên cõi mạng.
Cụ nên dùng số S khi đổ đèo. Focus 1.8 chuyển số S (đi số 2) ở Tam Đảo còn lao vù vù và mình chỉ đệm phanh ở gần khúc cua thôi. Cụ để D xuống dốc rà phanh lâu như thế rất nguy hiểm nếu đĩa phanh nóng quá sẽ tiềm ẩn khả năng mất phanh.
Cụ chuẩn e vok cụ roài, nhưng đổ dóc Tam đảo e nghĩ về số 1 cũnh vẫn lao ầm ầm giờ toàn phun xăng điên tử ko đạp ga thì ecu nó ko cấp xăng vào máy nên chả lo phí xăng mà an toàn cao!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chuẩn e vok cụ roài, nhưng đổ dóc Tam đảo e nghĩ về số 1 cũnh vẫn lao ầm ầm giờ toàn phun xăng điên tử ko đạp ga thì ecu nó ko cấp xăng vào máy nên chả lo phí xăng mà an toàn cao!
Ông bạn em chạy trước em đổ dốc đền Thượng, thấy mít hay đỏ, em hỏi, ông ý bảo: tao để số 1 mà vẫn trôi hơi nhanh, phải tương đương số 2 của xe MT.
Ông ý chạy Focus AT.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
..., tôi đã chứng kiến và cùng ngồi bên phụ xem một cụ biểu diễn kỹ năng chạy đèo mà lạnh người nhưng lại có cảm giác rất an toàn khi trực tiếp xem thao tác và cách sử lý bộ số và ôm cua ( cung đường Bắc Kạn - Cao Bằng, Đèo Giàng, Gió, Cao Bắc, Tài Hồ Sìn ) vào ngày 5 và 6/2 vừa rồi.
Cụ ý chạy KT xe Morning AT 2010 bản nhập, bắt đầu từ chân đèo Giàng đến KM 13 CB vận tốc luôn đạt 55 đến 70km/h kể cả lên đèo, xuống đèo hay vào cua gắt ( Cụ Minhlee ngồi sau có ghi lại hình ảnh ) và mức tiêu hao nhiên liệu TB khoảng 5,5 đến 5,6 lit/100km trên toàn tuyến HN - CB.
Quan trọng là vấn đề Cụ ý rất ít dùng phanh và gần như hoàn toàn sử lý theo bộ số AT rất thích hợp với cung đèo này. Xe không hề ì hay đuối lực hoặc khi xuống dốc cua dài không phải rà phanh nhiều hay máy bị gằn động cơ.
Mấy cái xe này được chế tạo để chỉ chạy trong phố!
Cái vụ bác mô tả có thể đã "an toàn" về không cháy phanh. Nhưng nó là 1 cái xe rất ngắn nên khả năng cân bằng cực kém, phanh được chế tạo không có phân bổ lực khác nhau cho từng bánh khi cần thiết, hơi chạm là nó sẽ tự quay tít theo cái trục giữa thẳng đứng của nó. Giống như trên này các bác đang nói về việc cái Fò tủng hay lật vì trọng tâm cao, chuyên để đi đường xấu chứ chẳng phải để đi đua ở đường cao tốc!
Nhược điểm này không chỉ của mỗi cái Mo ninh, mà của mọi cái xe có cấu tạo tương đương!
Chạy cái xe này, với tốc độ như vậy ở các đoạn đường cong em nghĩ là quá liều, việc trội chảy vì không gặp cái gì trên đường (hòn đá, một bác 2B cũng ôm cua vun vút,...)!
 

Opioneer

Xe tải
Biển số
OF-404338
Ngày cấp bằng
12/2/16
Số km
383
Động cơ
231,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Mình vừa chạy Honda City số vô cấp (CVT) đi Tượng Thánh Gióng ở Sóc Sơn, cả đi lên và đi xuống chuyển sang số S (bán tự động), sử dụng lẫy tăng/giảm số trên vô lăng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top