[Funland] Học giỏi toán!

Shamoce

Xe buýt
Biển số
OF-358114
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
951
Động cơ
268,200 Mã lực
Cảm ơn cụ lookyoung, các số liệu rất hay và bổ ích. Em xem qua thì thấy thế này.

VN giải toán thuộc hàng top, hiểu toán thuộc hàng bét

Mỹ giải toán thuộc hàng top, hiểu toán cũng thuộc hàng top luôn

Thuỵ Sỹ giải toán thuộc hàng trung bình yếu, hiểu toán thuộc hàng khá tốt

Nhìn vào trên thì thấy như sau:

1/ Giải toán giỏi mà không hiểu vẫn chỉ là thằng học vẹt, vô dụng

2/ Giải toán yếu nhưng hiểu được bản chất của toán, vẫn ngon ăn
 

gadi2banh

Xe điện
Biển số
OF-167353
Ngày cấp bằng
18/11/12
Số km
2,512
Động cơ
417,931 Mã lực
Hóng xem có cụ nào bắt đúng bệnh k, chưa có cụ nào bắt đúng bệnh cả.
Bệnh thành tích cả thôi.
Bao nhiêu năm nay còn chưa bắt đúng bệnh thì Bộ trưởng có nick trên of cũng bó tay cụ nhé.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,084
Động cơ
1,668,356 Mã lực
Em nghe ở đâu là vì cơ chế chọn lọc chuyên toán sớm, nên vô tình các lớp chuyên toan đã lấy hết các em tiềm năng vào, có nghĩa là thực chất các em có thể còn giỏi hơn ở các lĩnh vực khác nữa.

Bác chaplin k bn, em k34.
 

Bebon

Xe điện
Biển số
OF-86082
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
2,028
Động cơ
621,885 Mã lực
Nơi ở
Yên hòa, Cầu giấy
Cụ cho em hỏi cụ dựa vào đâu để nói hs VN học giỏi toán?
Cụ có biết 1 năm giải IMO có bao nhiêu huy chương? Và ước lượng có bao nhiêu người làm toán chuyên nghiệp trên thế giới?

Cụ cho em xin ví dụ cụ thể về việc cùng độ tuổi mà hs VN được học trước so với hs tây, và tây ở đây là nước nào?
Còn theo chiều ngược lại thì em có vd là chương trình
A-level dạy xác suất, thống kê. Còn VN lên đh mới học
đến cái này (mấy cái xs-tk trong sách cấp 3 quá cơ bản).
Cụ có thực sự đã tìm hiểu xem hs chuyên toán của những trường cấp 3 top của VN học toán ntn ko?
Em từng học chuyên toán của chuyên KHTN, từng học
lớp đội tuyển của trường (từ lớp đội tuyển này sẽ chọn
ra 10hs đi thi quốc gia luôn, ko cần qua vòng thành phố), có bạn bè được HCV IMO (cả bạn cấp 3 và bạn đh), còn giải quốc gia thì em ko đếm. Việc dạy toán thì
có cả dạy cách giải bài lẫn cách ra đề bài. Giải nhiều bài toán, tìm điểm hay trong bài toán, tích luỹ nhiều
điểm hay trong bài toán mới có được tư duy toán học phong phú để ra được 1 đề bài hay, luyện cách ra đề
bài để biết được hướng tư duy của người ra đề. 2 cái lúc nào cũng bổ trợ qua lại cho nhau. Tìm được lời giải
của 1 bài toán hay xong là lại tìm tiếp xem các hướng
tiếp cận khác cho bài toán, rồi thay đổi các dữ liệu
trong đề bài để ra đề bài mới (vd như trong trường hợp đặc biệt thì nó có thêm tính chất gì, tổng quát hoá lên thì các hướng tiếp cận kia có thể đi được đến đâu), ko
ra được thì đố bạn bè, mỗi thằng 1 ý tưởng để tiếp tục quá trình. Đôi khi ghép bài toán của thằng bạn
mới nghĩ ra vào bài toán của mình đang làm lại ra
được 1
bài toàn mới thú vị hơn. Việc học ở đội tuyển cũng có những tiết như vậy, thỉnh thoảng thầy giáo mới nghĩ ra được 1 bài toán tối hôm trước, chưa giải được, mang
lên lớp cho cả lớp ngồi thảo luận, hoặc chính 1 đứa hs trong lớp nghĩ ra bài toán mới, mang ra để cả
thầy và hs cùng ngồi tìm các hướng tiếp cận.Việc làm
toán chuyên nghiệp cũng tương tự như vậy thôi, nhưng đề toán khó hơn, cộng đồng trao đổi ý tưởng, bài toán rộng hơn, chất lượng hơn. Trên đường tìm lời giải cho 1 bài toán, nếu may mắn sẽ ra được những ý tưởng có ích áp dụng cho các nhu cầu, lĩnh vực khác. VD về việc học toán ở chuyên KHTN em từng học là
như vậy, chứ ko phải chỉ cắm đầu vào giải các bài
toán đã có lời giải
từ cả trăm năm trước.
Công nhận cụ chém ác! Trên này lắm dân A0 tổng hợp lắm đấy cụ ơi. Cụ cứ để các cụ Of mổ xẻ tiếp đi để nếu hay và đúng còn điều chỉnh cho các thế hệ F1 phù hợp chứ em thấy ta cứ tự hào là giỏi toán, đi thi quốc tế lắm giải cao mà vẫn nghèo thì đúng là nhục thật. Hẹn cụ thứ 3 tuần tới tại lễ kỷ niệm 50 năm của khối A0 để ôn nghèo kể khổ ợ!
 
Chỉnh sửa cuối:

nickmoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-205094
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
178
Động cơ
320,790 Mã lực
Bệnh thành tích cả thôi.
Bao nhiêu năm nay còn chưa bắt đúng bệnh thì Bộ trưởng có nick trên of cũng bó tay cụ nhé.
Chuẩn ko cần chỉnh, giống như cuộc chơi của sinh viên là robocom, ta nâng lên tầm cuốc ra, mục tiêu lấy giải, và cũng đc giải, hơn cả mấy cường quốc về công nghệ
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
27,664
Động cơ
723,036 Mã lực
Cụ cho em hỏi cụ dựa vào đâu để nói hs VN học giỏi toán?
Cụ có biết 1 năm giải IMO có bao nhiêu huy chương? Và ước lượng có bao nhiêu người làm toán chuyên nghiệp trên thế giới?


Cụ cho em xin ví dụ cụ thể về việc cùng độ tuổi mà hs VN được học trước so với hs tây, và tây ở đây là nước nào?
Còn theo chiều ngược lại thì em có vd là chương trình A-level dạy xác suất, thống kê. Còn VN lên đh mới học đến cái này (mấy cái xs-tk trong sách cấp 3 quá cơ bản).
Cụ có thực sự đã tìm hiểu xem hs chuyên toán của những trường cấp 3 top của VN học toán ntn ko?
Em từng học chuyên toán của chuyên KHTN, từng học lớp đội tuyển của trường (từ lớp đội tuyển này sẽ chọn ra 10hs đi thi quốc gia luôn, ko cần qua vòng thành phố), có bạn bè được HCV IMO (cả bạn cấp 3 và bạn đh), còn giải quốc gia thì em ko đếm. Việc dạy toán thì có cả dạy cách giải bài lẫn cách ra đề bài. Giải nhiều bài toán, tìm điểm hay trong bài toán, tích luỹ nhiều điểm hay trong bài toán mới có được tư duy toán học phong phú để ra được 1 đề bài hay, luyện cách ra đề bài để biết được hướng tư duy của người ra đề. 2 cái lúc nào cũng bổ trợ qua lại cho nhau. Tìm được lời giải của 1 bài toán hay xong là lại tìm tiếp xem các hướng tiếp cận khác cho bài toán, rồi thay đổi các dữ liệu trong đề bài để ra đề bài mới (vd như trong trường hợp đặc biệt thì nó có thêm tính chất gì, tổng quát hoá lên thì các hướng tiếp cận kia có thể đi được đến đâu), ko ra được thì đố bạn bè, mỗi thằng 1 ý tưởng để tiếp tục quá trình. Đôi khi ghép bài toán của thằng bạn mới nghĩ ra vào bài toán của mình đang làm lại ra được 1 bài toàn mới thú vị hơn. Việc học ở đội tuyển cũng có những tiết như vậy, thỉnh thoảng thầy giáo mới nghĩ ra được 1 bài toán tối hôm trước, chưa giải được, mang lên lớp cho cả lớp ngồi thảo luận, hoặc chính 1 đứa hs trong lớp nghĩ ra bài toán mới, mang ra để cả thầy và hs cùng ngồi tìm các hướng tiếp cận.Việc làm toán chuyên nghiệp cũng tương tự như vậy thôi, nhưng đề toán khó hơn, cộng đồng trao đổi ý tưởng, bài toán rộng hơn, chất lượng hơn. Trên đường tìm lời giải cho 1 bài toán, nếu may mắn sẽ ra được những ý tưởng có ích áp dụng cho các nhu cầu, lĩnh vực khác. VD về việc học toán ở chuyên KHTN em từng học là như vậy, chứ ko phải chỉ cắm đầu vào giải các bài toán đã có lời giải từ cả trăm năm trước.
Chấp làm gì mấy cụ chém bừa hả cụ. Nào là giải toán mà k hiểu toán =)) giải mà k hiểu thì có giải vào mắt, đem cái tư duy học toán trường làng ra chém về Ao =))
À ngày kia (15-9) cụ có tới dự họp mặt kỷ niệm 50 năm Ao không cụ? k11 đem tới cả trăm chai vodka Nga đới.
Mà cụ A0 K bao nhiêu đấy, k nhớ K bao nhiêu thì A0 nhiêu? Em đồ cụ Ao 8x-8x hoặc 7x đời cuối.
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
27,664
Động cơ
723,036 Mã lực
Mình thật ra là do được học trước nên mới có tình trạng là nhiều bài cùng tuổi Tây lông không giải được mà hs nhà mình làm được thôi, chứ không phải giỏi.

Với lại thằng giải bài toán cũng giỏi, nhưng thằng đặt ra bài toán em đánh giá có khi còn giỏi hơn. Mà cái đấy Tây nó lại hơn mình. Đời đúng là oan trái.
Cụ nói 2 ý thì sai bét cả 2:
1. Mình dc học trc đúng, tây lông k dc học trc hả cụ??!!! Nói cho cụ biết Tây lông nó chưa hết cấp nó dã dc giả IMO rồi cụ nhá, nó học hế kién thức toán HS từ lâu, con đứa bạn em là 1 hs gốc Việt vừa là trường hợp như vậy năm rồi.
2. Có nói ra đề giỏi hơn à cụ? Từ những bài toán dễ nhất đến bài toán thế kỷ thì hầu hết việc ra đề dễ hơn giải đề đó, cụ ngẫm tyr dụ những bài toán như 1/x+1/y=1/z hay Bổ đề cơ bản nhé.

Thấy lạ là cụ bảo cụ đang ở bển và cụ là dân chuyên toán mà cun lại phát biểu như trên.
 

Phú Hoàng

Xe điện
Biển số
OF-358292
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
3,032
Động cơ
285,630 Mã lực
Do cách dạy cụ ah, nên là toàn mang cái giải thưởng ra để nổ với dân trong nước, chứ trên bảng thế giới chả ai biết đến :))
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
27,664
Động cơ
723,036 Mã lực
Đúng ngày mai 14.9 là tròn 50 năm Chủ tịch HĐBT nay là Thủ tướng CP ra sắc lệnh về thành lập hệ thống chuyên toán trên toàn miền Bắc, từ chuyên tỉnh đến chuyên Bộ. Hệ thống này hoạt động cực tốt trong nhiều chục năm, nó đem lại những thành quả to lớn trong việc đào tạo 1 hệ thống hs giỏi toán phổ thông trong toàn quốc và khơi dậy niềm đam mê học toán cho các cấp học phổ thông.
Tuy nhiên vấn đề lớn nhất, tồn tại lớn nhất và cũng là bệnh mà chưa cụ nào chỉ ra về câu hỏi sao lại thế của chủ thớt là: đào tạo nửa vời, đầu tư nửa vời.
Mất bao công sức đào tạo hết cấp 3 xong vứt bỏ, đây là 1 sự lãng phí vô cùng lớn nguồn nhân tài quốc gia. Cả một hệ thống trường năng khiểu thi tuyển nhân tài và đầu tư rất công phu từ học sinh, gia đình, thầy giáo đến nhà trường xong hết cấp 3 vứt =))
Trong khi đó để có kết quả, sản phẩm, thành tựu thì còn nhiều giai đoạn đầu tư nữa: đại học- sau đại học - môi trường nghiên cứu cho sự nghiệp của nhà toán học.
Sản xuất 1 sản phẩm tốt mới qua công đoạn chọn lọc và sơ chế nguyên liệu, léo có công nghệ chế biến, léo có thiết bị hiện đại, léo có quản lý chất lượng, léo có quản lý tổng thể mà gào khóc kêu đòi sản phẩm tốt rồi phán này nọ lung tung beng như đúng rồi, đổ tại lọ đổ tại chai, đổ học léo hiểu,...đều là cái nhìn lệch lạc và phiến diện k muốn nói là nhìn mà chả thấy gì, rồi còn so bì với nưó lọ nước chai, rồi hỏi sao lại thế sao lại thế =))
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
27,664
Động cơ
723,036 Mã lực
Do cách dạy cụ ah, nên là toàn mang cái giải thưởng ra để nổ với dân trong nước, chứ trên bảng thế giới chả ai biết đến :))
Ai bảo với cụ là trên bảng TG k ai biết đến, IMO Vn trên bảng TG lúc nào cũng ở thứ hạng cao ngất, chỉ mù mới k nhìn thấy hoặc ở tầm quá thấp ngoài tầm mắt thì nhìn sao thấy.
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
27,664
Động cơ
723,036 Mã lực
Một hệ thống trường năng khiếu do Thủ tướng chính phủ thành lập tròn 50 năm trên toàn quốc nhưng hs xong cấp 3 thì nếu đi Tây thì buôn xanh buôn quần bò, và cũng dc phân bổ vào các trường chứ chả chuyên về toán, trong nước cũng vậy: ngoại thương, tài chính, y,...chứ ngàn cụ học năng khiếu toán có dc 1 cụ học Khoa toán TH k? Học ở đấy thì cũng lụi vì VN làm gì có môi trường ngâm cứu toán học.
 

getz 1.6

Xe buýt
Biển số
OF-21947
Ngày cấp bằng
3/10/08
Số km
587
Động cơ
501,561 Mã lực
Nơi ở
Emirates
Thầy hỏi có 10k 3 thầy trò mình chia nhau. Thằng giỏi toán trả lời thầy 6. Bọn e mỗi thằng 2
 

BMW_BMW

Xe tải
Biển số
OF-35228
Ngày cấp bằng
14/5/09
Số km
200
Động cơ
475,630 Mã lực
- Toán học là căn bản của tất cả các nền khoa học. Ví dụ như em chuyên khoa sinh hoá, việc nghiên cứu không thể thiếu các mô hình toán học. Điều này cũng đúng với các môn học khác như hoá, sinh, kiến trúc, máy móc .... và đặc biệt là vật lý.

- Học sinh Việt Nam như chúng ta thấy khá giỏi toán, thi Olympic toàn vàng mới bạc. Giải 1 bài toán nhanh thoăn thoắt, trong khi học sinh sinh viên cùng lứa ở nước ngoài phải chật vật lắm mới giải xong.

- Toán học quan trọng với khoa học như vậy, và học sinh sinh viên Việt Nam giỏi toán như vậy. Vậy thì tại sao nền khoa học của ta lại chả có gì, trong khi những nuớc "dốt toán" lại phát triển công nghệ ầm ầm ạ? Ý các cụ nghĩ sao?
Toán học là căn bản của các nền khoa học, học sinh việt nam giỏi toán. Từ hai tham số này không thể kết luận được nền khoa học của việt nam chả có gì. Từ hai tham số này chỉ có thể kết luận được nền khoa học việt nam đang manh nha cơ bản mà thôi. :))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Cả bác chủ thớt và nhiều người vẫn chưa phân biệt được học được và làm được không hoàn toàn là trùng nhau!
Mấy đứa bạn thành công nhất, về chính trị bạn phổ thông và về kinh tế là bạn đại học đều là mấy đứa học làng nhàng, kết quả chẳng thấp nhất nhưng chỉ trung bình (phổ thông) hay chưa đạt trung bình (đại học)!
Con bé đầu nhà em học phổ thông ở Đức. Ngày đầu tiên chuẩn bị đưa nó đến lớp nhận 1 danh sách dài những thứ cần cho nó, ra hiệu sách người ta bảo không cần mua hết, hôm sau bà giáo phụ trách lớp gọi đến đưa cho cái danh sách trong cái cặp của nó vẫn còn thiếu thứ gì!
Nhưng chỉ một thời gian ngắn, kết quả học của nó dần được cả trường biết đến, bà giáo phụ trách lớp xếp lại bớt những thứ trong cặp gửi về nhà: "cho nó đeo đỡ nặng!".
Đến hết lớp 3 đưa nó về nước trước khi tụi em về, bà giáo đến gặp bà xã khuyên nên gửi ai cho nó học tiếp ở Đức, về VN sẽ phí vì nó học tốt như vậy,...!!!
Thỉnh thoảng mấy cô chú sinh viên đi lao động làm thêm, quét dọn mấy cái lớp học trong thành phố. Sách vở tụi trẻ con để lại lớp, tò mò giở ra xem về khoe trẻ con mình học rất tốt!
Còn tụi em khi học ở nước ngoài, kết quả ngang ngửa sinh viên du học từ Đức, các nước khác hay sinh viên nước sở tại không chấp!
Bây giờ sau nhiều năm ra làm việc, số phát huy được lại không nhiều!
Do vậy học được mà muốn làm được đòi hỏi được tạo điều kiện để làm. Ở VN hiện nay thiếu đều kiện đó, đừng vội trách những "người học toán giỏi" mà chưa làm giỏi!
 
Chỉnh sửa cuối:

Anmai

Xe tải
Biển số
OF-308120
Ngày cấp bằng
17/2/14
Số km
394
Động cơ
303,370 Mã lực
Nơi ở
Nơi tình yêu bắt đầu.
Trong các trường việt thì học chỉ lý thuyết còn thực hành thì không, Trường mần non con nhà em mua rõ nhiều đồ chơi nhưng cố cất và cầm chìa thế thì chơi j, đâu là sáng tạo.
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,888
Động cơ
414,087 Mã lực
Em thấy ở nhà em đội chuyên toán lý hóa ra đời thành công hơn hẳn đội còn lại
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
5,823
Động cơ
397,390 Mã lực
Đúng ngày mai 14.9 là tròn 50 năm Chủ tịch HĐBT nay là Thủ tướng CP ra sắc lệnh về thành lập hệ thống chuyên toán trên toàn miền Bắc, từ chuyên tỉnh đến chuyên Bộ. Hệ thống này hoạt động cực tốt trong nhiều chục năm, nó đem lại những thành quả to lớn trong việc đào tạo 1 hệ thống hs giỏi toán phổ thông trong toàn quốc và khơi dậy niềm đam mê học toán cho các cấp học phổ thông.
Tuy nhiên vấn đề lớn nhất, tồn tại lớn nhất và cũng là bệnh mà chưa cụ nào chỉ ra về câu hỏi sao lại thế của chủ thớt là: đào tạo nửa vời, đầu tư nửa vời.
Mất bao công sức đào tạo hết cấp 3 xong vứt bỏ, đây là 1 sự lãng phí vô cùng lớn nguồn nhân tài quốc gia. Cả một hệ thống trường năng khiểu thi tuyển nhân tài và đầu tư rất công phu từ học sinh, gia đình, thầy giáo đến nhà trường xong hết cấp 3 vứt =))
Trong khi đó để có kết quả, sản phẩm, thành tựu thì còn nhiều giai đoạn đầu tư nữa: đại học- sau đại học - môi trường nghiên cứu cho sự nghiệp của nhà toán học.
Sản xuất 1 sản phẩm tốt mới qua công đoạn chọn lọc và sơ chế nguyên liệu, léo có công nghệ chế biến, léo có thiết bị hiện đại, léo có quản lý chất lượng, léo có quản lý tổng thể mà gào khóc kêu đòi sản phẩm tốt rồi phán này nọ lung tung beng như đúng rồi, đổ tại lọ đổ tại chai, đổ học léo hiểu,...đều là cái nhìn lệch lạc và phiến diện k muốn nói là nhìn mà chả thấy gì, rồi còn so bì với nưó lọ nước chai, rồi hỏi sao lại thế sao lại thế =))
Cụ này chuẩn. Đào tạo cấp 3 cứ cho là giỏi, nhưng chỉ đến ngưỡng đó là .. vứt, bỏ mặc.
Mà giỏi toán ở trình độ cấp 3 làm sao mà cống hiến cho khoa học được, phải trải qua đại học, thạc sỹ, nghiên cứu sinh, sau tiến sỹ với hàng loạt đầu tư tiền bạc, phòng thí nghiệm, mới ra lò được một nhà toán học tầm cỡ, phát minh khoa học.

Tóm lại, các cụ trồng cây, giai đoạn đầu chăm tưới nước bón phân, lúc cái cây mới nhú mầm xanh, đáng lẽ tiếp tục chăm sóc vun trồng, thì vì lí do nào đó các cụ bỏ mặc đấy, thì làm sao nó lớn lên cho quả được.
 

Nợ đời

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-331176
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
2,448
Động cơ
305,884 Mã lực
E thì e đồ rằng ở Việt Nam, phàm những người học giỏi Toán thì kiểu gì làm kinh tế cũng rất tệ. Mang huy chương vàng Toán cuốc tế ra khoe mà không biết luồn lách lươn lẹo thì thua toàn tập... Học dốt cũng được, nhưng "cơ cấu ngon" là làm kinh tế giỏi ngay...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top