[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

cuong88icm

Xe tải
Biển số
OF-869797
Ngày cấp bằng
16/10/24
Số km
307
Động cơ
9,069 Mã lực
Tuổi
36
Tổng thống Hoa Kỳ Trump: (Khi được hỏi liệu ông có giảm thuế đối với Israel không) Có lẽ là không.

=> đồng minh thân cận, thuế giảm về 0 rồi mà Trump vẫn ko giảm thuế

không đơn giản tý nào !
 

Bayi 1921

Xe buýt
Biển số
OF-816997
Ngày cấp bằng
4/8/22
Số km
530
Động cơ
16,735 Mã lực
Tuổi
36
Tổng thống Hoa Kỳ Trump: (Khi được hỏi liệu ông có giảm thuế đối với Israel không) Có lẽ là không.

=> đồng minh thân cận, thuế giảm về 0 rồi mà Trump vẫn ko giảm thuế

không đơn giản tý nào !
Đây là 1 bài phân tích của 1 giáo sư kinh tế được đăng trên báo Trung Quốc

1. Thuế quan qua lại
Cụm từ thuế quan qua lại – với người lao động bình thường như chúng ta, có thể không cảm nhận được sức mạnh của nó. Nhưng nếu bạn đang làm trong lĩnh vực ngoại thương, là chủ doanh nghiệp, hoặc là nhà đầu tư lớn trên thị trường chứng khoán, thì bạn sẽ nhận ra mức độ tàn phá của nó lớn đến nhường nào.

Chúng ta biết rằng máy bay, đại bác là biểu tượng của chiến tranh nóng – sức phá hoại vật lý rất mạnh và hướng phát triển cũng khó kiểm soát. Vì vậy, chiến tranh hiện đại đã tiến hóa thành nhiều hình thức khác nhau.

Ví dụ như Chiến tranh Lạnh, là sản phẩm của cuộc tranh giành quyền lực giữa Mỹ và Liên Xô trong thế kỷ trước. Khi đó, các quốc gia dồn tài nguyên vào cuộc chạy đua vũ trang, và cuối cùng, đời sống người dân ở Liên Xô cũ không thể gánh nổi, dẫn đến thất bại. Hậu quả vô cùng nghiêm trọng: Liên Xô tan rã, các nước cộng hòa liên bang lần lượt tuyên bố độc lập (tức là mất đi một phần lớn lãnh thổ), hơn nữa, các nước Đông Âu cũng lần lượt gia nhập Liên minh châu Âu và NATO, thậm chí còn trở thành kẻ thù của Nga.

Một ví dụ khác là chiến tranh tài chính, trong đó việc thao túng tỷ giá hối đoái được dùng làm vũ khí chính để tấn công hệ thống tài chính của quốc gia khác. Trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc và cả Nga đều là nạn nhân. Khi đó, tư bản trở thành vũ khí. Các quốc gia nhỏ có dự trữ ngoại hối không đủ mạnh để đối đầu với các tập đoàn tài chính quốc tế, nên tự nhiên rơi vào thế yếu và bị "thu hoạch" một lượt.

Về bản chất, “thuế quan đối đẳng” chính là một biến thể của chiến tranh thương mại, cũng là một hình thái của chiến tranh hiện đại. Nó không gây tổn thất đến tính mạng hay vật chất cụ thể, nhưng sức phá hoại đối với hệ thống vận hành thương mại toàn cầu lại vô cùng khủng khiếp.

Đã là chiến đấu thì chắc chắn không thể có tư tưởng mù quáng tự tin, hành động thiếu suy nghĩ. Ba năm trước, Nga từng cho rằng có thể dễ dàng khuất phục Ukraine, chính vì quá tự tin nên mới dẫn đến cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài suốt 3 năm mà vẫn chưa kết thúc.

Chủ tịch Mao từng nói: “Phải coi thường kẻ địch về mặt chiến lược, nhưng coi trọng kẻ địch về mặt chiến thuật.” Vì vậy, những vấn đề như thế này cần được nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng, chứ không thể bị động chấp nhận.

Chúng ta biết rằng máy bay, đại bác là biểu tượng của chiến tranh nóng – sức tàn phá vật lý rất lớn và hướng phát triển khó kiểm soát, vì vậy chiến tranh hiện đại đã tiến hóa thành nhiều hình thức khác nhau.

Bản chất của “thuế quan qua lại”

Mỹ là quốc gia tiêu dùng lớn nhất thế giới, tương đương với khách hàng lớn nhất. Còn Trung Quốc là quốc gia sản xuất lớn nhất và cũng là quốc gia tiêu dùng lớn thứ hai, tương đương với nhà cung cấp lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là khách hàng lớn thứ hai của các quốc gia khác.

Vấn đề lớn nhất mà nước Mỹ đang đối mặt hiện nay, theo tôi, không phải là khoản nợ quốc gia (nợ công), bởi vì nợ công cũng chỉ là những tờ giấy đô la, nợ bao nhiêu cũng không sao, vì Mỹ vẫn có thể in tiền. Nếu một ngày nào đó không in nổi nữa, không trả được nợ thì cùng lắm trở thành "con nợ chây ì", mà như người ta vẫn nói: kẻ đi vay mới là ông chủ thực sự.

Vấn đề lớn nhất của Mỹ nằm ở sự mất đi năng lực sản xuất trong ngành chế tạo – tức là nền công nghiệp bị rỗng ruột. Người Mỹ giờ mới nhận ra rằng, nếu trong tương lai thế giới xảy ra biến cố lớn, mà bản thân họ lại không thể tự sản xuất được gì, thì đó sẽ là vấn đề sống còn. Không biết mọi người có hiểu được mức độ nghiêm trọng này hay không.

Trong Thế chiến II, tại sao Mỹ có thể lật ngược thế cờ trước Nhật Bản và Đức? Dựa vào khả năng công nghiệp siêu mạnh – tức là dùng năng lực sản xuất công nghiệp để nghiền nát đối phương. Năm 1944, mỗi ngày Mỹ có thể sản xuất 70 xe tăng, 120 máy bay, và chỉ mất 7 ngày để đóng xong một tàu khu trục chủ lực.

Nhìn lại hiện nay, nếu thật sự xảy ra khủng hoảng, ai mới là nước có năng lực sản xuất mạnh hơn – Trung Quốc hay Mỹ? Dù Mỹ có in thêm bao nhiêu đô la đi nữa, mà không thể sản xuất ra được gì thì cũng vô ích.

Nói đến đây, tôi nghĩ không nên coi thường Mỹ. Thực tế, Mỹ là quốc gia luôn biết lo xa trong lúc yên ổn. Mỹ không thiếu mấy trăm tỷ đô từ thuế quan, in ít giấy (tiền) là có. Mỹ cũng không thực sự muốn tạo thêm công ăn việc làm cho người dân bằng cách phát triển sản xuất – bởi vì ngành sản xuất không thể sinh lời bằng ngành dịch vụ.

Lấy ví dụ, Luxshare gia công iPhone cho Apple, tỷ suất lợi nhuận ròng chỉ khoảng 5%, trong khi Apple chỉ tập trung vào bán sản phẩm và dịch vụ, tỷ suất lợi nhuận ròng lên tới 24%.
Mục tiêu thực sự của Mỹ là tái thiết lại ngành sản xuất, giành lại năng lực chế tạo – đây chính là logic cốt lõi đằng sau chính sách “thuế quan qua lại”, nhằm buộc các ngành sản xuất quay trở lại Mỹ. Tất nhiên, điều này cũng là “một mũi tên trúng ba đích”: củng cố nền tảng ủng hộ của Trump, tối ưu hóa cơ cấu ngành, và tạo thêm việc làm.

Từ góc độ này mà nhìn, tôi không cho rằng Mỹ sẽ dỡ bỏ các mức thuế quan đã áp dụng. Có thể họ sẽ đàm phán với những quốc gia chịu khuất phục, giảm bớt một phần thuế, nhưng tổng thể thì mức thuế chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng.

Còn vấn đề của chúng ta là: nhu cầu tiêu dùng của quốc gia đứng thứ hai thế giới vẫn không thể tiêu hóa hết sản lượng của quốc gia sản xuất lớn nhất. Ví dụ, nếu bạn mở một nhà hàng, bạn có thể duy trì hoạt động chỉ bằng việc cho nhân viên trong tiệm ăn mỗi ngày không? Tất nhiên là không.

Và một khi có biến động xảy ra trong tương lai, Mỹ hoàn toàn không tin tưởng rằng chúng ta sẽ tiếp tục là nhà cung ứng đáng tin cậy của họ. Vì vậy, “thuế quan qua lại” chính là bước đi chủ động để tách rời chuỗi cung ứng, tái cấu trúc lại trật tự thương mại toàn cầu.

Đầu năm BYD yêu cầu các nhà cung ứng giảm giá 10%. Sự việc này gây xôn xao dư luận. Nếu nhà cung ứng không chịu giảm giá, thì có khả năng sẽ mất khách hàng lớn này. Với quy mô bán hơn 4,2 triệu xe mỗi năm của BYD, thật sự rất khó để tìm một đối tác thay thế có quy mô tương đương. Nhưng nếu chấp nhận giảm giá, thì cũng đồng nghĩa với việc tự “chém” 10% lợi nhuận của mình để nhường lại cho BYD.

Hiện tại, Mỹ – với vai trò là “khách hàng lớn nhất thế giới” – đang chơi đúng chiêu này. Áp thuế cực cao chẳng khác gì một thông báo “yêu cầu giảm giá” gửi đến toàn bộ các nước khác. Nếu anh không nghe lời, tôi sẽ loại anh ra khỏi danh sách nhà cung cấp. Đây là chiêu trò mới của Mỹ.

Muốn vào được thị trường Mỹ, thì phải ngồi vào bàn đàm phán, nhượng bộ về lợi ích. Dĩ nhiên, cũng có thể chọn không đàm phán, nhưng thử hỏi, còn nơi nào trên thế giới có được một khách hàng lớn như vậy?

Vì vậy, rõ ràng là Mỹ đang dựa vào lợi thế về quy mô để chèn ép người khác, mà phần lớn các quốc gia trên thế giới thật sự không có cách nào phản kháng hiệu quả.

2.
Tại sao các quốc gia khác lại ngoan ngoãn nghe lời?

Theo những thông tin hiện tại, Việt Nam đã “quỳ xuống” trước, nói rằng sẵn sàng hạ thuế nhập khẩu hàng hóa Mỹ về 0, để đổi lấy việc đàm phán với Mỹ về việc giảm thuế. Trước hết, tôi xin nêu quan điểm: Mỹ cùng lắm chỉ giảm một chút cho Việt Nam, sẽ không có chuyện giảm mạnh thuế áp đặt lên hàng hóa từ Việt Nam.

Mục tiêu chính của Mỹ cũng không phải là Việt Nam, mà là nhằm đánh vào hoạt động thương mại trung chuyển của Trung Quốc. Vì vậy, dù Việt Nam có "quỳ", cũng khó mà nhận được đãi ngộ tốt.

Vậy tại sao các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam... cuối cùng vẫn đi theo Mỹ? Họ không thể phản kháng sao? Việc này liên quan đến khái niệm “quốc nhỏ dân ít”.

Lấy ví dụ trong kinh doanh: giả sử một công ty có 30% doanh thu đến từ một khách hàng lớn duy nhất, hơn nữa sản phẩm bán cho khách hàng đó còn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn, thì công ty đó rất khó từ bỏ khách hàng này.

Một khi cắt đứt quan hệ, doanh thu sẽ sụt giảm mạnh, công suất sản xuất dư thừa, buộc phải giảm lương, sa thải nhân viên. Những quốc gia phụ thuộc nhiều vào Mỹ rất khó chống đỡ trước rủi ro như vậy.

Bản chất của việc Mỹ áp thuế rất cao là ép các quốc gia nhỏ chọn phe. Bởi vì thuế quá cao, kinh doanh không còn lợi nhuận, chỉ còn hai con đường: đối đầu trực diện hoặc nhượng bộ.

Trong tình cảnh này, “quốc nhỏ dân ít” lại trở thành điểm yếu chí mạng, bởi vì họ không có thị trường nội địa đủ lớn, không thể tự xây dựng chuỗi ngành công nghiệp đầy đủ, dẫn đến việc phụ thuộc nặng nề vào bên ngoài. Đây chính là bất lợi khi không thể tự cung tự cấp về kinh tế.

Khi đó, khách hàng lớn sẽ ép bạn phải chọn phe – giữa khách hàng lớn và khách hàng thứ hai, phải đưa ra lựa chọn. Mọi người có thể chờ xem, trong quá trình đàm phán giữa Việt Nam và Mỹ, Mỹ chắc chắn sẽ yêu cầu Việt Nam chọn phe, cùng đứng về phía họ để đối phó với Trung Quốc.

Đây chính là một cuộc “thử nghiệm sự phục tùng”, xem ai có thể đưa ra lợi ích lớn hơn.

Ngoài ra, có người không hiểu tại sao Nhật, Hàn, Đức, Pháp bị Mỹ chèn ép đến mức đó mà vẫn đứng về phía Mỹ? Đó là điều tôi từng nói: “mâu thuẫn mang tính lợi ích”.

Giữa Mỹ và các nước này, mâu thuẫn mang tính lợi ích không quá lớn, có thể cùng tồn tại. Nhưng bất hạnh thay, giữa họ và Trung Quốc thì rất khó để sống hòa hợp – dù bạn không đồng ý với quan điểm này, nhưng thực tế là như vậy.

Vì dân số Mỹ có hạn, nên sau khi chiếm lấy các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao và lợi nhuận lớn, họ vẫn có thể để lại “bát canh” cho Nhật, Hàn, Đức, Pháp ở các ngành như ô tô, bán dẫn, sản xuất công nghiệp… nên không có mâu thuẫn cơ bản, có thể cùng tồn tại và sống sung túc.

Nhưng khi áp dụng điều này với Trung Quốc thì lại là vấn đề. Ví dụ như sau khi ngành điện tử gia dụng của Trung Quốc phát triển, các công ty Nhật Bản cũ như Panasonic, Hitachi, Toshiba, Sharp… bắt đầu suy yếu – mà đó vẫn chưa đủ để “no bụng” Trung Quốc.

Ngành điện thoại Trung Quốc phát triển, giành thị phần của Samsung; bán dẫn cũng tranh phần của Samsung Electronics và SK Hynix; ngành đóng tàu phát triển mạnh cũng là cú đả kích lớn cho Hàn Quốc. Ngành ô tô Trung Quốc thì gần như đã đẩy Hyundai và Kia ra khỏi thị trường Trung Quốc.

Ngành ô tô và sản xuất cao cấp cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Đức – như Siemens, Bosch, Volkswagen… Thậm chí, Trung Quốc còn có cả máy bay dân dụng C919 – thử hỏi Airbus của Pháp có thấy lo không?

Dù Trung Quốc đã đạt được những bước đột phá ở nhiều lĩnh vực, nhưng vẫn chưa trở thành nước phát triển, và vẫn phải tiếp tục vươn lên chuỗi giá trị cao hơn – đó chính là “mâu thuẫn lợi ích”.

Vì vậy, nói một cách khó nghe thì: những quốc gia này – từ trước đến nay, và cả trong tương lai – rất có khả năng sẽ không đứng về phía Trung Quốc. Đó là hiện thực. Có tức giận cũng vô ích – vì thực chất, chúng ta đang giành lấy "chén cơm" của họ.

3.
Thuế quan qua lại có tái thiết nghành công nghiệp Mỹ không ?

Thành thật mà nói, tôi không biết ? Dĩ nhiên, tôi hy vọng cử tri Mỹ sẽ dùng sức mạnh lá phiếu của mình để “trói chân” Trump, khiến kế hoạch “thuế quan qua lại” không đi đến đâu.

Nhưng cũng không thể xem nhẹ ý chí của người dân Mỹ. ở Trung Quốc người dân ủng hộ hàng nội địa của người dân Trung Quốc, thì cũng tương tự thôi – nếu hàng Mỹ vừa rẻ vừa tốt, người dân Mỹ chắc chắn sẽ ủng hộ sản phẩm trong nước. Cho nên, ngành sản xuất của Mỹ hoàn toàn có khả năng phục hồi phần nào. Nhưng quá trình này sẽ rất lâu dài. không thể hoàn thành chỉ trong nhiệm kỳ 4 năm của Trump.

Năm 2020 người Mỹ ủng hộ Biden, Năm 2024 người Mỹ lại ủng hộ Trump – mục tiêu là để hai đảng thay nhau cầm quyền. Tốt nhất là trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, cả Thượng viện và Hạ viện đều đổi phe, để tạo sự kiềm chế lẫn nhau – điều này sẽ có lợi nhất cho chúng ta.

Quay lại vấn đề tái thiết ngành sản xuất – nước Mỹ vốn dĩ có những điểm yếu bẩm sinh, ví dụ như dân số không đủ, lực lượng lao động giá rẻ quá ít.

Có bao nhiêu người Mỹ còn sẵn lòng chịu vào làm trong nhà máy làm 12h với mức lương 500 usd / tháng ? Nếu đặt bản thân vào vị trí đó, chắc chắn tôi cũng không muốn con mình sau khi tốt nghiệp cấp ba thì không học đại học mà đi làm công nhân nhà máy.

Dĩ nhiên, với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và robot hình người, trong tương lai nếu Mỹ có thể sử dụng công nghệ để thay thế lao động, hiện thực hóa sản xuất thông minh và tự động hóa, thì đó lại là một hướng đi khả thi.

Tôi cũng đã nhiều lần nói rằng, lợi nhuận từ sản xuất là rất thấp. Dù Mỹ có thể tái thiết ngành sản xuất trên quy mô lớn, thì cũng chẳng kiếm được bao nhiêu lợi nhuận. Thêm vào đó, việc tăng thuế lại làm chi phí sản xuất cao hơn, từ đó làm giảm sức cạnh tranh của sản phẩm.

Tóm lại, tôi cho rằng việc Mỹ tự mình tái thiết ngành sản xuất là điều không thực tế.

Bước tiếp theo mà Mỹ rất có thể làm, đó là lập ra một “vòng tròn nhỏ” loại trừ Trung Quốc. Trong vòng tròn này, Mỹ vẫn sẽ nắm giữ khâu cao cấp, các nước phát triển phụ trách khâu trung cấp, còn khâu thấp cấp thì để cho các nước đang phát triển khác.

Nếu “vòng tròn nhỏ” này thành công, thì các nước trong vòng sẽ duy trì mức thuế thấp với nhau, còn với những nước ngoài vòng (như Trung Quốc), sẽ áp dụng thuế quan rất cao, từ đó ngăn chặn chúng ta trung chuyển qua các nước khác. Điều này thực sự sẽ trở thành mối đe dọa lớn.

Nếu bị cô lập, không chỉ mất thị trường Mỹ, mà có thể kéo theo việc bị hạn chế tiếp cận toàn bộ thị trường tiêu dùng và nguyên liệu của cả châu Âu – Mỹ. Là một nước sản xuất, đây là điểm yếu lớn nhất của chúng ta: bị kìm kẹp từ cả đầu vào (nguyên liệu) lẫn đầu ra (tiêu thụ).

Vì vậy, khoảng thời gian sắp tới sẽ rất quan trọng. Tôi cho rằng, tất cả sẽ phụ thuộc vào sự khôn khéo của những người chèo lái đất nước, trước thế vây hảm của Mỹ, đừng để họ thực hiện thành công chiến lược chia rẽ – liên kết. Chúng ta nên hy vọng Mỹ tự phát sinh vấn đề, để từ bên trong mà làm sụp đổ khái niệm “thuế quan qua lại ''
 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,818
Động cơ
195,663 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Rất khó có một quốc gia riêng lẻ nào (chỉ trừ Trung Quốc) đũ sức mạnh để kháng cự lại được đòn đánh thuế quan đối ứng của Trump.
Các nước đoàn kết lại để đối phó? Nếu làm được như vậy thì Trump sẽ thất bại. Nhưng lợi ích quốc gia của từng nước sẽ khiến điều này không thể xảy ra. Bởi vì thị trường Mỹ quá lớn và không quốc gia nào có thể cam tâm đơn phương từ bỏ nó. Cả thế giới buôn bán với Mỹ, mà mình thì không thì chẳng khác nào tự biến mình thành Bắc Triều Tiên.
Điều duy nhất có thể hy vọng là cử tri Mỹ sẽ dùng sức mạnh lá phiếu của mình để “trói chân” Trump, khiến kế hoạch thuế quan đối ứng không đi đến đâu.
Hiện tại thì đa số dân Mỹ chưa thấy được hậu quả của kế hoạch thuế quan đối ứng, nhưng vài tuần tới, khi giá cả tăng, cổ phiếu giảm, thiệt hại kinh tế hiện ra trong túi tiền của họ, thì làn sóng biểu tình chống thuế quan đối ứng sẽ dâng cao ngay tại nước Mỹ.
Đó mới chính là điều khiến Trump và đảng Cộng hòa sợ nhất.
Nhắc lại lịch sử, đầu những năm 1970, chính làn sóng biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam xảy ra ở Mỹ chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Mỹ phải rút quân ra khỏi Việt Nam vào năm 1972 ---> dẫn đến việc thất bại vào năm 1975.

Lá phiếu của người dân Mỹ là một sức mạnh đáng kể.
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
6,189
Động cơ
113,835 Mã lực
không có cái máy gì thần thánh thế, chỉ là quy trình & dây truyền sx của TQ đã đặt mức tối ưu nên đẻ sản phẩm rất nhanh. Em thấy ở VN khi doanh nghiệp V làm chủ khuân mẫu, thiết kế cũng đẻ mẫu mới sòn sòn
Chị Na giờ gần như tự động hoá gần hết rồi nhà máy sử dụng tối ưu lao động và logistic chuỗi cung ứng hạ tầng giao thông của họ cũng khá tối ưu, chất lượng nhân lực và độ máu lửa của họ cũng thuộc ngoại hạng. Mấy nhà máy tụi em hai ngàn nhân công nhưng sản lượng gộp lại thua một nhà máy 300 công nhân của họ, họ dư thừa công xuất khủng khiếp
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,290
Động cơ
242,899 Mã lực
Tuổi
39
Screenshot 2025-04-07 155736.png


Mới thông qua. Dưới HV thì 220 😂 😂 😂 😂
Bác e chắc xanh chín luôn=))=))=))=))

Thêm cái này nữa:
Three Iranian officials say Iran and the U.S. plan to hold indirect talks in Oman on Saturday. Tehran signaled openness to direct talks if the first round goes well — a notable shift in stance. Source: Farnaz Fassihi
Quả ngọt từ cuối nhiệm kỳ 1
BREAKING: The U.S. Supreme Court will allow the Trump Administration to continue removing Venezuelan nationals who are suspected members of Tren de Aragua from the country under the Alien Enemies Act of 1798.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
13,572
Động cơ
524,471 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Rất khó có một quốc gia riêng lẻ nào (chỉ trừ Trung Quốc) đũ sức mạnh để kháng cự lại được đòn đánh thuế quan đối ứng của Trump.
Các nước đoàn kết lại để đối phó? Nếu làm được như vậy thì Trump sẽ thất bại. Nhưng lợi ích quốc gia của từng nước sẽ khiến điều này không thể xảy ra. Bởi vì thị trường Mỹ quá lớn và không quốc gia nào có thể cam tâm đơn phương từ bỏ nó. Cả thế giới buôn bán với Mỹ, mà mình thì không thì chẳng khác nào tự biến mình thành Bắc Triều Tiên.
Điều duy nhất có thể hy vọng là cử tri Mỹ sẽ dùng sức mạnh lá phiếu của mình để “trói chân” Trump, khiến kế hoạch thuế quan đối ứng không đi đến đâu.
Hiện tại thì đa số dân Mỹ chưa thấy được hậu quả của kế hoạch thuế quan đối ứng, nhưng vài tuần tới, khi giá cả tăng, cổ phiếu giảm, thiệt hại kinh tế hiện ra trong túi tiền của họ, thì làn sóng biểu tình chống thuế quan đối ứng sẽ dâng cao ngay tại nước Mỹ.
Đó mới chính là điều khiến Trump và đảng Cộng hòa sợ nhất.
Nhắc lại lịch sử, đầu những năm 1970, chính làn sóng biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam xảy ra ở Mỹ chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Mỹ phải rút quân ra khỏi Việt Nam vào năm 1972 ---> dẫn đến việc thất bại vào năm 1975.

Lá phiếu của người dân Mỹ là một sức mạnh đáng kể.
em bổ xung là có China và Nga nha , Nga giờ tính ra còn hơn China nhiều vì hiện tại giờ nó mới bắt đầu nhập cuộc
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,290
Động cơ
242,899 Mã lực
Tuổi
39
Đây là 1 bài phân tích của 1 giáo sư kinh tế được đăng trên báo Trung Quốc

Dĩ nhiên, với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và robot hình người, trong tương lai nếu Mỹ có thể sử dụng công nghệ để thay thế lao động, hiện thực hóa sản xuất thông minh và tự động hóa, thì đó lại là một hướng đi khả thi.
Thiểm Tây Nè of VOZ
Va chạm với tụi prototype cả mass production thì tụi Mẽo vẫn có khả năg làm đc. Quan trọng là đầu4 có đáng k thôi 🤔 🤔 🤔 🤔
1 cái nữa là về tỷ lệ thất nghiệp. Như ở mấy cái cảng, tự động hết thì Cnhan lại thất nghiệp...Nên mấy cái này phải cân bằng.
Hay như mấy cái dây chuyền của anh Mút V.s với nghiệp đoàn công nhân lắp ráp xe- UAW😂😂😂😂
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,457
Động cơ
92,128 Mã lực
Bác cập n hật chậm quá thôi.
Ông ta nói xong với fox news, tầm 1 ngày sau khi phỏng vấn với CNBC thì ông ấy nói khác.
Bác xem clip này.
Ông ta không nói Tôm trung quốc dán mác Việt Nam nữa, không Việt Nam là thuộc địa của Trung Quốc gì cả, khi nói về vấn đề tôm. Ông ta chỉ bảo Việt Nam trợ giá cho tôm (cái này đúng thật, VN trợ giá nông nghiệp thông qua nhiều biện pháp như giảm lãi suất, tôm giống thì không chịu thuế GTGT, các dịch vụ phục vụ nông nghiệp cũng không, chế biến thì 5% vv... rất nhiều trò - tất nhiên từng bang của Mỹ cũng có hết). Ông ta còn nói ngay được thuế VAT VN là 10% thì cũng là có do homework rồi đấy.
Navarro là một người thiên hữu, diều hâu, chống Trung Quốc, nhưng không phải là người không có lý trí và không biết lắng nghe đâu. Chẳng qua là ông ý sai, thì vì là đệ của ngài 47 với tính ngài thì không nhận sai công khai đâu, nhưng âm thầm sửa và thay đổi.
Bỏ qua những câu chữ hoa lá cành thì chẳng có câu nào nó nhận sai.
Quan điểm của nó vẫn vậy, vấn đề là non-tariff cheating, VN có xuống nước đưa thuế về 0% thì cũng là chưa đủ.
Đừng bị sa đà vào những thứ cảm tính, “họ quý tôi, tôi cũng quý họ, nhưng tôi vẫn đập họ” :))
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,205
Động cơ
285,603 Mã lực
Tuổi
51
Em cho rằng sản xuất không thể kịp quay về Mỹ trong nhiệm kỳ của Trump. Nên đòn thuế sẽ ảnh hưởng mạnh đến dân Mỹ, họ sẽ không ủng hộ Trump nữa.

Mặt khác, em cho là các nước nhỏ như VN sẽ tìm ra cách xoay xở, thích nghi với tình hình. Rồi chúng ta sẽ ổn và vượt qua !
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,826
Động cơ
380,311 Mã lực
Thương chiến Mỹ - TQ leo thang, mức độ ngày càng căng thẳng, cộng thêm quần hùng EU, Nhật, Ấn v.v... đều đi theo hướng thương lượng để Mỹ nhẹ tay cho, chẳng thấy ai đứng lên trả đũa chống lại bạo tàn như TQ (và một vài cụ ở đây) mong muốn, thì lại càng khó cho VN xoay sở. Với mức độ căng thẳng lên cao, đừng hòng Mỹ nới lỏng cho VN hay bất kỳ nước nào khác trong việc tiếp tay cho hàng TQ đội lốt, thay nhãn mác để vào Mỹ, như thế chẳng khác nào các biện pháp đánh thuế với TQ là trò đùa.

Tình hình quá gay go cho VN, kẹp giữa 2 đại ca chuẩn bị xé rách da mặt với nhau. Làm thế nào để tiếp tục tồn tại trung lập được giữa hai thằng to đầu là một thử thách rất lớn. Theo em kết quả tốt nhất mà VN có thể đạt được là chấp nhận bị đánh thuế cao ở những mặt hàng mà hiển nhiên là TQ đội lốt như tấm pin mặt trời, còn lại đám sản xuất thực, chỉ sử dụng nguyên liệu TQ thôi như Samsung, Nike v.v... thì cố gắng xin được thuế thấp để vẫn giữ ưu thế cạnh tranh.

Cứ tạm thế cho qua giai đoạn này cái đã, trong bài nói chuyện của tay cố vấn Navarro cũng nhắm thẳng mục tiêu là hàng TQ đội lốt, thay nhãn mác chứ chưa nhắc gì đến hàng sử dụng nguyên liệu TQ. Hiển nhiên là nguyên liệu TQ nó hiện diện quá sâu rộng ở nhiều ngành nghề, Mỹ thừa hiểu chưa thể một sớm một chiều mà loại bỏ được cho nên VN vẫn còn xoay sở được một thời gian nữa.

Trong thời gian đó, con đường phát huy nội lực, tái cấu trúc kinh tế theo hướng bền vững là con đường duy nhất để VN tồn tại trong tương lai. Em chỉ mơ ước đến một ngày, khi Ấn đã được xây dựng xong thành nguồn cung cấp nguyên liệu toàn cầu tương đương với TQ, thương chiến Mỹ Trung nâng lên tầm cao mới, Mỹ và Trung, bên này yêu cầu cắt nguyên liệu bên kia thì VN đã có đủ nội lực để nói dõng dạc: tao không chọn phe mà cả hai bên đều phải chịu. Vâng, mơ ước về một VN hùng cường nó luôn nằm sẵn trong mỗi chúng ta, không có ai, kể cả Trump đánh thuế ước mơ cả.
Ấn độ nhân cơ hội này ngả hẳn về Mỹ thì ăn lồi mồm. Khoảng 10 năm nữa là ngang cơ TQ
VN nhân đây cũng nên tính đến việc tuồn hàng sang Ấn để lách thuế
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,807
Động cơ
16,944 Mã lực
Rất khó có một quốc gia riêng lẻ nào (chỉ trừ Trung Quốc) đũ sức mạnh để kháng cự lại được đòn đánh thuế quan đối ứng của Trump.
Các nước đoàn kết lại để đối phó? Nếu làm được như vậy thì Trump sẽ thất bại. Nhưng lợi ích quốc gia của từng nước sẽ khiến điều này không thể xảy ra. Bởi vì thị trường Mỹ quá lớn và không quốc gia nào có thể cam tâm đơn phương từ bỏ nó. Cả thế giới buôn bán với Mỹ, mà mình thì không thì chẳng khác nào tự biến mình thành Bắc Triều Tiên.
Điều duy nhất có thể hy vọng là cử tri Mỹ sẽ dùng sức mạnh lá phiếu của mình để “trói chân” Trump, khiến kế hoạch thuế quan đối ứng không đi đến đâu.
Hiện tại thì đa số dân Mỹ chưa thấy được hậu quả của kế hoạch thuế quan đối ứng, nhưng vài tuần tới, khi giá cả tăng, cổ phiếu giảm, thiệt hại kinh tế hiện ra trong túi tiền của họ, thì làn sóng biểu tình chống thuế quan đối ứng sẽ dâng cao ngay tại nước Mỹ.
Đó mới chính là điều khiến Trump và đảng Cộng hòa sợ nhất.
Nhắc lại lịch sử, đầu những năm 1970, chính làn sóng biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam xảy ra ở Mỹ chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Mỹ phải rút quân ra khỏi Việt Nam vào năm 1972 ---> dẫn đến việc thất bại vào năm 1975.

Lá phiếu của người dân Mỹ là một sức mạnh đáng kể.
Dù sao thì Trump cũng đã thắng trận đầu:

- Cổ phiếu hãm được đà giảm, thậm chí future đang tăng
IMG_5047.jpeg

- Trái phiếu cp ổn
* Hai cái trên là tiền đề quan trọng giữ tiền lại ở Mỹ không bay vốn capital flight

- Giá dầu duy trì mức thấp, tiêu dùng co lại làm tiền đề chống sốc lạm phát

- Các nước (trừ TQ) đều chưa trả đũa muốn đàm phán. Thậm chí có thể mở ra các khu vực tự do mậu dịch "riêng Mỹ" zero-for-zero rộng lớn hơn (khả năng này khó nhưng không loại trừ).

- Nếu Trump lèo lái trận chiến thứ 2 (đàm phán thuế) hiệu quả, sẽ đạt được nhiều mục đích, không giảm việc làm Mỹ.

- Qua được trận chiến thứ 2, kết hợp cắt giảm chi tiêu ngân sách, cải cách hành chính Trump sẽ có điều kiện thực hiện ước mơ:

+ Giảm thuế thu nhập dn về 15%, giảm thuế thu nhập cá nhân

+ Fed giảm lãi suất

---> kích thích kinh tế trở lại

* Quan trọng nhất trong thời gian tới là giữ cho kinh tế Mỹ không suy thoái. Hoặc chỉ suy thoái nhẹ hồi phục nhanh sau 1-2 quý. Xác suất cá độ suy thoái vẫn cao, nhưng đã hãm lại ở 62%

IMG_5048.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
10,507
Động cơ
374,473 Mã lực
Tuổi
58
Tại sao anh nghĩ EU không ngang với Mỹ?
Mỹ xếp đầu thế giới chỉ từ sau thế chiến 2, chính Mỹ có quyển các đế chế lớn nhất từ 1500, thì 1500-1945 vẫn chỉ là mấy nước thuộc EU luân phiên nhau (Tây Ban Nha > Pháp > Anh > Đức), chẳng có cớ gì sau cuộc chiến này EU không quay lại được cả.
Phản ứng hiện tại của EU cũng không nhược tiểu như Canada đâu.
Dân EU hiện tại quá lười, thích làm 3-4 ngày /tuần. Nhưng điều đó không có nghĩa họ không thể thay đổi.
Sao chẳng votka được cho cụ nhỉ.
Em thấy ngạc nhiên khi nhiều người coi Eu như con giun yếu ớt.
Em thấy, người nêu ý kiến hay chém gió, bao giờ cũng chen % cơ địa :P bản thân mình vào còm hehe. Dù có cố tỏ ra trung dung nhất vẫn dính, vì là con người.
Đang còm xuôi hùng hục mà con ngan liếc trộm còm, nó...bĩu môi cho phát, có khi còm nhũn nhặn lại. :D
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,807
Động cơ
16,944 Mã lực
Đây là 1 bài phân tích của 1 giáo sư kinh tế được đăng trên báo Trung Quốc

1. Thuế quan qua lại
Cụm từ thuế quan qua lại – với người lao động bình thường như chúng ta, có thể không cảm nhận được sức mạnh của nó. Nhưng nếu bạn đang làm trong lĩnh vực ngoại thương, là chủ doanh nghiệp, hoặc là nhà đầu tư lớn trên thị trường chứng khoán, thì bạn sẽ nhận ra mức độ tàn phá của nó lớn đến nhường nào.

Chúng ta biết rằng máy bay, đại bác là biểu tượng của chiến tranh nóng – sức phá hoại vật lý rất mạnh và hướng phát triển cũng khó kiểm soát. Vì vậy, chiến tranh hiện đại đã tiến hóa thành nhiều hình thức khác nhau.

Ví dụ như Chiến tranh Lạnh, là sản phẩm của cuộc tranh giành quyền lực giữa Mỹ và Liên Xô trong thế kỷ trước. Khi đó, các quốc gia dồn tài nguyên vào cuộc chạy đua vũ trang, và cuối cùng, đời sống người dân ở Liên Xô cũ không thể gánh nổi, dẫn đến thất bại. Hậu quả vô cùng nghiêm trọng: Liên Xô tan rã, các nước cộng hòa liên bang lần lượt tuyên bố độc lập (tức là mất đi một phần lớn lãnh thổ), hơn nữa, các nước Đông Âu cũng lần lượt gia nhập Liên minh châu Âu và NATO, thậm chí còn trở thành kẻ thù của Nga.

Một ví dụ khác là chiến tranh tài chính, trong đó việc thao túng tỷ giá hối đoái được dùng làm vũ khí chính để tấn công hệ thống tài chính của quốc gia khác. Trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc và cả Nga đều là nạn nhân. Khi đó, tư bản trở thành vũ khí. Các quốc gia nhỏ có dự trữ ngoại hối không đủ mạnh để đối đầu với các tập đoàn tài chính quốc tế, nên tự nhiên rơi vào thế yếu và bị "thu hoạch" một lượt.

Về bản chất, “thuế quan đối đẳng” chính là một biến thể của chiến tranh thương mại, cũng là một hình thái của chiến tranh hiện đại. Nó không gây tổn thất đến tính mạng hay vật chất cụ thể, nhưng sức phá hoại đối với hệ thống vận hành thương mại toàn cầu lại vô cùng khủng khiếp.

Đã là chiến đấu thì chắc chắn không thể có tư tưởng mù quáng tự tin, hành động thiếu suy nghĩ. Ba năm trước, Nga từng cho rằng có thể dễ dàng khuất phục Ukraine, chính vì quá tự tin nên mới dẫn đến cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài suốt 3 năm mà vẫn chưa kết thúc.

Chủ tịch Mao từng nói: “Phải coi thường kẻ địch về mặt chiến lược, nhưng coi trọng kẻ địch về mặt chiến thuật.” Vì vậy, những vấn đề như thế này cần được nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng, chứ không thể bị động chấp nhận.

Chúng ta biết rằng máy bay, đại bác là biểu tượng của chiến tranh nóng – sức tàn phá vật lý rất lớn và hướng phát triển khó kiểm soát, vì vậy chiến tranh hiện đại đã tiến hóa thành nhiều hình thức khác nhau.

Bản chất của “thuế quan qua lại”

Mỹ là quốc gia tiêu dùng lớn nhất thế giới, tương đương với khách hàng lớn nhất. Còn Trung Quốc là quốc gia sản xuất lớn nhất và cũng là quốc gia tiêu dùng lớn thứ hai, tương đương với nhà cung cấp lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là khách hàng lớn thứ hai của các quốc gia khác.

Vấn đề lớn nhất mà nước Mỹ đang đối mặt hiện nay, theo tôi, không phải là khoản nợ quốc gia (nợ công), bởi vì nợ công cũng chỉ là những tờ giấy đô la, nợ bao nhiêu cũng không sao, vì Mỹ vẫn có thể in tiền. Nếu một ngày nào đó không in nổi nữa, không trả được nợ thì cùng lắm trở thành "con nợ chây ì", mà như người ta vẫn nói: kẻ đi vay mới là ông chủ thực sự.

Vấn đề lớn nhất của Mỹ nằm ở sự mất đi năng lực sản xuất trong ngành chế tạo – tức là nền công nghiệp bị rỗng ruột. Người Mỹ giờ mới nhận ra rằng, nếu trong tương lai thế giới xảy ra biến cố lớn, mà bản thân họ lại không thể tự sản xuất được gì, thì đó sẽ là vấn đề sống còn. Không biết mọi người có hiểu được mức độ nghiêm trọng này hay không.

Trong Thế chiến II, tại sao Mỹ có thể lật ngược thế cờ trước Nhật Bản và Đức? Dựa vào khả năng công nghiệp siêu mạnh – tức là dùng năng lực sản xuất công nghiệp để nghiền nát đối phương. Năm 1944, mỗi ngày Mỹ có thể sản xuất 70 xe tăng, 120 máy bay, và chỉ mất 7 ngày để đóng xong một tàu khu trục chủ lực.

Nhìn lại hiện nay, nếu thật sự xảy ra khủng hoảng, ai mới là nước có năng lực sản xuất mạnh hơn – Trung Quốc hay Mỹ? Dù Mỹ có in thêm bao nhiêu đô la đi nữa, mà không thể sản xuất ra được gì thì cũng vô ích.

Nói đến đây, tôi nghĩ không nên coi thường Mỹ. Thực tế, Mỹ là quốc gia luôn biết lo xa trong lúc yên ổn. Mỹ không thiếu mấy trăm tỷ đô từ thuế quan, in ít giấy (tiền) là có. Mỹ cũng không thực sự muốn tạo thêm công ăn việc làm cho người dân bằng cách phát triển sản xuất – bởi vì ngành sản xuất không thể sinh lời bằng ngành dịch vụ.

Lấy ví dụ, Luxshare gia công iPhone cho Apple, tỷ suất lợi nhuận ròng chỉ khoảng 5%, trong khi Apple chỉ tập trung vào bán sản phẩm và dịch vụ, tỷ suất lợi nhuận ròng lên tới 24%.
Mục tiêu thực sự của Mỹ là tái thiết lại ngành sản xuất, giành lại năng lực chế tạo – đây chính là logic cốt lõi đằng sau chính sách “thuế quan qua lại”, nhằm buộc các ngành sản xuất quay trở lại Mỹ. Tất nhiên, điều này cũng là “một mũi tên trúng ba đích”: củng cố nền tảng ủng hộ của Trump, tối ưu hóa cơ cấu ngành, và tạo thêm việc làm.

Từ góc độ này mà nhìn, tôi không cho rằng Mỹ sẽ dỡ bỏ các mức thuế quan đã áp dụng. Có thể họ sẽ đàm phán với những quốc gia chịu khuất phục, giảm bớt một phần thuế, nhưng tổng thể thì mức thuế chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng.

Còn vấn đề của chúng ta là: nhu cầu tiêu dùng của quốc gia đứng thứ hai thế giới vẫn không thể tiêu hóa hết sản lượng của quốc gia sản xuất lớn nhất. Ví dụ, nếu bạn mở một nhà hàng, bạn có thể duy trì hoạt động chỉ bằng việc cho nhân viên trong tiệm ăn mỗi ngày không? Tất nhiên là không.

Và một khi có biến động xảy ra trong tương lai, Mỹ hoàn toàn không tin tưởng rằng chúng ta sẽ tiếp tục là nhà cung ứng đáng tin cậy của họ. Vì vậy, “thuế quan qua lại” chính là bước đi chủ động để tách rời chuỗi cung ứng, tái cấu trúc lại trật tự thương mại toàn cầu.

Đầu năm BYD yêu cầu các nhà cung ứng giảm giá 10%. Sự việc này gây xôn xao dư luận. Nếu nhà cung ứng không chịu giảm giá, thì có khả năng sẽ mất khách hàng lớn này. Với quy mô bán hơn 4,2 triệu xe mỗi năm của BYD, thật sự rất khó để tìm một đối tác thay thế có quy mô tương đương. Nhưng nếu chấp nhận giảm giá, thì cũng đồng nghĩa với việc tự “chém” 10% lợi nhuận của mình để nhường lại cho BYD.

Hiện tại, Mỹ – với vai trò là “khách hàng lớn nhất thế giới” – đang chơi đúng chiêu này. Áp thuế cực cao chẳng khác gì một thông báo “yêu cầu giảm giá” gửi đến toàn bộ các nước khác. Nếu anh không nghe lời, tôi sẽ loại anh ra khỏi danh sách nhà cung cấp. Đây là chiêu trò mới của Mỹ.

Muốn vào được thị trường Mỹ, thì phải ngồi vào bàn đàm phán, nhượng bộ về lợi ích. Dĩ nhiên, cũng có thể chọn không đàm phán, nhưng thử hỏi, còn nơi nào trên thế giới có được một khách hàng lớn như vậy?

Vì vậy, rõ ràng là Mỹ đang dựa vào lợi thế về quy mô để chèn ép người khác, mà phần lớn các quốc gia trên thế giới thật sự không có cách nào phản kháng hiệu quả.

2.
Tại sao các quốc gia khác lại ngoan ngoãn nghe lời?

Theo những thông tin hiện tại, Việt Nam đã “quỳ xuống” trước, nói rằng sẵn sàng hạ thuế nhập khẩu hàng hóa Mỹ về 0, để đổi lấy việc đàm phán với Mỹ về việc giảm thuế. Trước hết, tôi xin nêu quan điểm: Mỹ cùng lắm chỉ giảm một chút cho Việt Nam, sẽ không có chuyện giảm mạnh thuế áp đặt lên hàng hóa từ Việt Nam.

Mục tiêu chính của Mỹ cũng không phải là Việt Nam, mà là nhằm đánh vào hoạt động thương mại trung chuyển của Trung Quốc. Vì vậy, dù Việt Nam có "quỳ", cũng khó mà nhận được đãi ngộ tốt.

Vậy tại sao các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam... cuối cùng vẫn đi theo Mỹ? Họ không thể phản kháng sao? Việc này liên quan đến khái niệm “quốc nhỏ dân ít”.

Lấy ví dụ trong kinh doanh: giả sử một công ty có 30% doanh thu đến từ một khách hàng lớn duy nhất, hơn nữa sản phẩm bán cho khách hàng đó còn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn, thì công ty đó rất khó từ bỏ khách hàng này.

Một khi cắt đứt quan hệ, doanh thu sẽ sụt giảm mạnh, công suất sản xuất dư thừa, buộc phải giảm lương, sa thải nhân viên. Những quốc gia phụ thuộc nhiều vào Mỹ rất khó chống đỡ trước rủi ro như vậy.

Bản chất của việc Mỹ áp thuế rất cao là ép các quốc gia nhỏ chọn phe. Bởi vì thuế quá cao, kinh doanh không còn lợi nhuận, chỉ còn hai con đường: đối đầu trực diện hoặc nhượng bộ.

Trong tình cảnh này, “quốc nhỏ dân ít” lại trở thành điểm yếu chí mạng, bởi vì họ không có thị trường nội địa đủ lớn, không thể tự xây dựng chuỗi ngành công nghiệp đầy đủ, dẫn đến việc phụ thuộc nặng nề vào bên ngoài. Đây chính là bất lợi khi không thể tự cung tự cấp về kinh tế.

Khi đó, khách hàng lớn sẽ ép bạn phải chọn phe – giữa khách hàng lớn và khách hàng thứ hai, phải đưa ra lựa chọn. Mọi người có thể chờ xem, trong quá trình đàm phán giữa Việt Nam và Mỹ, Mỹ chắc chắn sẽ yêu cầu Việt Nam chọn phe, cùng đứng về phía họ để đối phó với Trung Quốc.

Đây chính là một cuộc “thử nghiệm sự phục tùng”, xem ai có thể đưa ra lợi ích lớn hơn.

Ngoài ra, có người không hiểu tại sao Nhật, Hàn, Đức, Pháp bị Mỹ chèn ép đến mức đó mà vẫn đứng về phía Mỹ? Đó là điều tôi từng nói: “mâu thuẫn mang tính lợi ích”.

Giữa Mỹ và các nước này, mâu thuẫn mang tính lợi ích không quá lớn, có thể cùng tồn tại. Nhưng bất hạnh thay, giữa họ và Trung Quốc thì rất khó để sống hòa hợp – dù bạn không đồng ý với quan điểm này, nhưng thực tế là như vậy.

Vì dân số Mỹ có hạn, nên sau khi chiếm lấy các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao và lợi nhuận lớn, họ vẫn có thể để lại “bát canh” cho Nhật, Hàn, Đức, Pháp ở các ngành như ô tô, bán dẫn, sản xuất công nghiệp… nên không có mâu thuẫn cơ bản, có thể cùng tồn tại và sống sung túc.

Nhưng khi áp dụng điều này với Trung Quốc thì lại là vấn đề. Ví dụ như sau khi ngành điện tử gia dụng của Trung Quốc phát triển, các công ty Nhật Bản cũ như Panasonic, Hitachi, Toshiba, Sharp… bắt đầu suy yếu – mà đó vẫn chưa đủ để “no bụng” Trung Quốc.

Ngành điện thoại Trung Quốc phát triển, giành thị phần của Samsung; bán dẫn cũng tranh phần của Samsung Electronics và SK Hynix; ngành đóng tàu phát triển mạnh cũng là cú đả kích lớn cho Hàn Quốc. Ngành ô tô Trung Quốc thì gần như đã đẩy Hyundai và Kia ra khỏi thị trường Trung Quốc.

Ngành ô tô và sản xuất cao cấp cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Đức – như Siemens, Bosch, Volkswagen… Thậm chí, Trung Quốc còn có cả máy bay dân dụng C919 – thử hỏi Airbus của Pháp có thấy lo không?

Dù Trung Quốc đã đạt được những bước đột phá ở nhiều lĩnh vực, nhưng vẫn chưa trở thành nước phát triển, và vẫn phải tiếp tục vươn lên chuỗi giá trị cao hơn – đó chính là “mâu thuẫn lợi ích”.

Vì vậy, nói một cách khó nghe thì: những quốc gia này – từ trước đến nay, và cả trong tương lai – rất có khả năng sẽ không đứng về phía Trung Quốc. Đó là hiện thực. Có tức giận cũng vô ích – vì thực chất, chúng ta đang giành lấy "chén cơm" của họ.

3.
Thuế quan qua lại có tái thiết nghành công nghiệp Mỹ không ?

Thành thật mà nói, tôi không biết ? Dĩ nhiên, tôi hy vọng cử tri Mỹ sẽ dùng sức mạnh lá phiếu của mình để “trói chân” Trump, khiến kế hoạch “thuế quan qua lại” không đi đến đâu.

Nhưng cũng không thể xem nhẹ ý chí của người dân Mỹ. ở Trung Quốc người dân ủng hộ hàng nội địa của người dân Trung Quốc, thì cũng tương tự thôi – nếu hàng Mỹ vừa rẻ vừa tốt, người dân Mỹ chắc chắn sẽ ủng hộ sản phẩm trong nước. Cho nên, ngành sản xuất của Mỹ hoàn toàn có khả năng phục hồi phần nào. Nhưng quá trình này sẽ rất lâu dài. không thể hoàn thành chỉ trong nhiệm kỳ 4 năm của Trump.

Năm 2020 người Mỹ ủng hộ Biden, Năm 2024 người Mỹ lại ủng hộ Trump – mục tiêu là để hai đảng thay nhau cầm quyền. Tốt nhất là trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, cả Thượng viện và Hạ viện đều đổi phe, để tạo sự kiềm chế lẫn nhau – điều này sẽ có lợi nhất cho chúng ta.

Quay lại vấn đề tái thiết ngành sản xuất – nước Mỹ vốn dĩ có những điểm yếu bẩm sinh, ví dụ như dân số không đủ, lực lượng lao động giá rẻ quá ít.

Có bao nhiêu người Mỹ còn sẵn lòng chịu vào làm trong nhà máy làm 12h với mức lương 500 usd / tháng ? Nếu đặt bản thân vào vị trí đó, chắc chắn tôi cũng không muốn con mình sau khi tốt nghiệp cấp ba thì không học đại học mà đi làm công nhân nhà máy.

Dĩ nhiên, với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và robot hình người, trong tương lai nếu Mỹ có thể sử dụng công nghệ để thay thế lao động, hiện thực hóa sản xuất thông minh và tự động hóa, thì đó lại là một hướng đi khả thi.

Tôi cũng đã nhiều lần nói rằng, lợi nhuận từ sản xuất là rất thấp. Dù Mỹ có thể tái thiết ngành sản xuất trên quy mô lớn, thì cũng chẳng kiếm được bao nhiêu lợi nhuận. Thêm vào đó, việc tăng thuế lại làm chi phí sản xuất cao hơn, từ đó làm giảm sức cạnh tranh của sản phẩm.

Tóm lại, tôi cho rằng việc Mỹ tự mình tái thiết ngành sản xuất là điều không thực tế.

Bước tiếp theo mà Mỹ rất có thể làm, đó là lập ra một “vòng tròn nhỏ” loại trừ Trung Quốc. Trong vòng tròn này, Mỹ vẫn sẽ nắm giữ khâu cao cấp, các nước phát triển phụ trách khâu trung cấp, còn khâu thấp cấp thì để cho các nước đang phát triển khác.

Nếu “vòng tròn nhỏ” này thành công, thì các nước trong vòng sẽ duy trì mức thuế thấp với nhau, còn với những nước ngoài vòng (như Trung Quốc), sẽ áp dụng thuế quan rất cao, từ đó ngăn chặn chúng ta trung chuyển qua các nước khác. Điều này thực sự sẽ trở thành mối đe dọa lớn.

Nếu bị cô lập, không chỉ mất thị trường Mỹ, mà có thể kéo theo việc bị hạn chế tiếp cận toàn bộ thị trường tiêu dùng và nguyên liệu của cả châu Âu – Mỹ. Là một nước sản xuất, đây là điểm yếu lớn nhất của chúng ta: bị kìm kẹp từ cả đầu vào (nguyên liệu) lẫn đầu ra (tiêu thụ).

Vì vậy, khoảng thời gian sắp tới sẽ rất quan trọng. Tôi cho rằng, tất cả sẽ phụ thuộc vào sự khôn khéo của những người chèo lái đất nước, trước thế vây hảm của Mỹ, đừng để họ thực hiện thành công chiến lược chia rẽ – liên kết. Chúng ta nên hy vọng Mỹ tự phát sinh vấn đề, để từ bên trong mà làm sụp đổ khái niệm “thuế quan qua lại ''
Cảm ơn cụ thêm một góc nhìn từ nghiên cứu Trung quốc. Với tình hình leo thang như hôm qua Trung và Mỹ rất khó hàn gắn tình hữu nghị.

Kết quả là 1 "chiến tranh lạnh kiểu mới", "bao vây bằng thuế quan" doanh nghiệp tư nhân Trung quốc sẽ phá sản hàng loạt.

Nhưng nhà nước Trung quốc với sức mạnh kinh tế tập trung cao khả năng vẫn sẽ cân được nợ, không sụp đổ tài chính ngân hàng.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,290
Động cơ
242,899 Mã lực
Tuổi
39
Hôm qua Iran mới nói ko đàm phán trực tiếp với Mỹ mà hôm nay đã xuống thang book vé máy bay qua Qatar rồi?
Israel prepares for possible Iran strike Israel believes it can hit Iran’s nuclear sites, missile systems, and air force assets, per Yediot Ahronot.
According to Yediot Ahronot, Israel may need US approval, refuelling support and important munitions. Tel Aviv also wants Washington to push for a tougher nuclear deal after the attack.
Source: Yediot Ahronot
Đây Cụ. Bữa lâu Bác e cũng có nhắc nhẹ rồi.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
8,383
Động cơ
173,502 Mã lực
Rất khó có một quốc gia riêng lẻ nào (chỉ trừ Trung Quốc) đũ sức mạnh để kháng cự lại được đòn đánh thuế quan đối ứng của Trump.
Các nước đoàn kết lại để đối phó? Nếu làm được như vậy thì Trump sẽ thất bại. Nhưng lợi ích quốc gia của từng nước sẽ khiến điều này không thể xảy ra. Bởi vì thị trường Mỹ quá lớn và không quốc gia nào có thể cam tâm đơn phương từ bỏ nó. Cả thế giới buôn bán với Mỹ, mà mình thì không thì chẳng khác nào tự biến mình thành Bắc Triều Tiên.
Điều duy nhất có thể hy vọng là cử tri Mỹ sẽ dùng sức mạnh lá phiếu của mình để “trói chân” Trump, khiến kế hoạch thuế quan đối ứng không đi đến đâu.
Hiện tại thì đa số dân Mỹ chưa thấy được hậu quả của kế hoạch thuế quan đối ứng, nhưng vài tuần tới, khi giá cả tăng, cổ phiếu giảm, thiệt hại kinh tế hiện ra trong túi tiền của họ, thì làn sóng biểu tình chống thuế quan đối ứng sẽ dâng cao ngay tại nước Mỹ.
Đó mới chính là điều khiến Trump và đảng Cộng hòa sợ nhất.
Nhắc lại lịch sử, đầu những năm 1970, chính làn sóng biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam xảy ra ở Mỹ chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Mỹ phải rút quân ra khỏi Việt Nam vào năm 1972 ---> dẫn đến việc thất bại vào năm 1975.

Lá phiếu của người dân Mỹ là một sức mạnh đáng kể.
Còn Nga nữa cụ. Chúng ta lại ở một thời đại Tam Quốc xem rất vui :D
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,807
Động cơ
16,944 Mã lực
Tại sao Mỹ phải rút quân từ góc độ kinh tế? Vì chi tiêu quá lớn phải in tiền cả khu vực công lẫn khu vực tư ---> lạm phát (Great Inflation) ---> buộc phải phá vỡ hệ thông Bretton Wood 1971.

Lượng tiền Mỹ phình quá nhanh nên không thể neo vào bản vị vàng. Nếu tiếp tục sẽ dẫn đến kết cục đồng $ mất vị thế.

Từ bài học đó Trump phải đảo ngược thâm hụt ngân sách, thâm hụt thương mại nếu không sẽ rơi vào trạng thái kinh tế như 1971.
 
Chỉnh sửa cuối:

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
9,890
Động cơ
195,006 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bỏ qua những câu chữ hoa lá cành thì chẳng có câu nào nó nhận sai.
Quan điểm của nó vẫn vậy, vấn đề là non-tariff cheating, VN có xuống nước đưa thuế về 0% thì cũng là chưa đủ.
Đừng bị sa đà vào những thứ cảm tính, “họ quý tôi, tôi cũng quý họ, nhưng tôi vẫn đập họ” :))
Anh zất tốt zưng iem zất tiếc
 

lads1205

Xe buýt
Biển số
OF-834686
Ngày cấp bằng
30/5/23
Số km
753
Động cơ
89,293 Mã lực
Tuổi
26
Trong trận thương chiến này, Việt Nam rất khó đu dây.
Mỹ gọi "Việt Nam là thuộc địa kinh tế của TQ" và là "ví dụ hoàn hảo của gian lận"
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top