Giờ một số cụ lại mong Trump out
Thật sự Trump đấm quả này làm anh Tào hết đường đỡ. Đối với các nước còn lại (gồn cả đồng minh của Mỹ) cần thừa nhận rằng chơi với một thằng xuất siêu và chơi với một thằng nhập siêu thì nên chơi với thằng nào để có lợi hơn, để từ đó có các giải pháp phù hợp chứ ko phải hét toáng lên là Mỹ ăn cướp.

Thử đăt vấn đề ngc lại, nếu các nước chỉ chơi với Tào thì họ thu đc bao nhiêu qua hoạt động xuất nhập khẩu? Đó chính là con bài tẩy lớn nhất của Trump
Cụ hoàn toàn nói theo kiểu 1 chiều, vì có thể cụ yêu 100, hoặc quá anti tàu.
Các nước đủ mạnh và đủ khôn, họ có quyền k cần chọn phe về kinh tế cụ ợ. Vì sao Mẽo phải oánh Tàu? Vì đơn giản là tàu nó đang đe dọa ngôi vị số 1 TG, và như vậy có nghĩa là gì? Rõ ràng con đường đi của Tàu nó quá đúng đắn, nên nó mới vươn lên vị trí số 2, và áp sát vị trí số 1, thậm chí còn hơn cả số 1 ở chỉ số PPP.
Thế cụ đặt vấn đề ngược, chơi với tàu thì thu được bao nhiêu qua hoạt động xuất nhập khẩu? Xin lỗi cụ, nhìn PPP của tàu nó khủng như vậy, các hãng của đồng minh mẽo (ví dụ luôn là EU - đối tác thương mại lớn nhất của mẽo - đang sống phè phỡn ở tàu đó cụ, đổi lại tàu nó cũng mang lại 1 nguồn hàng giá rẻ không có đối thủ cho thị trường EU.
Còn giờ phân tích xem để chỉ chọn 1 đối tác về thương mại giữa tàu và mẽo, xem chọn bên nào có lợi hơn nhé:
1. Chọn mẽo:
- Về xuất khẩu: EU sẽ được ưu đãi thuế quan, và hàng hóa EU tuy ngập tràn thị trường mẽo, nhưng không thể chiếm thế thượng phong, vì những gì EU xuất cho mẽo cũng là những gì mẽo (và đồng minh khác như Nhật, Hàn) sản xuất được. Đặc biệt ở phân khúc cao cấp, hàng EU sẽ không thể đọ được với hàng của chính mẽo, còn ở phân khúc trung cấp, chắc chắn không đọ được với xe Nhật.
- Về nhập khẩu: hàng hóa của Mẽo chắc chắn sẽ cùng phân khúc với hàng hóa EU về giá thành và chất lượng, nên điều này vô hình sẽ cạnh tranh với chính các DN trong khối EU. Điều này cũng không hề có lợi cho chính EU.
2. Chọn tàu:
- Về xuất khẩu: hàng hóa EU sẽ tràn vào thị trường mẽo, người tàu trung lưu và thượng lưu rất thích các sản phẩm của EU, mà đối tượng này ngày càng nhiều ở tàu, nên đây là thị trường cực kỳ béo bở của EU.
- Về nhập khẩu: EU nhập khẩu hàng tàu để giải quyết nhu cầu mua sắm tiết kiệm cho người dân, cái này cũng là cái có thể vừa có lợi (cho dân), và có hại (cho doanh nghiệp của EU). Nhưng thường 2 phân khúc hàng tàu và hàng EU không trùng nhau, nên có thể nói về nhập khẩu hàng tàu, lợi ích đang là 50/50. Nhưng nếu k nhập khẩu hàng tàu, thì tàu nó cũng sẽ ngăn chặn hàng EU vào tàu, thế cũng hòa cả làng.
Vậy theo cụ, nếu chỉ có hoạt động xuất nhập với mẽo, hoặc tàu, EU nên chọn cái nào? Còn e là EU, e méo chọn cái nào, đến giờ, tuy lực yếu đi nhiều, nhưng EU vẫn đủ mạnh để không phải lựa chọn, nó sẽ chọn cả 2 để đảm bảo phù hợp với lợi ích của nó. Còn việc hét toáng lên ăn cướp, thì chính 100 của cụ cũng đang la toáng lên khi tàu quyết chơi sát ván đến cùng đó cụ. Vậy nên cụ cũng đừng vội mừng khi cho rằng EU để cố bám chân 100, sẽ tìm mọi cách để đẩy tàu ra xa. Không có chuyện đấy đâu.