[Funland] Hình ảnh và bình luận về người lính Việt trong đại chiến thế giới I

ThanhSon2003

Xe buýt
Biển số
OF-89489
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
973
Động cơ
415,130 Mã lực
Chào mừng a baoleo của Quansu tạt cánh sang OF.

Mà sao giờ a mới reg nick à ? Pain đã post mấy hồi ký của a về CTBG 1979 rồi mà.
 

Bóng Chày

Tầu Hỏa
Biển số
OF-66195
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
40,107
Động cơ
832,757 Mã lực
Vậy thì bên cạnh "áp bức, boc lột", bọn nưước mẹ cũng đem tri thức cho các cụ An nam mình. em nói thế có sai quan điểm hay sai lịch sử không hả cụ?
@ bác Bong Chay, bác Mannschaft và các bác kính,
Thực sự, trong số các cụ lính Việt tham gia trận Cát -tó, có rất nhiều cụ có trình độ văn hóa cao.
Như bài trên nhà cháu đã 'bốt':
- '....48.981 lính thợ chuyên nghiệp như thợ máy, thợ sơn, thợ da, thợ làm thuốc súng, vũ khí, lái xe, bác sĩ, kỹ sư, tải thương....'
- ...'Các cụ còn làm đại đội trưởng pháo binh, pháo xe kéo - tầm xa, ......Các cụ mà tham gia Không quân, không chỉ là phi công thường, mà còn đóng tới chức phó Không đoàn trưởng không đoàn phóng pháo hoặc biên đội trưởng biên đội máy bay trinh sát chiến lược .....Còn ở Hải quân, các cụ nhà ta làm máy trưởng, thủy thủ trưởng ....'

Những cụ như nhà cháu dẫn lại, chắc là đều có văn hóa cao, các bác nhẩy.
 

mercilon

Xe buýt
Biển số
OF-177971
Ngày cấp bằng
22/1/13
Số km
903
Động cơ
346,990 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
nếu chỉ nhìn ảnh chắc ít ai đoán được các cụ ý lại là người Việt, đen thùi lùi chả khác j châu phi, dáng thì chả khác j mấy thằng nhật.
 

tranvuhoang2005

Xe điện
Biển số
OF-11454
Ngày cấp bằng
7/11/07
Số km
2,592
Động cơ
554,425 Mã lực
Không ngờ dân Việt còn bị vác súng ra tận nước ngoài chiến đấu. Em dự rằng không 1 ai có thể trở về VN để kể về quãng thời gian oánh nhau ở các nước khác. Hầu hết các cụ đều giống em, đến giờ mới biết vụ này.
E thấy buồn cho giáo dục nước nhà, cướp giết hiếp, show bis thì nhan nhản, trong khi lịch sử nước nhà thì đố tìm thấy ngay đc. Ngày xưa cụ Tôn Đức Thắng cũng tham gia Chiến trận ở Nga đấy ạ. Thời đó lính đánh thuê hay gọi là lính Lê dương (legion). Sau này, những năm 1990 nước Pháp có nhận hồ sơ trả lương hưu và truy trả lương cho lính Việt đánh thuê cho Pháp. Chứng tỏ dù là thực dân, nhưng họ vẫn có những văn minh, coi trọng người làm thuê cho mình. Nhà e có cụ đi theo tàu chiến Pháp thời www-2 lúc còn sống cụ kể và tự hào lắm. Thời năm 7x e còn thấy cụ có cả va ly toàn đồ xửa xưa, từ giấy tờ, sách ảnh đến cả áo ba đờ suy và cả thì dĩa. Kỷ niệm 1 thời của cụ. Sau này cụ mất rồi hoàn cảnh xô đẩy, con cháu chẳng giữ đc. Bây giờ thấy tiếc quá :((
 
Chỉnh sửa cuối:

tranvuhoang2005

Xe điện
Biển số
OF-11454
Ngày cấp bằng
7/11/07
Số km
2,592
Động cơ
554,425 Mã lực
So sánh ‘fun’ 1 téo về quân phục :
Nhà cháu đã từng ‘bốt’ bên trên rằng :
Nom quân phục của các cụ, áo buông ngoài quần, thắt xanh-tuya-rông, cứ thấy nhang nhác giống quân phục K-74 thời 1974-1977.
Rồi lại còn quả ‘đúc Tầu’ nữa chứ. Thời ‘Cát-tó’, các cụ cũng đã dận quả ‘đúc Tầu’, y như quân trang nhà cháu được phát năm 1974.
Minh họa quả ảnh thời 7x, nhà cháu diện cả cây K-74, nom vẫn chẳng khác quân trang thời 1x của các cụ bao lăm.


Cụ leo cây có quả quần loe tóe ra rất mốt thời sau 75 :) ảnh này như chụp ở Bờ Hồ
 

tranvuhoang2005

Xe điện
Biển số
OF-11454
Ngày cấp bằng
7/11/07
Số km
2,592
Động cơ
554,425 Mã lực
năm đó xứ An nam vẫn là thuộc Pháp .
bác bóng chày nghĩ đi tỉnh này sang tỉnh khác phải dùng bát bo ??? =))
Cụ nhầm to rồi dân xứ thuộc địa Annamist sang Pháp vẫn phải có giấy thông hành, chứ k tự do đi lại đc đâu. Cụ Tất Thành xưa kia xuống tàu sang Pháp cũng phải có giấy. Hành chính Pháp họ quản lý rất tốt, chứ k bừa phứa đâu.
Nhiều cụ lính nộp hồ sơ cho sứ quán Pháp lấy luơng cũng nhiều ng có hồ sơ như xin chứng nhận thương binh, liệt sỹ như của ta đấy. Có khác là phía Pháp họ có đủ hồ sơ lưu, chứ mấy bố Quân lực, thg binh XH nhà mình thì....
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
10,615
Động cơ
73 Mã lực
Em ngoài lề chút
10 ảnh màu hiếm về Thế chiến thứ nhất
Nguồn : http://news.zing.vn/10-anh-mau-hiem-ve-The-chien-thu-nhat-post394289.html
Những tù binh chiến tranh người Scotland.
Lính Bắc Phi tham chiến tại Pháp.
Bác sĩ quân y Pháp mổ một con ngựa để chữa thương.
Một tiểu đoàn kỵ binh của quân đội Australia.
Một người lính Australia tranh thủ hái hoa trong lúc giải lao.
Những người lính Pháp trong chiến hào.
Binh lính Pháp cắt tóc cho đồng đội trong khoảng thời gian yên lặng hiếm hoi.
Bệnh viện dã chiến của quân Đức.
Người lính nói chuyện với một phụ nữ trong làng.
Khẩu pháo của quân Pháp khai hỏa.
Thái Dương
Ảnh: Listverse

 

100Km/h

Xe buýt
Biển số
OF-3631
Ngày cấp bằng
5/3/07
Số km
654
Động cơ
559,085 Mã lực
Cụ leo cây có quả quần loe tóe ra rất mốt thời sau 75 :) ảnh này như chụp ở Bờ Hồ
Ảnh này chụp ở công viên Thống Nhất chứ Cụ, cái cây ngả ra hồ này giờ vẫn còn mà, đằng sau là cái cầu dẫn ra đảo, cầu này đối diện cổng vào công viên phía Lê Duẩn bên hồ Ba Mẫu
 

X-trails

Xe ba gác
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
20,632
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Vài từ khóa trên Google cho cụ nào thích xem ảnh lính Việt thời 1914-1918:

Tirailleur tonkinois, Tirailleur annamite, Soldat annamite, Troupe coloniale d'indochine...
hay tóa, chắc nguồn ảnh toàn từ NN thôi,
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,828
Động cơ
362,234 Mã lực
Chào mừng a baoleo của Quansu tạt cánh sang OF.

Mà sao giờ a mới reg nick à ? Pain đã post mấy hồi ký của a về CTBG 1979 rồi mà.

Chào bác ThanhSon2003,
Nhà cháu xin cảm ơn bác đã có nhời hỏi thăm và động viên.~o)
Từ khi nhà cháu tòng quân – gia nhập vào OF, nhà cháu cũng đã gập nhiều đồng chí thân quen, nhà cháu phấn khởi lắm lắm.
Theo xu thế bệnh thành tích có mặt ở muôn nơi, lại là chỗ quen biết, nhà cháu mong bác thỉnh thoảng vận động và bố trí cho cháu nhiều quả like, được như thế thì mọi chuyện đều hay mọi nhẽ, bác nhá. :D
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,828
Động cơ
362,234 Mã lực
cháu nẫy h thấy có 1 thầy ngồi viết chữ
=))
@ bác Bong Chay, bác Mannschaft và các bác OF kính,
Các bác cứ nhẩn nha xem các tập phim mà nhà cháu sẽ ‘bốt’ lên từ từ. Đặc biệt khi xem các tập phim:

II/ Phần hai : Chiến đấu trong quân chủng Không quân
III/ Phần ba : Chiến đấu trong quân chủng Hải quân
IV/ Phần bốn : Quân nhân chuyên nghiệp trong các Nhà máy Quân giới


Các bác sẽ thấy các cụ lính Việt nhà ta, là kỹ sư tham gia trong các Viện nghiên cứu chế tạo vũ khí, tốt nghiệp các trường võ bị như trường Saint-Cyr, mà phục vụ trong các Quân chủng Không quân và Hải quân, phải có đến hàng trăm.
Các cụ này, ắt hẳn là có trình độ văn hóa cao.

Nếu xét về mặt bằng kiến thức chung - thì theo như sách học thời phổ thông nhà cháu được học – với tuyệt đại dân số An Nam ta là mù chữ vào thời Cát-tó, thì các cụ lính Việt có văn hóa cao kể trên – phải được tính tương đương như giáo sư Ngô Bảo Châu thời nay.
Và xét về mặt bằng số lượng dân số cũng như văn hóa, mà thời Cát-tó, xứ An Nam ta đã có vài trăm kỹ sư đi đánh trận giải phóng Châu Âu – Thì ngày nay, với dân số non 90 triệu và đại bộ phận phổ cập đại học -> cứ theo tỷ lệ trên mà nội suy theo thuyết tam đoạn luận, ngày nay, nước Việt Nam ta, phải có tới vài triệu giáo sư Ngô Bảo Châu mới phải, các bác nhẩy. 8-}


Để báo cáo các bác về trình độ của các cụ lính An Nam ta thời Cát-tó, hôm nay nhà cháu sẽ trình chiếu hẳn chục tập phim, trong Phần hai : Chiến đấu trong quân chủng Không quân, để các bác Ngự lãm nhá.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,828
Động cơ
362,234 Mã lực
Hôm nay nhà cháu chiếu sang tập phim: Chiến đấu trong quân chủng Không quân - phần II của sê-ri xi-nê-ma nhiều tập về các cụ lính Việt thời Cát-tó.

(xin các bác xem lại cấu trúc của các tập phim về các cụ nhà ta, tham gia đánh nhau thời Cát-tó, mà nhà cháu đã 'bốt' ở trang 10, để dễ theo dõi ạ )

II/ Phần hai : Chiến đấu trong quân chủng Không quân :


Nói đến Không quân nói chung và phi công nói riêng, sách lịch sử của nhà trường XHCN, thường cho biết: Phi công đầu tiên, là Cụ Lê Hồng Phong người Hưng Nguyên, xứ Xô Viết Nghệ Tĩnh.
Tuy nhiên, nói cho công bằng, thì phi công người Việt đầu tiên, là người xứ Nam Kỳ, con điền chủ ở Chợ Lớn Đỗ Hữu Phương, ông là Đỗ Hữu Vị.

Ở Sài Gòn trước kia có một con đường mang tên Đỗ Hữu Vị, chạy từ bùng binh chợ Bến Thành đến chợ cũ, giáp đường Charner (nay là đường Nguyễn Huệ).
Hiện nay, đường Đỗ Hữu Vị được đổi tên lại là đường Huỳnh Thúc Kháng ở quận 1.
Một số trường học được mang tên Đỗ Hữu Vị, trong đó có trường Kỹ thuật Cao Thắng tại Saigon - trước đây là trường máy Đỗ Hữu Vị.
Còn tại Hà Nội, phố Đỗ Hữu Vị thời Pháp thuộc, nay đã được đổi tên lại thành phố Cửa Bắc hiện nay. Và ngôi trường Phan Đình Phùng ở phố Cửa Bắc Hà Nội, hồi Tây từng được gọi là trường Đỗ Hữu Vị.

Trong Thế chiến 1, ông phục vụ trong không quân Pháp, là phi công cường kích theo cách gọi bây giờ, trước đó ông phục vụ trong 1 phi đội ở mặt trận Maroc-Algerie năm 1912-1913. Thế chiến 1 ông là biên đội phó 1 biên đội phóng pháo trên mặt trận Pháp-Đức, từng ném bom xuống Karlsruhe, Ludwigshafen.
Tuy nhiên, nói cho chính xác hơn thì Đỗ Hữu Vị có thể từng là phi đoàn phó (commandant adjoint d' un groupe de bombardement) vì từ năm 1949 KQ Pháp dùng từ escadron thay cho group.

Ảnh phi công Đỗ Hữu Vị

 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,828
Động cơ
362,234 Mã lực
Phi công An Nam Đỗ Hữu Vị cùng với Bộ chỉ huy Không quân Đồng Minh dưới cánh bay, sau một phi vụ chiến đấu thắng lợi trở về.
Phi công An Nam Đỗ Hữu Vị đứng thứ 2 từ trái sang

 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,828
Động cơ
362,234 Mã lực
Khi Thế chiến 1 nổ ra năm 1914, lúc này ông đang ở Việt Nam và đã xung phong quay về Pháp, ra mặt trận.
Do chiến đấu ở Maroc đầu tiên, hiện tại ở thủ đô Casablanca của Maroc có một con phố mang tên ông. Phố Do-Hu !!!

Đỗ Hữu Vị từng tốt nghiệp võ bị Saint-Cyr (nhập trường năm 1904), sau khi học tại các trường trung học lớn của Paris như lycée Janson-de-Sailly và Louis le Grand.
Sau khi ra trường võ bị Saint-Cyr, ông là thiếu úy và đi đánh nhau ở Maroc từ 1907.
Ông theo sát đoàn khai thác hàng không Bleriot bay qua biển Manche và từ đó thích nghề bay.
Ngày 10 tháng 12 năm 1910, ông vào trường phi công quân sự và sau 11 tháng tốt nghiệp trung úy-phi công với bằng số N°649 do CLB Hàng không nước Pháp cấp (l’Aéroclub de France).

Ảnh thẻ chuẩn bị cho trường Louis Le Grand (tương tự như một trường dự bị đại học của nước Pháp):

 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,828
Động cơ
362,234 Mã lực
Ảnh dưới Đỗ Hữu Vị hàng ngồi, thứ 2 từ trái sang phải cùng các phi công phi đoàn phóng pháo số 1 - các phi đội VB101, VB102, VB103 sau một phi vụ ném bom Ludwigshafen, trở về căn cứ Terrain de Malzéville (đông bắc Pháp), ngày 27 tháng 5 năm 1915:


 

tieubao89

Xe đạp
Biển số
OF-123671
Ngày cấp bằng
10/12/11
Số km
44
Động cơ
380,440 Mã lực
Lính VN thuộc quân số của Pháp hồi đấy vẫn là thuộc địa thì phải đi thôi
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,828
Động cơ
362,234 Mã lực
Lính VN thuộc quân số của Pháp hồi đấy vẫn là thuộc địa thì phải đi thôi
Tùy bác.
Thuật ngữ 'nghĩa vụ', diễn tả theo ý nào được.
Lề trái và lề phải, thường xuyên có những áng hùng văn để diễn tả thuật ngữ 'nghĩa vụ' theo ý mình.
Nếu bác có thời giờ, xin bác cứ xem hết các tập phim, bác kết luận cũng chưa muộn.
Kính bác.
 

Baoleo

Xe tăng
Biển số
OF-320235
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
1,828
Động cơ
362,234 Mã lực
Vậy Ludwigshafen (Ludwigshafen am Rhein) có cái gì để tây ta rủ nhau đi ném bom ? Đó là một thành phố ở miền Rhineland, tây nam nước Đức, đại bản doanh của tập đoàn hóa chất BASF SE hàng đầu thế giới, một nơi sản xuất khí độc cho quân Đức dùng trong Thế chiến 1 trên mặt trận phía Tây, ảnh dưới là bản vẽ được đánh dấu chỉ dẫn bởi đại úy phi công Louis Dubuis (khi đó còn là thượng sĩ) về nhà máy hóa chất ở Ludwigshafen. Nó cho thấy khu vực sản xuất axit nitric, sulfuric, xút, clo và các bồn chứa các chất "nhạy cảm", chẳng hạn như Bensol.


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top