Hiểu đúng về Điều 9 "Người tggt phải đi bên phải theo chiều đi của mình"

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
(tiếp)

Mục 4b.

Hình C

 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
(tiếp)

Với 3 hình A, B, C nêu trên, nhà cháu thấy rằng:

- Hình C là hình đại diện cho tất cả các trường hợp khi chiều đi tức thời song song với lề đường (side of road).

Với hình C này, đường được phân làn theo phương tiện.

* Với mô tô xe máy thì đơn giản, nó sát lề đường rồi. Đồng thời vạch phân làn chính là "dải phân cách cứng" của mô tô xe máy.

* Còn với ô tô, chỉ được phép lưu thông trong làn quy định (tức ứng với cụm trạng từ như nhà cháu đã nêu) thì vạch phân làn được coi là lề đường. Vì nếu anh đi đè lên vạch phân làn này thì anh lại vi phạm - trừ trường hợp bất khả kháng.

Rõ ràng là với "dải phân cách cứng" hoặc "lề đường" tương đương này thì nó:

+ hoàn toàn giải quyết được vấn đề 99% ô tô ở Việt Nam không đi về bên phải :D

+ trong làn đường quy định bởi "dải phân cách cứng" hoặc "lề đường" tương đương này thì chỉ có một chiều đi thôi. Nhưng chiều đi tức thời thì rộng hơn hẳn, tùy thuộc vào loại phương tiện (ví dụ xe lớn, bề rộng cơ sở 3 mét chẳng hạn - thì chỉ có bám lề đường, ví dụ xe máy thì có thể bám lề trái hay lề phải) và tùy thuộc vào vị trí tức thời của phương tiện đó.

Nhà cháu bận chút, xin được tiếp tục còm sau. Các cụ rảnh cứ cho ý kiến ạ, nhà cháu xin được cảm ơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cụ chỉnh còm làm cháu lại được bổ sung ý kiến :D.

Đối tượng "ở đây" là chính 1 người tham gia giao thông và chiều đi hoặc chiều đi tức thời xét với chính người đi đó, chưa tính chiều đi của người khác hoặc phương tiện khác. "ở đây" tức là phạm vi của "chiều đi" - duy nhất chiều đi đã cụ ạ.

Lý do sử dụng chiều đi tức thời cháu đã nêu rồi ạ. Nếu cụ thấy chưa ổn thì cụ cứ cho ý kiến ạ.
Theo em khái niệm chiều đi của mình trong điều luật chỉ có ý nghĩa đâu là phải đâu là trái, nó chỉ giải thích rõ cho từ bên phải.
Nếu đã biết đâu là phải rồi thì điều luật chỉ còn câu: "Người tham gia giao thông phải đi về bên phải" là đủ.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
(tiếp)

+ trong làn đường quy định bởi "dải phân cách cứng" hoặc "lề đường" tương đương này thì chỉ có một chiều đi thôi. Nhưng chiều đi tức thời thì rộng hơn hẳn, tùy thuộc vào loại phương tiện (ví dụ xe lớn, bề rộng cơ sở 3 mét chẳng hạn - thì chỉ có bám lề đường, ví dụ xe máy thì có thể bám lề trái hay lề phải) và tùy thuộc vào vị trí tức thời của phương tiện đó.

Nhà cháu bận chút, xin được tiếp tục còm sau. Các cụ rảnh cứ cho ý kiến ạ, nhà cháu xin được cảm ơn.
Trên đường bộ bao giờ cũng có hai chiều đi. Chỉ có một chiều được đi khác với chỉ có một chiều đi.
Không thể áp quy tắc chung tại điều 9 vào tất cả các trường hợp cụ thể. Ví dụ khi vượt xe, khi có phân làn, khi chuyển hướng không thể đi theo điều 9 được mà phải theo các điều cụ thể quy định cho hành vi này.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Trên đường bộ bao giờ cũng có hai chiều đi. Chỉ có một chiều được đi khác với chỉ có một chiều đi.
Không thể áp quy tắc chung tại điều 9 vào tất cả các trường hợp cụ thể. Ví dụ khi vượt xe, khi có phân làn, khi chuyển hướng không thể đi theo điều 9 được mà phải theo các điều cụ thể quy định cho hành vi này.
Trong các còm sau nữa nhà cháu sẽ trình bày về phần đường, làn đường quy định tức thời đối với người tham gia giao thông và sự kết hợp giữa nó với chiều đi tạm thời.

Căn cứ để bàn luận phần đường làn đường này là:

7. Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn
Với "phần đường, làn đường quy định tạm thời" này sẽ giải quyết được tất cả các tình huống, trong đó có các vấn đề mà cụ nêu:

- vượt xe trên đường 2 chiều, mỗi chiều 1 làn (điều 14).
- đường nhiều làn, phân làn theo tốc độ, phân làn theo phương tiện hoặc kết hợp cả hai, thậm chí không phân làn.
- tránh nhau trên đường hẹp (điều 17).
- lưu thông trên đường cao tốc (không được phép chạy vào làn dừng đỗ khẩn cấp).
- rẽ trái, rẽ phải, quay đầu, nhường đường, sang đường, ...
- nhường đường nơi giao cắt, ...
- ...

Đương nhiên, việc trình bày của nhà cháu sẽ có cả yếu an toàn trong khoản 7 điều 3 nêu trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Nhà cháu xin được tiếp tục.

5. Phần đường, làn đường tức thời

5a. Sự hình thành ý niệm về phần đường, làn đường tức thời.

5b. Trường hợp đường 2 chiều, (có thể có hoặc không có tim đường)

Xin vui lòng xem hình A1.

5.b.1. Nếu vạch kẻ tại tim đường là vạch liền thì phần đường, làn đường (sau đây viết tắt là PDLD) của xe ô tô 1 và xe ô tô 2 được giới hạn bởi vạch liền đó và vạch mép đường xe chạy (gần sát với lề đường).
5.b.2. Nếu vạch kẻ tim đường là vạch đứt nhưng xe 1 chưa có ý định vượt xe 2 hoặc ở chiều đối diện có xe đi tới thì PDLD được quy định của xe 1 cũng giống như trường hợp 5.a.1.
5.b.3. Nếu vạch đứt và xe 1 có đủ điều kiện để vượt xe 2.



Khi xe 2 bắt đầu nhường đường để xe 1 vượt thì chiều đi của xe 1 thay đổi một chút, từ đi song song với lề đường, chuyển sang đi chếch với lề đường để chuyển sang làn phía đối diện. Luật cho phép điều này.

- Để đơn giản, ta xét khi xe 1 đã chuyển sang vị trí đủ để vượt lên trước xe 2. Lúc đó, chiều đi của xe 1 vẫn song song với lề đường như lúc đầu.
Tuy nhiên, lúc này, PDLD tức thời của xe 1 xuất hiện. Lề phải tức thời của xe 1 có thể coi là lề trái tức thời của xe 2 (tạm gọi lề a).

Đây là yếu tố bắt buộc để đảm bảo an toàn cho cả 2 xe. Lề bên trái lúc này của PDLD xe 2 rõ ràng có thể không phải là vạch tim đường. Lề bên trái của xe 1 (lề b) có thể không phải là mép đường bên trái vì luật không cấm xe vượt khi có người đi bộ ở phần đường bên kia. Do đó, lề b của xe 1 nên phải sát với mép trái xe 1.

Đến đây, hoàn toàn hình thành khái niệm PDLD tức thời của cả 2 xe ô tô 1 và 2. Đồng thời hình thành ý niệm, đi về bên phải của chiều đi hay đi sát lề phải (tức thời) của xe 1 để đảm bảo an toàn cho người hoặc phương tiện ở chiều ngược lại đang đến gần.

- Suy luận tương tự cho giai đoạn chuyển làn để chuẩn bị vượt và giai đoạn trở về làn của xe 1 thì ta hoàn toàn thấy tồn tại PDLD tức thời cùng với chiều đi tức thời và đương nhiên là PDLD đó phải được phép (quy định) và đảm bảo an toàn.

(Xin xem tiếp còm sau).

P/S Nhà cháu vẽ hình thủ công, hơi lâu một chút, hic.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Kụ Suzu37 bị lạc đường quá xa rồi.

Nguyên nhân lạc đường : lí luận dựa trên việc Dịch sai !

Thuật ngữ tiếng Anh "side of the road" kụ dịch là "lề đường", rồi dựa vào đó để xây dựng và phát triển quan điểm của kụ, thì chết đứ đừ con nhà bà Lừ mất rồi.




 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Thế giới người ta hiểu tiếng Anh như này, kụ nhá

What side of the road?
(Bên nào của đường bộ?)


Bên phải là đây
Là bên phải của vạch tim đường bộ





Bên trái là đây
Là bên trái của tim đường bộ





Nguồn đây:

http://whatsideoftheroad.com


.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Kụ Suzu37 bị lạc đường quá xa rồi.

Nguyên nhân lạc đường : lí luận dựa trên việc Dịch sai !

Thuật ngữ tiếng Anh "side of the road" kụ dịch là "lề đường", rồi dựa vào đó để xây dựng và phát triển quan điểm của kụ, thì chết đứ đừ con nhà bà Lừ mất rồi.


.
Ôi dồi, phù, tưởng không cụ nào quan tâm nữa chứ, nhọc công nhà cháu. Hóa ra vẫn còn.

Cảm ơn cụ sgb345 đã cho ý kiến.

Nhà cháu không dịch đoạn đó ạ, mà là phát triển cái ý đó.

Luận chứng là câu hỏi dành cho cụ, đơn giản thôi, tim đường được kẻ theo hay căn cứ vào cái gì ạ?

Thêm nữa, nhà cháu đã ngâm cứu trước và thấy rằng tim đường hay vạch kẻ tim đường không hề có lợi, thậm chí không giúp gì cho việc lập luận chiều đi với đường một chiều, đường đôi có dải phân cách cứng. Cho nên đã không sử dụng tim đường và phần đường bên trái, phần đường bên phải trong lập luận.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Ôi dồi, phù, tưởng không cụ nào quan tâm nữa chứ, nhọc công nhà cháu. Hóa ra vẫn còn.

Cảm ơn cụ sgb345 đã cho ý kiến.

Nhà cháu không dịch đoạn đó ạ, mà là phát triển cái ý đó.

Luận chứng là câu hỏi dành cho cụ, đơn giản thôi, tim đường được kẻ theo hay căn cứ vào cái gì ạ?

Thêm nữa, nhà cháu đã ngâm cứu trước và thấy rằng tim đường hay vạch kẻ tim đường không hề có lợi, thậm chí không giúp gì cho việc lập luận chiều đi với đường một chiều, đường đôi có dải phân cách cứng. Cho nên đã không sử dụng tim đường và phần đường bên trái, phần đường bên phải trong lập luận.

1- Kụ Suzu37 đã xem link nhà cháu post tại còm #230 chưa?
Kụ có thấy cả thế giới nó hiểu câu tiếng Anh "side of road" khác kụ không?

Chứ đâu có kiểu như kụ là "thấy thế giới hiểu tim đường hay vạch tim đường không hề có lợi" thì ta hiểu kiểu khác, để có lợi cho lập luận của kụ, nhưng lại sai về bản chất vấn đề.

2- Kụ hỏi căn cứ của tim đường ư? Cái này bên bộ gtvt trả lời kụ là chính xác nhất.

Tuy nhiên, người ta dùng chữ tim đường là một từ ước lệ, nó chỉ ranh giới phân chia giữa 2 chiều xe chạy ngược nhau.
Ranh giới này hoàn toàn do nhà chức trách xác lập. Nó có thể được kẻ bằng vạch sơn, được xây bằng dải phân cách cứng, hoặc không được kẻ vẽ gì hết.
Nó có thể nằm giữa tim đường, chia mặt đường bộ ra 2 phần bằng nhau dành cho mỗi chiều di chuyển một phần, hoặc có thể lệch về một bên, tùy tình hình luồng giao thông bên nào nhiều sẽ được mặt đường rộng hơn.

3- Các lập luận của kụ trong các thớt gần đây nó thuộc về lĩnh vực "sử dụng làn đường", liên quan đến Khoản 3 Điều 13, chứ chẳng liên quan gì đến "đi bên phải" hay "đi bên trái" cả.

Kụ lập thớt về Khoản 3 Điều 13 "xe di chuyển tốc độ chậm phải đi về bên phải" đi, nhà cháu sẽ vào còm.
Nếu kụ không muốn lập thớt như vậy, chờ nhà cháu lập thớt mới rồi kụ post lại.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
À, còn một thứ nữa, cái tim đường và "nửa" đường bên trái, bên phải đó không hề giúp ích cho việc quay đầu xe ở nơi cho phép quay đầu trên đường đôi có giải phân cách cứng. Vì ở đó người ta quay xe hay đi "về bên trái" tim "đường" :D.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
1- Kụ Suzu37 đã xem link nhà cháu post tại còm #230 chưa?
Kụ có thấy cả thế giới nó hiểu câu tiếng Anh "side of road" khác kụ không?

Chứ đâu có kiểu như kụ là "thấy thế giới hiểu tim đường hay vạch tim đường không hề có lợi" thì ta hiểu kiểu khác, để có lợi cho lập luận của kụ, nhưng lại sai về bản chất vấn đề.

2- Các lập luận của kụ trong các thớt gần đây nó thuộc về lĩnh vực "sử dụng làn đường", liên quan đến Khoản 3 Điều 13, chứ chẳng liên quan gì đến "đi bên phải" hay "đi bên trái" cả.

Kụ lập thớt về Khoản 3 Điều 13 "xe di chuyển tốc độ chậm phải đi về bên phải" đi, nhà cháu sẽ vào còm.
Nếu kụ không muốn lập thớt như vậy, chờ nhà cháu lập thớt mới rồi kụ post lại.
Dạ, đọc hết, không bỏ sót gì :D.

Nhà cháu mới đi loanh quanh đâu đó ở trên trái đất này, chưa đi hết cả trên thế giới để có thể biết được "cả thế giới" người ta hiểu "cái tham chiếu" đó nó thế nào ợ. :D

Nhà cháu đang dùng đt nên thao tác chậm. Nhà cháu đã nêu là chỉ theo khoản 1 điều 9 thôi ạ. Không hơn, thậm chí chưa đến điều 13 đâu, như ngay ở còm 2.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
À, còn một thứ nữa, cái tim đường và "nửa" đường bên trái, bên phải đó không hề giúp ích cho việc quay đầu xe ở nơi cho phép quay đầu trên đường đôi có giải phân cách cứng. Vì ở đó người ta quay xe hay đi "về bên trái" tim "đường" :D.

Ví dụ kụ nêu cũng bác bỏ chính lí thuyễt của kụ.

Lý thuyết "đi bên phải là đi sát lề đường bên phải" của kụ cũng không thể giải thích được ví dụ của kụ về quay đầu xe ở nơi cho phép trên đường đôi có dải phân cách cứng.

Áp dụng lý thuyết của kụ thì khi xe quay đầu, đang nằm vuông 90 độ so với tuyến đường, phương tiện buộc phải đi sát về mép đường bên phải của ngã tư, tức là sát với đầu dải phân cách phía bên phải của xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Ví dụ kụ nêu cũng bác bỏ chính lí thuyễt của kụ.

Lý thuyết "đi bên phải là đi sát lề đường bên phải" của kụ cũng không thể giải thích được ví dụ của kụ về quay đầu xe ở nơi cho phép trên đường đôi có dải phân cách cứng.

Áp dụng lý thuyết của kụ thì khi xe quay đầu, đang nằm vuông 90 độ so với tuyến đường, phương tiện buộc phải đi sát về mép đường bên phải của ngã tư, tức là sát với đầu dải phân cách phía bên phải của xe.
Dạ không ạ. Không bác bỏ vì nhà cháu chưa khẳng định :D.

Nhà cháu mới chỉ xây dựng khái niệm phần đường, làn đường tương đương hoặc phần đường, làn đường tức thời. Và sử dụng khái niệm đó cùng với chiều đi tức thời để giải quyết vấn đề "đi về bên phải theo chiều đi".
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Ví dụ kụ nêu cũng bác bỏ chính lí thuyễt của kụ.

Lý thuyết "đi bên phải là đi sát lề đường bên phải" của kụ cũng không thể giải thích được ví dụ của kụ về quay đầu xe ở nơi cho phép trên đường đôi có dải phân cách cứng.

Áp dụng lý thuyết của kụ thì khi xe quay đầu, đang nằm vuông 90 độ so với tuyến đường, phương tiện buộc phải đi sát về mép đường bên phải của ngã tư, tức là sát với đầu dải phân cách phía bên phải của xe.
Dạ, không bác bỏ chút nào ạ :D.

Vì nhà cháu chưa khẳng định việc "đi bên phải theo chiều đi" kết hợp với "phần đường, làn đường quy định" trong khoản 1 điều 9.

Nhà cháu mới đang xây dựng khái niệm phần đường, làn đường (PDLD) tương đương hay PDLD tức thời. Để từ đó kết hợp với chiều đi tức thời nhằm giải quyết vấn đề thôi ạ.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Dạ không ạ. Không bác bỏ vì nhà cháu chưa khẳng định :D.

Nhà cháu mới chỉ xây dựng khái niệm phần đường, làn đường tương đương hoặc phần đường, làn đường tức thời. Và sử dụng khái niệm đó cùng với chiều đi tức thời để giải quyết vấn đề "đi về bên phải theo chiều đi".

Kụ đang làm phức tạp hóa một khái niệm cơ bản "đi bên phải - tay lái thuận", "đi bên trái - tay lái nghịch", rồi bị mắc vào mớ bòng bong phức tạp đó.
Chẳng ai có thể kéo được kụ ra khỏi đám khói hỏa mù kụ thả xung quanh kụ nữa rồi.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Kụ đang làm phức tạp hóa một khái niệm cơ bản "đi bên phải - tay lái thuận", "đi bên trái - tay lái nghịch", rồi bị mắc vào mớ bòng bong phức tạp đó.
Chẳng ai có thể kéo được kụ ra khỏi đám khói hỏa mù kụ thả xung quanh kụ nữa rồi.
Vâng, tùy cụ, nhà cháu thấy bình thường ạ :D.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,743
Động cơ
630,569 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Vâng, tùy cụ, nhà cháu thấy bình thường ạ :D.

Nhờ kụ cho nhận xét về 2 bức hình "What side of the road?" nhà cháu post tại còm #230 ở trên đi.
Tại sao nó chẳng nhắc gì đến lề đường như cách kụ hiểu cả nhỉ?









-------------
Nhà cháu post lại còm #230 để các kụ khỏi phải cuộn lại.

[post lại]

Thế giới người ta hiểu tiếng Anh như này, kụ nhá

What side of the road?
(Bên nào của đường bộ?)


Bên phải là đây
Là bên phải của vạch tim đường bộ





Bên trái là đây
Là bên trái của tim đường bộ





Nguồn đây:

http://whatsideoftheroad.com


.




.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Hì hì, nhà cháu trả lời bằng một câu hỏi liên quan đến tiếng tây, :D.

Động từ keep được sử dụng khi nào. Nếu đang "chiếm hữu" hoặc "đi trên phần đường bên phải" rồi thì nó có được sử dụng không?

Về nghĩa đen của side of road nhà cháu không có ý định tranh luận nhưng nó vẫn có nghĩa lề đường đấy nhóa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top