[Funland] Hiểu đúng về Đạo mẫu - Hầu đồng

Bò lốp

Xe lăn
Biển số
OF-149832
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
10,124
Động cơ
447,607 Mã lực
em xem đôi lần, nhảy như thằng rồ dật mả tổ, bố khỉ, mỗi lần xem xong em lại đi tiêu chảy roẹt roẹt
 

HnA

Xe tăng
Biển số
OF-157895
Ngày cấp bằng
23/9/12
Số km
1,511
Động cơ
354,846 Mã lực

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,427
Động cơ
496,623 Mã lực
Cụ này trời sinh để hát văn. Chất giọng và độ truyền cảm đúng là tê tái cụ nhỉ. 😊
Bản này đã nghe Đình Cương hát rồi ( Bản chỉ có 2 thầy trò mà từ lâu rồi ý ) thì nghe Tân Nhàn, Xuân Hinh .. cứ gọi là nhạt hoét, hqua em nghe lại 3 lần. Cơ bản là tuổi mình thì hiểu bối cảnh bài thơ, chất giọng nghệ sĩ truyền cảm và lần nào em nghe xong nhớ Mẹ em là em cũng khóc...
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,427
Động cơ
496,623 Mã lực
Văn hóa tín ngưỡng xuất phất từ cuộc sống lao động sản xuất, tri ân công đức của các vị anh hùng dân tộc. Văn hóa lúa nước thì phụ thuộc thiên nhiên nên thờ Thiên phủ, Địa Phủ, Thủy phủ là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến lao động sản xuất của người Việt lúc bấy giờ (Cổ xưa chỉ thờ Tam Phủ thôi, sau đến đời Lê mới thêm Nhạc Phủ thành tứ phủ bây giờ)
Các nhân vật trong đạo thánh mẫu thuộc hàng Sinh Vi Tướng, Hóa Vi Thần, họ đều là các anh hùng dân tộc hộ quốc bảo dân được xưng danh công trạng và người đời sau thờ phụng.
Ví như Chầu Mười Đồng Mỏ Lạng Sơn có câu văn ca ngợi đọc xong mới thấy trân quý nhường nào.
Mười năm chiến lược tung hoành
Dẹp tan giặc dữ triều đình phong công
Rước chồng về đất thượng chung
Gom dân lập ấp ở vùng Mỏ Ba...
Thế mà giờ đây qua tay bọn biến thái nó làm cho nhân dân kỳ thị, giới trẻ thì ngơ ngác:(
Em đi cũng nhiều Đền, Phủ ... và đến đâu em cũng phải nghiên cứu kỹ về lịch sử hình thành và phát triển, chứ chả bao giờ em nghe bọn bán hàng, bọn sắp đồ nó tư vấn cả. Giờ đi lễ theo phong trào nhiều nên chắc cũng ko mấy ai nghiên cứu
 

P H Ê QUÁ

Xe tăng
Biển số
OF-692671
Ngày cấp bằng
27/7/19
Số km
1,173
Động cơ
113,347 Mã lực
Hầu đồng thì e có bà chị quen làm cô đồng. Thi thoảng hay rủ đi hát bà ấy suốt ngày hát bài cô đôi thượng ngàn có cái đoạn í i i í ì ì iiiiiiiiiiii :D
 
Biển số
OF-744426
Ngày cấp bằng
28/9/20
Số km
118
Động cơ
59,865 Mã lực
Nơi ở
Hoài Đức - Hà Nội
Một nét văn hóa, tín ngưỡng thuần Việt nhưng giờ cũng bị xấu đi phần nào nhờ nhiều CÔ ĐỒNG CẬU ĐỒNG tự xưng lắm :))
Ai cũng căn quả nặng rồi lên làm CÔ làm Cậu, người ta bị thật tránh còn trả được
 

doanphucgt

Xe điện
Biển số
OF-321969
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
2,036
Động cơ
517,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Em thích nghe hát văn lắm :(
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,174
Động cơ
541,881 Mã lực
Em đi cũng nhiều Đền, Phủ ... và đến đâu em cũng phải nghiên cứu kỹ về lịch sử hình thành và phát triển, chứ chả bao giờ em nghe bọn bán hàng, bọn sắp đồ nó tư vấn cả. Giờ đi lễ theo phong trào nhiều nên chắc cũng ko mấy ai nghiên cứu
Thực ra nhà có internet thì trước khi vào search một chút là có cái nhìn sơ bộ chứ có gì khó đâu cụ nhể.
 

Keep trying be better

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745781
Ngày cấp bằng
9/10/20
Số km
191
Động cơ
59,429 Mã lực
Tuổi
29
Hát văn với đạo mẫu khác nhau mà nhiều cụ cứ đánh đồng vào nhau.
Hát văn với lên đồng càng khác về bản chất. Hát văn là văn nghệ, ca nhạc.
Hầu đồng là cố tìm cách kết nối với thần thánh ma quỷ. Với em nó là mê tín dị đoan, toàn người đầu óc bất thường, nhảy nhót la hét thần kinh (tạm thời) có vấn đề.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Hát văn với đạo mẫu khác nhau mà nhiều cụ cứ đánh đồng vào nhau.
Hát văn với lên đồng càng khác về bản chất. Hát văn là văn nghệ, ca nhạc.
Hầu đồng là cố tìm cách kết nối với thần thánh ma quỷ. Với em nó là mê tín dị đoan, toàn người đầu óc bất thường, nhảy nhót la hét thần kinh (tạm thời) có vấn đề.
Nhưng hầu đồng thì phải có hát Văn. Không ai hát Chèo, hát Xoan hay hò Ví Dặm khi hầu đồng ;))
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,736 Mã lực
Có một điều mà em chắc chắn là nhiều người, không những con nhang đệ tử của hầu đồng mà cả người thường đều bị lầm lẫn rồi đánh đồng Hát chầu văn với đồng bóng, hầu đồng.

Lý do sử dụng hát chầu văn trong các buổi hầu nên nhiều người đánh đồng chầu văn với đồng bóng. Kỳ thực chầu văn là hình thức nhạc vũ độc lập, được dụng dùng trong múa hầu đồng mà thôi. Hát văn là môn nghệ thuật cổ xưa của người Việt, mang đậm nét văn hóa cung đình và đã trải qua nhiều biến cố thăng trầm cùng lịch sử.

Theo ghi chép lịch sử thì hát văn có từ lâu đời, là loại hình ra đời sớm hơn so với các loại hình dân ca khác. Trong cuốn Kiến văn tiểu lục, nhà bác học Lê Quý Đôn có ghi: “Thời Trần (1225–1400) có lối hát trước mặt Đế Vương, gọi là hát Chầu”.

Như vậy thủa xưa, hát văn được sử dụng như một loại hình nghệ thuật chốn cung đình. Do chiến tranh loạn lạc liên miên, các tư liệu ghi chép đã thất lạc, nên hiện nay khó mà tìm được nguồn gốc ban đầu của hát chầu văn cũng như quá trình phát triển của nó, và bắt đầu từ khi nào nó được dùng vào hát hầu đồng.

Và trong hồ sơ xin UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể thì lối hát Chầu văn là chủ thể chính chứ không phải Hầu đồng là chủ thể chính. Điều này các con nhang đệ tử rất hay nhầm hay cố tình nhầm thì hem bít:D
Cơ mà chầu văn ko có hầu đồng thì ko có đất diễn cụ nhé :D Thế nên có thể coi chầu văn là cây còn hầu đồng là đất ;;)

Nhưng hầu đồng thì phải có hát Văn. Không ai hát Chèo, hát Xoan hay hò Ví Dặm khi hầu đồng ;))
 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Sau đây là mấy khái niệm như sơ sơ em biết về hầu đồng. Còn về đạo Mẫu thì đơn giản là Mẹ đất Mẹ nước người mình sống ở Việt Nam đề cao và thờ phụng Mẹ, ngược sóng với Gio Khổng thờ về đằng Cha.

Tam phủ: Thiên phủ (miền trời), Địa phủ (miền đất), Thoải phủ (miền nước).
Tứ phủ: Thiên phủ (miền trời), Địa phủ (miền đất), Thoải phủ (miền nước) và Nhạc phủ (miền rừng núi).
Tam toà Thánh Mẫu: Đệ nhất Cửu trùng Thánh Mẫu (Thiên phủ), Đệ nhị Địa tiên Thánh Mẫu (Địa phủ) và Đệ tam Thoải tiên Thánh Mẫu (Thoải phủ).
Đồng: người con trai dưới 15 tuổi, còn trong trắng, ngây thơ để thần linh nhập vào. Chữ "Đồng" này là nghĩa ở sự trẻ con hẫng còn trinh tuyết, như "Hài đồng", "Nhi đồng"
Căn: gốc, rễ. Con người sinh ra phải có gốc, có rễ.
Cai đồng thủ mệnh: vị thần cai quản bản mệnh.
Con nhang đệ tử: người đã gia nhập tín ngưỡng Tứ phủ sau khi làm nghi lễ Tôn nhang bản mệnh (đội bát nhang).
Đồng tân: người mới làm xong lễ Hầu trình đồng.
Đồng thuộc: đồng tân sau ba năm kể từ lễ Hầu trình đồng, nay làm lễ Hầu tạ Tứ phủ.
Đồng cựu: người có đồng nhiều năm, thành thạo, am hiểu nghi lễ hầu Thánh.
Đồng thầy: người có căn làm thầy, có khả năng mở phủ, truyền nghề cho đồng tân.
Thủ nhang đồng đền: người trông nom ngôi đền, ngôi điện.
Hầu bóng hoặc Lên đồng: nghi lễ chính của tín ngưỡng Tứ phủ. Hầu bóng là ông, bà đồng hầu hạ cái bóng của các vị Thánh. Lên đồng là thần linh ngự trên thân xác của ông, bà đồng.
Giá đồng: Những hành động của mỗi vị Thánh từ khi nhập về ngự trên ông (bà) đồng tới lúc kết thúc, thường trải qua các bước như sau: Thánh giáng (giáng đồng), thay khăn áo, dâng hương, bái lạy, khai quang, múa đồng, ngự đồng và Thánh thăng (thăng đồng).
Hầu trình đồng hoặc Hầu mở phủ: con nhang đệ tử lần đầu tiên hầu Thánh, trình diện trước thần linh gọi là Hầu trình đồng. Đồng thầy “mở phủ” cho con nhang đệ tử để chính thức trở thành người có đồng thì gọi là Hầu mở phủ.
Hầu tiễn căn: vấn hầu cho người có căn cao, số nặng mà chưa có điều kiện trình đồng thì phải nhờ đồng thầy “hầu chứng đàn” làm phép di cung bán số, nghĩa là đổi số mệnh của người đó sang một người khác và cung tiến hình nhân về Tứ phủ để thế mạng.
Hầu khai điện: khánh thành điện mới.
Hầu tứ quý: những vấn hầu vào bốn thời điểm quan trọng trong năm: Thượng nguyên (mùa xuân), Nhập hạ (mùa hè), Tán hạ (mùa thu), Tất niên (mùa đông).
Hầu tiệc: vấn hầu vào ngày mất của vị Thánh.
Áo bản mệnh: áo màu đỏ của người hầu đồng, chỉ mặc khi hầu giá Tam tòa Thánh Mẫu.
Khăn phủ diện: khăn chùm đầu hình vuông, thường màu đỏ.
Xa giá hồi cung: xe loan, kiệu phượng rước Thánh về cung.
Cung văn: những người đàn hát ca ngợi Thánh.
Cung văn trưởng: người đứng đầu đảm đương các công việc từ cúng bái, giấy sớ, hát văn ở mỗi đền.
Hát văn: hát những bản văn ca ngợi các vị Thánh mà tín ngưỡng Tứ phủ thờ phụng.
Hát văn hầu: hình thức âm nhạc phục vụ cho nghi lễ Hầu bóng. Ở mỗi giá đồng, khi một vị Thánh của Tứ phủ nhập vào ông, bà đồng thì có bản văn chầu phù hợp với vị Thánh đó.
Hát văn thờ: hát dâng bản văn sự tích để ca ngợi công đức của vị Thánh mà đền thờ phụng vào ngày Tiệc (ngày quy hóa), hoặc hát bản văn Công đồng để thỉnh mời toàn bộ các vị thần của tín ngưỡng về chứng giám vào những dịp Tứ quý hay trước khi tiến hành nghi lễ Hầu bóng.
Hát văn thi được tổ chức vào những dịp lễ lớn của tín ngưỡng để lựa chọn cung văn giỏi. Hát văn thi lấy bản văn sự tích của Hát văn thờ làm bài bản thi.
Trước em uống rượu có chém về vấn đề này có nhận ra một điều là tượng thần 4 mặt của Cam có liên quan đến Đạo Mẫu của Việt Nam, vậy mà đến lúc tỉnh rượu không thể nhớ nó liên quan thế nào. Hình như Đạo Mẫu có quan niệm 4 mặt của một vấn đề? Lão anh giải thích sâu hộ em với.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,381
Động cơ
551,884 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Trước em uống rượu có chém về vấn đề này có nhận ra một điều là tượng thần 4 mặt của Cam có liên quan đến Đạo Mẫu của Việt Nam, vậy mà đến lúc tỉnh rượu không thể nhớ nó liên quan thế nào. Hình như Đạo Mẫu có quan niệm 4 mặt của một vấn đề? Lão anh giải thích sâu hộ em với.

Chịu thôi! Cái câu hỏi lão nêu ra khó thật khó.

Vị thần 4 mặt của Cam là của Bà la môn giáo. Vị thần này cũng được là một biểu tượng khởi thế luận của Phật Giáo về tầng trời Phạm Thiên, là vị đầu tiên xuất hiện lúc thế giới được sinh ra từ bóng tối.

Còn đạo Mẫu hay tín ngưỡng Tam Tứ phủ chỉ ở các nghi lễ tỏ lòng thành với trời đất nhân gian chứ không đi sâu vào tư tưởng hay triết học. Bởi vậy chắc cũng không quan niệm gì về mấy mặt của vấn đề đâu. Cứ phát tâm kính lễ, chỉ tâm niệm một điều rằng mình có cuộc sống này, được an lành sức khỏe được có cái ăn cái mặc có cái uống cái hút là nhờ ơn Trên lãnh đạo dìu dắt nâng đỡ độ trì của Mẹ Thiên Mẹ Địa Mẹ Nước Mẹ Núi của Cha Rồng ngoài biển, của vạn linh các vị tiên thánh.

Còn những tư tưởng với quan niệm với khái niệm với suy luận lằng nhằng dây điện thì không bàn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top