[Funland] Hiểu đúng về Đạo mẫu - Hầu đồng

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cho nên tôi mới nói Phật giáp chỉ là tư tưởng triết học, không có vũ trụ quan.
Và họ dùng vũ trụ quan của Bà La môn giáo.
Vị thần chúa tể trong Bà la môn giáo là bộ 3 Trimuti nhưng còn trói trong luân hồi.
Phật chủ trương thoát khỏi Vũ trụ quan này khỏi luân hồi.
Nên chỉ có con đường thoát luân hồi mà thôi
Đến nay khoa học còn chưa thống nhất vũ trụ này sinh ra từ cái gì thì bàn về vũ trụ em cho là tốn công vô ích. Thích Ca không nói vũ trụ sinh ra từ cái gì, và cũng không thừa nhận vũ trụ sinh ra từ Brahma như BLM.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,409
Động cơ
552,133 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Hì hì đó là người ta thêm thắt vào, chứ Tam bảo thuần nghĩa là Phật - Pháp - Tăng. Trong Đạo Phật ko có gì là trung tâm cả, ngoài Tứ diệu đế.
Thì em giảng chính cái thuần nghĩa khái niệm ấy mà bác. Tứ Diệu Đế là Pháp, một trong các pháp nhưng là Pháp bao trùm cốt lõi. Nhưng nếu không có Đức Vô Sư Tự Ngộ thì không ai biết Tứ Diệu Đế. Và nếu không có Tứ Diệu Đế thì không có ai được gọi là Phật.
Pháp ở trung tâm chính là ý này.
Bác có đồng ý mí em không ạ?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thì em giảng chính cái thuần nghĩa khái niệm ấy mà bác. Tứ Diệu Đế là Pháp, một trong các pháp nhưng là Pháp bao trùm cốt lõi. Nhưng nếu không có Đức Vô Sư Tự Ngộ thì không ai biết Tứ Diệu Đế. Và nếu không có Tứ Diệu Đế thì không có ai được gọi là Phật.
Pháp ở trung tâm chính là ý này.
Bác có đồng ý mí em không ạ?
Ok đồng ý, nhưng cụ lòng vòng quá :) "Pháp" có rất nhiều, đúng sai lẫn lộn các tông phái cãi nhau như mổ bò. Nhưng mọi tông phái PG đều coi Pháp Tứ diệu đế là trung tâm, ko ai dám cãi.

Nên thà cụ nói thẳng: Tứ diệu đế là trung tâm PG có phải nhanh ko.
 

Atlas30

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-776971
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
268
Động cơ
39,005 Mã lực
Tuổi
38
Đến nay khoa học còn chưa thống nhất vũ trụ này sinh ra từ cái gì thì bàn về vũ trụ em cho là tốn công vô ích. Thích Ca không nói vũ trụ sinh ra từ cái gì, và cũng không thừa nhận vũ trụ sinh ra từ Brahma như BLM.
Thích Ca không bàn về vũ trụ và ông không phản đối bất cứ chi tiết nào về hệ thống thần linh của Brahma.
Vũ trụ quan mà tôi muốn nói là hệ thống thần linh và quan điểm về các hiện tượng thiên nhiên
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,409
Động cơ
552,133 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cho nên tôi mới nói Phật giáp chỉ là tư tưởng triết học, không có vũ trụ quan.
Và họ dùng vũ trụ quan của Bà La môn giáo.
Vị thần chúa tể trong Bà la môn giáo là bộ 3 Trimuti nhưng còn trói trong luân hồi.
Phật chủ trương thoát khỏi Vũ trụ quan này khỏi luân hồi.
Nên chỉ có con đường thoát luân hồi mà thôi
Bác nói sự thực khách quan là khi Phật tại thế thì Ngài cũng sống trong không gian văn hóa tín ngưỡng Ấn Độ thời đó, Bà la môn và nhiều tôn giáo khác cùng đang ảnh hưởng.
Vũ trụ quan của Phật cũng tiếp thu từ các tôn giáo khác. Nhưng con đường đi của Ngài lấy kiếp người làm trung tâm, xét cái vũ trụ quan đương thời như cái phông thôi. Và trong 45 năm đi giảng Pháp, tùy duyên phương tiện để giáo hóa thì có những nội dung không gần gũi trực tiếp với mục tiêu Giải thoát con người thì Ngài không phát biểu, khi bản thân Ngài chưa tự chứng nghiệm Ngài cũng không phát biểu. Bởi vậy, đời sau trong quá trình biên tập rồi giảng giải đôi khi thoát ra khỏi thực tế mà sáng tác thêm ra, nói là giảng theo ý Phật ở chỗ này chỗ kia.
Như em hiểu, đối với nhà Chùa xưa nay, vũ trụ quan thôi thì cứ tạm dùng của Bà la môn, mục tiêu làm sao để nhân sinh nhận ra chân lý Tứ Đế để thoát khỏi luân hồi, ý là thoát khỏi cái vòng nhân sinh khổ sở luẩn quẩn chứ không phải thoát khỏi vũ trụ vũ triệc lằng nhằng tưởng tượng.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,409
Động cơ
552,133 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Ok đồng ý, nhưng cụ lòng vòng quá :) "Pháp" có rất nhiều, đúng sai lẫn lộn các tông phái cãi nhau như mổ bò. Nhưng mọi tông phái PG đều coi Pháp Tứ diệu đế là trung tâm, ko ai dám cãi.

Nên thà cụ nói thẳng: Tứ diệu đế là trung tâm PG có phải nhanh ko.
Em có cái bệnh ấy thật. :D:D:D
 

Atlas30

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-776971
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
268
Động cơ
39,005 Mã lực
Tuổi
38
Bác nói sự thực khách quan là khi Phật tại thế thì Ngài cũng sống trong không gian văn hóa tín ngưỡng Ấn Độ thời đó, Bà la môn và nhiều tôn giáo khác cùng đang ảnh hưởng.
Vũ trụ quan của Phật cũng tiếp thu từ các tôn giáo khác. Nhưng con đường đi của Ngài lấy kiếp người làm trung tâm, xét cái vũ trụ quan đương thời như cái phông thôi. Và trong 45 năm đi giảng Pháp, tùy duyên phương tiện để giáo hóa thì có những nội dung không gần gũi trực tiếp với mục tiêu Giải thoát con người thì Ngài không phát biểu, khi bản thân Ngài chưa tự chứng nghiệm Ngài cũng không phát biểu. Bởi vậy, đời sau trong quá trình biên tập rồi giảng giải đôi khi thoát ra khỏi thực tế mà sáng tác thêm ra, nói là giảng theo ý Phật ở chỗ này chỗ kia.
Như em hiểu, đối với nhà Chùa xưa nay, vũ trụ quan thôi thì cứ tạm dùng của Bà la môn, mục tiêu làm sao để nhân sinh nhận ra chân lý Tứ Đế để thoát khỏi luân hồi, ý là thoát khỏi cái vòng nhân sinh khổ sở luẩn quẩn chứ không phải thoát khỏi vũ trụ vũ triệc lằng nhằng tưởng tượng.
Thích Ca không bàn về vũ trụ và thần linh vì như vậy sẽ sinh mâu thuẫn và tranh cãi.
Thời Ấn cổ hay hơn các chỗ khác là chủ trương tranh luận khi tư tưởng anh khác người khác.
Hai bên tranh luận nhiều ngày tháng năm cho đến khi một bên đuối lý hoặc mệt mỏi chịu thua.
Phật không bàn về vũ trụ và họ chấp nhận hệ thống thần bà la môn.
Khi sang nước khác gặp hệ thống thần bản địa họ sẽ dễ dàng dung hợp mà không phát sinh mâu thuẫn tôn giáo sắc tộc.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thích Ca không bàn về vũ trụ và ông không phản đối bất cứ chi tiết nào về hệ thống thần linh của Brahma.
Vũ trụ quan mà tôi muốn nói là hệ thống thần linh và quan điểm về các hiện tượng thiên nhiên
Thích Ca ko nói thẳng, phê phán BLM. Nhưng một phần lớn nhờ có PG nên tín ngưỡng Ấn Độ chuyển từ độc thần (Brahma) - Trong Bà La Môn giáo, sang Tam ngôi (Brahma, Vishnu, Shiva) - trong Hindu giáo. Brahma ko còn vị trí độc tôn như trong BLM trước PG, Brahma cũng được bình dân hóa.
 

Atlas30

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-776971
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
268
Động cơ
39,005 Mã lực
Tuổi
38
Thích Ca ko nói thẳng, phê phán BLM. Nhưng một phần lớn nhờ có PG nên tín ngưỡng Ấn Độ chuyển từ độc thần (Brahma) sang Tam ngôi (Brahma, Vishnu, Shiva). Brahma ko còn vị trí độc tôn như trong BLM trước PG, Brahma cũng được bình dân hóa.
Không đâu cụ.
Từ độc thần sang tam ngôi không liên can PG.
Mà là kết quả cuộc nội chiến giữa các bộ tộc Ấn thờ các thần trong toàn lãnh thổ Ấn.
Phe thờ Shiva và Vishnu đã thắng và lấn át phe thờ Brahma.
Nhưng phe thờ Brahma còn đông nên chấp nhận thành tam vị nhất thể.
Brahma biến thành bản nguyên của cả 3 thần
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Không đâu cụ.
Từ độc thần sang tam ngôi không liên can PG.
Mà là kết quả cuộc nội chiến giữa các bộ tộc Ấn thờ các thần trong toàn lãnh thổ Ấn.
Phe thờ Shiva và Vishnu đã thắng và lấn át phe thờ Brahma.
Nhưng phe thờ Brahma còn đông nên chấp nhận thành tam vị nhất thể.
Brahma biến thành bản nguyên của cả 3 thần
Thì phải đánh tan cái siêu việt của Brahma thì Shiva và Vishnu mới có cơ thắng chứ :) PG làm cho BLM Brahma suy yếu nghiêm trọng cả về tâm linh, tư tưởng và thực tế.
 

Atlas30

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-776971
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
268
Động cơ
39,005 Mã lực
Tuổi
38
Thì phải đánh tan cái siêu việt của Brahma thì Shiva và Vishnu mới có cơ thắng chứ :) PG làm cho BLM Brahma suy yếu nghiêm trọng cả về tâm linh, tư tưởng và thực tế.
Ấn chia thành 3 vị thần trong Bà La môn giáo từ trước khi PG xuất hiện
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ấn chia thành 3 vị thần trong Bà La môn giáo từ trước khi PG xuất hiện
Đang nói tương quan thế lực các vị thần. Và diễn biến thế lực của Brahma qua các thời kỳ. Chứ ko nói sau PG mới có các vị thần. Trong Vệ đà đã có nhiều thần rồi.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,409
Động cơ
552,133 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thích Ca không bàn về vũ trụ và thần linh vì như vậy sẽ sinh mâu thuẫn và tranh cãi.
Thời Ấn cổ hay hơn các chỗ khác là chủ trương tranh luận khi tư tưởng anh khác người khác.
Hai bên tranh luận nhiều ngày tháng năm cho đến khi một bên đuối lý hoặc mệt mỏi chịu thua.
Phật không bàn về vũ trụ và họ chấp nhận hệ thống thần bà la môn.
Khi sang nước khác gặp hệ thống thần bản địa họ sẽ dễ dàng dung hợp mà không phát sinh mâu thuẫn tôn giáo sắc tộc.
Điểm tiến bộ đặc biệt của nhà Chùa là phủ nhận cái nhận thức cố hữu của những người Bà la môn rằng các Pháp do một một vị nhân cách thần làm chủ thế và định đoạt. Nhà Chùa bác bỏ cái chủ thể siêu việt ấy mà cho rằng vạn pháp đều khởi tự tâm, do tự lực của mỗi con người mà ra. Tức là, như chúng mình đọc để tìm hiểu thì không phải Phật giáo chấp nhận hệ thống thần Bà la môn và không bàn về vũ trụ mà Phật giáo chủ trương lấy con người làm trung tâm, từ vai trò này thì khai mở nhận thức mới có tính phê phán về vũ trụ quan và hệ thống thần linh Bà la môn.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,674
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Một di sản văn hóa phi vật thể, một quốc đạo thuần Việt, bị bọn đồng cốt thầy bà và lũ hề biến thái làm cho méo mó, dị dạng
Nghe Ma Sơ Vui Vẻ diễn giải quốc đạo theo phong cách bình dị, dân dã
Em cũng thích nghe hát chầu văn.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
H
Cụ tự đoán ý tricky đó chứ em tin là Lát ko có ý đó :) đương nhiên ko có trước thì ko có sau, ko có Bà La Môn giáo thì ko có PG.

Nên bàn về sự giống / khác nhau về vũ trụ quan, triết lý tư tưởng cách hành đạo vv giữa 2 tôn giáo.
Bà La Môn ( BLM) hay Ấn giáo ngày nay là gộp tất cả những tôn giáo từng xuất hiện trên đát Ấn mà thành. do vậy PG cũng đã từng bị gộp lại trong cái nồi lẩu đó. Thậm chí cho đến ngày nay AG vẫn cho rằng Phật chính là hoá thân của thần Visnu. và họ vẫn thờ trong đền thờ như 1 vị thần chứ không chịu hành theo lời Phật dạy để tự thoát khổ. Do đó tất cả các giáo lý của Phật đèu đồng hóa là của BLM. Mãi cho đen khi Người Anh khai quật ra thánh tích Lumbini và cột đá của vua Asoka. thì họ mới biết là Phật giáo khác với BLM
Vậy điều gì khiến họ phân biệt được PG với BLM giáo? Rõ ràng phải có khác biệt rất lớn, thì họ mới phân biệt được 1 tôn giáo đã biến mất khỏi Ấn độ hàng ngàn năm sau khi bị Hồi giáo phá chùa, giết tăng, đốt kinh.
EM đã nói rất rõ ở còm trước rồi.
- Vũ trụ quan trong PG có 6 Phương, không phải 4 phương 8 hướng như ta thường thấy. và các cõi trong PG như vậy sẽ phân bố xung quanh chứ không thành 3 cõi như trong BLM hay các tôn giáo còn lại( nếu không có khoa học, thì chúng ta ngày nay làm sao mà biét có phương trên và phương dưới của trái đất? Vì trái đất quay quanh mặt trời và quanh trục. Nên con người chỉ nhìn thấy có 4 phương.Còn Nam Cực và Bắc cực. luôn đứng yên, không thể thấy Nên họ cho rằng trời tròn và thờ biểu tượng Linga. Đất vuông nên thờ yoni. Thời đó không 1 ai có thể đi hết được trên măt đất, chứ đừng nói là quan sát hết bầu trời.Do vậy họ chỉ phân là 3 cõi trong vũ trụ quan của họ). Nhưng Phật lại khác
.Thế giới quan của PG thì từ thô đến tế( Phật thuyết về hạt vi trần, và các loài trùng trong nước mà sau này khi có kinh phóng đại và kính hiển vi mới nhìn thấy) Thời đó làm gì có tôn giáo nào có quan điểm này? Phật thuyết rằng đó là do dùng lục thông( tam Minh) để thấy như thật. chứ không phải suy đoán.
Như vậy PG là thực chứng, là nhìn vào chân tướng của sự vật, khác với BLM là căn cứ kinh diển, giải thích bằng văn tự.
Vì không có thực chứng nên họ mới cho rằng con người là do Đấng sáng thế tạo ra. Và ban cho họ sung sướng hoặc trừng phạt nếu họ không cúng thần.hoặc làm việc trái ý thần. Mà ý của thàn là gì họ không bao giơ biết? Thần là ai họ không bao giờ thấy. Trong trí tưởng tượng của họ sao thì họ nghĩ thần muốn thế.
Điểm này BLM khác hoàn toàn với PG thế mà có người muốn nó giống. Tại sao?
Và để lấp liếm thì găn ngay cho PG đây là triết học. Nhưng quên 1 điều là Phật thuyết gì cũng yêu cầu thánh chúng thực hành và trải nghiệm chân tướng của vạn hữu. Mỗi cá nhân phải hành trì tự chứng ngộ. "Ai ăn nấy no, ai tu nấy chứng" chỉ khi nhìn thấy chân tướng như thật của vạn hữu, thì mới phá được mê chấp. Tức là đạt được trí tuệ giác ngộ, là nhân của giải thoát.
Triết học PG là các nhà nghiên cứu đời sau thấy hay nên gán cho. Chứ mục đích cuối cùng của PG là giải thoát khỏi luân hồi. Chứ không phải nói lời hay hợp với ý người nghe.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Hì hì đó là người ta thêm thắt vào, chứ Tam bảo thuần nghĩa là Phật - Pháp - Tăng. Trong Đạo Phật ko có gì là trung tâm cả, ngoài Tứ diệu đế.
Tứ Diệu Đế là cái tên của bài kinh chuyển Pháp Luân đầu tiên của Phật. Cốt tuỷ là Vô Thường- Khổ _ Vô Ngã_ Niết Bàn.
Tứ diệu đế là chân lý giải thoát
Để đại chúng hiểu Tứ Diệu Đế. Thì Phật phải mất gần 49 năm từ sau khi Chuyển Pháp Luân ở Vườn Nai ( Sarnath). Vì con người căn cơ không đồng.Có người như 5 AE Kiều Trần Như - như sen đã vươn lên khỏi mặt nước, khi nghe Tứ Diệu Đế liền giác ngộ.
Có người như sen sắp nhô lên khỏi mặt nước. Có người như sen nhô lên khỏi bùn, có người vẫn là mầm sen trong bùn... do vậy phải có các phương pháp dẫn nhập khác nhau.
Điểm đặc biệt nếu không thực hành hạnh sa môn và thiền PG thì không thể có được sự giác ngộ.
Cho dù là Tứ Diệu Đế hay có thuộc lòng kinh điển như ngài A Nan đa văn đệ nhất đã từng.
Đây là cốt tuỷ của PG
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Thích Ca không bàn về vũ trụ và ông không phản đối bất cứ chi tiết nào về hệ thống thần linh của Brahma.
Vũ trụ quan mà tôi muốn nói là hệ thống thần linh và quan điểm về các hiện tượng thiên nhiên
Nếu Alt cho rằng vũ trụ quan của PG chỉ là hệ thống thần của BLM thì hơi thiếu.
Hệ thống các thần trong BLM chỉ là 1 phần trong các chúng sinh của thế giới quan PG. Họ Xuất hiện trong PG như là các chúng sanh cầu phước học đạo. Cũng như con người. Sau này mỗi khi truyền thừa qua từng khu vực thế giới chúng sanh đều được mở rộng. Và các vị thần đó đều là hộ Pháp của Phật giáo. Như vậy đủ thấy VT quan của Atl hơi chật chội và nhỏ bé.
Điều này khẳng đinh. Không có VTQ của BLM thì còn vô số VTQ của các tôn giáo khác. Phật dùng nó để nhiếp pháp chứ không phải phụ thuộc vào nó.

Thích Ca ko nói thẳng, phê phán BLM. Nhưng một phần lớn nhờ có PG nên tín ngưỡng Ấn Độ chuyển từ độc thần (Brahma) - Trong Bà La Môn giáo, sang Tam ngôi (Brahma, Vishnu, Shiva) - trong Hindu giáo. Brahma ko còn vị trí độc tôn như trong BLM trước PG, Brahma cũng được bình dân hóa.
Phật phản bác BLM thẳng thừng sao lại bảo không nói thẳng?
Trimurti là quá trình gộp lại và phát triển của Ấn giáo
Không liên quan đến Phật.
PG đánh đổ giáo lý của BLM và Kỳ Na. Nhưng không cho rằng họ sai hoàn toàn. Phật dạy cho họ biết những giáo lý đó không đạt đến rôt ráo. Và day phương pháp đạt được giải thoát từ những cái họ đang có.
Phương pháp này Phật gọi là "xảo thiện phương tiện".
cũng như dạy trẻ con cũng vậy thôi. Phải dựa vào những cái nó biết, để dạy cho nó những cái chưa biết, và những thứ muốn nó biết.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: XPQ

pikapika1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744672
Ngày cấp bằng
30/9/20
Số km
389
Động cơ
62,770 Mã lực
Tuổi
44
Cho nên tôi mới nói Phật giáp chỉ là tư tưởng triết học, không có vũ trụ quan.
Và họ dùng vũ trụ quan của Bà La môn giáo.
Vị thần chúa tể trong Bà la môn giáo là bộ 3 Trimuti nhưng còn trói trong luân hồi.
Phật chủ trương thoát khỏi Vũ trụ quan này khỏi luân hồi.
Nên chỉ có con đường thoát luân hồi mà thôi
Đúng là em có đọc thấy nhiều người cho Phật giáo không phải là tôn giáo mà chỉ là con đường giải thoát.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top