[Funland] Hiểu đúng về Đạo mẫu - Hầu đồng

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đó là nguyên nhân câu hỏi nếu bỏ hết tất cả những gì thuộc về Bà La môn ra thì Phật giáo còn lại gì?
Chỉ cần câu hỏi đơn giản nhưng trả lời được không dễ đâu
Bà La Môn là đạo của thượng đẳng. Phật giáo là đạo của bất kỳ ai (Ta đã là Phật, các ngươi cũng có thể thành Phật). Có thể mượn các Totem chung của tín ngưỡng Ấn Độ, nhưng PG là cuộc cách mạng dân chủ 2500 năm trước đó :) làm chủ cá nhân bình đẳng vs phân đẳng, trái ngược về tư tưởng.

Tuy nhiên, dân Ấn Độ ko thích thành Phật (con đường bát chánh đạo thành Phật cực lắm :) ), nên lại quay về máng lợn - từ bỏ Phật Giáo. Xã hội Ấn bây giờ vẫn phân thượng hạ đẳng theo gốc Bà La Môn; PG chỉ còn tồn tại ở 1 góc nhỏ Bắc Ấn, Nepal, Butan.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,563 Mã lực
Bà La Môn là tôn giáo cổ và cội nguồn Triết học của Ấn và đã không tồn tại nửa
Tất cả các tôn giáo hiện nay ở Ấn đều kế thừa một phần từ Bà La Môn
Vệ đà mới là tôn giáo cổ nhất Ấn Độ, sau khoảng 1000 năm thì Bà La Môn hình thành. Thế kỷ 4 sau CN là thời kỳ rực rỡ của đạo Bà la môn, hàng loạt kinh sách ra đời nắm vai trò then chốt trong vai trò triết học của đạo này.
Thớt về Đạo Mẫu thì để các cụ ấy bàn về Đạo Mẫu, thích thì cụ tự mở thớt khác đi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Vệ đà mới là tôn giáo cổ nhất Ấn Độ, sau khoảng 1000 năm thì Bà La Môn hình thành. Thế kỷ 4 sau CN là thời kỳ rực rỡ của đạo Bà la môn, hàng loạt kinh sách ra đời nắm vai trò then chốt trong vai trò triết học của đạo này.
Thớt về Đạo Mẫu thì để các cụ ấy bàn về Đạo Mẫu, thích thì cụ tự mở thớt khác đi.
Tìm hiểu cũng ko chết ai mà cụ. Ví dụ: tại sao người chết covid ở Ấn Độ thiên táng, các lò đốt cháy thâu đêm. Đó là copy Hỏa Giáo của Iran.

Xem nghe hát múa Chầu Văn, em thích màn tắt đèn múa lửa - phê / get high :) trong lung linh mê muội đó, biết đâu lại có dấu ấn triết lý thiện - ác của Hỏa Giáo? Đã ai hỏi tại sao múa lửa trong Chầu Văn chưa và có câu trả lời chưa?
 

thannuong

Xe tải
Biển số
OF-155729
Ngày cấp bằng
7/9/12
Số km
325
Động cơ
356,089 Mã lực
Nơi ở
www.thannướng.com
Website
thannuong.com
Thồi thồi... lạy Thánh mớ bái... nhà con Tham Sân Si bằng quả núi. Ham mê cụng ly không kịp hầu, Ngài quở chít:D
Rất thật lòng, mỗi đợt mở dự án, một mình chụy làm 4-6 mảnh, ít thì cũng 3 căn, độ tham chụy nếu tế nhị nhận số 2 thì k còn ai dám nhận là số 1...
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Đạo mẫu nếu gọi là 1 tôn giáo thì có lẽ chưa đủ. Tôn giáo bình thường sẽ có vị chủ thần tối cao, có tổ chức điều hành, đứng đầu là giáo chủ, hệ thống chức sắc của tôn giáo, phẩm cấp cấp bậc của các thần linh, đặc biệt là hệ thống kinh sách riêng biệt. Bình thường các tôn giáo đều có phần Hiển và phần Mật. Hiển là giành cho số đông, cho tín đồ, ví dụ như các thủ tục ma chay , trừ tà, cầu an...của Đạo giáo. Mật là phần giành cho các đệ tử, người xác định gắn bó và giành cả đời cho tôn giáo, ví dụ như các vị sư trong chùa, các đạo sỹ, ngay trong giới này thì không phải ai cũng được tiếp cận với những thứ bí mật và cao siêu, nó gắn liền với công cuộc Tu của người, để biến người thường thành Thánh- Thần. Riêng điều này và hên thống kinh sách đặc trưng riêng thì Đạo mẫu không thấy có.
 

kijuto161

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-320284
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
870
Động cơ
295,987 Mã lực
Đạo mẫu nếu gọi là 1 tôn giáo thì có lẽ chưa đủ. Tôn giáo bình thường sẽ có vị chủ thần tối cao, có tổ chức điều hành, đứng đầu là giáo chủ, hệ thống chức sắc của tôn giáo, phẩm cấp cấp bậc của các thần linh, đặc biệt là hệ thống kinh sách riêng biệt. Bình thường các tôn giáo đều có phần Hiển và phần Mật. Hiển là giành cho số đông, cho tín đồ, ví dụ như các thủ tục ma chay , trừ tà, cầu an...của Đạo giáo. Mật là phần giành cho các đệ tử, người xác định gắn bó và giành cả đời cho tôn giáo, ví dụ như các vị sư trong chùa, các đạo sỹ, ngay trong giới này thì không phải ai cũng được tiếp cận với những thứ bí mật và cao siêu, nó gắn liền với công cuộc Tu của người, để biến người thường thành Thánh- Thần. Riêng điều này và hên thống kinh sách đặc trưng riêng thì Đạo mẫu không thấy có.
vậy mới dùng từ “tín ngưỡng” cụ ạ. Ta k thể dùng từ “đạo” hay “tôn giáo” được!
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,484 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Rất thật lòng, mỗi đợt mở dự án, một mình chụy làm 4-6 mảnh, ít thì cũng 3 căn, độ tham chụy nếu tế nhị nhận số 2 thì k còn ai dám nhận là số 1...
Ơ này, đó là bi di lét nhá:D
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đạo mẫu nếu gọi là 1 tôn giáo thì có lẽ chưa đủ. Tôn giáo bình thường sẽ có vị chủ thần tối cao, có tổ chức điều hành, đứng đầu là giáo chủ, hệ thống chức sắc của tôn giáo, phẩm cấp cấp bậc của các thần linh, đặc biệt là hệ thống kinh sách riêng biệt. Bình thường các tôn giáo đều có phần Hiển và phần Mật. Hiển là giành cho số đông, cho tín đồ, ví dụ như các thủ tục ma chay , trừ tà, cầu an...của Đạo giáo. Mật là phần giành cho các đệ tử, người xác định gắn bó và giành cả đời cho tôn giáo, ví dụ như các vị sư trong chùa, các đạo sỹ, ngay trong giới này thì không phải ai cũng được tiếp cận với những thứ bí mật và cao siêu, nó gắn liền với công cuộc Tu của người, để biến người thường thành Thánh- Thần. Riêng điều này và hên thống kinh sách đặc trưng riêng thì Đạo mẫu không thấy có.
Em cũng nghĩ ko phải là Đạo, Giáo,mọi người quen gọi Đạo Mẫu thôi. Tín ngưỡng thờ Tam phủ cốt lõi là: thờ, bái tạ công đức và xin thánh phù hộ.

Ko có 1 con đường (Đạo) giải thoát. Ko có 1 con đường tu thân. Hay có các bí truyền về luyện căn, cơ để được thánh phù hộ mà em chưa biết?

P/s. Những nội dung cụ mô tả phần nhiều là Giáo, ko phải Đạo.
 
Chỉnh sửa cuối:

Duhloss

Xe tải
Biển số
OF-747083
Ngày cấp bằng
21/10/20
Số km
383
Động cơ
59,010 Mã lực
Xin góp 1 vài chuyện về đồng cốt và đạo mẫu:
1. Về đồng cốt, thì từ thời Chiến quốc bên Tàu đã chép chuyện Tây Môn Báo diệt đội đồng cốt do đội này toàn bắt con gái nhà lành thả xuống sông cúng Hà Bá, nhà nào đút tiền thì tha. Qua câu chuyện có thể thấy thời đó đồng cốt có thế lực trong dân gian khá mạnh.
Tây Môn Báo người nước Nguỵ, làm quan đất Nghiệp tầm năm 400 trước Công Nguyên, cách đây gần 2.500 năm. Sử Ký chép:
Thời Ngụy Văn Hầu, Tây Môn Báo làm huyện lệnh ở ấp Nghiệp. Báo đến ấp Nghiệp gặp các trưởng lão hỏi dân tình khổ sở vì điều gì? Các vị trưởng lão nói:
- Khổ vì chuyện Hà Bá lấy vợ nên dân nghèo.
Báo hỏi tại sao, họ đáp:
- Quan tam lão và những người thuộc lại mỗi năm thu thuế trăm họ được mấy trăm vạn, lấy ra hai ba mươi vạn để cưới vợ cho Hà Bá. Còn bao nhiêu thì giao cho ông đồng bà cốt chia nhau mang về. Đến lúc ấy, bọn bà cốt đi thấy nhà nào có con gái dẹp thì nói nên gả cho Hà Bá và đem đồ sính lễ đến cưới. Họ tắm rửa cho cô ta xong, lấy the lụa mặc cho cô ta, cho ở một mình, ăn chay, dựng nhà trai cung ở trên bờ sông Hoàng Hà, bày cờ đỏ màn the, cho người con gái sống ở trong cung. Cô ta có đủ thịt bò, rượu, cơm. Làm như thế hơn mười ngày. Sau đó lại đánh phấn tô điểm cho cô ta, chuẩn bị giường chiếu như cô dâu thật, để cô gái trên giường cho trôi ở trên sông Hoàng Hà. Lúc đầu còn trôi ở trên mặt nước, đi đến mấy dặm rồi mới chìm. Nhà nào có con gái đẹp cũng rất sợ ông đồng bà cốt bắt gả cho Hà Bá. Cho nên nhiều người mang con gái trốn đi nơi xa. Vì thế trong thành vắng tanh không người, lại càng đói kém. Tục này đã có từ lâu. Dân gian có câu tục ngữ tương truyền: “Nếu không lấy vợ tho Hà Bá thì nước dâng lên chết hết dân”.
Tây Môn Báo nói:
- Khi nào Hà Bá lấy vợ, xin cụ tam lão, các ông đồng bà cốt, các phụ lão tiễn người con gái trên sông Hoàng Hà đến nói với tôi; tôi cũng muốn tiễn cô ta.
Họ đều nói:
- Dạ.
Đến hôm ấy, Tây Môn Báo đến họp trên sông Hoàng Hà. Cụ tam lão, các thuộc lại, những người tai mắt, các bô lão trong làng nhân dân đến xem hai ba nghìn người. Bà cốt là nhột bà già, tuổi dã bảy mươi. Bọn con gái làm đệ tử theo bà đến mười người. Tất cả đều mặc áo the mỏng đứng đằng sau bà cốt chính. Tây Môn Báo nói:
- Gọi người vợ Hà Bá đến dây xem xấu dẹp thế nào?
Người ta hến dẫn người con gái ở trong màn ra trước mặt Báo. Báo nhìn người ấy, đoạn quay lại bảo tam lão, ông đồng bà cốt:
- Người con gái này không đẹp. Phiền bà cốt xuống sông báo với Hà Bá khi nào tìm được người đẹp để thay sẽ đưa dâu.
Liền sai thuộc hạ và quân lính ôm bà cốt già ném xuống sông Hoàng Hà. Một lát sau, Báo lại nói:
- Bà cốt già sao đi lâu thế? Các đệ tử phải giục bà ấy đi!
Lại sai ném một người đệ tử xuống sông. Một lúc sau, Báo lại nói: - Đệ tử sao lâu về thế? Phải sai một người nữa đi giục họ về.
Lại ném một đệ tử xuống sông nữa. Tây Môn Báo lại nói:
- Bà cốt già và đệ tử đều là đàn bà con gái không thể trình bày công việc được. Xin phiền vị tam lão xuống trình bày đầu đuôi.
Lại sai ném tam lão xuống sông Hoàng Hà. Tây Môn Báo cắm bút lên đầu làm ra vẻ cung kính quay về phía sông một hồi lâu. Các vị trưởng lão và thuộc lại đứng bên cạnh đều sợ hãi. Tây Môn Báo quay lại nói:
- Bà cốt già, tam lão không về! Bây giờ làm thế nào?
Muốn sai một người thuộc lại và một người trưởng lão xuống giục.
Hai người này đập đầu van xin, đầu muốn vỡ, máu chảy lênh láng trên đất, sắc mặt xám như tro nguội. Tây Môn Báo nói:
- Được ta hãy đợi một chút.
Một lát sau, Tây Môn Báo bảo:
Ông lại đứng dây, Hà Bá giữ khách như thế lâu rồi. Cho tất cả về nhà.
Thuộc lại và dân chúng ấp Nghiệp đều hoảng sợ. Từ đó về sau không ai dám nói đến việc Hà Bá lấy vợ nữa. Tây Môn Báo sai dân đào mười hai con ngòi để đem nước sông Hà vào tưới ruộng của dân, ruộng đều đầy nước. Lúc bấy giờ dân chúng đào ngòi rất khổ cực, không muốn làm, Báo nói:
- Dân chúng có thể vui thích khi việc đã thành, nhưng không thể cùng họ lo toan khi bắt đầu làm. Nay các cụ và con em tuy lo lắng, khổ sở vì ta, nhưng một trăm lăm sau thế nào con cháu của các cụ cũng sẽ nhớ đến lời ta.
Đến nay, nhờ được thủy lợi, nhân dân đều được no đủ, giàu có. Mười hai con ngòi chạy thẳng, cắt mất đường của xe. Đến khi nhà Hán lên, quan lại cho rằng cầu của mười hai cái ngòi chắn mất đường đi, các ngòi lại gần nhau không tiện, muốn hợp các ngòi lại, ở trên đường cái, gộp ba ngòi làm một cầu. Nhân dân và các phụ lão đất Nghiệp không chịu nghe quan lại, cho rằng đó là điều Tây Môn Báo đã làm. Phép tắc của người hiền không thể thay đổi được. Rút cục quan lại phải nghe theo, gác việc ấy lại. Tây Môn Báo làm huyện lệnh đất Nghiệp nổi tiếng trong thiên hạ, ơn đức lưu lại đời sau không khi nào hết. Chẳng phải là một vị đại hiền sao?
Truyện nói: “Tử Sản cai trị đất Trịnh, dân không thể dối. Tử Tiện cai trị đất Đan Phụ, dân không nỡ dối. Tây Môn Báo cai trị đất Nghiệp, dân không dám dối”. Tài năng của ba người này ai giỏi hơn? Người nào biết phân tích đạo trị người thì mới biết điều đó.
2. Về đạo mẫu, truyện dân gian Trạng Quỳnh (thời vua Lê - chúa Trịnh) có chép 2 lần Trạng Quỳnh chơi xỏ chúa Liễu (Hạnh): lừa cấy rẽ ruộng và trả ơn con bò con:
1. Lúc Quỳnh còn là học trò nhà nghèo, phải ra đền Sòng xin cấy rẽ. Đền Sòng quê ông là nơi thờ Bà Chúa Liễu nổi tiếng rất linh thiên, không ai là không kinh sợ. Chúa Liễu có nhiều ruộng và bà cũng cho cấy rẽ để lấy lợi. Lần ấy, Quỳnh vào đền khấn mượn đất xong thì khấn quẻ âm dương hỏi Chúa là bà lấy gốc hay lấy ngọn trong vụ thu hoạch tới. Lần đầu Chúa bảo lấy ngọn, thế là vụ ấy Quỳnh trồng khoai lang. Đến khi khoai đã có củ, đào khoai xong, Quỳnh đem hết củ về nhà còn bao nhiêu dây khoai Quỳnh đem để đền bà chúa.
Lần thứ hai, xin âm dương, Chúa đòi lấy gốc để ngọn cho Quỳnh. Mùa ấy Quỳnh liền trồng lúa. Đến mùa gặt, Quỳnh cắt hết bông và đem gốc rạ trả cho Bà Chúa!
Chúa Liễu hai lần bị Quỳnh lừa, tức giận lắm xong đã trót hứa rồi, không biết làm thế nào được. Lần thứ ba, Quỳnh đến xin thì Chúa bảo lấy cả gốc lẫn ngọn, còn khúc giữa cho Quỳnh, Quỳnh giả vờ kêu ca:
- Chị lấy thế em còn gì được nữa !
Khấn đi khấn lại mãi, Chúa nhất định không nghe, Quỳnh về trồng ngô, đến kỳ bẻ ngô bao nhiêu bắp Quỳnh giữ lại, còn ngọn với gốc Quỳnh đem nộp cho Chúa.
Chúa mắc mưu Quỳnh ba lần, đòi lại ruộng, song trong ba vụ ấy, Quỳnh đã kiếm cũng được cái vốn kha khá rồi.

2. Gặp khoa thi, Quỳnh ra ứng thí. Đường đi qua đền Sòng, Quỳnh vào yết Chúa Liễu, xin Chúa phù hộ cho, đỗ thì xin trả lễ. Quỳnh ra thi, quả nhiên đỗ thật. Vinh quy về, Quỳnh mua một con bò mẹ, một con bò con đem đến lễ. Quỳnh quỳ xuống lạy, rồi dắt con bò mẹ đến buộc vào tay ngài mà khấn rằng:
- Chúa có lòng thương phù hộ cho Quỳnh được đỗ, nay gọi là có một con bò để trả lễ. Xin Chúa nhận cho. Chúa là chị, xin lễ con lớn, còn con nhỏ, em xin đem về khao dân
Nói rồi, dắt bò con về. Con bò mẹ thấy dắt mất con đi, lồng lên chạy theo, làm ngai Chúa đổ lổng chổng, lộng gãy cả. Quỳnh cười nói:
- Chị thương em nghèo, trả không lấy, thì em xin đem về vậy.
Nói rồi dắt cả hai mẹ con bò về.
Quỳnh gọi chúa Liễu là chị xưng em, đối xử khá bằng vai phải lứa, chứng tỏ 1 bộ phận dân gian xưa coi "mẫu thiên" này cũng khá bình thường dân dã :D
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,410
Động cơ
552,036 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Xin góp 1 vài chuyện về đồng cốt và đạo mẫu:
1. Về đồng cốt, thì từ thời Chiến quốc bên Tàu đã chép chuyện Tây Môn Báo diệt đội đồng cốt do đội này toàn bắt con gái nhà lành thả xuống sông cúng Hà Bá, nhà nào đút tiền thì tha. Qua câu chuyện có thể thấy thời đó đồng cốt có thế lực trong dân gian khá mạnh.
Tây Môn Báo người nước Nguỵ, làm quan đất Nghiệp tầm năm 400 trước Công Nguyên, cách đây gần 2.500 năm. Sử Ký chép:

2. Về đạo mẫu, truyện dân gian Trạng Quỳnh (thời vua Lê - chúa Trịnh) có chép 2 lần Trạng Quỳnh chơi xỏ chúa Liễu (Hạnh): lừa cấy rẽ ruộng và trả ơn con bò con:

Quỳnh gọi chúa Liễu là chị xưng em, đối xử khá bằng vai phải lứa, chứng tỏ 1 bộ phận dân gian xưa coi "mẫu thiên" này cũng khá bình thường dân dã :D

Trạng Quỳnh là một nhân vật tưởng tượng, là sản phẩm của các nho sinh bất đắc chí, ví dụ như thi tượt hay không được bổ làm quan hoặc bị cách cổ về nhà bất mãn. Đội liu manh có đào tạo này là tác giả của các loại thơ ca hò vè đồng dao tiếu lâm các kiểu con đà điểu, chửi từ dân đen mẹ đỹ cho chí đến thiên tử ngọc hoàng chửi tất.
Chính cái mất dạy của Trạng Quỳnh lại gặp thời khi giai cấp cần lao vùng lên mần chủ quậc đời. Mang những gương mẫu hạ đẳng vào trong cuộc sống hàng ngày trong dân mình phần lớn là nhờ hình tượng nhân vật này. Toàn những bố láo ăn cắp liu manh mất dạy được tán thưởng lưu truyền công khai.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Bàn về chủ đề này thì to cao lắm. Các bác chả cần mất thời gian làm gì.

Như mô tả của một vị Đại tăng thì Phật giáo giống như cái cây, các ghi chép khi Đức Thích Ca tại thế dẫn dắt tới Nguyên Thủy Phật Giáo được coi như phần gốc rễ. Sau khi Đức Phật nhập diệt, thời kỳ các tăng đoàn phát triển Kinh Luật Luận hình thành nên Tiểu Thừa được ví như phần thân cây. Đến khi ngài Long Thọ đổi mới tư tưởng với mục tiêu đưa Phật giáo phát triển ra nhân dân cần lao thì sinh ra Đại Thừa, được coi như phần cành lá rợp tán sum suê.

Bác Lát nói cũng có cơ sở nếu xét riêng về hình trạng của Đại Thừa. Bác Slaz nói cũng có cơ sở nếu truy nguyên về các tư tưởng gốc rễ. Một bác sờ đằng vòi một bác sờ đằng bụng thì cãi nhau còn đến già. Mô Phật! Về mục này em cũng không thạo, chúng mình đều không thạo vì có anh nào đi tu đâu.
Về văn tự thì đúng như cụ nói ah
Đó là nguyên nhân câu hỏi nếu bỏ hết tất cả những gì thuộc về Bà La môn ra thì Phật giáo còn lại gì?
Chỉ cần câu hỏi đơn giản nhưng trả lời được không dễ đâu
Mấy con mọt sách" gặm chữ", muốn học lỏm kiến thức nhưng lại không đủ năng lực nghiên cứu mà chỉ muốn cop bết của người khác như Atl thì tôi không lạ gì. Tôi đã chặn hàng chục cái nick nói nhảm của Atl về XH và lịch sử, vì những trò lố chỉ lôi cuốn người đọc không ảnh hưởng gì mấy đến LS.
Nhưng khi nói sang lãnh vực mà không thể nhét chữ vào mồm người khác như Nền minh triết PG thì Alt có đọc hết cả sách trên thế gian cũng chỉ là con mọt thôi. PG gọi đó là vô minh.( Muốn học Phật hết vô minh thì phải hành theo Phật)
Tại sao có người muốn đưa Phật Giáo về cùng với Bà La Môn?
Bởi vì có nhiều tôn giáo Thần quyền, Bắt con người ta suốt đời phụng sự đáng sáng thế, Muốn con người làm nô lệ cho họ. (Ngay cả trong Video của Mợ ma xờ nào đó cũng chê bai sự u mê của Tín ngưỡng thờ Mẫu. Nhưng ngược lại "ma xờ" ta cũng theo cái tôn giáo mất tự do, tức là con người chỉ có nhiệm vụ phụng sự đấng sáng thế, kẻ cả sau khi chết. chứ không được giải thoát như Bên PG)
Họ thấy Giáo lý của Phật Giáo là mối đe dọa cho thần quyền đó, nên cố tình đánh đồng PG là của Ba La Môn. Vì Bà la Môn cũng là thần quyền, cũng thờ đấng sáng thế, Con người cũng là nô lệ của thế lực siêu nhiên. không thể giái thoát được ( Như Vậy có khác gì mấy cái đạo kia).>< Trái ngược hoàn toàn với Phật Giáo.
Phật dạy con người làm chủ mọi hành động và Nghiệp của mình, tạo tác từ ý mà ra=> do các hành => tạo ra nghiệp => nghiệp dẫn đi luân hồi. đó là quy luật NHân Quả, được giải thích bằng Lý Duyên khởi. (Với cái lý Duyên Khởi này thì muôn đời Alt cũng không hiểu được. chính vì không hiểu được nên mới thấy máy cái tài liệu "định hướng dìm hàng" viết bậy về PG, nhưng lại tưởng thật.Vơ vội rồi lên mạng bi bô nói bừa, để lừa người chưa có đièu kiện đọc đến.)
Lý Duyên Khởi được Phật thuyết ra để giải thích về vạn sự trên thế gian này. Kể thế giới quan và Vũ Trụ Quan. Vì thế Vũ Trụ Quan trong PG không giống bất cứ tôn giáo nào khác, kể cả Ba La Môn. ( Alt cứ nghĩ là do vay mượn từ các tôn giáo kiểu tư duy như nồi cám lơn trong đầu Alt)
Alt không biết rằng, Triết học là những tinh hoa của nhân loại do các vĩ nhân tuyên thuyết ra. Và Phật thuyết ra Lý Duyên khởi Và nghĩ rằng P G chỉ là triết học. Đây là cách hiểu sai trầm trọng.Vì Phật dạy còn người muốn thoát khổ phải thực hành, chứ không nói suông. Một Tôn giáo có đủ giáo lý và thực hành sao lại chỉ là Triết học được? Hay Alt cho rằng PG không có đấng sáng thế? nên chụp mũ là không phải tôn giáo? Phải khẳng định là: Phật giáo không chỉ là tôn giáo, mà nó còn vượt xa hơn thế. nó bao hàm chứa tất cả tôn giáo tín ngưỡng trên thế gian này. Tại sao lại dám phát biểu ngông cuồng như thế. Bởi vì Phật cho rằng thế giới chũng ta đang sống chỉ là 1 phần nhỏ của thế giới xung quanh, Ngài đem ví nó như 1 hạt cát trên bờ sông Hằng.
Vũ trụ quan của PG không nằm trong khuôn khổ 3 cõi như như phần lớn các TG khác( đương nhiên cả BÀ LA MÔN). Mà nó hàm chưa không gian thời gian xung quanh ( gồm 6 Phương chứ không phải 4 phương 8 hướng như chúng ta hay quan niệm). Mà trong đó các chúng sinh đều phải chịu Luần hồi nghiệp báo trong 6 nẻo như nhau. Vị nào có Phước thì định cư thiên.( lưu ý thiên gồm 3 thiên Đại thiên thế giới) Ai biết giữ 5 giới thì được làm người. Kẻ nào tạo ác nghiệp thì đọa vào 3 đồ. Ai thực hành theo Tứ DIệu Đế thành công thì thoát khỏi vòng Luc Đạo Luân Hồi về nơi 1 cõi không sinh diệt Nibana ( Niết Bàn)
đó là điểm khác biệt trong vũ trụ quan của PG không phân ra 3 cõi Trời- Đất -Địa ngục như Bà La Môn & các tôn giáo khác, mà hàm chưa cả 3 cõi đó. gọi chung là 6 Đạo Luân Hồi
Lưu ý: Cảnh giới Nibana của Phật Giáo khác với Ba La Môn Giiaó
- Niết bàn của Phật giáo là cảnh giới không sanh không diệt
- Niết bàn của Ba La Môn là về với đại ngã Brahma( vẫn còn sanh diệt)
Tại vì chiêm nghiệm qua thiền định bàng Tam Minh, Phật đã thấy như thật về quy trình vận hành cả Vũ trụ quanh mình. Và nhận thấy rằng tất cả vạn vật trong đó, đều có quy luật bốn bước Thành -Trụ -Hoại -Không. Kể cả Brahma cũng thế, nên Phạm thiên Hay các thần linh trong vũ trụ đều chung 1 quy luật đó. Chỉ khác nhau thời gian cuả quy trình đó mà thôi( giống như vòng đời của 1 con sứa mấy chục ngày, nhưng rùa có thẻ hàng trăng năm, vòng đời của loài cỏ chỉ máy chục ngày, vòng đời của loài đại thụ có thẻ lên đên 1000 năm) Khác hoàn toàn với các tôn giáo khác là Đấng sang tạo sẽ là vĩnh cửu bất diệt (ngày nay khi khoa học tién bộ, chúng ta có thể quan sát quá trinh sanh diệt của 1 hành tinh kéo dài hàng tỷ năm. Kể cả hệ Mặt trời chúng ta đang sông cũng tính được ngày hệ MT tàn lụi)
Như Vậy khẳng định Phật giáo có Kinh điển, có Giáo đồ, có nền minh triết riêng mà xưa nay không giống bất cư 1 tồn giáo nào.
Đặc biệt Phật giáo công nhân tất cả các vị Thần trong các cõi. ( Thượng đế, hay đấng tạo hóa Ngọc Hoàng.các vị thiên, thần..) Và coi họ cũng là chúng sanh mà thôi. Những chúng sanh có quyền năng hơn loài người( con người hay gọi họ là thần) Điềm này khiến Atl lầm tưởng là PG là đa thần
-PG không phủ nhận các tôn giáo khác. mà chỉ cho rằng họ chưa đi đến tận cùng của sự ưu việt. Điềm này cũng là điềm minh triết cũng không tôn giáo nào có được.
Kết luận. Phật Giáo Không Phải là Bà La Môn trái lại khác hoàn toàn về đích đến
Văn tự cho con người cách đọc hiểu nhưng để hiểu được bản chất của 1 vấn đề như tôn giáo luôn là rất khó, đặc biệt với Phật Giáo là 1 tôn giáo chú trọng thực hành. do vậy đọc văn tự sẽ không thể hiểu được bản chất của sự thực chứng.( Ngay từ khi Phật còn tại thế đã có rất nhiều người hiểu sai về giáo lý này. Phật đã phải thuyết ra các cách ( sau này ghi chép lại gọi là kinh) để họ nghe hiểu và thực hành đúng. Để hoàn tất quá trình giải thoát. một trong các cách đó là thiền Minh sát. cách này khác với Tứ thiền của Ba La Môn. Với thiền Minh Sát Tuệ đã giúp Phật giác ngộ Tam Minh tìm ra con đường Trung đạo)
 
Chỉnh sửa cuối:

Atlas30

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-776971
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
268
Động cơ
39,005 Mã lực
Tuổi
38
Về văn tự thì đúng như cụ nói ah

Mấy con mọt sách" gặm chữ", muốn học lỏm kiến thức nhưng lại không đủ năng lực nghiên cứu mà chỉ muốn cop bết của người khác như Atl thì tôi không lạ gì. Tôi đã chặn hàng chục cái nick nói nhảm của Atl về XH và lịch sử, vì những trò lố chỉ lôi cuốn người đọc không ảnh hưởng gì mấy đến LS.
Nhưng khi nói sang lãnh vực mà không thể nhét chữ vào mồm người khác như Nền minh triết PG thì Alt có đọc hết cả sách trên thế gian cũng chỉ là con mọt thôi. PG gọi đó là vô minh.( Muốn học Phật hết vô minh thì phải hành theo Phật)
Tại sao có người muốn đưa Phật Giáo về cùng với Bà La Môn?
Bởi vì có nhiều tôn giáo Thần quyền, Bắt con người ta suốt đời phụng sự đáng sáng thế, Muốn con người làm nô lệ cho họ. (Ngay cả trong Video của Mợ ma xờ nào đó cũng chê bai sự u mê của Tín ngưỡng thờ Mẫu. Nhưng ngược lại "ma xờ" ta cũng theo cái tôn giáo mất tự do, tức là con người chỉ có nhiệm vụ phụng sự đấng sáng thế, kẻ cả sau khi chết. chứ không được giải thoát như Bên PG)
Họ thấy Giáo lý của Phật Giáo là mối đe dọa cho thần quyền đó, nên cố tình đánh đồng PG là của Ba La Môn. Vì Bà la Môn cũng là thần quyền, cũng thờ đấng sáng thế, Con người cũng là nô lệ của thế lực siêu nhiên. không thể giái thoát được ( Như Vậy có khác gì mấy cái đạo kia).>< Trái ngược hoàn toàn với Phật Giáo.
Phật dạy con người làm chủ mọi hành động và Nghiệp của mình, tạo tác từ ý mà ra=> do các hành => tạo ra nghiệp => nghiệp dẫn đi luân hồi. đó là quy luật NHân Quả, được giải thích bằng Lý Duyên khởi. (Với cái lý Duyên Khởi này thì muôn đời Alt cũng không hiểu được. chính vì không hiểu được nên mới thấy máy cái tài liệu "định hướng dìm hàng" viết bậy về PG, nhưng lại tưởng thật.Vơ vội rồi lên mạng bi bô nói bừa, để lừa người chưa có đièu kiện đọc đến.)
Lý Duyên Khởi được Phật thuyết ra để giải thích về vạn sự trên thế gian này. Kể thế giới quan và Vũ Trụ Quan. Vì thế Vũ Trụ Quan trong PG không giống bất cứ tôn giáo nào khác, kể cả Ba La Môn. ( Alt cứ nghĩ là do vay mượn từ các tôn giáo kiểu tư duy như nồi cám lơn trong đầu Alt)
Alt không biết rằng, Triết học là những tinh hoa của nhân loại do các vĩ nhân tuyên thuyết ra. Và Phật thuyết ra Lý Duyên khởi Và nghĩ rằng P G chỉ là triết học. Đây là cách hiểu sai trầm trọng.Vì Phật dạy còn người muốn thoát khổ phải thực hành, chứ không nói suông. Một Tôn giáo có đủ giáo lý và thực hành sao lại chỉ là Triết học được? Hay Alt cho rằng PG không có đấng sáng thế? nên chụp mũ là không phải tôn giáo? Phải khẳng định là: Phật giáo không chỉ là tôn giáo, mà nó còn vượt xa hơn thế. nó bao hàm chứa tất cả tôn giáo tín ngưỡng trên thế gian này. Tại sao lại dám phát biểu ngông cuồng như thế. Bởi vì Phật cho rằng thế giới chũng ta đang sống chỉ là 1 phần nhỏ của thế giới xung quanh, Ngài đem ví nó như 1 hạt cát trên bờ sông Hằng.
Vũ trụ quan của PG không nằm trong khuôn khổ 3 cõi như như phần lớn các TG khác( đương nhiên cả BÀ LA MÔN). Mà nó hàm chưa không gian thời gian xung quanh ( gồm 6 Phương chứ không phải 4 phương 8 hướng như chúng ta hay quan niệm). Mà trong đó các chúng sinh đều phải chịu Luần hồi nghiệp báo trong 6 nẻo như nhau. Vị nào có Phước thì định cư thiên.( lưu ý thiên gồm 3 thiên Đại thiên thế giới) Ai biết giữ 5 giới thì được làm người. Kẻ nào tạo ác nghiệp thì đọa vào 3 đồ. Ai thực hành theo Tứ DIệu Đế thành công thì thoát khỏi vòng Luc Đạo Luân Hồi về nơi 1 cõi không sinh diệt Nibana ( Niết Bàn)
đó là điểm khác biệt trong vũ trụ quan của PG không phân ra 3 cõi Trời- Đất -Địa ngục như Bà La Môn & các tôn giáo khác, mà hàm chưa cả 3 cõi đó. gọi chung là 6 Đạo Luân Hồi
Lưu ý: Cảnh giới Nibana của Phật Giáo khác với Ba La Môn Giiaó
- Niết bàn của Phật giáo là cảnh giới không sanh không diệt
- Niết bàn của Ba La Môn là về với đại ngã Brahma( vẫn còn sanh diệt)
Tại vì chiêm nghiệm qua thiền định bàng Tam Minh, Phật đã thấy như thật về quy trình vận hành cả Vũ trụ quanh mình. Và nhận thấy rằng tất cả vạn vật trong đó, đều có quy luật bốn bước Thành -Trụ -Hoại -Không. Kể cả Brahma cũng thế, nên Phạm thiên Hay các thần linh trong vũ trụ đều chung 1 quy luật đó. Chỉ khác nhau thời gian cuả quy trình đó mà thôi( giống như vòng đời của 1 con sứa mấy chục ngày, nhưng rùa có thẻ hàng trăng năm, vòng đời của loài cỏ chỉ máy chục ngày, vòng đời của loài đại thụ có thẻ lên đên 1000 năm) Khác hoàn toàn với các tôn giáo khác là Đấng sang tạo sẽ là vĩnh cửu bất diệt (ngày nay khi khoa học tién bộ, chúng ta có thể quan sát quá trinh sanh diệt của 1 hành tinh kéo dài hàng tỷ năm. Kể cả hệ Mặt trời chúng ta đang sông cũng tính được ngày hệ MT tàn lụi)
Như Vậy khẳng định Phật giáo có Kinh điển, có Giáo đồ, có nền minh triết riêng mà xưa nay không giống bất cư 1 tồn giáo nào.
Đặc biệt Phật giáo công nhân tất cả các vị Thần trong các cõi. ( Thượng đế, hay đấng tạo hóa Ngọc Hoàng.các vị thiên, thần..) Và coi họ cũng là chúng sanh mà thôi. Những chúng sanh có quyền năng hơn loài người( con người hay gọi họ là thần) Điềm này khiến Atl lầm tưởng là PG là đa thần
-PG không phủ nhận các tôn giáo khác. mà chỉ cho rằng họ chưa đi đến tận cùng của sự ưu việt. Điềm này cũng là điềm minh triết cũng không tôn giáo nào có được.
Kết luận. Phật Giáo Không Phải là Bà La Môn trái lại khác hoàn toàn về đích đến
Văn tự cho con người cách đọc hiểu nhưng để hiểu được bản chất của 1 vấn đề như tôn giáo luôn là rất khó, đặc biệt với Phật Giáo là 1 tôn giáo chú trọng thực hành. do vậy đọc văn tự sẽ không thể hiểu được bản chất của sự thực chứng.( Ngay từ khi Phật còn tại thế đã có rất nhiều người hiểu sai về giáo lý này. Phật đã phải thuyết ra các cách ( sau này ghi chép lại gọi là kinh) để họ nghe hiểu và thực hành đúng. Để hoàn tất quá trình giải thoát. một trong các cách đó là thiền Minh sát. cách này khác với Tứ thiền của Ba La Môn. Với thiền Minh Sát Tuệ đã giúp Phật giác ngộ Tam Minh tìm ra con đường Trung đạo)
Ồ vậy anh tự tin mình hiểu Phật giáo chăng?
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,484 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Trạng Quỳnh là một nhân vật tưởng tượng, là sản phẩm của các nho sinh bất đắc chí, ví dụ như thi tượt hay không được bổ làm quan hoặc bị cách cổ về nhà bất mãn. Đội liu manh có đào tạo này là tác giả của các loại thơ ca hò vè đồng dao tiếu lâm các kiểu con đà điểu, chửi từ dân đen mẹ đỹ cho chí đến thiên tử ngọc hoàng chửi tất.
Chính cái mất dạy của Trạng Quỳnh lại gặp thời khi giai cấp cần lao vùng lên mần chủ quậc đời. Mang những gương mẫu hạ đẳng vào trong cuộc sống hàng ngày trong dân mình phần lớn là nhờ hình tượng nhân vật này. Toàn những bố láo ăn cắp liu manh mất dạy được tán thưởng lưu truyền công khai.
Ấy.... chỗ này cần bàn lại.

Cụ Cống Quỳnh là người thật việc thật và con cháu cụ hằng năm đều về thắp hương tại lễ Giỗ Tổ Đại Tôn họ Phạm tại Đông Ngạc- Từ liêm dù cụ chỉ là học trò của cụ ..... em không tiện nêu tên vì sợ phạm húy!

Vấn đề chuyện dân gian hư cấu là việc bày tỏ chính kiến của dân gian,khác gì truyện tiếu lâm quốc tế về Khơ rút sốp và Góocba chốp:D
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,410
Động cơ
552,036 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Ấy.... chỗ này cần bàn lại.

Cụ Cống Quỳnh là người thật việc thật và con cháu cụ hằng năm đều về thắp hương tại lễ Giỗ Tổ Đại Tôn họ Phạm tại Đông Ngạc- Từ liêm dù cụ chỉ là học trò của cụ ..... em không tiện nêu tên vì sợ phạm húy!

Vấn đề chuyện dân gian hư cấu là việc bày tỏ chính kiến của dân gian,khác gì truyện tiếu lâm quốc tế về Khơ rút sốp và Góocba chốp:D
Cụ Nguyễn Quỳnh ngoài đời thực khác. Hậu sinh thì gán cụ là nguyên mẫu của Trạng Quỳnh mà nhân vật này là hư cấu. Ngay sự gán ghép cũng là đời về sau Dân chẩu cộng hòe mấy ông văn nô dựng chuyện thôi.

Truyện tiếu lâm Liên Xô hay Đông Âu, mặc dù cũng tâm thế ây nhưng dí dõm và nhã nhặn thâm thúy hơn nhiều. Ví dụ truyện của Séc:

Bà già đi ngang qua chân tường thành cổ Praha lúc đội sĩ quan pháo binh đang bắn đại bác nghi lễ chào đón nguyên thủ Liên Xô. Bà hỏi:

- Có việc gì hay sao mà các anh bắn đại bác thế
- Bereznev đến Praha.
- Thế mười mấy khẩu pháo cùng bắn một lúc mà vẫn phải bắn lại à?


Ví dụ thế! Truyện tiếu lâm Việt Nam nông và tục hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Về văn tự thì đúng như cụ nói ah

Mấy con mọt sách" gặm chữ", muốn học lỏm kiến thức nhưng lại không đủ năng lực nghiên cứu mà chỉ muốn cop bết của người khác như Atl thì tôi không lạ gì. Tôi đã chặn hàng chục cái nick nói nhảm của Atl về XH và lịch sử, vì những trò lố chỉ lôi cuốn người đọc không ảnh hưởng gì mấy đến LS.
Nhưng khi nói sang lãnh vực mà không thể nhét chữ vào mồm người khác như Nền minh triết PG thì Alt có đọc hết cả sách trên thế gian cũng chỉ là con mọt thôi. PG gọi đó là vô minh.( Muốn học Phật hết vô minh thì phải hành theo Phật)
Tại sao có người muốn đưa Phật Giáo về cùng với Bà La Môn?
Bởi vì có nhiều tôn giáo Thần quyền, Bắt con người ta suốt đời phụng sự đáng sáng thế, Muốn con người làm nô lệ cho họ. (Ngay cả trong Video của Mợ ma xờ nào đó cũng chê bai sự u mê của Tín ngưỡng thờ Mẫu. Nhưng ngược lại "ma xờ" ta cũng theo cái tôn giáo mất tự do, tức là con người chỉ có nhiệm vụ phụng sự đấng sáng thế, kẻ cả sau khi chết. chứ không được giải thoát như Bên PG)
Họ thấy Giáo lý của Phật Giáo là mối đe dọa cho thần quyền đó, nên cố tình đánh đồng PG là của Ba La Môn. Vì Bà la Môn cũng là thần quyền, cũng thờ đấng sáng thế, Con người cũng là nô lệ của thế lực siêu nhiên. không thể giái thoát được ( Như Vậy có khác gì mấy cái đạo kia).>< Trái ngược hoàn toàn với Phật Giáo.
Phật dạy con người làm chủ mọi hành động và Nghiệp của mình, tạo tác từ ý mà ra=> do các hành => tạo ra nghiệp => nghiệp dẫn đi luân hồi. đó là quy luật NHân Quả, được giải thích bằng Lý Duyên khởi. (Với cái lý Duyên Khởi này thì muôn đời Alt cũng không hiểu được. chính vì không hiểu được nên mới thấy máy cái tài liệu "định hướng dìm hàng" viết bậy về PG, nhưng lại tưởng thật.Vơ vội rồi lên mạng bi bô nói bừa, để lừa người chưa có đièu kiện đọc đến.)
Lý Duyên Khởi được Phật thuyết ra để giải thích về vạn sự trên thế gian này. Kể thế giới quan và Vũ Trụ Quan. Vì thế Vũ Trụ Quan trong PG không giống bất cứ tôn giáo nào khác, kể cả Ba La Môn. ( Alt cứ nghĩ là do vay mượn từ các tôn giáo kiểu tư duy như nồi cám lơn trong đầu Alt)
Alt không biết rằng, Triết học là những tinh hoa của nhân loại do các vĩ nhân tuyên thuyết ra. Và Phật thuyết ra Lý Duyên khởi Và nghĩ rằng P G chỉ là triết học. Đây là cách hiểu sai trầm trọng.Vì Phật dạy còn người muốn thoát khổ phải thực hành, chứ không nói suông. Một Tôn giáo có đủ giáo lý và thực hành sao lại chỉ là Triết học được? Hay Alt cho rằng PG không có đấng sáng thế? nên chụp mũ là không phải tôn giáo? Phải khẳng định là: Phật giáo không chỉ là tôn giáo, mà nó còn vượt xa hơn thế. nó bao hàm chứa tất cả tôn giáo tín ngưỡng trên thế gian này. Tại sao lại dám phát biểu ngông cuồng như thế. Bởi vì Phật cho rằng thế giới chũng ta đang sống chỉ là 1 phần nhỏ của thế giới xung quanh, Ngài đem ví nó như 1 hạt cát trên bờ sông Hằng.
Vũ trụ quan của PG không nằm trong khuôn khổ 3 cõi như như phần lớn các TG khác( đương nhiên cả BÀ LA MÔN). Mà nó hàm chưa không gian thời gian xung quanh ( gồm 6 Phương chứ không phải 4 phương 8 hướng như chúng ta hay quan niệm). Mà trong đó các chúng sinh đều phải chịu Luần hồi nghiệp báo trong 6 nẻo như nhau. Vị nào có Phước thì định cư thiên.( lưu ý thiên gồm 3 thiên Đại thiên thế giới) Ai biết giữ 5 giới thì được làm người. Kẻ nào tạo ác nghiệp thì đọa vào 3 đồ. Ai thực hành theo Tứ DIệu Đế thành công thì thoát khỏi vòng Luc Đạo Luân Hồi về nơi 1 cõi không sinh diệt Nibana ( Niết Bàn)
đó là điểm khác biệt trong vũ trụ quan của PG không phân ra 3 cõi Trời- Đất -Địa ngục như Bà La Môn & các tôn giáo khác, mà hàm chưa cả 3 cõi đó. gọi chung là 6 Đạo Luân Hồi
Lưu ý: Cảnh giới Nibana của Phật Giáo khác với Ba La Môn Giiaó
- Niết bàn của Phật giáo là cảnh giới không sanh không diệt
- Niết bàn của Ba La Môn là về với đại ngã Brahma( vẫn còn sanh diệt)
Tại vì chiêm nghiệm qua thiền định bàng Tam Minh, Phật đã thấy như thật về quy trình vận hành cả Vũ trụ quanh mình. Và nhận thấy rằng tất cả vạn vật trong đó, đều có quy luật bốn bước Thành -Trụ -Hoại -Không. Kể cả Brahma cũng thế, nên Phạm thiên Hay các thần linh trong vũ trụ đều chung 1 quy luật đó. Chỉ khác nhau thời gian cuả quy trình đó mà thôi( giống như vòng đời của 1 con sứa mấy chục ngày, nhưng rùa có thẻ hàng trăng năm, vòng đời của loài cỏ chỉ máy chục ngày, vòng đời của loài đại thụ có thẻ lên đên 1000 năm) Khác hoàn toàn với các tôn giáo khác là Đấng sang tạo sẽ là vĩnh cửu bất diệt (ngày nay khi khoa học tién bộ, chúng ta có thể quan sát quá trinh sanh diệt của 1 hành tinh kéo dài hàng tỷ năm. Kể cả hệ Mặt trời chúng ta đang sông cũng tính được ngày hệ MT tàn lụi)
Như Vậy khẳng định Phật giáo có Kinh điển, có Giáo đồ, có nền minh triết riêng mà xưa nay không giống bất cư 1 tồn giáo nào.
Đặc biệt Phật giáo công nhân tất cả các vị Thần trong các cõi. ( Thượng đế, hay đấng tạo hóa Ngọc Hoàng.các vị thiên, thần..) Và coi họ cũng là chúng sanh mà thôi. Những chúng sanh có quyền năng hơn loài người( con người hay gọi họ là thần) Điềm này khiến Atl lầm tưởng là PG là đa thần
-PG không phủ nhận các tôn giáo khác. mà chỉ cho rằng họ chưa đi đến tận cùng của sự ưu việt. Điềm này cũng là điềm minh triết cũng không tôn giáo nào có được.
Kết luận. Phật Giáo Không Phải là Bà La Môn trái lại khác hoàn toàn về đích đến
Văn tự cho con người cách đọc hiểu nhưng để hiểu được bản chất của 1 vấn đề như tôn giáo luôn là rất khó, đặc biệt với Phật Giáo là 1 tôn giáo chú trọng thực hành. do vậy đọc văn tự sẽ không thể hiểu được bản chất của sự thực chứng.( Ngay từ khi Phật còn tại thế đã có rất nhiều người hiểu sai về giáo lý này. Phật đã phải thuyết ra các cách ( sau này ghi chép lại gọi là kinh) để họ nghe hiểu và thực hành đúng. Để hoàn tất quá trình giải thoát. một trong các cách đó là thiền Minh sát. cách này khác với Tứ thiền của Ba La Môn. Với thiền Minh Sát Tuệ đã giúp Phật giác ngộ Tam Minh tìm ra con đường Trung đạo)
Thế cụ học cả Thiền Minh sát vầ thiền Bà la môn rồi hay sao? Cụ học đến tận cùng cả 2 loại rồi nên mới khẳng định là nó khác nhau và chắc chắn rằng thiền bom không giải thoát còn tms thì giải thoát ?
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Ồ vậy anh tự tin mình hiểu Phật giáo chăng?
Không phải hiểu, mà hành. Ngươi không hành theo mà dám phán linh tinh.
Lại âm mưu đồng hoá Phật Giáo với BaLaMon vu vạ cho Phật giáo là đa thần.
Muốn biến PG thành Thần Giáo như các tôn giáo khác bằng câu chữ e rằng ngươi sẽ thất vọng thôi
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,484 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cụ Nguyễn Quỳnh ngoài đời thực khác. Hậu sinh thì gán cụ là nguyên mẫu của Trạng Quỳnh mà nhân vật này là hư cấu. Ngay sự gán ghép cũng là đời về sau Dân chẩu cộng hòe mấy ông văn nô dựng chuyện thôi.

Truyện tiếu lâm Liên Xô hay Đông Âu, mặc dù cũng tâm thế ây nhưng dí dõm và nhã nhặn thâm thúy hơn nhiều. Ví dụ truyện của Séc:

Bà già đi ngang qua chân tường thành cổ Praha lúc đội sĩ quan pháo binh đang bắn đại bác nghi lễ chào đón nguyên thủ Liên Xô. Bà hỏi:

- Có việc gì hay sao mà các anh bắn đại bác thế
- Bereznev đến Praha.
- Thế mười mấy khẩu pháo cùng bắn một lúc mà vẫn phải bắn lại à?


Ví dụ thế! Truyện tiếu lâm Việt Nam nông và tục hơn.
Hì hì... vấn đề cụ Cống Quỳnh là có thật. Cho dù dân gian có chế có thêm bớt là việc trà dư tửu hậu, kệ... và coi như Tiếu lâm. Dù em hiểu và đồng ý việc phải lên tiếng để con trẻ biết mà phân biệt giữa dân gian và chính thống nhưng không thể quy kết Trạng Quỳnh là không có thật,rất đơn giản là vì cụ Quỳnh là người thật,việc thật và có nhà thờ thật.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Thế cụ học cả Thiền Minh sát vầ thiền Bà la môn rồi hay sao? Cụ học đến tận cùng cả 2 loại rồi nên mới khẳng định là nó khác nhau và chắc chắn rằng thiền bom không giải thoát còn tms thì giải thoát ?
Không cần phải học 4 Thiền của Ba La Môn. Chỉ cần học thiền Minh Sát Tuệ.
(cụ biết gửi email rồi có khi nào lại thuê dịch trạm truyền tin nữa không? )Đừng ấu trĩ thế.
rõ ràng có người vào Định Phi tưởng Phi Phi Tưởng. Rồi vào Khổ Hạnh Lâm. Không thành công thì sau đó Phải "Minh Sát Tuệ " mới có Phật ngày nay.
Hay Trương Tam Phong muốn thay đổi lịch sử?
 

Tý phệ

Xe điện
Biển số
OF-511435
Ngày cấp bằng
21/5/17
Số km
2,605
Động cơ
22,491 Mã lực
Tuổi
41
Dạo này lão anh HuyArt tuyền bài chất lượng. Nhuận bút nửa bộ quân phục nhận chưa a ?
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,484 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Ồ vậy anh tự tin mình hiểu Phật giáo chăng?
Anh, nói thật là coi chú dél đủ tầm để anh nói cũng như anh đã xua chú đừng quote anh, nhưng thật sự cụ kia có lý. Chú lấy dél đâu ra Hành mà chém về Bà la môn và Phật giáo, trong khi 2 môn đó trọng Hành hơn trọng Lý.

Chú về đê và để thớt đúng chủ đề.

slaz8 : bằng tất cả sự tôn trọng cing như sự Hành về Nhẫn và Xả. Cụ dừng đi!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top