Bàn về chủ đề này thì to cao lắm. Các bác chả cần mất thời gian làm gì.
Như mô tả của một vị Đại tăng thì Phật giáo giống như cái cây, các ghi chép khi Đức Thích Ca tại thế dẫn dắt tới Nguyên Thủy Phật Giáo được coi như phần gốc rễ. Sau khi Đức Phật nhập diệt, thời kỳ các tăng đoàn phát triển Kinh Luật Luận hình thành nên Tiểu Thừa được ví như phần thân cây. Đến khi ngài Long Thọ đổi mới tư tưởng với mục tiêu đưa Phật giáo phát triển ra nhân dân cần lao thì sinh ra Đại Thừa, được coi như phần cành lá rợp tán sum suê.
Bác Lát nói cũng có cơ sở nếu xét riêng về hình trạng của Đại Thừa. Bác Slaz nói cũng có cơ sở nếu truy nguyên về các tư tưởng gốc rễ. Một bác sờ đằng vòi một bác sờ đằng bụng thì cãi nhau còn đến già. Mô Phật! Về mục này em cũng không thạo, chúng mình đều không thạo vì có anh nào đi tu đâu.
Về văn tự thì đúng như cụ nói ah
Đó là nguyên nhân câu hỏi nếu bỏ hết tất cả những gì thuộc về Bà La môn ra thì Phật giáo còn lại gì?
Chỉ cần câu hỏi đơn giản nhưng trả lời được không dễ đâu
Mấy con mọt sách" gặm chữ", muốn học lỏm kiến thức nhưng lại không đủ năng lực nghiên cứu mà chỉ muốn cop bết của người khác như Atl thì tôi không lạ gì. Tôi đã chặn hàng chục cái nick nói nhảm của Atl về XH và lịch sử, vì những trò lố chỉ lôi cuốn người đọc không ảnh hưởng gì mấy đến LS.
Nhưng khi nói sang lãnh vực mà không thể nhét chữ vào mồm người khác như Nền minh triết PG thì Alt có đọc hết cả sách trên thế gian cũng chỉ là con mọt thôi. PG gọi đó là vô minh.( Muốn học Phật hết vô minh thì phải hành theo Phật)
Tại sao có người muốn đưa Phật Giáo về cùng với Bà La Môn?
Bởi vì có nhiều tôn giáo Thần quyền, Bắt con người ta suốt đời phụng sự đáng sáng thế, Muốn con người làm nô lệ cho họ. (Ngay cả trong Video của Mợ ma xờ nào đó cũng chê bai sự u mê của Tín ngưỡng thờ Mẫu. Nhưng ngược lại "ma xờ" ta cũng theo cái tôn giáo mất tự do, tức là con người chỉ có nhiệm vụ phụng sự đấng sáng thế, kẻ cả sau khi chết. chứ không được giải thoát như Bên PG)
Họ thấy Giáo lý của Phật Giáo là mối đe dọa cho thần quyền đó, nên cố tình đánh đồng PG là của Ba La Môn. Vì Bà la Môn cũng là thần quyền, cũng thờ đấng sáng thế, Con người cũng là nô lệ của thế lực siêu nhiên. không thể giái thoát được ( Như Vậy có khác gì mấy cái đạo kia).>< Trái ngược hoàn toàn với Phật Giáo.
Phật dạy con người làm chủ mọi hành động và Nghiệp của mình, tạo tác từ ý mà ra=> do các hành => tạo ra nghiệp => nghiệp dẫn đi luân hồi. đó là quy luật NHân Quả, được giải thích bằng
Lý Duyên khởi. (Với cái lý Duyên Khởi này thì muôn đời Alt cũng không hiểu được. chính vì không hiểu được nên mới thấy máy cái tài liệu "định hướng dìm hàng" viết bậy về PG, nhưng lại tưởng thật.Vơ vội rồi lên mạng bi bô nói bừa, để lừa người chưa có đièu kiện đọc đến.)
Lý Duyên Khởi được Phật thuyết ra để giải thích về vạn sự trên thế gian này. Kể thế giới quan và Vũ Trụ Quan. Vì thế Vũ Trụ Quan trong PG không giống bất cứ tôn giáo nào khác, kể cả Ba La Môn. ( Alt cứ nghĩ là do vay mượn từ các tôn giáo kiểu tư duy như nồi cám lơn trong đầu Alt)
Alt không biết rằng, Triết học là những tinh hoa của nhân loại do các vĩ nhân tuyên thuyết ra. Và Phật thuyết ra Lý Duyên khởi Và nghĩ rằng P G chỉ là triết học. Đây là cách hiểu sai trầm trọng.Vì Phật dạy còn người muốn thoát khổ phải thực hành, chứ không nói suông. Một Tôn giáo có đủ giáo lý và thực hành sao lại chỉ là Triết học được? Hay Alt cho rằng PG không có đấng sáng thế? nên chụp mũ là không phải tôn giáo? Phải khẳng định là: Phật giáo không chỉ là tôn giáo, mà nó còn vượt xa hơn thế. nó bao hàm chứa tất cả tôn giáo tín ngưỡng trên thế gian này. Tại sao lại dám phát biểu ngông cuồng như thế. Bởi vì Phật cho rằng thế giới chũng ta đang sống chỉ là 1 phần nhỏ của thế giới xung quanh, Ngài đem ví nó như 1 hạt cát trên bờ sông Hằng.
Vũ trụ quan của PG không nằm trong khuôn khổ 3 cõi như như phần lớn các TG khác( đương nhiên cả BÀ LA MÔN). Mà nó hàm chưa không gian thời gian xung quanh ( gồm
6 Phương chứ không phải 4 phương 8 hướng như chúng ta hay quan niệm). Mà trong đó các chúng sinh đều phải chịu Luần hồi nghiệp báo trong 6 nẻo như nhau. Vị nào có Phước thì định cư thiên.( lưu ý thiên gồm 3 thiên Đại thiên thế giới) Ai biết giữ 5 giới thì được làm người. Kẻ nào tạo ác nghiệp thì đọa vào 3 đồ. Ai thực hành theo Tứ DIệu Đế thành công thì thoát khỏi vòng Luc Đạo Luân Hồi về nơi 1 cõi không sinh diệt Nibana ( Niết Bàn)
đó là điểm khác biệt trong vũ trụ quan của PG không phân ra 3 cõi Trời- Đất -Địa ngục như Bà La Môn & các tôn giáo khác, mà hàm chưa cả 3 cõi đó. gọi chung là 6 Đạo Luân Hồi
Lưu ý: Cảnh giới Nibana của Phật Giáo khác với Ba La Môn Giiaó
- Niết bàn của Phật giáo là cảnh giới không sanh không diệt
- Niết bàn của Ba La Môn là về với đại ngã Brahma( vẫn còn sanh diệt)
Tại vì chiêm nghiệm qua thiền định bàng Tam Minh, Phật đã thấy như thật về quy trình vận hành cả Vũ trụ quanh mình. Và nhận thấy rằng tất cả vạn vật trong đó, đều có quy luật bốn bước
Thành -Trụ -Hoại -Không. Kể cả Brahma cũng thế, nên Phạm thiên Hay các thần linh trong vũ trụ đều chung 1 quy luật đó. Chỉ khác nhau thời gian cuả quy trình đó mà thôi( giống như vòng đời của 1 con sứa mấy chục ngày, nhưng rùa có thẻ hàng trăng năm, vòng đời của loài cỏ chỉ máy chục ngày, vòng đời của loài đại thụ có thẻ lên đên 1000 năm) Khác hoàn toàn với các tôn giáo khác là Đấng sang tạo sẽ là vĩnh cửu bất diệt (ngày nay khi khoa học tién bộ, chúng ta có thể quan sát quá trinh sanh diệt của 1 hành tinh kéo dài hàng tỷ năm. Kể cả hệ Mặt trời chúng ta đang sông cũng tính được ngày hệ MT tàn lụi)
Như Vậy khẳng định
Phật giáo có Kinh điển, có Giáo đồ, có nền minh triết riêng mà xưa nay không giống bất cư 1 tồn giáo nào.
Đặc biệt Phật giáo công nhân tất cả các vị Thần trong các cõi. ( Thượng đế, hay đấng tạo hóa Ngọc Hoàng.các vị thiên, thần..) Và coi họ cũng là chúng sanh mà thôi. Những chúng sanh có quyền năng hơn loài người( con người hay gọi họ là thần) Điềm này khiến Atl lầm tưởng là PG là đa thần
-PG không phủ nhận các tôn giáo khác. mà chỉ cho rằng họ chưa đi đến tận cùng của sự ưu việt. Điềm này cũng là điềm minh triết cũng không tôn giáo nào có được.
Kết luận. Phật Giáo Không Phải là Bà La Môn trái lại khác hoàn toàn về đích đến
Văn tự cho con người cách đọc hiểu nhưng để hiểu được bản chất của 1 vấn đề như tôn giáo luôn là rất khó, đặc biệt với Phật Giáo là 1 tôn giáo chú trọng thực hành. do vậy đọc văn tự sẽ không thể hiểu được bản chất của sự thực chứng.( Ngay từ khi Phật còn tại thế đã có rất nhiều người hiểu sai về giáo lý này. Phật đã phải thuyết ra các cách ( sau này ghi chép lại gọi là kinh) để họ nghe hiểu và thực hành đúng. Để hoàn tất quá trình giải thoát. một trong các cách đó là thiền Minh sát. cách này khác với Tứ thiền của Ba La Môn. Với thiền Minh Sát Tuệ đã giúp Phật giác ngộ Tam Minh tìm ra con đường Trung đạo)