[Funland] Hiểu đúng về Đạo mẫu - Hầu đồng

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,484 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
7.Tứ Phủ Tiên Cô
  • Cô Đệ Nhất Thượng Thiên (Thiên Phủ)
  • Cô Đệ Nhất Thượng Ngàn (Nhạc Phủ)
  • Cô Đôi Thượng (Nhạc Phủ)
  • Cô Bơ Hàn Sơn (Thoải Phủ)
  • Cô Tư (Địa Phủ)
  • Cô Năm Suối Lân (Nhạc Phủ)
  • Cô Sáu Sơn Trang (Nhạc Phủ)
  • Cô Bảy Tiên La (Nhạc Phủ)
  • Cô Tám Đồi Chè (Nhạc Phủ)
  • Cô Chín Sòng Sơn (Thiên Phủ)
  • Cô Chín Thượng (Nhạc Phủ)
  • Cô Chín Thoải (Thoải Phủ)
  • Cô Mười Mỏ Ba (Nhạc Phủ)
  • Cô Bé Đông Cuông (Nhạc Phủ)
  • Cô Bé Suối Ngang (Nhạc Phủ)
  • Cô Bé Thác Bờ (Thoải Phủ)
  • Cô Bé Thoải (Thoải Phủ)
  • Cô Bé Đen (Nhạc Phủ) hay Cô Bé Sóc
8. Thập Vị Triều Cậu
  • Cậu Hoàng Cả (Thiên Phủ)
  • Cậu Hoàng Đôi (Nhạc Phủ)
  • Cậu Hoàng Bơ (Thoải Phủ)
  • Cậu Hoàng Bé (Nhạc Phủ)
9. Quan Ngũ Hổ
  • Đông Phương Giáp Ất Mộc Đức Thanh Hổ Thần Quan
  • Nam Phương Bính Đinh Hỏa Đức Xích Hổ Thần Quan
  • Trung Ương Mậu Kỷ Thổ Đức Hoàng Hổ Thần Quan
  • Tây Phương Canh Thân Kim Đức Bạch Hổ Thần Quan
  • Bắc Phương Nhâm Quý Thủy Đức Hắc Hổ Thần Quan
10. Ông Lốt
  • Thanh Xà Đại Tướng Quân
  • Bạch Xà Đại Tướng Quân
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Tôi vào để chỉ ra cách nói càn của Atlas03.
Nếu không trả lời được thì tôi cũng sẽ trả lời cho rộng đường dư luận.
Tôi không phải tranh hơn thua với Atl nhé. Mà chỉ làm sáng tỏ những thứ rác mà Alt copy về.
Nếu mai mà Atl vẫn ko có câu trả lời thoả đáng thì mời Atl viết 1 mình và tự đọc
 

Atlas30

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-776971
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
268
Động cơ
39,005 Mã lực
Tuổi
38
Có biết đọc không hay chỉ biết cop bết? Xem người ta viết gì?
Còn Atl nói gìAtl còn không hiểu. Hoặc tự thấy xấu hổ vì nói càn nên không dám viết công khai trên đây. Nên khi tôi yêu cầu viết rõ vũ trụ quan của các tôn giáo ra thì không dám cópy về
Vì tôi thấy anh không đủ kiến thức cũng như thái độ để tôi tiếp tục nói chuyện.
Cho nên giữa tôi và anh bây giờ chỉ là những màn đấu khẩu vô nghĩa mà thôi
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,411
Động cơ
551,842 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Muốn mở phủ phải có thầy khai đàn mở phủ. Mở phủ phải dùng kiếm để mở. Nếu không có căn kim chi thì Quan Đệ Nhị và Đệ Tam về mở phủ; gọi là mở chéo. Còn căn kim chi đôi nước thì cả bốn quan đều dùng kiếm, Quan Đệ Nhất và Đệ Tứ không múa kiếm mà chỉ làm lễ kiếm lệnh để khai phủ thôi.

Phủ tượng trưng cho giếng nước của từng phủ “trồng cây, đắp nấm, đào giếng, gieo mầm”. Vì vậy phải dùng kiếm để khai phủ chứ không dùng gáo, làm sao đào giếng bằng gáo được.


Người ta gọi là khai phủ chứ không phải gọi theo ngôn từ bịa đặt là động phủ, chọc phủ như một hôm em ngồi nghe dăm ba anh chị đồng đú chém:D
Chi tiết nghi lễ này phải nói lại.

Nghi lễ mở phủ gồm hai phần, phần cúng và phần lễ.

Phần cúng do pháp sư đảm nhận, sẽ gồm Khoa cúng Phật đọc kinh, khoa Tứ phủ trình đồng, khao Sơn trang, khao Hạ ban, cúng thí thực. Sau khi pháp sư xong việc thì hai thầy trò đồng tân mới vào phần hầu. Đồng thầy sẽ hầu các giá hàng quan để mở phủ tiếp đến giá chầu Đệ nhị để sang khăn áo rồi rút khỏi chiếu để người đồng tân hầu các giá lại từ đầu.

Lễ vật theo quy cách từ xưa gồm 4 cái chóe đựng nước mưa (nước từ Thiên phủ xuống), miệng chóe bịt giấy mỗi chóe bịt một màu giấy đỏ - vàng - trắng - xanh tượng trưng cho 4 phủ. Thêm 4 cái gáo nhỏ múc nước và 4 cái cầu bằng giấy. Thêm 4 mâm lễ tiến về 4 phủ trên mâm gồm gạo muối trứng đồng hồ kính bút gương lược thuốc lá giầu têm sẵn, đặc biệt trứng thì đồng nam 7 quả đồng nữ 9 quả bọc giấy màu theo màu của từng phủ. Trứng tượng trưng cho vía của đồng tân.

Sau khi làm các thủ tục thay khăn áo, dâng hương, bái lậy, khai quang thì người đồng thầy sẽ đóng vai trò làm lễ, lấy cái gáo chọc thủng cái giấy trên từng chóe, múc nước đổ vào một cái bát và tắm trứng ở từng mâm. Vừa làm thì đồng thầy lại đọc chú An bản mệnh rồi kéo cầu giấy lên, ý là bắc cầu mở đường dẫn dắt. Đây là nghi lễ tượng trưng cho việc tắm rửa tẩy uế cái hồn vía của người đồng tân. Đây là ý nghĩa của cái gáo và nước, chứ dùng kiếm chắc để oánh vẩy như oánh vẩy cá mè nghe thì oai nhưng không đúng với bản chất của hành động nghi lễ thể hiện quan niệm tín ngưỡng. Đây là trời đất và nước, nước là nước trời dùng để tẩy trần tẩy uế cho tâm hồn con người. Chính là một dạng thức nghi lễ của các tín ngưỡng sơ khai chung toàn nhân loại mà bằng chứng còn đến bây giờ là các "phép rửa" trong một số thực hành tôn giáo. Nghi lễ này thực hiện bởi đồng thầy, với tư cách là người hỗ trợ dẫn dắt chứ không với danh nghĩa của các Thánh. Sau mỗi lần tắm trứng xong, thầy đồng lại lấy ít giầu têm, dúm gạo dúm muối cho vào cái bát đưa lại cho đồng tân với ý nghĩa tượng trưng là gieo cái mầm tín ngưỡng.

Sau khi hầu hết hàng Quan với ý nghĩa mở phủ thì đồng thầy chuyển qua hầu Chầu đệ nhị có ý nghĩa nhận đồng nhận bóng và sang khăn áo cho đồng tân gồm khăn phủ diện và áo bản mệnh. Áo bản mệnh và khăn đỏ là hai vật được thầy đồng mượn uy Thánh xác nhận và trao cho đồng tân mang theo suốt đời.

Sau cùng là người đồng tân phải hầu lại các giá từ đầu để các Thánh về ngồi đầu đồng, nhận đồng nhận lính.

Vai trò của thầy đồng trong nghi lễ mở phủ thực ra là vai trò yểm trợ, làm mẫu được sắp xếp thành nghi lễ. Trước để cho người đồng tân đỡ cóng mà sau là để giữ cho thứ tự, quy cách của nghi lễ được bảo toàn không biến tướng do sự ngơ ngác của những người đồng tân.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài bị cấm đoán, các đồng thầy lâu năm cùng các cụ cung văn trưởng thế hệ trước già yếu rồi khuất bóng, phần nghi lễ của tín ngưỡng cũng bắt đầu có những sai khác. Ví dụ như việc dùng kiếm mở phủ, hình tượng này đi quá xa khỏi mô típ nghi lễ hình thành từ nhận thức của người nông dân mà chuyển sang chịu ảnh hưởng của nhận thức bộ đội. Theo kiểu đàm tiếu ngày xưa thời mới giải phóng có câu hát "Cô bắn súng lục cô bơi thuyền rồng". Cái tình huống văn hóa phát sinh này rõ nhất là thời những năm 90, khi đó các cụ bồ đội giải ngũ về hiu đứng ra phục dựng truyền thống địa phương, chữ Gio bẻ làm tư cũng không đọc được nhưng khi báo đài về lấy tư liệu lịch sử truyền thuyết thì chém như nghị quyết mà trong đó mười phần thì chín phần rưỡi là từ cái trí tưởng tượng chất phác bay bổng lấy gốc từ một phần tư là các câu chuyện ông bà kể lại từ bé thơ và một phần tư nữa là ý chí cá nhân muốn oai muốn lớn. Thành thử văn hóa dân gian bây giờ mất hết cả gốc. Ngay hầu bóng một năm thì các sự kiện có mốc cả rồi nhưng đội đồng chợ đồng đú thì cứ hễ ngứa cẳng là lại gọi nhau khăn áo đi hầu. Cho nó vui chăng?
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,411
Động cơ
551,842 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
À khi anh nói Phật giáo kế thừa 1 phần từ kỳ na giáo là tôi biết trình anh cao rồi.
Và nhiều lý thuyết cao siêu khác nửa.
Vậy câu hỏi của tôi không dám trả lời.
Bỏ những gì thuộc bà la môn ra thì Phật giáo còn lại gì?
Có biết đọc không hay chỉ biết cop bết? Xem người ta viết gì?
Còn Atl nói gìAtl còn không hiểu. Hoặc tự thấy xấu hổ vì nói càn nên không dám viết công khai trên đây. Nên khi tôi yêu cầu viết rõ vũ trụ quan của các tôn giáo ra thì không dám cópy về

Bàn về chủ đề này thì to cao lắm. Các bác chả cần mất thời gian làm gì.

Như mô tả của một vị Đại tăng thì Phật giáo giống như cái cây, các ghi chép khi Đức Thích Ca tại thế dẫn dắt tới Nguyên Thủy Phật Giáo được coi như phần gốc rễ. Sau khi Đức Phật nhập diệt, thời kỳ các tăng đoàn phát triển Kinh Luật Luận hình thành nên Tiểu Thừa được ví như phần thân cây. Đến khi ngài Long Thọ đổi mới tư tưởng với mục tiêu đưa Phật giáo phát triển ra nhân dân cần lao thì sinh ra Đại Thừa, được coi như phần cành lá rợp tán sum suê.

Bác Lát nói cũng có cơ sở nếu xét riêng về hình trạng của Đại Thừa. Bác Slaz nói cũng có cơ sở nếu truy nguyên về các tư tưởng gốc rễ. Một bác sờ đằng vòi một bác sờ đằng bụng thì cãi nhau còn đến già. Mô Phật! Về mục này em cũng không thạo, chúng mình đều không thạo vì có anh nào đi tu đâu.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cúng tế trong hầu bóng khác hành tế trong lễ hội. Cúng tế trong hầu bóng là lùi 2 bước tiến 3 bước dứt khoát, rõ ràng nhưng hơi nhanh biểu hiện sự làm việc tâu đồi tiến cúng, là bóng quan về làm việc. Hành tế trong lễ hội biểu hiện sự đồng tiến và là quan viên chứ không phải bóng quan vì vậy đi theo nhịp trống có chủ tế tiến hương tiến hoa riêng biệt, đó là người trần cúng tiến lễ nghi.

Giá các quan gấp khăn tấu hương và châm hương để khai quang chứ không dùng khăn tay hay khăn mặt (khăn tay, khăn mặt chỉ để lau chùi mà không thể để thay thế khăn tấu hương). Quan Tuần tiễn đàn phải rải gạo muối.

Múa kiếm múa đao không được chỉ vào công đồng, không được cứa cổ mình.
Cụ cắt dán dài quá thấy ngộp thở :) mô tả hầu đồng có trong hồ sơ UNESCO rồi

Screenshot_20210521-075748_Drive.jpg


.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chi tiết nghi lễ này phải nói lại.

Nghi lễ mở phủ gồm hai phần, phần cúng và phần lễ.

Phần cúng do pháp sư đảm nhận, sẽ gồm Khoa cúng Phật đọc kinh, khoa Tứ phủ trình đồng, khao Sơn trang, khao Hạ ban, cúng thí thực. Sau khi pháp sư xong việc thì hai thầy trò đồng tân mới vào phần hầu. Đồng thầy sẽ hầu các giá hàng quan để mở phủ tiếp đến giá chầu Đệ nhị để sang khăn áo rồi rút khỏi chiếu để người đồng tân hầu các giá lại từ đầu.

Lễ vật theo quy cách từ xưa gồm 4 cái chóe đựng nước mưa (nước từ Thiên phủ xuống), miệng chóe bịt giấy mỗi chóe bịt một màu giấy đỏ - vàng - trắng - xanh tượng trưng cho 4 phủ. Thêm 4 cái gáo nhỏ múc nước và 4 cái cầu bằng giấy. Thêm 4 mâm lễ tiến về 4 phủ trên mâm gồm gạo muối trứng đồng hồ kính bút gương lược thuốc lá giầu têm sẵn, đặc biệt trứng thì đồng nam 7 quả đồng nữ 9 quả bọc giấy màu theo màu của từng phủ. Trứng tượng trưng cho vía của đồng tân.

Sau khi làm các thủ tục thay khăn áo, dâng hương, bái lậy, khai quang thì người đồng thầy sẽ đóng vai trò làm lễ, lấy cái gáo chọc thủng cái giấy trên từng chóe, múc nước đổ vào một cái bát và tắm trứng ở từng mâm. Vừa làm thì đồng thầy lại đọc chú An bản mệnh rồi kéo cầu giấy lên, ý là bắc cầu mở đường dẫn dắt. Đây là nghi lễ tượng trưng cho việc tắm rửa tẩy uế cái hồn vía của người đồng tân. Đây là ý nghĩa của cái gáo và nước, chứ dùng kiếm chắc để oánh vẩy như oánh vẩy cá mè nghe thì oai nhưng không đúng với bản chất của hành động nghi lễ thể hiện quan niệm tín ngưỡng. Đây là trời đất và nước, nước là nước trời dùng để tẩy trần tẩy uế cho tâm hồn con người. Chính là một dạng thức nghi lễ của các tín ngưỡng sơ khai chung toàn nhân loại mà bằng chứng còn đến bây giờ là các "phép rửa" trong một số thực hành tôn giáo. Nghi lễ này thực hiện bởi đồng thầy, với tư cách là người hỗ trợ dẫn dắt chứ không với danh nghĩa của các Thánh. Sau mỗi lần tắm trứng xong, thầy đồng lại lấy ít giầu têm, dúm gạo dúm muối cho vào cái bát đưa lại cho đồng tân với ý nghĩa tượng trưng là gieo cái mầm tín ngưỡng.

Sau khi hầu hết hàng Quan với ý nghĩa mở phủ thì đồng thầy chuyển qua hầu Chầu đệ nhị có ý nghĩa nhận đồng nhận bóng và sang khăn áo cho đồng tân gồm khăn phủ diện và áo bản mệnh. Áo bản mệnh và khăn đỏ là hai vật được thầy đồng mượn uy Thánh xác nhận và trao cho đồng tân mang theo suốt đời.

Sau cùng là người đồng tân phải hầu lại các giá từ đầu để các Thánh về ngồi đầu đồng, nhận đồng nhận lính.

Vai trò của thầy đồng trong nghi lễ mở phủ thực ra là vai trò yểm trợ, làm mẫu được sắp xếp thành nghi lễ. Trước để cho người đồng tân đỡ cóng mà sau là để giữ cho thứ tự, quy cách của nghi lễ được bảo toàn không biến tướng do sự ngơ ngác của những người đồng tân.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài bị cấm đoán, các đồng thầy lâu năm cùng các cụ cung văn trưởng thế hệ trước già yếu rồi khuất bóng, phần nghi lễ của tín ngưỡng cũng bắt đầu có những sai khác. Ví dụ như việc dùng kiếm mở phủ, hình tượng này đi quá xa khỏi mô típ nghi lễ hình thành từ nhận thức của người nông dân mà chuyển sang chịu ảnh hưởng của nhận thức bộ đội. Theo kiểu đàm tiếu ngày xưa thời mới giải phóng có câu hát "Cô bắn súng lục cô bơi thuyền rồng". Cái tình huống văn hóa phát sinh này rõ nhất là thời những năm 90, khi đó các cụ bồ đội giải ngũ về hiu đứng ra phục dựng truyền thống địa phương, chữ Gio bẻ làm tư cũng không đọc được nhưng khi báo đài về lấy tư liệu lịch sử truyền thuyết thì chém như nghị quyết mà trong đó mười phần thì chín phần rưỡi là từ cái trí tưởng tượng chất phác bay bổng lấy gốc từ một phần tư là các câu chuyện ông bà kể lại từ bé thơ và một phần tư nữa là ý chí cá nhân muốn oai muốn lớn. Thành thử văn hóa dân gian bây giờ mất hết cả gốc. Ngay hầu bóng một năm thì các sự kiện có mốc cả rồi nhưng đội đồng chợ đồng đú thì cứ hễ ngứa cẳng là lại gọi nhau khăn áo đi hầu. Cho nó vui chăng?
Có lẽ hầu đồng có tính tâm linh ... chết rồi, ko còn ai đủ bí kíp. Còn bây giờ chỉ có tính lễ hội, múa diễn cho vui thôi.

Cũng như nhiều lễ cúng, các sư đọc quyết "mở cửa âm phủ", các khẩu quyết khác như thật
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,411
Động cơ
551,842 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Có lẽ hầu đồng có tính tâm linh ... chết rồi, ko còn ai đủ bí kíp. Còn bây giờ chỉ có tính lễ hội, múa diễn cho vui thôi.

Cũng như nhiều lễ cúng, các sư đọc quyết "mở cửa âm phủ", các khẩu quyết khác như thật

Các tư liệu về tín ngưỡng thì có đủ hết bác ạ! Nhưng hiện giờ lại đang do các cơ quan nghiên cứu văn hóa quản lý. Chỉ khi có một chuyên đề phục dựng có tính chất chính thức do Nhà ước chỉ đạo thì mới được đem ra áp dụng. Còn hoạt động tín ngưỡng dân gian thì tự phát là chính nên sai lạc đi cũng bình thường.
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Bàn về chủ đề này thì to cao lắm. Các bác chả cần mất thời gian làm gì.

Như mô tả của một vị Đại tăng thì Phật giáo giống như cái cây, các ghi chép khi Đức Thích Ca tại thế dẫn dắt tới Nguyên Thủy Phật Giáo được coi như phần gốc rễ. Sau khi Đức Phật nhập diệt, thời kỳ các tăng đoàn phát triển Kinh Luật Luận hình thành nên Tiểu Thừa được ví như phần thân cây. Đến khi ngài Long Thọ đổi mới tư tưởng với mục tiêu đưa Phật giáo phát triển ra nhân dân cần lao thì sinh ra Đại Thừa, được coi như phần cành lá rợp tán sum suê.

Bác Lát nói cũng có cơ sở nếu xét riêng về hình trạng của Đại Thừa. Bác Slaz nói cũng có cơ sở nếu truy nguyên về các tư tưởng gốc rễ. Một bác sờ đằng vòi một bác sờ đằng bụng thì cãi nhau còn đến già. Mô Phật! Về mục này em cũng không thạo, chúng mình đều không thạo vì có anh nào đi tu đâu.
Người tu họ cũng tranh cãi nhau dữ dội đó cụ. PG nguyên thủy thì cho rằng pg phát triển có quá nhiều vị Phật, họ chỉ công nhận Thich Ca Mâu Ni là vị a la hán đầu tiên và duy nhất thành Phật. PG phát triển thì lại chê pgnt là không đủ từ bi,có nhánh pgnt thì bào bác thuyết linh hồn, pgpt thì lại thừa nhận. Có vị thầy nổi tiếng của pgnt còn chê và nói Thế giới cực lạc là không có thật, do TQ bịa ra. Người bên kia thì lại dẫn chứng những linh ứng để chứng minh sự tồn tại đó.
....
Đại khái, mỗi bên đều tự nhận là phát triển và nắm cốt lõi của PG. Nhưng vẫn chê nhau. Điểm chung duy nhất là đều tôn thờ ô TCMN.
 

Atlas30

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-776971
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
268
Động cơ
39,005 Mã lực
Tuổi
38
Người tu họ cũng tranh cãi nhau dữ dội đó cụ. PG nguyên thủy thì cho rằng pg phát triển có quá nhiều vị Phật, họ chỉ công nhận Thich Ca Mâu Ni là vị a la hán đầu tiên và duy nhất thành Phật. PG phát triển thì lại chê pgnt là không đủ từ bi,có nhánh pgnt thì bào bác thuyết linh hồn, pgpt thì lại thừa nhận. Có vị thầy nổi tiếng của pgnt còn chê và nói Thế giới cực lạc là không có thật, do TQ bịa ra. Người bên kia thì lại dẫn chứng những linh ứng để chứng minh sự tồn tại đó.
....
Đại khái, mỗi bên đều tự nhận là phát triển và nắm cốt lõi của PG. Nhưng vẫn chê nhau. Điểm chung duy nhất là đều tôn thờ ô TCMN.
Đó là nguyên nhân câu hỏi nếu bỏ hết tất cả những gì thuộc về Bà La môn ra thì Phật giáo còn lại gì?
Chỉ cần câu hỏi đơn giản nhưng trả lời được không dễ đâu
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Đó là nguyên nhân câu hỏi nếu bỏ hết tất cả những gì thuộc về Bà La môn ra thì Phật giáo còn lại gì?
Chỉ cần câu hỏi đơn giản nhưng trả lời được không dễ đâu
Nếu nói căn bản và cốt lõi của pg, có lẽ phải theo PGNT. Bản thân họ cũng phản bác các nhóm Pgpt vì du nhập nhiều thứ từ các tôn giáo khác và không tập trung vào giáo lý chính.
Giáo lý căn bản của pgnt thì là sự nhận thức được sự Khổ, nguyên nhân gây ra Khổ, các pp thực hành để thoát khổ, cho nên họ bám sát vào Tứ diệu đế, bát chánh đạo...không thấy nói về vũ trụ quan. Sự hình thành của thế giới, các vị thần linh....ít nói tới. Mặc dù có nói tứ đại là đất nước gió lửa nhưng không phải là luận thuyết chính. Luận thuyết chính vẫn là Khổ, diệt Khổ.
 

thattinhvt

Xe buýt
Biển số
OF-322267
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
904
Động cơ
296,162 Mã lực
Đó là nguyên nhân câu hỏi nếu bỏ hết tất cả những gì thuộc về Bà La môn ra thì Phật giáo còn lại gì?
Chỉ cần câu hỏi đơn giản nhưng trả lời được không dễ đâu
Vậy em hỏi cụ, bà la môn là Đạo hay là gì ah? Với cả cụ hay đọc sách lịch sử, thì biết rằng, lịch sử không có chữ "nếu". Chứ câu nào cụ cũng thêm chữ "nếu" vào thì lịch sử nó lại theo cảm quan của cụ rồi.
 

Atlas30

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-776971
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
268
Động cơ
39,005 Mã lực
Tuổi
38
Vậy em hỏi cụ, bà la môn là Đạo hay là gì ah? Với cả cụ hay đọc sách lịch sử, thì biết rằng, lịch sử không có chữ "nếu". Chứ câu nào cụ cũng thêm chữ "nếu" vào thì lịch sử nó lại theo cảm quan của cụ rồi.
Bà La Môn là tôn giáo cổ và cội nguồn Triết học của Ấn và đã không tồn tại nửa
Tất cả các tôn giáo hiện nay ở Ấn đều kế thừa một phần từ Bà La Môn
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Theo quan điểm của một số người thì Đạo mẫu VN là một hình thức của Sa man giáo cổ đại. Có một số người là huậ duệ của phái đạo giáo Trần triều cũng thừa nhận như vậy.
.
 

Atlas30

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-776971
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
268
Động cơ
39,005 Mã lực
Tuổi
38
Theo quan điểm của một số người thì Đạo mẫu VN là một hình thức của Sa man giáo cổ đại. Có một số người là huậ duệ của phái đạo giáo Trần triều cũng thừa nhận như vậy.
.
Bản chất Đạo Mẫu là Shaman giáo như mọi shaman giáo khác trên trái đất thôi.
Nó là tín ngưỡng dân gian thuộc tôn giáo nguyên thủy nhất
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Các tư liệu về tín ngưỡng thì có đủ hết bác ạ! Nhưng hiện giờ lại đang do các cơ quan nghiên cứu văn hóa quản lý. Chỉ khi có một chuyên đề phục dựng có tính chất chính thức do Nhà ước chỉ đạo thì mới được đem ra áp dụng. Còn hoạt động tín ngưỡng dân gian thì tự phát là chính nên sai lạc đi cũng bình thường.
Ko biết các nghệ nhân và nhà nghiên cứu có giấu bí kíp gì ko nhỉ? Ví dụ khẩu quyết mời Thánh Trần về nhập, để e hỏi Thánh Trần mấy việc :P mà Đạo Mẫu cũng chơi khó quá, Tam Mẫu và Thánh Trần cho dù có nhập cũng im lặng, ít nói. Chỉ hàng cô cậu thì nói nhiều
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,411
Động cơ
551,842 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Ko biết các nghệ nhân và nhà nghiên cứu có giấu bí kíp gì ko nhỉ? Ví dụ khẩu quyết mời Thánh Trần về nhập, để e hỏi Thánh Trần mấy việc :P mà Đạo Mẫu cũng chơi khó quá, Tam Mẫu và Thánh Trần cho dù có nhập cũng im lặng, ít nói. Chỉ hàng cô cậu thì nói nhiều

Đạo Nội(Đức Thánh Trần) và Đạo Mẫu tức tín ngưỡng Tam Tứ phủ thực ra là hai dòng rất khác mặc dù trong thực tế thì có cố gắng nhập làm một hoặc ít ra là song hành bác ạ!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Người tu họ cũng tranh cãi nhau dữ dội đó cụ. PG nguyên thủy thì cho rằng pg phát triển có quá nhiều vị Phật, họ chỉ công nhận Thich Ca Mâu Ni là vị a la hán đầu tiên và duy nhất thành Phật. PG phát triển thì lại chê pgnt là không đủ từ bi,có nhánh pgnt thì bào bác thuyết linh hồn, pgpt thì lại thừa nhận. Có vị thầy nổi tiếng của pgnt còn chê và nói Thế giới cực lạc là không có thật, do TQ bịa ra. Người bên kia thì lại dẫn chứng những linh ứng để chứng minh sự tồn tại đó.
....
Đại khái, mỗi bên đều tự nhận là phát triển và nắm cốt lõi của PG. Nhưng vẫn chê nhau. Điểm chung duy nhất là đều tôn thờ ô TCMN.
Em nghĩ là TQ bịa ra, cõi / thế giới / phủ (nơi chốn, where) là concept của Đạo Giáo. Nirvana Niết bàn trong nguyên thủy ko phải là "cõi" (where) mà là "trạng thái". Con người (bất kỳ ai) luyện thì đạt thôi, ko siêu nhiên nào bê cụ đặt vào Nirvana Niết bàn cả. Phật nguyên thủy ko nói về thần thông siêu nhiên, mà thần thông là hệ quả tự nhiên của luyện Tứ diệu đế.

Khác với Đạo Hồi, các con cứ chiến đấu jihad đi rồi lên thiên đàng có gái đẹp dê sữa tràn trề :)
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đạo Nội(Đức Thánh Trần) và Đạo Mẫu tức tín ngưỡng Tam Tứ phủ thực ra là hai dòng rất khác mặc dù trong thực tế thì có cố gắng nhập làm một hoặc ít ra là song hành bác ạ!
Theo em Đạo Mẫu là đạo mở, ngoài Tam Phủ ra các thánh, quan, cô vv đến làng xóm nào có văn phòng đại diện ở đó. Nên Thánh Trần trở thành 1 thánh trong Đạo Mẫu là chuyện thường, hay Po Nagar của Champa trở thành Thiên Y À Na trong Đạo Mẫu. Thành hoàng làng có khi cũng gia nhập Đạo Mẫu được, welcome!

P/s. Em kịch liệt phản đối Tứ phủ :) em chỉ thừa nhận nguyên thủy Tam phủ. UNESCO cũng chỉ công nhận Tam phủ (Trời, Rừng Núi, Sông Nước).
 
  • Vodka
Reactions: XPQ
Thông tin thớt
Đang tải
Top