[Funland] Hiểu đúng về Đạo mẫu - Hầu đồng

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Có chứ!
Thế giới có 2 vũ trụ quan chia ra 5 tôn giáo lớn.
Vũ trụ quan của người Do Thái tạo ra 3 tôn giáo Thiên Chúa Hồi Giáo và Do Thái giáo.
Vũ trụ quan của Bà La Môn giáo tạo ra 2 tôn giáo là HinDu và Phật giáo.
Đó là điều rất đơn giản
Còn anh anh cho tôi hỏi.
Nếu tách hết tất cả những gì thuộc về Bà La Môn giáo ra thì Phật giáo còn lại gì anh biết không?
PG Còn cái mà những người nặn chữ ra ý như cụ , không bao giờ biết được.
Tôi sẽ trả lời sau khi cụ nói rõ cai cụ đọc được vũ trụ quan của các tôn giáo cụ vừa kể bao gồm cả PG, vì tôi đoán 99% cụ sẽ nói sai. Vì cụ chỉ là con mọt thấy giấy viét gì là gặm đúng thứ đó, không khác 1 con bot.
Cụ chưa trả lời hệ thống giáo lí PG trong tư duy của cụ là gì?
Cụ nên nói rõ trên này vì toii biết những cái lưỡi uốn đàng nào cũng được
 
Chỉnh sửa cuối:

Atlas30

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-776971
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
268
Động cơ
39,005 Mã lực
Tuổi
38
Còn cái mà những người nặn chữ ra ý như cụ không bao giờ biết được. Tôi sẽ trả lời sau khi cụ nói rõ vũ trụ quan của các tôn giáo cụ vừa kể bao gồm cả PG, vì tôi đoán 99% cụ sẽ nói sai. Vì cụ chỉ là con mọt thấy giấy viét gì là gặm đúng thứ đó, không khác 1 con bot
Tôi chưa chê người khác bao giờ cả.
Tôi cũng không khẳng định khi mà người khác chưa trả lời là chắc chắn sai.
Thế nào là đúng sai?
Dựa vào đâu để biết?
Lấy cái gì chắc chắn?
Cho nên khi anh nói tôi là con mọt thì anh hãy lấy gương tự soi mình
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Tôi chưa chê người khác bao giờ cả.
Tôi cũng không khẳng định khi mà người khác chưa trả lời là chắc chắn sai.
Thế nào là đúng sai?
Dựa vào đâu để biết?
Lấy cái gì chắc chắn?
Cho nên khi anh nói tôi là con mọt thì anh hãy lấy gương tự soi mình
Tôi vào không để chê cụ, và cũng không có thời gian cãi nhau kiểu trẻ con như bài này.
Tôi nhắc lại. Cụ cho rằng cụ biết thì trung thực trả lời.
Nếu cụ không kể được về những đièu tôi hỏi thì tôi sẽ bỏ qua cho cụ, và lời của cụ vốn xưa nay đều cop bết.
 

kijuto161

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-320284
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
870
Động cơ
295,987 Mã lực
sao đang hầu đồng các cụ lại vật nhau vấn đề k liên quan thế?
 

Atlas30

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-776971
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
268
Động cơ
39,005 Mã lực
Tuổi
38
Tôi vào không để chê cụ, và cũng không có thời gian cãi nhau kiểu trẻ con như bài này.
Tôi nhắc lại. Cụ cho rằng cụ biết thì trung thực trả lời.
Nếu cụ không kể được về những đièu tôi hỏi thì tôi sẽ bỏ qua cho cụ, và lời của cụ vốn xưa nay đều cop bết.
Tôi đã trả lời đấy thôi.
Còn tôi hỏi anh khi bỏ hết tất cả những gì liên can Bà La Môn giáo ra thì Phật giáo còn lại gì anh biết không?
Sao anh không trả lời?
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,206 Mã lực
PG Còn cái mà những người nặn chữ ra ý như cụ , không bao giờ biết được.
Tôi sẽ trả lời sau khi cụ nói rõ
cai cụ đọc được vũ trụ quan của các tôn giáo cụ vừa kể bao gồm cả PG, vì tôi đoán 99% cụ sẽ nói sai. Vì cụ chỉ là con mọt thấy giấy viét gì là gặm đúng thứ đó, không khác 1 con bot.
Cụ chưa trả lời hệ thống giáo lí PG trong tư duy của cụ là gì?
Cụ nên nói rõ trên này vì toii biết những cái lưỡi uốn đàng nào cũng được
Tôi đã trả lời đấy thôi.
Còn tôi hỏi anh khi bỏ hết tất cả những gì liên can Bà La Môn giáo ra thì Phật giáo còn lại gì anh biết không?
Sao anh không trả lời?
tay cụ nhanh quá, nên không kịp type. cụ đọc lại nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Có chứ!
Thế giới có 2 vũ trụ quan chia ra 5 tôn giáo lớn.
Vũ trụ quan của người Do Thái tạo ra 3 tôn giáo Thiên Chúa Hồi Giáo và Do Thái giáo.
Vũ trụ quan của Bà La Môn giáo tạo ra 2 tôn giáo là HinDu và Phật giáo.
Đó là điều rất đơn giản
Còn anh anh cho tôi hỏi.
Nếu tách hết tất cả những gì thuộc về Bà La Môn giáo ra thì Phật giáo còn lại gì anh biết không?
Cái đoạn này không nói cho người đọc biết vũ trụ quan cua 2 cái đó là gì. cụ có hiểu không? CÒn sợ thì lần sau đừng khoa môi múa mép
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,206 Mã lực
nhan tiện đây thì cũng nói đẻ các nhà mạng học như Átl biết. là lịch sử loài người hinhf thành cho tới ngày nay, mọi thành tựu đều là do sự kế thừa và phát kiến đột phá, kết hợp mà thành. Đừng tường cái chén cơm ăn trong mồm tự nhiên mà có, hay cái bàn phím tự nhiên mà có. Tất cả chúng nó đèu do duyên mà thành. Không có nhưng con số thì đừng hòng có cái gọi là internet ngày nay. Không có
Do vây cái đúng phải kế thừa, và phát triển nó lên mời là người vĩ đại. tư duy trẻ còn cop bết thì sao hiểu được điều này.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Lễ nghi trong Hầu đồng:

Trong nghi thức Hầu bóng (Hầu đồng) thường các vị Thánh nhập hồn bao giờ cũng là các vị Thánh làm những điều tốt lành, phù hộ cho Thanh Đồng (tức ông Đồng hay bà Đồng) và các con nhang, đệ tử làm ăn may mắn, chữa khỏi bệnh tật, trừ được rủi ro… Bởi lẽ các vị Thánh đó lúc sinh thời đều là những người tài giỏi, đạo cao, đức trọng và có vị trí cao trong xã hội đã từng có công với nước, với dân.

Trong nghi lễ hầu đồng bao giờ cũng có nghi thức xin thánh nhập, đây là một nghi lễ dân gian được lâu đời truyền lại cần được phân biệt rõ với các hình thức nhập hồn khác như nhập hồn không tự nguyện của người bị nhập hồn, nhập hồn cản những người “giữ” mang lại tai họa cho người bị nhập và những người khác.

( Cơm đã, tối chém tiếp:D )
Tiếp theo...

Trước khi hầu Thanh Đồng thường phải thông qua người chủ Đền để làm lễ cúng Chúng sinh và lễ Thánh. Với lễ Chúng sinh đồ lễ được đặt trên mâm, như quần áo, tiền lá vàng, thỏi bạc, cháo và các loại bánh… (lễ này đều có trong các Tứ Phủ) để cúng các vong, hồn không có người thừa nhận, không có người hương khói.

Trong buổi hầu đồng, Thanh Đồng đều có người trực tiếp giúp việc đặc biệt phải có là: hầu dâng và cung văn. Người hầu dâng giúp Thanh Đồng các công việc như thắp hương, dâng các đồ trang phục, thay lễ phục sau mỗi giá đồng; Người giúp việc thường ngồi hai bên cạnh Thanh Đồng trước bàn thờ Thánh. Trang phục của họ là áo dài đen, quần trắng, đội khăn xếp (là nam), mũ, áo dài (nếu là nữ).
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cung văn không thể thiếu trong lễ hầu đồng. Họ là người chơi nhạc và hát cho việc trình diễn ở mỗi giá đồng khi Thánh nhập. Nhạc cụ gồm có đàn, trống, sáo, phách… để dẫn hát trong mỗi giá hầu. Trong mỗi giá đồng nhạc hát phải phù hợp vào đúng khi Thánh giáng, Thánh thăng v.v…

Đặc biệt khi xong các nghi lễ xin nhập đồng, Thanh Đồng thường phải lấy khăn đỏ trùm lên đầu để thực hiện nghi thức giáng đồng (Thánh giáng), hai tay chắp nén nhang, người lắc lư cho đến khi Thánh nhập, lúc đó tay Thanh Đồng mới buông nén hương và ra hiệu cho người giúp việc biết Thánh nào nhập, thuộc hàng thứ bậc nào để dâng lễ, rượu nước, thuốc lá v.v… Và khi đó cung văn mới bắt đầu tấu nhạc và xướng cung văn phù hợp với Thánh vừa nhập.
 

Atlas30

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-776971
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
268
Động cơ
39,005 Mã lực
Tuổi
38
Cái đoạn này không nói cho người đọc biết vũ trụ quan cua 2 cái đó là gì. cụ có hiểu không? CÒn sợ thì lần sau đừng khoa môi múa mép
Như vậy anh không nói được nếu bỏ hết những gì của Bà La Môn giáo ra thì Phật giáo còn lại gì anh không trả lời được.
Cho thấy tôi chả còn gì để nói chuyện với anh nửa
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,552 Mã lực
Có chứ!
Thế giới có 2 vũ trụ quan chia ra 5 tôn giáo lớn.
Vũ trụ quan của người Do Thái tạo ra 3 tôn giáo Thiên Chúa Hồi Giáo và Do Thái giáo.
Vũ trụ quan của Bà La Môn giáo tạo ra 2 tôn giáo là HinDu và Phật giáo.
Đó là điều rất đơn giản
Còn anh anh cho tôi hỏi.
Nếu tách hết tất cả những gì thuộc về Bà La Môn giáo ra thì Phật giáo còn lại gì anh biết không?
Nhầm
1FC02247-65E1-4B2D-AC1E-30056465CF72.jpeg
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Trong khi Thánh giáng, thường có hai hình thức: Giáng trùm khăn (gọi là hầu tráng mạn) và Giáng mở khăn.

Trong hầu hết các giá Thánh Mẫu, thường hầu theo hình thức Tráng mạn. (khi Mẫu Đệ Nhất giáng thì Thanh Đồng giơ ngón tay báo hiệu thì cung văn tụng kinh theo tiếng chuông và mõ. Còn khi Thanh Đồng rùng mình bắt chéo tay trước trán là báo hiệu Mẫu đã xa giá (Thăng) cung văn hát điệu xa giá hồi cung.

Giáng mở khăn chỉ khi thánh nhập thực sự và xuất hiện cho mọi người thấy, đây là hình thức dành cho Thánh từ hàng quan trở xuống.
 

fanmu12345

Xe điện
Biển số
OF-720565
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
2,324
Động cơ
96,579 Mã lực
Tuổi
50
Chuyện này em sẽ không bình luận đâu nhưng em thấy nó là bi kịch đầy cay đắng đấy.
Lâu lắm mới thấy cụ.

Sẵn đây, cụ cho thêm thông tin về vị Thánh Mẫu này, để OF mở mang kiến thức
 

thattinhvt

Xe buýt
Biển số
OF-322267
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
905
Động cơ
296,162 Mã lực
Như vậy anh không nói được nếu bỏ hết những gì của Bà La Môn giáo ra thì Phật giáo còn lại gì anh không trả lời được.
Cho thấy tôi chả còn gì để nói chuyện với anh nửa
Cụ ơi lịch sử không có chữ "nếu". Với cả thớt đang chủ đề về đạo Mẫu- hầu đồng. Cụ có kiến thức gì về chủ đề này thì góp thêm. Không nên lan sang chủ đề khác không liên quan. Thanks!
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Như vậy trong 36 giá đồng thì Thanh Đồng thường hầu các vị Thánh đã biết rõ về thần tích, cũng như vai trò của các vị Thánh đối với người trần. Ví như các vị Thánh Mẫu bao giờ cũng giáng, các quan lớn hay giáng như Quan Lớn Đệ Nhất, Đệ Nhị, Đệ Tam, Đệ Ngũ, Chầu Đệ Nhị, Chầu Lục, Ông Hoàng Bơ, Ông Hoàng Bẩy, Ông Hoàng Mười, Cô Bơ Thoải, Cô Bé Thượng Ngàn…

Thường trong một buổi hầu nhiều nhất cũng chỉ tới 20 vị, ít nhất là 10 vị còn bình thường là 15 vị. Thường thì khi giáng đồng phải theo thứ tự từ Thánh Mẫu đến Hàng Quan, Hàng Chầu, Hàng Ông Hoàng, Hàng Cô, Hàng Cậu… còn Thánh Ngũ Hổ, Ông Rắn (ông Lốt) vong linh tổ tiên giáng sau cùng mà ít khi giáng.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Giờ em với các cụ đi vào nghi lễ các khóa hầu.

Hầu Ba giá Mẫu.

Tuyệt đối không được mở khăn. Không có khăn phủ diện màu vàng. Không mặc áo Mẫu (nếu mặc thì phải có áo bản mệnh ở trong).

Giá Mẫu Đệ Nhất, Đệ Nhị lễ hương sống.

Giá Mẫu Đệ Tam lễ hương chín.

+ Phật, Vua Cha Ngọc Hoàng, Mẫu Địa, Mẫu Cửu, Công Đồng Thánh Mẫu.

Trong hầu đồng không có hầu Phật, Vua Cha Ngọc Hoàng và Công Đồng Thánh Mẫu.

+ Áo bản mệnh và khăn phủ diện.

Áo bản mệnh và khăn phủ diện là cái gốc trong hầu đồng vì vậy bắt buộc phải có. Hiện nay có một số đối tượng mặc áo Mẫu để hầu Mẫu còn áo bản mệnh được cúng lễ khai chứng đàng hoàng thì vứt đi đâu; áo Mẫu ai “chứng” mà hầu. Một số kẻ còn ngông cuồng hơn; khác người hơn là dùng khăn phủ diện màu vàng. Em không hiểu; khăn vàng này chắc là bóng Phật về chứng để hầu Mẫu vì Mẫu là bồ tát; trong khi đó Phật lại không ngự đồng thì về “chứng” ở đâu. Đối với đạo Mẫu phải được đạo trưởng pháp sư dẫn thỉnh; thay quyền Phật thánh loan giá chứng lễ.
 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
+ Hầu nhà Trần.

Tất cả nhà Trần, Lục Bộ Thánh Ông đều được phong tước cho nên ngự áo đỏ, riêng cô Đôi Đại Hoàng ngự áo vàng, cô Thái Bình ngự áo xanh. Hầu Đức Ông Đệ Tam mới lên đai thượng.

+ Hầu các quan.

Khi các quan về phải đi mạng chéo; thắt khăn chữ “phúc” hoặc lên nét. Không được đi hia đội mũ vì đó là đóng kịch diễn tuồng.

Quan Đệ Nhất thuộc dòng di tu nên khi ngự đồng khai quang làm lễ, không ngự vui hiến tửu. Quan Đệ Tứ Khâm Sai cũng vậy. Khi khai quang bắt buộc phải dùng khăn tấu hương. Giá các quan Ông Hoàng, Cậu phải lễ 4 lần, mỗi lễ lễ 3 vái ở giữa, 2 vái 2 bên, 1 vái tất cả. Các giá trên lễ phải dùng khăn tấu hương và hương. Mỗi lần lễ là biểu hiện dâng hương về mỗi phủ một lần. Khi tiến lùi để lễ thì lùi 2 tiến 3. Mặt ngửng lên nhìn công đồng nhưng khi quỳ lễ phải cúi mặt nhắm mắt. Bốn lần lễ không được bỏ hương, nếu chỉ lễ một lần phủ đệ nhất, ba phủ còn lại dùng khăn tầu hương thì khác nào có bát mà không có gạo, có cốc mà không có nước, đó là hành động bất kính.

Trừ những vị đồng cựu không đứng lên được thì phải tiến hương lên công đồng, sau đó dùng tay chống gối đứng lên “ốm tha già thải” đó là được miễn giảm chứ không phải lệ như thế.
 

springtime

Xe container
Biển số
OF-709628
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
7,391
Động cơ
3,287,504 Mã lực
Em cũng thích nghe chầu văn, nhất là bác Văn chương hát.
Còn về lĩnh vực này em copy & paste để cụ, mợ tham khảo

" CÁC HÌNH THỨC HẦU ĐỒNG
Hầu đồng là nét văn hóa tâm linh đã tồn tại từ rất lâu đời trong đời sống người dân Việt. Có thể nói, lên đồng được bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ Mẫu (Chúa Liễu Hạnh) hoặc thờ Đức thánh Trần.
Nghi lễ lên đồng, hầu thánh nhằm tôn vinh các nhân vật lịch sử và những công trạng của họ thông qua hình thức hầu Thánh bằng những vũ điệu diễn tả lại sự tích, tính cách... của vị Thánh đó; các giá Thánh của Thanh đồng.
Khi Thánh giáng, thường có hai hình thức, giáng trùm khăn (gọi là hầu tráng mạn) và giáng mở khăn. Trong hầu hết các giá Thánh Mẫu, thường hầu theo hình thức Tráng mạn, ví dụ: Khi Mẫu Đệ Nhất giáng thì ông hay bà đồng giơ ngón tay báo hiệu Còn khi người hầu rùng mình bắt chéo tay trước trán là báo hiệu Mẫu đã xa giá (Thăng) cung văn hát điệu xa giá hồi cung… Nghi lễ hầu mở khăn là hình thức dành cho Thánh từ hàng chúa, chầu, quan trở xuống.
Mỗi người tùy theo duyên nghiệp và phúc phần mà tương ứng với các hình thức hầu đồng như sau:
HẦU BÓNG
Đây là hình thức hầu phổ biến và thường thấy nhất khi hầu thánh. Trong mỗi giá đồng, các vị Thánh khác nhau sẽ tráng bóng 1 ly một lai vào ông đồng hay bà đồng để làm việc, diễn xướng, ban lộc, phán truyền trong tiếng hát văn và nhạc cung văn. Khi hầu bóng thanh đồng vẫn tỉnh và cảm nhận được thánh khí, và lúc này Bóng sẽ nổi lên để hầu Thánh.
Thánh tráng bóng có hai cách, một là tráng khi Thanh đồng trùm khăn và tung khăn sau đó thanh đồng tự hầu, hai là Thánh tráng khi thanh đồng đang hầu, lúc này Thanh đồng trở nên uyển chuyển, nhẹ nhàng bay bổng, nét mặt đổi diện hồng hào tươi tốt.
HẦU MÊ
Hầu mê là hình thức hầu Thánh giáng trực tiếp vào thanh đồng để làm việc, diễn xướng, ban lộc, phán truyền. Lúc này thanh đồng nhận biết mọi thứ xung quanh nhưng không điều khiển được hànhh vi, mọi lời nói, hành động là của Thánh giáng, tâm trạng là của Thánh.
Hầu mê có trường hợp:
1. Bóng Thánh.
2. Người nhà Thánh.
3. Bóng ốp lên hầu.
Thông thường những người hầu mê là những người được ban lộc làm việc âm thì sẽ được Thánh giáng trực tiếp về để làm việc, hay đơn giản là những người khát bóng, bóng ốp lên hầu cũng có thể hầu mê ( say đồng). Những bạn hầu mê lần đầu tiên hầu Thánh thường hầu rất lưu loát, thông thạo lề lối phép tắc nhà ngài.
HẦU ÂM
Hầu âm là hình thức hầu cha mẹ trong lúc ngủ, thiền, hoặc học âm. Khi hầu không có cung văn, tứ trụ hầu dâng, khăn áo, vỗ gối tung tiền, Nhưng người hầu vẫn cảm nhận được lời ca tiếng hát, và thánh khí của cha mẹ. Người hầu đồng khi thực hiên phép hầu âm này vẫn có thể đảm bảo được mục đích thật sự của một buổi hầu đồng, nhận được sự gia trì thần lực từ các vị Thánh trong công đồng tứ phủ, từ đó mà bản thân các thanh đồng có thể cân bằng lại nguồn năng lượng trong cơ thể mình . Khác với Hầu bóng nhà Ngài chỉ giáng đồng chứng một ly một lai, Hầu âm là Thánh nhập trực tiếp vào thanh đồng hay còn gọi là ghế, mọi lời nói, hành động đều là của Thánh đang ngự, mỗi một thánh khi ngự sẽ có tác phong, giọng nói khác nhau. khi hầu âm Thanh đồng được Thánh chỉ dạy rất nhiều, các cụ thời xưa thường gọi đây là hình thức luyện đồng.
Nghi thức Hầu âm vốn xưa các cụ vẫn hay hầu, nhất là những người nghèo, không có khăn chầu áo ngự. Tuy vậy không phải ai cũng được hầu âm, mà chỉ hãn hữu môt số trường hợp:
Đó là những người có căn cốt tiên, tiền kiếp tu tập tốt nhiều thành tựu nên kiếp này tiếp tục được hầu hạ nhà ngài bằng hình thức hầu âm ( trường hợp này rất hiếm).
Trường hợp thứ hai là Gia tiên linh thiêng kêu cầu tấu đối các cung các cửa được cha mẹ bề trên cho phép hầu âm, trường hợp này trước sau gì cũng phải khuất thủ trình đồng, hầu bóng tạ ơn cha mẹ, hầu âm chỉ là giải pháp tạm thời khi khát bóng vọng cầu, đồng ngân đồng xuyến chưa có, việc trần chưa xong.
Trường hợp thứ ba, thanh đồng đã trình đồng mở phủ, hầu bóng hầu vui, tuy vậy nhờ tiền kiếp tu tập tốt có duyên với nhà Ngài nên được học âm hầu âm, thông thường khi ngủ họ được cha mẹ về chỉ dạy việc tiên cung tiên thánh, và hầu hạ cha mẹ trong giấc mơ. Hoặc khi có canh đàn tiệc lễ nhà Ngài về trong giấc mơ hướng dẫn trước việc hầu hạ trong buổi lễ sắp tới ra sao.Trường hợp này vừa hầu bóng vừa hầu âm.
Một số Thanh đồng chưa mở phủ đã được nhiều lần hầu âm vì vậy khi trình đồng mở phủ Tân đồng đã thông thạo lề lối phép tắc khi hầu. Những người được chỉ dạy trước như vây cũng là do mối quan hệ nhân quả có đủ cơ duyên với nhà Ngài, tuy vậy sau này người đó vẫn phải hầu bóng theo lề lối cổ truyền.
HẦU VO
Cách đây khoảng 30 năm việc hầu đồng được cho là mê tín dị đoan, bị xã hội kỳ thị, chính quyền cấm đoán. Kinh tế khi đó còn vô cùng khó khăn Việc hầu đồng thường diễn ra nén lút, kín đáo. Để giải tỏa cho những người có mệnh đồng căn quả phép hầu vo đã được các thanh đồng thời đó sang tạo ra.
Trong phép hầu vo thường người hầu là các thanh đồng, thanh đồng đạo quán, các pháp sư. Khi hầu không dùng khăn áo phép như hầu bóng mà chỉ có duy nhất một bộ quần áo trắng, đầu đội khăn xếp đỏ cho tất cả các giá hầu. Giá hầu có thể diễn ra tại điện thờ tứ phủ những không có cung văn, đàn ca, sáo nhị tưng bừng như phép hầu bóng mà người hầu dâng sẽ là người kiêm luôn việc hát văn gõ phách cho các giá hầu. Lễ vật trong vấn hầu cũng bao gồm hương, hoa, trầu, cau, trái cây,cỗ tam sinh, và một số lễ cần thiết trong phạm vi có thể giản lược.Người hầu cũng làm những thủ tục diễn xướng hầu đồng như phép hầu bóng….
Như vậy sự khác biệt của phép hầu vo là không khăn chầu áo ngự, không đàn ca sáo nhị. Còn những công đoạn khác thì tương tự như phép hầu bóng hiện nay với sự giản lược tối đa. Các bạn có thể thấy là thời của các thầy, các đồng anh lính chị đi trước chúng ta khó khăn như thế nào mà vẫn giữ gìn được linh hồn của nghi thức hầu đồng, tu tròn đươc đạo nhà.
Xét về bản chất của việc hầu đồng, nhiều người cho rằng hầu Thánh xong sẽ được ban tài tiếp lộc, ban danh ban diện và mọi điều tốt lành khác, vậy có đạt được sở nguyện như vậy ?, lý giải cho việc này, nếu các bạn để ý trong tất cả các giá đồng, khi hầu cô đồng thầy đồng phát lộc cho mọi người (không kể quen hay không), đây chính là hình thức thực hành bố thí là một việc nên làm (nhờ vậy, người này sẽ có phước để giàu có). Tuy vậy việc phát lộc cho bách gia trăm họ nên mang ý nghĩa tượng trưng, lòng thành, không nên lạm dụng đến thái quá, hao tài tốn của đến hàng trăm triệu cho một lần hầu đồng. Làm ăn phát đạt và gia đình hạnh phúc của những người hầu thánh một phần là do các vị thánh phù trợ, một phần do công đức làm của chính người ấy đã tạo ra. Mặt khác sau mỗi lần hầu thánh con đồng được nhà ngài ban cho Thánh khí, tâm lý được giải tỏa, sức khỏe được nâng lên, tinh thần minh mẫn, làm việc hiệu quả thì sẽ có tài lộc."

P/s: nguồn :
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top