Cái này không biết cụ thể chi tiết. Nhưng có một biệt lệ được ghi nhận trong tài liệu là thứ tự các phủ ứng với Thiên - Địa - Thoải - Nhạc từ bậc các Thánh Mẫu xuống bậc các Ngũ vị Tôn Quan có khác nhau.
Tứ Phủ hàng Thánh Mẫu:
Đệ Nhất Cửu Trùng Thánh Mẫu (Thiên phủ)
Đệ Nhị Địa Tiên Thánh Mẫu (Địa phủ)
Đệ Tam Thoải Tiên Thánh Mẫu (Thoải phủ)
Đệ Tứ Nhạc Tiên Thánh Mẫu (Nhạc phủ)
Đến hàng Ngũ vị Tôn Quan thì lại hơi khác thứ tự các phủ
Quan Đệ Nhất - Thiên Phủ
Quan Đệ Nhị - Nhạc phủ
Quan Đệ Tam - Thoải phủ
Quan Đệ Tứ - Địa phủ
Quan Đệ Ngũ Tuần Tranh - Thoải phủ
Em sai, Quan Giám sát và Quan Tuần tranh là Đệ Nhị và Đệ Ngũ Tôn ông.
Vì ở Hữu Lũng là đền quan Giám sát còn ngay bên sông Kỳ cùng là đền Ngài Tuần tranh.
Em xin lỗi cụ
Demchinhhang.net và cụ
xukthal do em lướt tên sai. Chính xác quan Tuần tranh thuộc Thoải phủ và trụ sở chính ngoài bên bờ Kỳ Cùng còn đúng là có ở Ninh Giang.
Và lý lịch trích ngang của Ngài Tuần tranh đây ạ:
Tên đầu đủ: Quan Đệ Ngũ Tuần Tranh
Tước phong:
Đệ ngũ tôn quan thượng đẳng tối linh thần – Cao Lỗ đại vương – Đệ ngũ Tuần Tranh.
Nhiệm vụ:
Ngọc Hoàng ban cho Ngài thống lĩnh thiên địa binh, thay quyền tam tứ phủ đại diện cho con người (nhân vi chúa tể), thu chấp kim ngân tài mã, giải oan nghiệp sớ cho trần gian.
Đề thờ chính:
Đền Ngài được lập ở đền Kỳ cùng Lạng Sơn, Đền Ninh Giang Hải dương và các cửa sông vùng duyên hải.
Thân thế:
Quan Lớn Đệ Ngũ Tuần Tranh, hay còn gọi là Ông Lớn Tuần Tranh.
Ông là con trai thứ năm của Vua Cha Bát Hải Động Đình. Ông cũng giáng dưới thời Hùng Định Vương (Hùng Triều Thập Bát), trong một gia đình ở phủ Ninh Giang (nay là Hải Dương), ông cũng là vị tướng quân tài ba kiêm lĩnh thuỷ bộ, được giao quyền trấn giữ miền duyên hải sông Tranh.
Ông đã lập được nhiều công lao to lớn nên được sắc phong công hầu. Tại quê nhà, ông có cảm tình với một người thiếu nữ xinh đẹp, người thiếu nữ ấy vốn là vợ lẽ của quan huyện ở đó, nhưng vốn không hạnh phúc với cảnh “chồng chung”, nàng cũng đáp lại tình cảm của ông mà không hề nói cho ông biết là nàng đã có chồng.
Vậy nên Quan Lớn Tuần Tranh vẫn đinh ninh đó là một tình cảm đẹp, hẹn ngày đưa nàng về làm vợ. Đến khi viên quan huyện kia biết chuyện, vu oan cho ông đã quyến rũ vợ mình. Quan Tuần Tranh bỗng nhiên mắc hàm oan, bị đem đày lên chốn Kì Cùng, Lạng Sơn.
Tại đây, ông đã tự sát mong rửa oan, chứng tỏ mình vô tội, ông hoá xuống dòng sông Kì Cùng. Về lại nơi quê nhà, ông hiện thành đôi bạch xà, thử lòng ông bà nông lão, sau đó được ông bà nông dân nuôi nấng như thể con mình. Nhưng khi quan phủ biết chuyện ông bà nông lão tậu gà để nuôi đôi bạch xà, liền bắt ông bà phải lên cửa công chịu tội và giết chết đôi rắn kia đi. Hai ông bà thương xót, xin thả rắn xuống dòng sông Tranh, lạ thay khi vừa thả đôi bạch xà xuống thì chỗ đó tạo thành dòng xoáy dữ dội.
Đến thời Thục Phán An Dương Vương, vua tập hợp thuyền bè để chống Triệu Đà ở ngay bến sông Tranh, nhưng tại chỗ dòng xoáy đó, thuyền bè không tài nào qua được mà lại có cơn giông tố nổi lên giữa dòng. Vua bèn mời các vị lão làng đến lập đàn cầu đảo thì lập tức sóng yên bể lặng, hơn nữa, quân sĩ ra trận cũng được thắng to. Ghi nhớ công đức, vua Thục giải oan cho ông và phong là Giảo Long Hầu. Sau này ông còn hiển thánh linh ứng, có phép nhà trời, cai quản âm binh, ra oai giúp dân sát quỷ trừ tà, dẹp hết những kẻ hại nước hại dân.