Tin tức Hệ truyền động xe Ertiga

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
516
Động cơ
476,262 Mã lực
Em nghĩ cụ có thể đúng.
Nhưng cụ phản ánh lên hãng là OK rồi.
Nếu là lỗi nặng, nguy hiểm chết người họ sẽ phải dừng hoạt động của xe ngay.
Nếu lỗi nhẹ, sửa được ngay họ sẽ xử lý.
Còn với lỗi này họ cần thời gian nghiên cứu, mà đã cần thời gian nghiên cứu thì họ trả lời kiểu lơ mơ là lẽ thường.
Vâng, em cũng nghĩ là thế, đã trao đổi với hãng là việc update TCM cũng không phải là nói là làm ngay được, còn kiểm chuẩn, chạy thử chán chê mới áp dụng được, nhưng như thế có nghĩa là Suzuki có vẻ kém về nghiên cứu phát triển hay cái gì đó vì lý do sau:
- Xe chấm nhỏ, máy yếu mà lại để không khóa được biến mô, thì trải nghiệm vận hành của người dùng không thể tốt được, vậy mà trong quá trình phát triển lại để xảy ra hiện tượng này, và việc khắc phục lại quá chậm, trả lời không thỏa đáng làm người dùng cảm thấy không được tôn trọng và như thế thì làm sao mà cạnh tranh với các hãng khác để mà phát triển được?
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,048
Động cơ
317,746 Mã lực
Có vẻ như các cụ lấy tư duy của hộp số sàn áp cho hộp số tự động thì phải.
Phần lớn thời gian xe AT hoạt động là biến mô mở, hiếm hoi lắm nó mới đóng.
Đay là xe có hộp số tự động chứ không phải là xe có CÔN tự động đâu mà đòi nó đóng ở vận tốc thấp thế.
Em đi thực tế cũng thấy tỷ số truyền liên tục thay đổi.
Nhưng như vậy thì phần ly hợp sẽ đa số ở tình trạng không đồng tốc (như số sàn ở tình trạng "xoa côn"), phải không cụ?
Về cơ bản nó vẫn phải tuân theo nguyên tắc như số sàn cụ ợ, chuyển số mở khóa biến mô. Xe vận hành ổn định nó sẽ khóa biến mô.
Thậm chí ở số AT có thể chuyển số mà không cần mở khóa biến mô, do nó dùng cơ chế bánh răng hành tinh và vài bộ côn bên trong để chuyển số.
Việc mở khóa biến mô trong hộp số AT ở mấy thạng thái:
- Bắt đầu khởi hành, hoặc đi trạng thái "bò ra đường" :D
- Tăng giảm số. Trường hợp tăng tốc đột ngột, TCM sẽ mở khóa biến mô để về số thấp hơn, đến tốc độ nào đó, hoặc ngừng đạp ga tăng tốc nó chuyển lên số cao, nếu sau đó chạy ổn định (không tăng, giảm tốc) thì nó khóa biến mô lại.
- Quá tải (Overload) là đang đi đều, gặp đường dốc sẽ sinh ra hiện tượng quá tải. Lúc này cũng mở khóa biến mô, nếu quá tải nhiều thì nó về số thấp.
Về cơ bản, khi xe vận hành ổn định, không có sự biến thiên về tốc độ, lực tải thì biến mô sẽ được khóa lại :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,332
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Về cơ bản nó vẫn phải tuân theo nguyên tắc như số sàn cụ ợ, chuyển số mở khóa biến mô. Xe vận hành ổn định nó sẽ khóa biến mô.
Thậm chí ở số AT có thể chuyển số mà không cần mở khóa biến mô, do nó dùng cơ chế bánh răng hành tinh và vài bộ côn bên trong để chuyển số.
Việc mở khóa biến mô trong hộp số AT ở mấy thạng thái:
- Bắt đầu khởi hành, hoặc đi trạng thái "bò ra đường" :D
- Tăng giảm số. Trường hợp tăng tốc đột ngột, TCM sẽ mở khóa biến mô để về số thấp hơn, đến tốc độ nào đó, hoặc ngừng đạp ga tăng tốc nó chuyển lên số cao, nếu sau đó chạy ổn định (không tăng, giảm tốc) thì nó khóa biến mô lại.
- Quá tải (Overload) là đang đi đều, gặp đường dốc sẽ sinh ra hiện tượng quá tải. Lúc này cũng mở khóa biến mô, nếu quá tải nhiều thì nó về số thấp.
Về cơ bản, khi xe vận hành ổn định, không có sự biến thiên về tốc độ, lực tải thì biến mô sẽ được khóa lại :D
Em chạy nhiều xe rồi (toàn 2.0 trở lên chứ không phải em bé 1.5 kia đâu), không như cụ nói nhé.
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,417
Động cơ
291,729 Mã lực
Không phải thế đâu cụ ơi, xe 4 cấp, nhưng khi sử dụng bình thường, khóa biến mô nối cứng được vào, em đi thấy rất OK, em cũng cỡ ngũ tuần rồi nên chẳng cần gì cao sang lắm. Chỉ là những lúc khóa biến mô không làm việc, tự nhiên thấy xe yếu hẳn đi, như em đã trình bày, sẽ hao hụt ít nhất là 10% nếu đi từ tốn, còn nếu ga thốc lên thì hao hụt tốc độ nhiều hơn nữa.
Theo em thì nếu bác đã thử nhiều xe cùng loại rồi mà đều vậy thì bác nên ốp vấn đề bảo hành cho chắc. Còn lại thì bác cứ yên tâm mà đi. Có tranh cãi cũng mệt mỏi,ức chế!
Hiện tượng xe của bác nôm na như xe máy thời xưa mòn côn,đi gắt ga nó sẽ trượt,ngớt ga đúng tầm nó bám,từ từ kéo lên thì ổn nhưng ga gắt nó lại trượt và cơ hội bám lại ở tốc độ cao càng thấp!
Vậy với xe của bác còn trong thời hạn bảo ha hf thì bác cứ đi theo kiểu phá đi xem trong thời gian ngắn có hiện tượng bất ổn thì có lý do bảo hành. Còn trong time ngắn mà vẫn ok thì tức là nhà sản xuất nó cố tình làm vậy!
Còn đôi khi nhân viên của háng nó cũng ngu bỏ mịa ý mà...vặn vẹo nó đúng từ chuyên môn khi nó còn méo hiểu ý!( không phải tất cả,nhưng đa số)
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,048
Động cơ
317,746 Mã lực
Em chạy nhiều xe rồi (toàn 2.0 trở lên chứ không phải em bé 1.5 kia đâu), không như cụ nói nhé.
Vấn đề nó Lock/Unlock cụ không thể biết được. Lúc cụ tăng tốc nhanh là nó Unlock rồi, sau khi ổn định tốc độ nó mới lock lại. Cái này cụ hoàn toàn không cảm nhận được đâu :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,332
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Vấn đề nó Lock/Unlock cụ không thể biết được. Lúc cụ tăng tốc nhanh là nó Unlock rồi, sau khi ổn định tốc độ nó mới lock lại. Cái này cụ hoàn toàn không cảm nhận được đâu :D
Đi trên cao tốc thấy rõ, đường thường ko lock đâu.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,184
Động cơ
517,849 Mã lực
Có xe hộp số nó khoá biến mô nhiều quá nhất là số thấp đi khá khó chịu.
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
516
Động cơ
476,262 Mã lực
Có xe hộp số nó khoá biến mô nhiều quá nhất là số thấp đi khá khó chịu.
Như xe em thông thường khóa biến mô thể hiện rõ ở số 3 và 4 từ tầm 40kmh là thấy rõ lúc nào không khóa, lúc nào khóa (khi xe chạy ổn định đều tốc độ)
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,184
Động cơ
517,849 Mã lực
Em nghĩ là xe máy nhỏ nếu khoá biến mô sớm thì sẽ rất yếu đi khó chịu.
 

SanHoBien

Xe container
Biển số
OF-387568
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
8,866
Động cơ
303,737 Mã lực
E cũng đang định mua XL7 và Xpander đây, nghe bác chủ nói thế thì e ráng lên 1 xíu lấy Xpander thui :P
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,885
Động cơ
164,046 Mã lực
Tham rẻ mua Su là hỏng. E mua X đây, ko ý kiến j mà đại lý lẳng lặng thay cho đôi giảm sóc =))
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,264
Động cơ
795,953 Mã lực
E cũng đang định mua XL7 và Xpander đây, nghe bác chủ nói thế thì e ráng lên 1 xíu lấy Xpander thui :P
Cụ nên đi thử đi ạ.
Xe 7 chỗ mà 1.5 thì như nhau thôi.
Xpander còn nặng hơn xe Ertiga hơn 100kg.
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
516
Động cơ
476,262 Mã lực
Em nghĩ là xe máy nhỏ nếu khoá biến mô sớm thì sẽ rất yếu đi khó chịu.
Khi khóa biến mô, thì đạp ga, vòng tua máy lên chậm nhưng tốc độ xe lên nhanh hơn là khi không khóa được biến mô đấy cụ
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
516
Động cơ
476,262 Mã lực
Em hiểu cái biến mô là cái côn tự động chạy bằng dầu, nó nối giữa động cơ và hộp số, truyền momen từ động cơ sang hộp số nhưng hệ số truyền không phải là 1:1 như côn ma sát trên xe MT. Vấn đề của cụ thớt có lẽ chính là hệ số truyền của biến mô. Cụ thớt có thể kiểm tra lượng dầu và chất lượng dầu trong biến mô trước khi tìm nguyên nhân ở chỗ khác
Hãng đã kiểm tra dầu hộp số nhiều lần rồi cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top