Tin tức Hệ truyền động xe Ertiga

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ chủ thử kiếm xe hãng khác cũng 1.5 và 7 chỗ thử xem.
Lên các trang nước ngoài không thấy có khiếu nại về hộp số Ertiga.
Các xe em đã đi thì từ 2.0 trở lên mà biến mô vẫn mở suốt trừ khi chạy cao tốc HN - HP mới đóng.
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
Cụ chủ thử kiếm xe hãng khác cũng 1.5 và 7 chỗ thử xem.
Lên các trang nước ngoài không thấy có khiếu nại về hộp số Ertiga.
Các xe em đã đi thì từ 2.0 trở lên mà biến mô vẫn mở suốt trừ khi chạy cao tốc HN - HP mới đóng.
Vấn đề ở đây là thông thường biến mô vẫn khóa đc, thỉnh thoảng do điều kiện vận hành hay gì đó không phù hợp dẫn đến biến mô không khóa đươc, dù có giảm ga xuống rồi tăng lên từ từ, trừ khi giảm được vòng tua máy xuống dưới 1000rpm, hoặc giảm tốc độ khởi hành lại thì mới khóa được biến mô trở lại
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Vấn đề ở đây là thông thường biến mô vẫn khóa đc, thỉnh thoảng do điều kiện vận hành hay gì đó không phù hợp dẫn đến biến mô không khóa đươc, dù có giảm ga xuống rồi tăng lên từ từ, trừ khi giảm được vòng tua máy xuống dưới 1000rpm, hoặc giảm tốc độ khởi hành lại thì mới khóa được biến mô trở lại
Không khoá biến mô hay ly hợp (côn) không khoá?
Hộp số có 1 biến mô nhưng có nhiều ly hợp.
Xe em đi thì từ khoảng 15 - 50 km/h tăng ga thì vòng tua máy không đổi nhưng tốc độ tăng lên.
Trên 50 thì vòng tua máy mới tăng cùng tốc độ và biến mô vẫn không khoá.
 
Chỉnh sửa cuối:

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
Không khoá biến mô hay ly hợp (côn) không khoá?
Hộp số có 1 biến mô nhưng có nhiều ly hợp.
Biến mô có 2 phần truyền chuyển động mà cụ, phần biến mô (torque converter) và ly hợp để khóa biến mô (lockup clutch), ở đây là biến mô vẫn hoạt động bình thường, nhưng khóa biến mô không khóa được ấy cụ.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Biến mô có 2 phần truyền chuyển động mà cụ, phần biến mô (torque converter) và ly hợp để khóa biến mô (lockup clutch), ở đây là biến mô vẫn hoạt động bình thường, nhưng khóa biến mô không khóa được ấy cụ.
Thế là cái hộp số của cụ bình thường, không có hỏng gì.
Phần lớn thời gian xe chạy thì biến mô vẫn mở. Xe yếu thì nó sẽ mở lâu hơn xe khoẻ.
Biến mô đóng có tiết kiệm nhiên liệu nhưng chạy có đôi chút khó chịu. Cái gì cũng có mặt lợi hại.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều cụ chưa hiểu hoặc không đọc thớt trước của cụ chủ nên không hiểu vấn đề.
Em nói nôm na tác dụng của biến mô và trạng thái khóa biến mô trong hộp số tự động như thế này.
Biến mô nó có tác dụng như khi các cụ dùng động tác cắt côn và đi nửa côn như số MT, hay còn gọi là xoa côn - lúc này được hiểu là trượt côn có kiểm soát.
Còn trạng thái khóa biến mô thì giống như các cụ nhả côn hoàn toàn. Lúc này hoàn toàn không có hiện tượng trượt côn nữa.
Với hộp số AT nó cũng phản ứng như khi các cụ chạy số MT thôi, khi vào các trạng thái chuyển số, khi bắt đầu khởi hành, khi bị quá tải ( overload).
Trong đó lưu ý hiện tượng quá tải, hiện tượng này thường xảy ra lúc các cụ tăng tốc nhanh - vượt xe khác chẳng hạn. Khi phát hiện quá tải, bộ điều khiển thực hiện thao tác giảm số, lúc này biến mô sẽ bỏ trạng thái khóa cứng chuyển sang chế độ trượt để thực hiện chuyển số. Sau khi chuyển số thích hợp thì biến mô lại vào trạng thái khóa cứng - giống các cụ đạp côn chuyển số rồi lại nhả côn thôi :D
Vấn đề xe của cụ chủ là lúc hâm lên, vào trạng thái trượt rồi thì nó đếch thèm quay về trạng thái khóa cứng nữa, cứ trượt suốt. Chẳng khác nào đi xe MT mà cứ đạp nửa côn. Muốn không đi " nửa côn" nữa thì phải giảm hẳn tốc độ xe xuống thật thấp nó mới đỡ ngu lại :D
Ngay từ thớt trước em đã đánh giá là lỗi phần mềm điều khiển hộp số, cái này hãng sẽ phải mất khá nhiều thời gian để khắc phục lại. Đáng lẽ nếu như thế thì hãng nên im lặng mà xử lý lỗi rồi khắc phục cho khách, đằng này trả lời một cái văn bản rất ngu ngốc như cụ chủ đưa lên thì quá buồn cho hãng thật :(
Cái này nó có liên quan đến cái nút O/D không lão? Các xe AT dùng hộp số đời cũ đều có nút này dùng để vượt. Xe nhỏ, chấm bé khi vượt cứ thốc ga hết sức để vượt thì có khi nó dẫn đến hiện tượng trượt côn không?
 

minhhoang05

Xe hơi
Biển số
OF-375680
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
152
Động cơ
248,376 Mã lực
Chuyên môn quá em ko hiểu. Em đang tăm con này và Xpenđơ, con này rẻ hơn nhưng đi đường ít thấy quá, con kia nhiều hơn cả Ỉn đời mới
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
E chạy Xpander số sàn lên 120km/1h vòng tua máy là 3300rpm. Có cụ đi AT chỉ 3000rpm.
Cái này thì đúng mà cụ, tỷ số truyền ở số 5MT và số 4AT không giống nhau, nên vòng tua máy không giống nhau khi ở cùng tốc độ
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
Cái này nó có liên quan đến cái nút O/D không lão? Các xe AT dùng hộp số đời cũ đều có nút này dùng để vượt. Xe nhỏ, chấm bé khi vượt cứ thốc ga hết sức để vượt thì có khi nó dẫn đến hiện tượng trượt côn không?
Không liên quan đến OD on hoặc off cụ ạ, kể cả không bấm nút OD, thì khi cụ đạp thốc ga để vượt thì hộp số sẽ tự động lùi 1 số để tăng tốc nhanh hơn
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cái này nó có liên quan đến cái nút O/D không lão? Các xe AT dùng hộp số đời cũ đều có nút này dùng để vượt. Xe nhỏ, chấm bé khi vượt cứ thốc ga hết sức để vượt thì có khi nó dẫn đến hiện tượng trượt côn không?
O/D OFF thì sẽ không khoá biến mô.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Cái này nó có liên quan đến cái nút O/D không lão? Các xe AT dùng hộp số đời cũ đều có nút này dùng để vượt. Xe nhỏ, chấm bé khi vượt cứ thốc ga hết sức để vượt thì có khi nó dẫn đến hiện tượng trượt côn không?
O/D là nó đấy việc chuyển số lên tua máy cao hơn để việc tăng tốc nhanh hơn. Vì dụ bình thường 1800-2000vg/ph thì chuyển số, khi bấm O/D nó có thể từ 2500-3000vg/ph nó mới chuyển số.
Nếu đang đi bình thường, giả sử 80km/h ở vòng tua 2000vg/ph , xe đang ở số 4 chẳng hạn. Bấm O/D nó sẽ nhảy về số 3, và chỉ khi đạt vòng tua máy 2500-3000vg/ph nó mới nhảy lại lên số 4
Hoàn toàn không liên quan gì đến trượt hay không trượt cả :D
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,270
Động cơ
796,447 Mã lực
Hôm nay em đi Nam Định - Hà Nội bằng Ertiga 2019.
Nhiều lúc em thấy tốc độ 40km/h nhưng vòng tua gần 2000, em buông chân ga, tốc độ có giảm nhưng vòng tua không giảm.
Em lại phải nhồi chân ga 1 chút rồi buông thì vòng tua mới giảm.
 

SanHoBien

Xe container
Biển số
OF-387568
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
8,858
Động cơ
303,737 Mã lực
Tranh luận cái này làm e nhức hết cả đầu :(
E chỉ xin hỏi các cụ 1 câu là XL7 có bị như vậy ko ợh?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top