Tin tức Hệ truyền động xe Ertiga

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
Cụ chạy thử xe khác chưa? Có bị giống xe cụ ko ợ?
Các xe Ertiga AT mà em biết thì đều bị như vậy, còn chạy thì em có chạy thử xe của đại lý (xe chạy thử) thấy cũng tương tự, chỉ khác là tần suất xuất hiện là khác nhau, ngay sau khi làm việc với đại lý thì tần suất bị của xe em tăng lên rất nhiều, thậm chí 1 ngày đi có chưa đến 10km mà bị đến 3-4 lần, nhưng những ngày gần đây, thì lại bị ít hơn dù có ngày đi gần 100km.
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
Nếu không khoá biến mô mà cụ cảm nhận được bị thiếu moment thì chắc chắn vấn đề không chỉ nằm ở khoá biến mô. Fulid coupling thừa khả năng để xe vận hành êm ái.
Vâng, cái đó đúng là để vận hành êm ái, nhưng không bao giờ truyền đạt được tối đa tốc độ và hiệu suất truyền, chính vì thế mà biến mô về sau này hầu hết có trang bị thêm khóa biến mô.
 

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
963
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Vâng, cái đó đúng là để vận hành êm ái, nhưng không bao giờ truyền đạt được tối đa tốc độ và hiệu suất truyền, chính vì thế mà biến mô về sau này hầu hết có trang bị thêm khóa biến mô.
Nó giảm hiệu suất khi tải nhẹ, làm nóng dầu, nhưng mà để bị hiện tượng như xe của cụ thì có rất nhiều vấn đề liên quan. Lockup clutch chỉ là dấu hiệu để nhận biết thôi.
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
Thực ra em hiểu là vấn đề kỹ thuật không phải ai cũng có thể hiểu, cũng như diễn đạt cho người khác hiểu được dễ dàng. Theo em, logic đơn giản là hãng trang bị thêm khóa biến mô là để nâng cao hiệu suất truyền động (nếu biến mô thường, chỉ gồm Fulid coupling mà đã ok thì hãng cần gì trang bị thêm khóa bến mô?), vì vậy khóa biến mô là phải khóa được thường xuyên, chỉ ngắt trong thời gian ngắn (khi ở số thấp, tốc độ xe chậm hoặc trong thời gian chuyển số), việc không khóa được biến mô thời gian dài là việc không mong muốn (có thể vì nhiều lý do kỹ thuật không cho phép khóa), nên nó không thể là trạng thái làm việc bình thường được, Việc hãng trả lời như vậy là NGỤY BIỆN VÀ LẤP LIẾM
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
Nó giảm hiệu suất khi tải nhẹ, làm nóng dầu, nhưng mà để bị hiện tượng như xe của cụ thì có rất nhiều vấn đề liên quan. Lockup clutch chỉ là dấu hiệu để nhận biết thôi.
Khi tải nhẹ số 1, 2, cỡ 12, 6 vòng quay máy ~ 1 vòng quay bánh thì Fulid coupling rất ok, nhưng khi ở số lớn 3,4 cứ cỡ 3 vòng quay của động cơ ~ 1 vòng quay của bánh xe thì lúc đó là tải nặng, khi tăng tốc, thêm với quán tính của xe nữa thì lúc đó chỉ biến mô không thôi mà không khóa thì sẽ trượt nhiều
 
Chỉnh sửa cuối:

okaybn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446407
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
716
Động cơ
215,099 Mã lực
Em hiểu là xe của cụ chủ bị "trượt cá" nên cụ chủ kiện lên hãng. Hãng xem xét một hồi rồi bảo một thằng nước ngoài giải thích loằng ngoằng toàn thuật ngữ xa vời, nhưng kết luận hãng bảo Trượt cá thế là bình thường. Cụ chủ có vẻ vẫn không chịu, xe tao thời bao cấp trượt cá là hỏng, phải sửa.
Thì đúng là thế mà cụ :)))
 

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
963
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Khi tải nhẹ số 1, 2, cỡ 12, 6 vòng quay máy ~ 1 vòng quay bánh thì Fulid coupling rất ok, nhưng khi ở số lớn 3,4 cứ cỡ 3 vòng quay của động cơ ~ 1 vòng quay của bánh xe thì lúc đó là tải nặng, khi tăng tốc, thêm với quán tính của xe nữa thì lúc đó chỉ biến mô không thôi mà không khóa thì sẽ trượt nhiều
Cụ có nhầm không, biến mô để tăng tỉ số truyền giúp tăng moment xoắn, khi tải nhẹ mới khoá biến mô. Chính vì thế em mới nói hiện tượng của xe cụ là lỗi của hộp số chứ ko phải cái khoá biến mô. Biến mô nó còn gọi là torque multiplier cơ mà
 
Chỉnh sửa cuối:

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,270
Động cơ
796,447 Mã lực
Em nói như này không biết có đúng không:
Xe Ertiga thỉnh thoảng vòng tua lớn hơn tốc độ mặc dù xe đang chạy ổn định, đều ga.
Ví dụ bình thường 80km/h thì vòng tua 2000. Nhưng thi thoảng chạy ổn định 80km/h mà vòng tua tận 2300.
Bệnh nó như vậy, khỏi tranh cãi biến mô gì cả.
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
Cụ có nhầm không, biến mô để tăng tỉ số truyền giúp tăng moment xoắn, khi tải nhẹ mới khoá biến mô. Chính vì thế em mới nói hiện tượng của xe cụ là lỗi của hộp số chứ ko phải cái khoá biến mô. Biến mô nó còn gọi là torque multiplier cơ mà
Dạ cụ, em không nhầm tí nào cụ ạ, nếu không khóa được biến mô mà chỉ biến mô hoạt động không thì tăng tốc rất yếu, có thể cái cụ nói đến Torque Multiplier là loại khác chứ không phải là cái thông thường được trang bị cho xe
 

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
963
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Dạ cụ, em không nhầm tí nào cụ ạ, nếu không khóa được biến mô mà chỉ biến mô hoạt động không thì tăng tốc rất yếu, có thể cái cụ nói đến Torque Multiplier là loại khác chứ không phải là cái thông thường được trang bị cho xe
Cụ hiểu như thế thì cứ loanh quanh là phải rồi.
Biến mô nào cũng có nhiệm vụ làm torque multiplier. Nếu nó chỉ trượt theo kiểu “đỡ côn” như cụ nói thì chẳng có cái dầu số nào chịu nổi đâu, tất cả phải tuân theo định luật bảo toàn năng lượng.
Cụ muốn biết tại sao nó là torque multiplier thì xem lại cấu tạo của impeller và turbine trong biến mô.
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
Em nói như này không biết có đúng không:
Xe Ertiga thỉnh thoảng vòng tua lớn hơn tốc độ mặc dù xe đang chạy ổn định, đều ga.
Ví dụ bình thường 80km/h thì vòng tua 2000. Nhưng thi thoảng chạy ổn định 80km/h mà vòng tua tận 2300.
Bệnh nó như vậy, khỏi tranh cãi biến mô gì cả.
Khi nó bị như vậy, em chạy vỡi kỹ thuật hãng thì thấy OBD2 chỉ báo là khóa biến mô (lockup clutch) luôn ở trạng thái mở (release), trong khi thông thường thì trạng thái của nó luân phiên: khóa (Connected) / Slip 75% (trượt 25%)/ Slip 50% (trượt 50%) / mở (release) và ngược lại, trong đó thời gian dài chủ yếu là ở trạng thái khóa (connected). Chính vì vậy em mới biết chắc chắn là xe có cơ cấu khóa biến mô chứ???
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
Cụ hiểu như thế thì cứ loanh quanh là phải rồi.
Biến mô nào cũng có nhiệm vụ làm torque multiplier. Nếu nó chỉ trượt theo kiểu “đỡ côn” như cụ nói thì chẳng có cái dầu số nào chịu nổi đâu, tất cả phải tuân theo định luật bảo toàn năng lượng.
Cụ muốn biết tại sao nó là torque multiplier thì xem lại cấu tạo của impeller và turbine trong biến mô.
Cụ nói vậy có vẻ cụ là người gốc nghiên cứu vật lý, tuy nhiên em không cho rằng biến mô có thể làm tăng mô men xoắn được ạ, biến mô chỉ đơn thuần là cái ly hợp cho phép trượt liên tục mà không bị hỏng như ly hợp ma sát thông thường thôi.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Lại bị xì nhớt. Bọn mít này nó có truyền thống món này :))
Ngoài cái đó ra mà qua bảo dưỡng nó tự phát hiện (ko phải e) thì đi 30k km rồi e thấy ok, như ý so tầm tiền.
Cưỡi lên con Nis Xtrail 2.0 là thấy xe mình kém hơn ngay :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ nói vậy có vẻ cụ là người gốc nghiên cứu vật lý, tuy nhiên em không cho rằng biến mô có thể làm tăng mô men xoắn được ạ, biến mô chỉ đơn thuần là cái ly hợp cho phép trượt liên tục mà không bị hỏng như ly hợp ma sát thông thường thôi.
Quan niệm cụ như vậy thì gặp hãng nào cũng kiện thôi.
Biến mô là khớp kết nối mềm chứ không phải ly hợp.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,187
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ngoài cái đó ra mà qua bảo dưỡng nó tự phát hiện (ko phải e) thì đi 30k km rồi e thấy ok, như ý so tầm tiền.
Cưỡi lên con Nis Xtrail 2.0 là thấy xe mình kém hơn ngay :D
2 phân khúc khác nhau mà cụ. Còn nào nặng hơn, thì đi phê hơn. Phên hơn thì Bệnh viêm màng túi cũng đến nhanh hơn :D
 

Super_voz

Xe buýt
Biển số
OF-25603
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
963
Động cơ
499,013 Mã lực
Nơi ở
VM
Cụ nói vậy có vẻ cụ là người gốc nghiên cứu vật lý, tuy nhiên em không cho rằng biến mô có thể làm tăng mô men xoắn được ạ, biến mô chỉ đơn thuần là cái ly hợp cho phép trượt liên tục mà không bị hỏng như ly hợp ma sát thông thường thôi.
Mời cụ đọc kĩ về biến mô trước khi vật nhau với hãng nhé.
Công dụng chính của biến mô là làm lợi về mô men xoắn. Nếu chỉ là khớp nối đơn thuần thì chả ai gọi là biến mô và cũng ko cần cái thứ có kết cấu lằng nhằng như vậy.
38D2605D-7DBD-411F-B297-417521B48AA8.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top