[Funland] Hai máy bay suýt 'đối đầu'

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,478
Động cơ
49,150 Mã lực
Đọc cả còm của cụ thấy căng thẳng, nghẹt thở, mà đến câu cuối tí sặc, haizzz
Nhân vụ trên thớt này thì em kể chuyện hy hữu và may mắn ấy cụ à. Chứ trong hơn chục năm đi tầu thì em bị mấy vụ kinh hơn nhiều. Một vụ khi chuẩn bị vào port klang ( hồi nó chưa mở rộng) đối đầu với một con tài chở Container size bé hơn mũi tầu em cắt nguyên 1/3 cái container xếp trên mũi của tàu đó như cắt chuối, hàng trên Cont bị rơi một ít xuống biển còn đâu vẫn ở trong phần còn lại trong Cont, may chỉ xượt phát rồi lướt ra được. Một lần đúng mũi đèn đỏ luồng Sài Gòn tàu em 600Teu bị con 1800Teu nó tránh xà lan ngược chiều nó ép rồi dìu theo cắm thẳng vào bờ luôn, may đang nước lên cộng tàu lai thì kéo ra được. Nói thật mình ở dưới buồng máy- nhiều lúc không thể hiểu trên buồng lái các bố ấy thế nào, nhất là lúc trên luông có cả hoa tiêu/ mấy ông hoa tiêu lại cùng công ty mà không bảo nhau, nhường nhau một tí.
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,575
Động cơ
312,325 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong 24h có 3 ca 5 kíp trực. Giãn cách 2 ca liên tiếp tối thiểu 12h trong 24h. Mỗi phiên trực không quá 2h. Nghỉ giữa phiên tối thiểu 30' ban ngày và 45' ban đêm. Phép năm 15 ngày + phép thâm niên (3 năm/ngày).
Lương thưởng KSKL có hệ số ntn cụ cho mọi người biết được không?
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,587
Động cơ
458,091 Mã lực
Nơi ở
HN
Lương thưởng KSKL có hệ số ntn cụ cho mọi người biết được không?
Lương KL trả theo quy chế của doanh nghiệp gồm 3 phần xêm xêm nhau : lương cứng (Lương hệ số theo bậc khởi điểm 1.72 kịch 10 bậc 3.95 x mức lương cơ sở) + lương năng suất + lương giờ điều hành.
 

toanbt

Xe tải
Biển số
OF-843625
Ngày cấp bằng
18/11/23
Số km
219
Động cơ
3,876 Mã lực
Tuổi
35
Muốn đụng cũng khó lắm chứ đâu có dễ đâu mà. Vẫn tiếp tục đi máy bay.
 

Bigtits

Xe tăng
Biển số
OF-631030
Ngày cấp bằng
10/4/19
Số km
1,340
Động cơ
-251,827 Mã lực
Tuổi
40
Trên máy bay có 3 đèn định hướng.
Screenshot_20240622_132503.jpg

Đèn đỏ luôn ở phía trước đầu cánh trái
Đèn xanh luôn ở phía trước đầu cánh phải
Và đèn trắng ở trên cánh đuôi
3 đèn này luôn bật trong suốt quá trình máy bay làm việc.
Nếu phi công ở 1 chiếc máy bay khác thấy Đèn đỏ và trắng tức chiếc máy bay kia bay cùng chiều với mình.
Nếu thấy đèn xanh và trắng tức chiếc máy bay kia bay ngược chiều với mình
Thấy đèn trắng chiếc kia đang đi xa mình
Nếu thấy đồng thời cả xanh và đỏ. Tức chiếc máy bay kia đang lao về phía mình.
Phi công sẽ cho máy bay rẽ sang bên phải để phòng tránh. Trong trường hợp không liên lạc được với phi công trên chiếc máy bay kia.
Đỏ và xanh ở 2 đầu cánh là để nhận biết máy bay của mình đang ở bên trái hay bên phải của máy bay kia. Thường mấy đèn này nó chỉ có tác dụng khi có sự cố như trong vụ này nếu ko có sự điều hành chuyển hướng thì để phi công xác định hướng và bên nào của tàu bay để đánh lái tránh va chạm. Giờ công nghệ hiện đại nên trên tàu bay và tại các trung tâm kiểm soát đường dài, kiểm soát tiếp cận đều sẽ có cảnh báo vi phạm phân cách đứng và phân cách ngang thành ra mấy đèn kia ít tác dụng nhưng trong quy chuẩn thiết kế tàu bay vẫn phải có đầy đủ.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,079
Động cơ
187,927 Mã lực
Lương KL trả theo quy chế của doanh nghiệp gồm 3 phần xêm xêm nhau : lương cứng (Lương hệ số theo bậc khởi điểm 1.72 kịch 10 bậc 3.95 x mức lương cơ sở) + lương năng suất + lương giờ điều hành.
Em nghĩ là phải hơn chứ cụ nhỉ?
Chả nhẽ, với KSKL có bậc lương 1 (1,72) thì chỉ có mức lương 1,72 x 1,8 x3 = ~ 9 triệu, thậm chí kịch bậc 10 thì cũng chỉ có ~20 triệu?
 

Bigtits

Xe tăng
Biển số
OF-631030
Ngày cấp bằng
10/4/19
Số km
1,340
Động cơ
-251,827 Mã lực
Tuổi
40
Em nghĩ là phải hơn chứ cụ nhỉ?
Chả nhẽ, với KSKL có bậc lương 1 (1,72) thì chỉ có mức lương 1,72 x 1,8 x3 = ~ 9 triệu, thậm chí kịch bậc 10 thì cũng chỉ có ~20 triệu?
Bên qlb lương doanh nghiệp lấy hệ số * 3xxx cụ ợ
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,587
Động cơ
458,091 Mã lực
Nơi ở
HN
Em nghĩ là phải hơn chứ cụ nhỉ?
Chả nhẽ, với KSKL có bậc lương 1 (1,72) thì chỉ có mức lương 1,72 x 1,8 x3 = ~ 9 triệu, thậm chí kịch bậc 10 thì cũng chỉ có ~20 triệu?
Vâng..Lương cứng chỉ đc thế thôi cụ.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,079
Động cơ
187,927 Mã lực
Vâng..Lương cứng chỉ đc thế thôi cụ.
Chả nhẽ các KSKL làm vì đam mê à cụ? Bảo Tiếp viên hàng không còn có khoản thu này thu kia, chứ các KSKL thì thu thêm được gì ngoài lương và thưởng hàng năm
 

Thỏ vẩu

Xe tải
Biển số
OF-859106
Ngày cấp bằng
12/5/24
Số km
474
Động cơ
20,318 Mã lực
Tuổi
24
Lương thưởng KSKL có hệ số ntn cụ cho mọi người biết được không?
Chả nhẽ các KSKL làm vì đam mê à cụ? Bảo Tiếp viên hàng không còn có khoản thu này thu kia, chứ các KSKL thì thu thêm được gì ngoài lương và thưởng hàng năm
Thỏ nghĩ là ta không nên lạm bàn về lương và thu nhập. Cái này nhiều doanh nghiệp cũng coi là bí mật kinh doanh hoặc/và yêu cầu CBNV không được tiết lộ mức lương và thu nhập của mình. Dừng thôi các bác ơi.
 

nimitz

Xe đạp
Biển số
OF-832841
Ngày cấp bằng
24/4/23
Số km
12
Động cơ
325 Mã lực
Tuổi
24
Các cụ cho em hỏi: nếu không can thiệp kịp thời, thì xác suất 2 máy bay đâm trực diện vào nhau là bao nhiêu %?
Xác suất va chạm trên không là cực kì thấp vì tất cả các máy bay hiện nay đều được trang bị TCAS (Hệ thống cảnh báo va chạm máy bay) Hiểu đơn giản là mỗi máy bay sẽ phát ra 1 chùm sóng và nếu có máy bay khác bắt được chùm sóng trong khoảng cách đó (vòng tròn đỏ) thì hệ thống sẽ tự động ra chỉ thị cho phi công nên làm gì. Chỉ thị TCAS > chỉ thị ATC và phi công bắt buộc phải tuân theo chỉ thị của TCAS.
1719095247863.png

Còn vụ tai nạn ở Nhật Bản đầu năm thì chiếc máy bay bị nạn chưa cất cánh nên TCAS chưa được cảnh báo. Nhưng TCAS là giải pháp cuối cùng và để đến khi TCAS ra tay thì ATC chắc có sai sót lớn
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,089
Động cơ
542,082 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Ngoài từ Hải lý, Dặm biển thì còn gọi là Nơ.
Không cụ à, NM là hải lý, dặm biển chỉ chiều dài, khoảng cách còn Nơ (knot) là vận tốc, tốc độ, đơn vị là NM/giờ.
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,850
Động cơ
490,152 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
lại đi cả tổ không lưu , năm rồi ông em em ở nội bài cũng bay cả tổ
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,034
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Nghề này và một số nghề có tính chất tương đương có lẽ phải được (hoặc bắt buộc) nghỉ bao nhiêu ngày/tháng hoặc bao nhiêu giờ/tuần để refresh và giữ được sự phản ứng chuẩn xác trong khi vẫn đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động các cụ nhỉ. Không biết ở ta có chế độ đó ko ?
nghề này trực chỉ 2h mỗi lượt .
không nhiều đâu để yên cầu chưac lành tới vậy .
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,907
Động cơ
235,786 Mã lực
Nghề này và một số nghề có tính chất tương đương có lẽ phải được (hoặc bắt buộc) nghỉ bao nhiêu ngày/tháng hoặc bao nhiêu giờ/tuần để refresh và giữ được sự phản ứng chuẩn xác trong khi vẫn đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động các cụ nhỉ. Không biết ở ta có chế độ đó ko ?
Có đầy đủ hết....nhưng
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,907
Động cơ
235,786 Mã lực
Trên máy bay có 3 đèn định hướng.
Screenshot_20240622_132503.jpg

Đèn đỏ luôn ở phía trước đầu cánh trái
Đèn xanh luôn ở phía trước đầu cánh phải
Và đèn trắng ở trên cánh đuôi
3 đèn này luôn bật trong suốt quá trình máy bay làm việc.
Nếu phi công ở 1 chiếc máy bay khác thấy Đèn đỏ và trắng tức chiếc máy bay kia bay cùng chiều với mình.
Nếu thấy đèn xanh và trắng tức chiếc máy bay kia bay ngược chiều với mình
Thấy đèn trắng chiếc kia đang đi xa mình
Nếu thấy đồng thời cả xanh và đỏ. Tức chiếc máy bay kia đang lao về phía mình.
Phi công sẽ cho máy bay rẽ sang bên phải để phòng tránh. Trong trường hợp không liên lạc được với phi công trên chiếc máy bay kia.
Nhìn thấy thì lao vào nhau rồi, tốc đọ 900km/h cơ mà
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,907
Động cơ
235,786 Mã lực
Khoảng chục hôm trước ở Ấn Độ cũng có vụ 2 chiếc máy bay chở hành khách suýt va chạm tại sân bay Mumbai. Một chiếc đang cất cánh, chiếc còn lại hạ cánh cùng lúc trên cùng một đường băng.

Sao không phanh hoặc đánh lái nhể🤣😢
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top