Có những lúc con người có những quyết định không thể hiểu nổi luôn. Năm 2019 em đang đi CE trên một tầu, tầu đang hành trình trên luồng Malacca. Lúc đó khoảng 9h sáng đang ca trực buồng lái của P3. Em thì từ buồng máy đi ra boong chính. Nhìn sang phải thấy một con tàu cũng cùng cỡ đang chạy song song cùng chiều với mình, rồi cứ thấy hai tàu thu hẹp khoảng cách với nhau, em nhìn lên trước thì phía trước không có tầu nào chạy đối lại, hay có tàu nhỏ chạy cắt ngang. Em vội gọi bộ đàm kênh 16 thì buồng lái ko trả lời, lại chuyển về 83 ( kênh quy ước nội bộ của bọn em ) gọi Capt, bảo anh ấy lên buồng lái ngay. Còn em chạy vào buồng máy chuyển trạng thái hệ thống sang chế độ điều động. Vừa chuyển xong thì thấy tín hiệu chuyển máy chính từ full ahead về haft rồi full, bánh lái thì hết lái trái, rồi hết lái phải. Còn còn đồng hồ tải chân vịt mũi cũng báo full luôn. Em cùng M4 và oiler đi ca vội bám vào tay vịn xung quanh. Một thằng em oiler đi bảo quản chạy vào kêu, anh ơi, tí toi còn 15m nữa là va chạm. May hai tầu tách ra rồi. Sau đó bọn em họp tấu. Capt hỏi đi ca kiểu gì mà hai anh em không quan sát được nó để tránh, P3 bảo từ lúc nhận ca 8h đã thấy tầu kia rồi, sắp đến điểm đổi hướng, hai bên gọi nhau rồi, bên mình bảo nó tránh, nó không tránh nên mình cũng không tránh.