Mời cụ xem lại FR24 thì rõ ngay. Thời điểm 06h30 UTC (13h30 giờ xứ ta) 2 tàu bay HVN1557 FL340 và HVN1575 FL360 cùng giảm độ caoTheo lịch bay mà Vietnam Airlines và Vietjet cung cấp thì HVN1557 bay Nội Bài (12h00) đi Cam Ranh (14h00), HVN1575 bay Nội Bài (12h05) đi Liên Khương (14h00), VJC244 bay Tân Sơn Nhất (12h45) đi Thanh Hoá (14h45) nên thông tin về giờ giấc trong mấy bài báo về sự cố này là không chính xác mà có lẽ sự kiện xảy ra vào khoảng 13h30 tới 13h36, khi HVN1557 bay trên khu vực Tuy Hoà - Nha Trang và chuẩn bị giảm tốc, hạ độ cao để hạ cánh, HVN1575 bay trên khu vực Kon Tum - Pleiku nhưng chưa tới thời điểm cần giảm tốc, hạ độ cao để hạ cánh trong khi VJC244 đang duy trì độ cao sau khi cất cánh (nếu bay đúng giờ) ở mức bay FL330 cũng ở khu vực Kon Tum - Pleiku. Rất có thể kiểm soát không lưu nhầm HVN1557 với HVN1575 nên đã ra huấn lệnh nhầm để HVN1575 hạ độ cao từ mức bay FL340 xuống mức bay FL240, cắt qua mức bay FL330 mà VJC244 đang bay nên rủi ro đâm va là rất cao.
Chỉnh sửa cuối: