[Funland] Hạ tầng cơ sở của đất nước từ nay đến 2025

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,422
Động cơ
444,005 Mã lực
Lạm bàn lại một chút về cái cao tốc La Sơn - Túy Loan này. Hiện tại thì cực vắng chứ k phải vắng cụ ạ, gần như không có người đi. Em k rõ về sau hoàn thành tiếp nối cao tốc chạy ra Quảng Trị thì có làm tăng lưu lượng lên không, chứ như hiện tại thì quá phí phạm. Nguyên nhân thì k dám phán nhưng e thấy một số vấn đề sau đây :
- Mang tiếng cao tốc nhưng 2 làn, tốc độ 60- 80, nhiều đoạn cấm vượt.
- Đi vào đến cao tốc là mất hẳn sóng điện thoại, đường đồi núi, có đoạn xuyên rừng vắng vẻ tạo cảm giác rất ghê. Nhiều đoạn mưa lớn có nguy cơ sạt lở rất nguy hiểm.
80 thì còn được, 60 thì vô lý quá cụ nhỉ? chẵng lẽ lại là đoạn giao cắt với khu dân cư? :-??
 

t_t_7love

Xe tải
Biển số
OF-711301
Ngày cấp bằng
24/12/19
Số km
479
Động cơ
92,783 Mã lực
Tuổi
35
80 thì còn được, 60 thì vô lý quá cụ nhỉ? chẵng lẽ lại là đoạn giao cắt với khu dân cư? :-??

Toàn đâm qua rừng quốc gia Bạch Mã với xẻ núi chứ giao cắt khu dân cư gì đâu cụ, đi sợ lắm. Đọc bài này thì " Phương án tổ chức giao thông tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan hiện nay được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ quy định 60-80 km/giờ.".
Chắc phải đợi bao giờ làm giai đoạn 2 nâng lên 4 làn rộng 22m thì mới ổn chút. Như hiện tại dù tiết kiệm được vé qua hầm nhưng k ai đi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Một câu chuyện hiển nhiên như vậy mà nói đi nói lại họp mãi :D

Hội đồng thẩm định Quy hoạch quốc gia nhất trí tập trung phát triển vùng động lực tăng trưởng và cực tăng trưởng. Cụ thể là phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tập trung vào vùng lõi động lực là tam giác Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, trong đó Hà Nội là cực tăng trưởng. Vùng kinh tế trọng điểm thứ hai là phía Nam, tập trung vào vùng lõi động lực là tứ giác TP HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó TP HCM là cực tăng trưởng.

"Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới và sức mạnh bắt nguồn từ lòng dân", Thủ tướng nói.

Ông báo lại đọc không hết rồi, đẩy mạnh các cực tăng trưởng ở các vùng kinh tế chứ riêng gì hai vùng kinh tế trọng điểm đâu cụ, thay vì đầu tư miên man chia đều 64 tỉnh thành, tỉnh nào cũng đòi sân bay cảng biển, nhà hát.... thì Quy hoạch quốc gia lần này gộp lại thành 7 vùng kinh tế, lấy trọng điểm là các cực tăng trưởng và kết nối vùng về các lõi động lực này.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Lạm bàn lại một chút về cái cao tốc La Sơn - Túy Loan này. Hiện tại thì cực vắng chứ k phải vắng cụ ạ, gần như không có người đi. Em k rõ về sau hoàn thành tiếp nối cao tốc chạy ra Quảng Trị thì có làm tăng lưu lượng lên không, chứ như hiện tại thì quá phí phạm. Nguyên nhân thì k dám phán nhưng e thấy một số vấn đề sau đây :
- Mang tiếng cao tốc nhưng 2 làn, tốc độ 60- 80, nhiều đoạn cấm vượt.
- Đi vào đến cao tốc là mất hẳn sóng điện thoại, đường đồi núi, có đoạn xuyên rừng vắng vẻ tạo cảm giác rất ghê. Nhiều đoạn mưa lớn có nguy cơ sạt lở rất nguy hiểm.
- Xa hơn QL 1 tầm 20km
Mấy vụ cụ nêu e nghĩ ko phải là lý do vắng. Vắng do nhu cầu đang thấp nên cũng chỉ đầu tư 2 làn thôi. Nhiều đoạn cao tốc ở Vn đầu tư giai đoạn đầu chỉ 2 làn cho tiết kiệm, giành tiền cho đầu tư dự án khác. Ngay tuyến Nội Bài - Lào Cai cũng có mấy đoạn 2 làn thôi, nhu cầu tăng lên mới đầu tư rộng lên tăng làn. Bụp phát 4 làn hoặc 6 làn kèm làn khẩn cấp nghe có vẻ hay nhưng như thế lại thiếu tiền đầu tư ở vùng khác nữa. Chuyện mất sóng thì do ông nhà mạng thôi. Em lái xe từ Mã Pì Lèng về Hà nội qua mấy vùng ở Cao Bằng còn nhiều đoạn tỉnh lộ, chạy trong rừng vắng ngắt và sợ vãi lều nhưng cũng hiểu cái đó là do kinh tế kém pahts triển thì mới vắng.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ông báo lại đọc không hết rồi, đẩy mạnh các cực tăng trưởng ở các vùng kinh tế chứ riêng gì hai vùng kinh tế trọng điểm đâu cụ, thay vì đầu tư miên man chia đều 64 tỉnh thành, tỉnh nào cũng đòi sân bay cảng biển, nhà hát.... thì Quy hoạch quốc gia lần này gộp lại thành 7 vùng kinh tế, lấy trọng điểm là các cực tăng trưởng và kết nối vùng về các lõi động lực này.
QH này cũng vui lắm cụ ạ, HĐ thẩm định có chủ tịch 8 tỉnh: HN, HP, ĐN, HCM, Cần Thơ, Thái Nguyên, Nghệ An, Đaklak. Nhưng lấy 2 vùng đầu tàu (thêm một số trung tâm vùng khác) là cũng tàm tạm rồi, hy vọng ko quả mít, hy vọng ko quy hoạch treo.

Cụ nào quan tâm có thể đọc tại

 
Chỉnh sửa cuối:

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,263
Động cơ
5,577,178 Mã lực
Thực ra cao tốc đạon từ Hà Tĩnh vào đến Nhinh Thuận là đầu tư đón đầu thôi chứ nhu cầu đã có mấy đâu, 1A đi còn vắng nữa là cao tốc. Như cái ĐN Quãng Ngãi chắc lỗ nặng, xe lơ thơ như vậy, tuyến 1A đi song song em còn phóng tít, chả bao giờ thấy đông
 

t_t_7love

Xe tải
Biển số
OF-711301
Ngày cấp bằng
24/12/19
Số km
479
Động cơ
92,783 Mã lực
Tuổi
35
Mấy vụ cụ nêu e nghĩ ko phải là lý do vắng. Vắng do nhu cầu đang thấp nên cũng chỉ đầu tư 2 làn thôi. Nhiều đoạn cao tốc ở Vn đầu tư giai đoạn đầu chỉ 2 làn cho tiết kiệm, giành tiền cho đầu tư dự án khác. Ngay tuyến Nội Bài - Lào Cai cũng có mấy đoạn 2 làn thôi, nhu cầu tăng lên mới đầu tư rộng lên tăng làn. Bụp phát 4 làn hoặc 6 làn kèm làn khẩn cấp nghe có vẻ hay nhưng như thế lại thiếu tiền đầu tư ở vùng khác nữa. Chuyện mất sóng thì do ông nhà mạng thôi. Em lái xe từ Mã Pì Lèng về Hà nội qua mấy vùng ở Cao Bằng còn nhiều đoạn tỉnh lộ, chạy trong rừng vắng ngắt và sợ vãi lều nhưng cũng hiểu cái đó là do kinh tế kém pahts triển thì mới vắng.
Cụ nói đúng nhưng suy nghĩ ngược lại thì muốn tăng lưu lượng phải có ưu điểm vượt trội gì mới kéo bớt đc lượng xe từ QL1 qua, chứ như hiện tại thời gian đi cao tốc còn lâu hơn nhiều thời gian đi QL1 thì đâu có lý do gì ng ta bỏ QL1 để đi cao tốc đâu.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
QH này cũng vui lắm cụ ạ, HĐ thẩm định có chủ tịch 8 tỉnh: HN, HP, ĐN, HCM, Cần Thơ, Thái Nguyên, Nghệ An, Đaklak. Nhưng lấy 2 vùng đầu tàu (thêm một số trung tâm vùng khác) là cũng tàm tạm rồi, hy vọng ko quả mít, hy vọng ko quy hoạch treo.

Cụ nào quan tâm có thể đọc tại

Ông sơn la mới xin đc quả nà sản lại muốn quả mộc châu.
Những dang Bí thư chủ tịch có kiến thức mù mờ về kinh tế này nên cho nghỉ hết đi chứ để lại làm gì ko biết
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ông sơn la mới xin đc quả nà sản lại muốn quả mộc châu.
Những dang Bí thư chủ tịch có kiến thức mù mờ về kinh tế này nên cho nghỉ hết đi chứ để lại làm gì ko biết
Đề xuất tách Bắc Trung Bộ và duyên Hải miền Trung ko được thông qua là 1 thất bại. "Vùng" gì mà 1300km lạy thánh :D chủ tịch Khánh Hòa, Vân Phong - Cam Ranh ko được dự mâm cũng là 1 thiệt thòi cho duyên hải Nam Trung Bộ, chính chị mấy tỉnh này đang như gà mắc tóc, ko biết có thay đổi đầu tư gì lớn cho tương lai vùng này ko?

Cái đó là cái lớn, còn phát ngôn hiểm như các cụ Sơn La Kon Tum xin thêm sb thì tính làm gì? Được thì tốt, ko thì cười xòa chậc lưõi thôi, tiếc gì cái công văn? :)

phuong-an-6209-1591276959_m_460x0.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Đề xuất tách Bắc Trung Bộ và duyên Hải miền Trung ko được thông qua là 1 thất bại. "Vùng" gì mà 1300km lạy thánh :D chủ tịch Khánh Hòa, Vân Phong - Cam Ranh ko được dự mâm cũng là 1 thiệt thòi cho duyên hải Nam Trung Bộ, chính chị mấy tỉnh này đang như gà mắc tóc, ko biết có thay đổi đầu tư gì lớn cho tương lai vùng này ko?

Cái đó là cái lớn, còn phát ngôn hiểm như các cụ Sơn La Kon Tum xin thêm sb thì tính làm gì? Được thì tốt, ko thì cười xòa chậc lưõi thôi, tiếc gì cái công văn? :)

phuong-an-6209-1591276959_m_460x0.jpg
uh báo cáo này có đề cập, Nhưng ko tách đc cũng thiệt thòi cho các tỉnh nhỉ
Phương án phân vùng hiện nay cũng còn có mặt chưa phù hợp như khoảng cách vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung quá dài. Vấn đề bất cập này có thể khắc phục trong quá trình lập quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030 khi định hướng tổ chức phát triển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung theo hai tiểu vùng: Tiểu vùng Bắc Trung Bộ và Tiểu vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,284
Động cơ
408,207 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói thật là em lần đầu tiên nghe thấy tên cái địa danh này #:-s
Sapa nổi tiếng như thế mà sân bay Sapa cũng chỉ dám làm giai đoạn một 1.5 triệu khách, giai đoạn 2 sau 2027 mới nâng lên 3 triệu.
Măng đen ở kontum. Đc mệnh danh là đà lạt 2, nhg vắng hơn chùa bà đanh :))
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
uh báo cáo này có đề cập, Nhưng ko tách đc cũng thiệt thòi cho các tỉnh nhỉ
Phương án phân vùng hiện nay cũng còn có mặt chưa phù hợp như khoảng cách vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung quá dài. Vấn đề bất cập này có thể khắc phục trong quá trình lập quy hoạch vùng thời kỳ 2021-2030 khi định hướng tổ chức phát triển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung theo hai tiểu vùng: Tiểu vùng Bắc Trung Bộ và Tiểu vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.
Có lẽ 3 tiểu vùng thì hợp lý hơn, 1 Hà Tĩnh đổ ra (trung tâm là Vinh), 2 QB-Quảng Ngãi (trung tâm Huế/Đà Nẵng) 3 Bình Định đổ vào (trung tâm Vân Phong - Cam Ranh). Tương lai tiểu bang cho hoành tráng :P

Chứ ngồi "họp Vùng 1300km" thì 1 ông Thanh Hóa ko biết nói chuyện gì với ông Ninh Thuận cũng buồn, họp Vùng thế chỉ tốn bia thôi :)
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Có lẽ 3 tiểu vùng thì hợp lý hơn, 1 Hà Tĩnh đổ ra (trung tâm là Vinh), 2 QB-Quảng Ngãi (trung tâm Huế/Đà Nẵng) 3 Bình Định đổ vào (trung tâm Vân Phong - Cam Ranh). Chứ ngồi "họp Vùng" thì 1 ông Thanh Hóa ko biết nói chuyện gì với ông Ninh Thuận cũng buồn, họp Vùng thế chỉ tốn bia thôi :)
Mỗi ông góp 1 túi đặc sản ra nhậu. Phê cả chấy.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Mỗi ông góp 1 túi đặc sản ra nhậu. Phê cả chấy.
Vâng 14 tỉnh cơ mà từ bắc tới nam từ sa mạc tới gió mùa, vẫn hiểu ý các cụ tại sao giữ "Vùng" như vậy nhưng thấy khó cho các tỉnh, nhất là khả năng đầu tư lớn hạ tầng Khánh Hòa. Nghệ An lại được đi họp đại diện Vùng :))
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
684
Động cơ
184,370 Mã lực
Tuổi
45
Có lẽ 3 tiểu vùng thì hợp lý hơn, 1 Hà Tĩnh đổ ra (trung tâm là Vinh), 2 QB-Quảng Ngãi (trung tâm Huế/Đà Nẵng) 3 Bình Định đổ vào (trung tâm Vân Phong - Cam Ranh). Tương lai tiểu bang cho hoành tráng :P

Chứ ngồi "họp Vùng 1300km" thì 1 ông Thanh Hóa ko biết nói chuyện gì với ông Ninh Thuận cũng buồn, họp Vùng thế chỉ tốn bia thôi :)
Quảng Bình tuy cách vùng thanh nghệ tĩnh bởi đèo ngang, nhưng lại sẽ gắn với bên đó hơn là quảng trị đổ vào. Họ nằm sát cảng Vũng Áng Sơn Dương, thậm chí cảng Hòn La em nghĩ cũng mang tính chất 1 cảng vệ tinh của sơn dương.
Kinh tế nó sẽ xóa dần các rào cản đặc thù về văn hóa và truyền thống. Đà nẵng và Huế ghét nhau ntn ai cũng biết, nhưng rồi tương lai sẽ phải kết nối mạnh về giao thông, cảng biển, du lịch và đào tạo nhân lực.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Quảng Bình tuy cách vùng thanh nghệ tĩnh bởi đèo ngang, nhưng lại sẽ gắn với bên đó hơn là quảng trị đổ vào. Họ nằm sát cảng Vũng Áng Sơn Dương, thậm chí cảng Hòn La em nghĩ cũng mang tính chất 1 cảng vệ tinh của sơn dương.
Kinh tế nó sẽ xóa dần các rào cản đặc thù về văn hóa và truyền thống. Đà nẵng và Huế ghét nhau ntn ai cũng biết, nhưng rồi tương lai sẽ phải kết nối mạnh về giao thông, cảng biển, du lịch và đào tạo nhân lực.
Duyên hải miền Trung có đặc thù địa hình là đèo, dãy núi ngang, ngày xưa do trèo đèo vượt núi khó khăn nên hình thành các ranh giới tự nhiên, ranh giới hành chính, ranh giới con người muốn xóa được ranh giới ngay cũng chưa dễ đâu. Cụ nào vài lần xiên Việt thì biết rõ:

- giữa Thanh Hóa - Nghệ An
- giữa Hà Tĩnh - Quảng Bình (đèo Ngang)
- giữa Huế - Đà Nẵng (đèo Hải Vân)
- giữa Quảng Ngãi - Bình Định (đèo Bình Đê)
- giữa Bình Định - Phú Yên (đèo Cù Mông)
- giữa Phú Yên - Khánh Hòa (đèo Cả)
- giữa Khánh Hòa - Ninh Thuận (hẻm Công Hải)
- giữa Ninh Thuận - bình Thuận (hẻm Cà Ná)

Rồi còn hành chính, văn hóa nữa. Như giữa Nghệ An Thanh Hóa chỗ đó thực ra giữa 2 bên ko ngăn sông cách núi gì cả, mà ko liên kết làm 1 cụm được.

Trái ngược với trung tâm hành chính, trung tâm Công nghiệp đầu mối phát triển lại hay nằm giữa 2 tỉnh, đèo núi lại là nơi có cảng đẹp (vì núi, đèo giáp biển thì cảng mới sâu). Thêm Tâm lý vẫn muốn đẩy công nghiệp (nhất là công nghiệp nặng) ra xa đô thị.

Mình nghĩ đó là quan niệm xưa, lạc hậu. Quan trọng là con người (đô thị) ở đâu thì đưa cảng biển sân bay đến đó đầu tư cảng ko quá đắt so với tổng thể chân hàng, nhân lực, con người. Chân hàng có thể tạo ra 1 trăm nghìn tỷ còn cái cảng giỏi lắm 10 nghìn tỷ à. Như cảng Lạch Huyện và Đình Vũ là cảng múc đó thôi, đâu cần "nước sâu"? Mà nếu ko kéo được cảng, công nghiệp đến (vành đai) đô thị thì kéo trung tâm đô thị đến với trung tâm công nghiệp; như Nam Thanh Bắc Nghệ mà ko có 1 đô thị III nào thì kỳ dị.

Còn công nghiệp đến khi làm sạch bong như VSIP Becamex ko khác gì công viên thì các tỉnh mới đỡ sợ công nghiệp. Như Bình Dương làm công nghiệp giữa phố đó thôi? Suốt ngày hót "lấy con người làm trung tâm" mà nhìn đi nhìn lại vẫn lấy đất, điều kiện tự nhiên làm trung tâm vũ trụ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
684
Động cơ
184,370 Mã lực
Tuổi
45
Có tỉnh nào sợ công nghiệp lẫn đô thị đâu. Các đô thị miền trung đa phần có từ thời phong kiến, pháp quy hoạch phát triển thêm. Chẳng qua công nghiệp muốn tiện lợi phải gần cảng, nhất là có quỹ đất sạch cảng tốt. Mà cảng toàn phải mở mới, nên công nghiệp quy ra đó.

Như Thanh Hóa biến thành trung tâm văn hóa giáo dục xã hội của tỉnh, thành phố công nghiệp nghi sơn tương lai cách đó 50 km cũng hợp lý mà. Quảng ngãi với dung quất cũng tương tự.

Nha trang chẳng hạn, tôi còn nghĩ nên dần bớt chức năng hành chính giáo dục sang cam ranh, chỉ nên chuyên tâm phục vụ du lịch thật tốt.

VN k cần những đô thị thật lớn, mà cần nhiều đô thị có chất lượng tốt, kết nối thuận lợi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Bên phía Nghệ an thì quy hoạch thành phố Hoàng Mai đấy. Chắc sẽ kết hợp với khu kinh tế Nghi Sơn nữa. Cái tp Hoàng Mai này cũng khá bất ngờ vì trước đó dân tình đồn là đẩy Diễn Châu lên thành phố, cuối cùng là thành phố Hoàng Mai. Nghệ an tỉnh rộng em thấy cái vùng phía Tây chưa có chính sách gì đó nổi bật để phát triển cả, trừ mỗi thành phố Thái Hòa chỗ Nghĩa Đàn. Ngoài cái bò sữa của TH milk ra chưa thấy có gì làm động lực tăng trưởng cả. a Trung chủ tịch NA từ thứ MPI về còn nhiều việc phải làm. Năm nay có chút thành tích là vốn FDI đăng ký tăng mạnh nhờ Goerk Tech nhưng vẫn thua xa Thanh Hóa và Hà Tĩnh về Công nghiệp. Trong quy hoạch của MPI đã chọn Vinh làm thủ phủ của tiểu vùng Bắc Trung Bộ (Thanh Nghệ Tĩnh). Nhưng chiến lược phát triển Vinh cũng chưa rõ ràng.
 

tungna414

Xe tăng
Biển số
OF-41856
Ngày cấp bằng
29/7/09
Số km
1,254
Động cơ
420,712 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái to tát chưa rõ lại chậm so với lộ trình 15-20 năm hay lâu hơn nữa.

Cái đơn giản nhất là chính phủ, các cơ quan chức năng làm sao đó cho đường phố Hà Nội được phẳng, mịn, xứng đáng bộ mặt thủ đô cả nước.

Chứ cứ coi đường phố gồ ghề, ổ trâu, ổ gà, hố ga 1 km chục cái nhấp nhô ở trung tâm 4 quận nội thành Hà Nội là đương nhiên thì khác gì răng dính bựa, tóc bết đầy gầu nhưng phải khoác lên mình suit Kiton, Armani đi giày John Lobb cơ.

Các cụ, các mợ, các bác ngồi trên cao có thấy không? Hay chỉ có thằng dân đen như em biết nhìn, biết cảm nhận đường phố dưới chân mình đi?!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top