[Funland] Hạ tầng cơ sở của đất nước từ nay đến 2025

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
9,015
Động cơ
-392,599 Mã lực
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10 và đưa vào khai thác đầu tháng 11:

Đây là cao tốc nối Quảng Trị với Huế. Từ La Sơn nối tiếp với cao tốc La Sơn - Túy Loan vừa được hoàn thành. Cao tốc này hơi giống La Sơn - Túy Loan hay Nội Bài - Lào Cai khi nhiều đoạn mới chỉ có 2 làn xe :(
3.jpg
Đường 1 từ sau Nghệ An em thấy lưu lượng không còn quá đông nữa nên 2 làn xe là phù hợp trong tình trạng còn thiếu tiền cho nhiều dự án hạ tầng khác
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,422
Động cơ
444,005 Mã lực
Vì đâu nên nỗi mô hình PPP ko hiện thực ở cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu? Một trong những tuyến trọng điểm lưu lượng

Em thấy các dự án đường bộ trong Nam, nhà đầu tư tư nhân không mặn mà lắm :(
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,422
Động cơ
444,005 Mã lực
Đường 1 từ sau Nghệ An em thấy lưu lượng không còn quá đông nữa nên 2 làn xe là phù hợp trong tình trạng còn thiếu tiền cho nhiều dự án hạ tầng khác
Vâng, hôm trước em xem video review La Sơn - Tuý Loan thấy vắng quá. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đông hơn nhiều.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Em thấy các dự án đường bộ trong Nam, nhà đầu tư tư nhân không mặn mà lắm :(
Chắc nền yếu nên chi phí xây dựng cao. Ngoài ra phong trào đồng khởi chống BOT trong đó có vẻ mạnh hơn ngoài Bắc, nên các nđt cũng rén. Mỗi tội các a e trong đó thường phàn nàn mỗi khi ra ngoài này và chứng kiến cái hạ tầng giao thông ngoài này.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
685
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Đầu tư công cho kịp tiến độ, sau đó bán lại cho tư nhân khai thác và mở rộng cũng là giải pháp chấp nhận được trong bối cảnh này, nếu làm rõ ràng minh bạch
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,293
Động cơ
679,346 Mã lực
Có cụ nào biết cho e hỏi, cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 thì điểm kết thúc tại quốc lộ 45, tỉnh Thanh Hóa nó nằm ở chỗ nào nhỉ? Và chỗ ấy đi xuống đường Quốc lộ 1 thì đi đường nào và mất bao xa ạ? E cảm ơn ạ!
Xem trên google cũng thấy được điểm cắt rồi ấy cụ. Chính giữa đoạn thẳng tắp của đường 45 luôn.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chắc nền yếu nên chi phí xây dựng cao. Ngoài ra phong trào đồng khởi chống BOT trong đó có vẻ mạnh hơn ngoài Bắc, nên các nđt cũng rén. Mỗi tội các a e trong đó thường phàn nàn mỗi khi ra ngoài này và chứng kiến cái hạ tầng giao thông ngoài này.
Có thể nào là vấn đề đô thị, đất dọc tuyến? Bây giờ dự án phải đấu thầu hết thì e PPP cũng khó rồi ko như trước đây. Nếu tính tài chính thuần dự án đường cao tốc, ko thêm thịt thêm hành e là bát phở khó ngon.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đầu tư công cho kịp tiến độ, sau đó bán lại cho tư nhân khai thác và mở rộng cũng là giải pháp chấp nhận được trong bối cảnh này, nếu làm rõ ràng minh bạch
Rất khó cụ ạ vì Nn đầu tư đắt, mua lại ko lời. Nếu nn gpmb hết sẵn cả chiều rộng nhiều làn thì sau này tư nhân chỉ thi công thì ok. Nếu ko thời gian gpmb và nguồn lực tư nhân cùng hỗ trợ gpmb nữa thì ko kinh tế. Cụ nào làm BOT PPP nhiều có chiêu gì hay ho ko?

Tư nhân có thể liều, nhưng ko thể làm phi lợi nhuận được.
 
Chỉnh sửa cuối:

t_t_7love

Xe tải
Biển số
OF-711301
Ngày cấp bằng
24/12/19
Số km
479
Động cơ
92,783 Mã lực
Tuổi
35
Đường 1 từ sau Nghệ An em thấy lưu lượng không còn quá đông nữa nên 2 làn xe là phù hợp trong tình trạng còn thiếu tiền cho nhiều dự án hạ tầng khác
Cái cao tốc La Sơn - Túy Loan mới thông xe, đỡ được hơn trăm k tiền phí hầm nhưng thực tế có vẻ ít đi lắm cụ ạ. Xa hơn tầm 20km, đường 2 làn tốc độ 60-80 thì không thấy khác biệt nhiều lắm
 

t_t_7love

Xe tải
Biển số
OF-711301
Ngày cấp bằng
24/12/19
Số km
479
Động cơ
92,783 Mã lực
Tuổi
35
Cụ nói em mới nhớ là đúng là Vinh là thủ phủ nó hơi kỳ cục. Mang tiếng thủ phủ của Tỉnh rộng nhất nước lại nằm đúng rìa của Tỉnh. Từ Vinh đi mấy huyện miền núi kiểu Tương Dương, Kỳ sơn còn xa hơn Vinh ra Hà nội. Thế mới đểu. Sân bay bến cảng cũng tụ tập ở Vinh thành ra cái cơ sở này ko giúp ích được nhiều cho kinh tế Nghệ an lắm. Giờ trong quy hoạch 2 thành phố mới của Nghệ an là tp Hoàng Mai và tp Thái Hòa thì chỉ Thái hòa là vùng miền Tây xứ Nghệ có thể kéo kinh tế vùng đó lên. Còn Hoàng Mai thì vẫn ven theo nhóm Hoàng Mai Diễn Châu Quỳnh Lưu là các huyện ven biển. VInh cũng là thành phố biển nốt. Có vẻ quy hoạch hơi lệch lạc tí.
Chắc cụ nhầm chứ từ Vinh nào đi các huyện kia mà xa hơn Hà Nội vậy? Các ý còn lại e công nhận
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Chắc cụ nhầm chứ từ Vinh nào đi các huyện kia mà xa hơn Hà Nội vậy? Các ý còn lại e công nhận
À em nói thậm xưng lên tí, mất bình quân hơn 200km. Nhưng cũng có đoạn cách hơn ra Hà nội đấy đấy. Nó là Keng Đu, Kỳ sơn ah. Báo thì viết 400km nhưng Google map thì ra 289km, xa hơn Hà nội tẹo.

Nghèo đói bủa vây
Từ TP Vinh, chúng tôi vượt qua chặng đường dài gần 400 km mất gần 1 ngày trời để tới được xã biên giới Keng Đu, huyện Kỳ Sơn
 

VNTL-SEPRE.24

Xe buýt
Biển số
OF-336000
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
795
Động cơ
294,788 Mã lực
Hồi đấy còn đang nghĩ xem làm thế nào để xóa đói, giảm nghèo.
Ví như cụ bây giờ, lúc làm nhà có định làm sân đỗ trực thăng trên nóc ko? Nếu k làm, nay mai con cháu nó lại chửi y như cụ đang nói bây giờ!
Sân bay làm gì, nghĩ cái thang máy trước đi đã.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,926
Động cơ
253,105 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,422
Động cơ
444,005 Mã lực

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
685
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Rất khó cụ ạ vì Nn đầu tư đắt, mua lại ko lời. Nếu nn gpmb hết sẵn cả chiều rộng nhiều làn thì sau này tư nhân chỉ thi công thì ok. Nếu ko thời gian gpmb và nguồn lực tư nhân cùng hỗ trợ gpmb nữa thì ko kinh tế. Cụ nào làm BOT PPP nhiều có chiêu gì hay ho ko?

Tư nhân có thể liều, nhưng ko thể làm phi lợi nhuận được.
Giải tỏa hết mặt bằng theo quy hoạch đấy cụ. Chỗ nào cầu vượt hầm chui thì cơ bản làm đầy đủ sẵn luôn.Các đường 17 mét chắc sau sẽ mở lên 23 mét (4 làn có khẩn cấp) trước đã rồi sau nữa mới mở lên 6 làn ( riêng đoạn hà tĩnh_ đà nẵng quy hoạch chỉ 4 làn)
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Giải tỏa hết mặt bằng theo quy hoạch đấy cụ. Chỗ nào cầu vượt hầm chui thì cơ bản làm đầy đủ sẵn luôn.Các đường 17 mét chắc sau sẽ mở lên 23 mét (4 làn có khẩn cấp) trước đã rồi sau nữa mới mở lên 6 làn ( riêng đoạn hà tĩnh_ đà nẵng quy hoạch chỉ 4 làn)
Nên gpmb trắng, đập hết rào lại chỉ cho sx nông nghiệp công viên thảm cỏ thôi mới được cụ ạ, địa phương nào ko quản được để dân tái lấn chiếm thì kỷ luật bí thư, chủ tịch, công an.

Chứ chỉ cắm lộ giới chưa ăn thua, nhất là đoạn qua đô thị. Điển hình là vành đai 1 Hà Nội đã cắm lộ giới bao năm. SG các sổ đỏ đều có 2 chữ "lộ giới" để giữ đất hạ tầng, căn cơ hơn hẳn Hà Nội, nhà nước thích lấy khi nào cũng được ko phải đền bù, mà bao năm ko cải tạo được hẻm, phố.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đầu tư công cho kịp tiến độ, sau đó bán lại cho tư nhân khai thác và mở rộng cũng là giải pháp chấp nhận được trong bối cảnh này, nếu làm rõ ràng minh bạch
Nói thêm về giải pháp này của cụ: về tính toán kinh tế là có thể làm được, nhưng ko thể bán ngay lúc mới xong được vì lúc đó giá còn cao áp lực trả nợ lớn, sau 5-10 năm hẵng bán lúc đó đã khấu hao trả nợ tương đối rồi thì giá mới đủ rẻ áp lực trả nợ giảm để tư nhân mua (giá trị còn lại theo sổ ko lạm phát, trong khi giá công trình mới lạm phát).

Chỉ hy vọng khi đó (5-10 năm) chất lượng công trình vẫn còn rất tốt :D 20-25 năm ko cần cải tạo, nâng cấp; cụ biết đấy vốn và định mức bảo trì đường bộ nhà nước rất thấp. Tư nhân đồng tiền đi liền khúc ruột, ko mua 1 sản phẩm tồi dù giá có rẻ đến cỡ nào.

Cái khác bọt là nhà nước vay vốn rất rẻ (dù đầu tư rất đắt), như trái phiếu chính phủ vay của dân có 3-4% thôi à, trong khi tư nhân vay tới 9-10%, chênh nhau đến 6-7%. Chính vì 6-7% chênh này (chưa kể lãi suất thả nổi rủi ro cao) mà tư nhân thiêu thân cũng ko dám đầu tư Biên Hòa Vũng Tàu nếu ko thêm thịt thêm hành, tiền vẫn thế.

Có 1 giải pháp nữa là Nhà nước vay (trái phiếu chính phủ giá rẻ) rồi cho tư nhân vay lại, ví dụ trong gói chọn nhà đầu tư có thêm mục: nhà nước cho Nhà đầu tư hạ tầng vay 70% vốn giá rẻ 5% (nn đi vay 3-4% cho vay lại 5% là ăn ra 1-2% rồi). Hoàn toàn nội địa bằng vốn trong nước ko dính 1 chút gì phụ thuộc nước ngoài. Hồ sơ mời thầu mà ko có mục hỗ trợ vốn rẻ mọi khó khăn rủi ro đều ủn cho tư nhân thì e ị vào làm :D nghỉ hiu cua gái sướng hơn.

Quan trọng là Hiểu bản chất và thực tiễn cuộc sống, đừng duy ý chí. Chính sách hợp lý thì mọi thứ vận hành tự nhiên như nước chảy mây trôi thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top