[Funland] Hạ tầng cơ sở của đất nước từ nay đến 2025

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Cụ có cái nhìn bi quan quá, em dân phu đường cũng nên giải thích chút cho cụ mặc dù kiến thức hạn hẹp.
Việt nam trước nay toàn dùng phương pháp mở rộng đường cũ như các nước, Nhưng các nước chi phí nhà mặt đường của họ ko cao như nhà trong ngõ (à làm gì có ngõ), chưa kể việc xây dựng không cho nhà dân bám đường (Bên trong Mốc lộ giới, để đảm bảo tầm quan sát của lái xe). CP khóa mới đặc biệt anh Thủ nhìn nhận ra vấn đề là mở đường mới, tạo không gian phát triển đô thị mới (vì Việt nam dự kiến tăng thêm 20% dân đô thị) nên sắp tới các dự án chi phí GPMB cao hơn chi phí xây dựng sẽ bị delay lại sau.
Về chất lượng làm Công trinh GT của Việt nam thì đúng là kém, nhưng không phải kém quá đâu ạ, các nước cũng vậy thôi nhưng do họ đã xây dựng từ lâu nên nguồn vốn dành cho bảo trì nhiều, Việt nam hiện nay vốn bảo trì quá thấp lại bị lùng bùng trong mớ cơ chế, (VD có cái hố sụt lún, phải trình báo, lập dự toán, đấu thầu chào giá.... xong mới sửa đc) nên chậm và tạo cảm giác như chưa làm đã hỏng.
Về vận tải thì đường thủy được khuyến khích nhưng do tốc độ không cao nên ít đc lựa chọn, đường sắt thì em nói thật rất khó thu xếp vốn để làm trong 10 năm tới, trừ khi các anh trên dẹp được tư tưởng bài Tàu và kêu gọi thành lập các công ty liên doanh với Tàu như Lào đã làm. Thôi cứ tuần tự mà tiến từ đường QL lên cao tốc, đến đường sắt thôi.
Xe cứ quá tải 2 đến 3 lần trọng tải thiết kế thì đường nào chịu nổi.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Đang kế hoạch xây Cảng nước sâu Cửa Lò rồi, đón được tàu 100k tấn rồi. Còn Hoàng Mai thì đã trong quy hoạch thành thành phố cùng với Thái Hòa. Khá bất ngờ là Diễn Châu lại ko được quy hoạch thành Thành phố.

ảng được đầu tư xây dựng theo 3 giai đoạn: giai đoạn 1 (2005) gồm một bến cho tàu 30.000 tấn, một bến cho tàu 50.000 tấn; giai đoạn 2 (2020) gồm bốn bến cho tàu 30.000 tấn, hai bến cho tàu 50.000 tấn và giai đoạn 3 đến năm 2030 gồm tám bến cho tàu 30.000 tấn, ba bến cho tàu 50.000 tấn và một bến cho tàu 100.000 tấn.
15 năm trước, em có dịp ngồi với lãnh đạo Nghệ An, và nghe về giấc mơ đưa Vinh tách ra thành thành phố trực thuộc, phần diện tích Nghệ An còn lại lấy Diễn Châu làm thủ phủ. Trọng tâm của giấc mơ ấy phải là xin được Xuân Thành của Hà Tĩnh để phát triển thành phố 2 bờ sông Lam :D
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,406
Động cơ
444,005 Mã lực
Vâng, Cụ lại có cách nhìn lạc quan và em hi vọng tình hình được như cách nhìn của cụ.
Tầm như em chắc không thể đưa ra các con số thuyết phục để minh họa cho ý kiến của em, chỉ là tổng hợp trên báo chí.
Nói ra thì lại bảo sùng bái "tây", nhưng nhìn cách phát triển hạ tầng giao thông của HÀN QUỐC, là nước có nhiều đặc điểm tương đồng với VN (nước nhỏ, lạc hậu, phát triển sau chiến tranh, cũng phải vay ODA...) thì sẽ biết chúng ta ntn.
Giao thông Hàn Quốc có vài điểm em rất thích khi sang chơi:
- Hệ thống tàu điện ngầm cực phát triển, nên đại đô thị như Seoul nhưng đường rất thông thoáng, ít ùn tắc vì dân công sở hầu lớn di chuyển dưới đất.
- Làn đường riêng dành cho xe chở đông người ( chắc là trên 10 chỗ) giống như BRT, xe con bất khả xâm phạm. Điểm khác biệt ở đây là tất cả xe khách tư nhân hay xe bus nhà nước, xe đưa đón trẻ đi học đều được dùng làn này. Trong video cụ có thể thấy xe con tắc dài nhưng xe bus, xe dịch vụ vẫn phi ầm ầm:
- Cao tốc thẳng tắp, đúng kiểu cụ thủ của chúng ta nói: gặp sông bắc cầu, gặp núi khoét hầm. Nhiều khi đi vài km đã thấy 1 hầm.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,913
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Có cụ nào biết cho e hỏi, cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 thì điểm kết thúc tại quốc lộ 45, tỉnh Thanh Hóa nó nằm ở chỗ nào nhỉ? Và chỗ ấy đi xuống đường Quốc lộ 1 thì đi đường nào và mất bao xa ạ? E cảm ơn ạ!
Tôi nhìn thì nó cắt QL45 gần chợ Bôn, từ đây đi QL 45 qua thị trấn Rừng Thông về TP Thanh Hoá.
 

xd642a7

Xe tải
Biển số
OF-36739
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
308
Động cơ
478,449 Mã lực
Thanh Hoá nhà e đáp ứng đc 40$, chi phí ra cảng 2tr cụ ạ, công nhân chấp nhận cày 12 tiếng/h với mức lương 10tr (nếu có việc tăng ca) do họ đã từng cày trong nam rồi.
Các tỉnh đồng bằng sông hồng đúng là người chăm chỉ lượn hết, công nhân chỉ thích làm 8h/ngày
tìm được KCN mà cho thuê 40$/50 năm khó lắm cụ ah, nhất là với khu vực HP, toàn ~100$, 1 số KCN còn >100$. Chi phí ra cảng rẻ hơn nhưng đúng là khó kiếm công nhân lắm. Các tỉnh lân cận cũng nhiều KCN, nhà máy rồi nên lao động ngoại tỉnh cũng ít đổ dồn về HP lắm. Nếu có thì họ chọn cty có xe đưa đón.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
15 năm trước, em có dịp ngồi với lãnh đạo Nghệ An, và nghe về giấc mơ đưa Vinh tách ra thành thành phố trực thuộc, phần diện tích Nghệ An còn lại lấy Diễn Châu làm thủ phủ. Trọng tâm của giấc mơ ấy phải là xin được Xuân Thành của Hà Tĩnh để phát triển thành phố 2 bờ sông Lam :D
Uh hồi đó Ng Vinh vẫn truyền tai nhau thế, e nghe suốt. Mỗi tội cướp đc Nghi Xuân của Hà Tĩnh quá khó. Giờ cũng chỉ lấy được Cửa Lò và Hưng Nguyên, diện tích rộng gấp đôi. Trở thành thành phố Biển. nhưng hơn 202km2 thì vẫn chưa đủ để có thể làm tp trực thuộc TW đc. Xấu mặt TW lắm.
 

omavn

Xe tải
Biển số
OF-456468
Ngày cấp bằng
27/9/16
Số km
325
Động cơ
-539,307 Mã lực
Em thấy quy hoạch đường vành đai cho vùng giáp thủ đô có gì đó không ổn. Đường vành đai 1,2,3,4 thì rất gần nhau nhưng đường vành đai 5 thì lại nằm xa. Kể mà giữa đường vành đai 4 và 5 theo quy hoạch bây giờ mà có thêm 1 đường vành đai 4,5 nằm giữa 2 đường đó thì đẹp và thuận tiện
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,406
Động cơ
444,005 Mã lực
Cập nhật Bến Lức - Long Thành:
“VEC cũng cần chủ động làm việc với các nhà tài trợ ADB và JICA để giải quyết việc chấm dứt hợp đồng các gói thầu A1, A6 và J3 và các thủ tục cần thiết để lựa chọn nhà thầu mới triển khai hoàn thành dự án theo quy định; Chủ động làm việc, đàm phán với các nhà thầu để giải quyết dứt điểm các vướng mắc và triển khai thi công lại.

Đồng thời, quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu khẩn trương tái khởi động thi công các gói thầu, phấn đấu hoàn thành các đoạn tuyến sử dụng vốn vay ADB trong quý 3/2023”, Bộ trưởng yêu cầu.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Em thấy quy hoạch đường vành đai cho vùng giáp thủ đô có gì đó không ổn. Đường vành đai 1,2,3,4 thì rất gần nhau nhưng đường vành đai 5 thì lại nằm xa. Kể mà giữa đường vành đai 4 và 5 theo quy hoạch bây giờ mà có thêm 1 đường vành đai 4,5 nằm giữa 2 đường đó thì đẹp và thuận tiện
Trước Hà tây có quy hoạch 2 cái đường trục Bắc nam hay gì đấy đi từ Đan phượng tới Phú xuyên theo hợp đồng BT nhưng rất tiếc nó bị dừng rồi, Hiện tại VP và Hưng Yên cũng dang mong muốn xây dựng cầu nối cho tuyến này.
Hà nội quá to mà lại muốn ôm tất cả các việc nên cũng bị chậm như Sài gòn thôi, đi trước về sau, và sớm bị các tỉnh thành khác vượt mặt
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,167
Động cơ
349,338 Mã lực
Do con người hết. Lâm Đồng cũng còn ỳ ạch dài lâu đấy. Theo tiểu sử thì cả bí và chủ của Lâm Đồng chưa một ngày làm cán bộ hành pháp, trực tiếp xắn tay vào công việc mà cả hai bố này đều làm hết khóa thì .... nghỉ :D
Nói chung là nát cụ ạ toàn lọ ăn thôi chất làm được gì, giờ thì nát rồi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Uh hồi đó Ng Vinh vẫn truyền tai nhau thế, e nghe suốt. Mỗi tội cướp đc Nghi Xuân của Hà Tĩnh quá khó. Giờ cũng chỉ lấy được Cửa Lò và Hưng Nguyên, diện tích rộng gấp đôi. Trở thành thành phố Biển. nhưng hơn 202km2 thì vẫn chưa đủ để có thể làm tp trực thuộc TW đc. Xấu mặt TW lắm.
Sân bay Vinh ko hiểu xưa tính thế nào mà hay sương mù, mất chuyến, ko biết có cách gì giải quyết được ko? Cảng thì tốt rồi, tàu 3 vạn, năm 2021 thông qua 7,5 triệu TEU, tăng 16% năm. Nghệ An sẽ phát triển, bắc Hà Tĩnh mà ko ké vào cùng phát triển với Vinh, Cửa Lò thì phí. Vinh vẫn là thủ phủ tự nhiên cả vùng Nghệ Tĩnh dù các cụ muốn hay ko, nơi tập trung cả sân bay bến cảng.

Khi chia tỉnh, Cái thành phố Vinh tự nhiên nằm lệch 1 đầu tỉnh, tự nhiên giới hạn không gian phát triển, hạn chế lan tỏa. Ko sáp nhập được Nghi Xuân thì nên sáp nhập luôn cả Hà Tĩnh :) trừ mấy huyện phía nam nhập vào Quảng Bình thành tỉnh Bình Tĩnh :D nói đùa mà e thật, Nghệ An Hà Tĩnh vốn nhiều đặc điểm chung nên dễ nhập, cũng như Quảng Bình Quảng Trị như Anh Em ruột nhập được còn Bình Trị Thiên thì ko nhập được vì Thừa Thiên tức cho rằng QB "trị" TT :D TTH dù sao cũng là gốc đất kinh kỳ ko chịu thua ai, lại nằm lệch đầu tỉnh ra đến bắc QB xa quá.

Sau khi làm đường cao tốc bắc nam và đường sắt 200km/h thì từ Cẩm Xuyên về Vinh 80km chỉ chạy 40 phút (120km/h), từ bắc Quảng Bình đến Nam Quảng Trị chỉ 200km, các tỉnh ko có sân bay như Hà Tĩnh Quảng Trị nên dẹp hết ko xin xo sân bay gì cho tốn kém ít hiệu quả, chuyển sang đặt ga dùng tàu 200km/h được rồi. 20 năm nữa đủ giàu thì xây thêm sb.

Ngày xưa đặt vị trí hành chính theo cung dịch trạm theo giới hạn sức chạy của con ngựa, đến trạm thì thay ngựa. Đến thời Pháp đã tính theo cự ly cơ giới nhưng tốc độ còn chậm, ví dụ xe ko nên chạy liên tục quá 4 tiếng - 8 tiếng nên cứ 100km có 1 đô thị. Ngày nay đã ở tầm khác hẳn với cao tốc, cách đây hơn 100 năm Pháp chưa tính được.

Dần dần hạ tầng kỹ thuật phát triển sẽ phá các giới hạn địa lý, Cái giới hạn phạm vi "tỉnh" còn lại là năng lực quản lý nhà nước và quy định rõ ràng đơn giản nhất quán. "Hạ tầng thể chế" hạn chế phát triển thì mình ko muốn bình luận.
 
Chỉnh sửa cuối:

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,014
Động cơ
396,201 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Có cụ nào biết cho e hỏi, cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 thì điểm kết thúc tại quốc lộ 45, tỉnh Thanh Hóa nó nằm ở chỗ nào nhỉ? Và chỗ ấy đi xuống đường Quốc lộ 1 thì đi đường nào và mất bao xa ạ? E cảm ơn ạ!
về tới nga ba voi khoảng 16 cây .
 

Mochua

Xe máy
Biển số
OF-501236
Ngày cấp bằng
29/3/17
Số km
73
Động cơ
186,685 Mã lực
Tuổi
40
em mong kiếm tiền mua oto còn đi thử cao tốc xem ntn
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Khi chia tỉnh, Cái thành phố Vinh tự nhiên nằm lệch 1 đầu tỉnh, tự nhiên giới hạn không gian phát triển, hạn chế lan tỏa. Ko sáp nhập được Nghi Xuân thì nên sáp nhập luôn cả Hà Tĩnh
Cụ nói em mới nhớ là đúng là Vinh là thủ phủ nó hơi kỳ cục. Mang tiếng thủ phủ của Tỉnh rộng nhất nước lại nằm đúng rìa của Tỉnh. Từ Vinh đi mấy huyện miền núi kiểu Tương Dương, Kỳ sơn còn xa hơn Vinh ra Hà nội. Thế mới đểu. Sân bay bến cảng cũng tụ tập ở Vinh thành ra cái cơ sở này ko giúp ích được nhiều cho kinh tế Nghệ an lắm. Giờ trong quy hoạch 2 thành phố mới của Nghệ an là tp Hoàng Mai và tp Thái Hòa thì chỉ Thái hòa là vùng miền Tây xứ Nghệ có thể kéo kinh tế vùng đó lên. Còn Hoàng Mai thì vẫn ven theo nhóm Hoàng Mai Diễn Châu Quỳnh Lưu là các huyện ven biển. VInh cũng là thành phố biển nốt. Có vẻ quy hoạch hơi lệch lạc tí.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Người pháp quy hoạch hồi đó chả hiểu sao chọn Vinh. Chắc từ thời phong kiến nó đã là trị sở của vùng Nghệ An rồi.
VInh làm cảng biển giờ hơi chậm, trên 100km là Nghi Sơn, dưới 120 km là Vũng Áng. Làm cảng tầm cho tàu 3 vạn tấn, phục vụ công nghiệp tại chỗ thì cũng được.
Nói vui 1 chút, tôi vẫn tiếc cái tên Sài Gòn, nó là thương hiệu gắn với lịch sử. Giá sau này có lúc trả lại tên cho SG, đổi Vinh thành TP. HCM thì đẹp.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nói về hạ tầng y tế, có luật này đang rất quan trọng ảnh hưởng lớn tương lai ngành y mà ko thấy các cụ Ofer chém gió. Dù sao y tế công vẫn là chủ đạo.

Xem phát biểu của Lân Hiếu

 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,406
Động cơ
444,005 Mã lực
Cập nhật tình hình Phan Thiết - Dầu Giây: :D
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,406
Động cơ
444,005 Mã lực
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10 và đưa vào khai thác đầu tháng 11:

Đây là cao tốc nối Quảng Trị với Huế. Từ La Sơn nối tiếp với cao tốc La Sơn - Túy Loan vừa được hoàn thành. Cao tốc này hơi giống La Sơn - Túy Loan hay Nội Bài - Lào Cai khi nhiều đoạn mới chỉ có 2 làn xe :(
3.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top