[Funland] Hạ tầng cơ sở của đất nước từ nay đến 2025

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,216
Động cơ
895,632 Mã lực
...
Tôi vừa tra lại thì đường cao tốc (Autobahn) ở Đức rộng nhất cũng chỉ là một vài đoạn 8 làn, còn thì toàn 6 làn.
Thời đó làm cái đường điện 500KV mà đã ồn ào rồi.
Những đoạn đường Autobahn 8 làn (4 làn mỗi bên) là những đoạn đường không hạn chế tốc độ. Tha hồ vít ga đến lúc thấy run tay. Hình như là độc nhất trên thế giới!
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
40
Thời đó làm cái đường điện 500KV mà đã ồn ào rồi.
Những đoạn đường Autobahn 8 làn (4 làn mỗi bên) là những đoạn đường không hạn chế tốc độ. Tha hồ vít ga đến lúc thấy run tay. Hình như là độc nhất trên thế giới!
Đoạn to là đoạn bị giới hạn. Còn đoạn không giới hạn chỉ có 3 làn thôi.
Làn vượt bên trái, làn chạy ở giữa và làn khẩn cấp bên phải. Là con đường độc nhất thật.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,216
Động cơ
895,632 Mã lực
Đoạn to là đoạn bị giới hạn. Còn đoạn không giới hạn chỉ có 3 làn thôi.
Làn vượt bên trái, làn chạy ở giữa và làn khẩn cấp bên phải. Là con đường độc nhất thật.
4 làn cho 3 vận tốc khác nhau.
Chỉ mỗi làn thứ 3 và làn vượt mới không bị giới hạn tốc độ!
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
40
4 làn cho 3 vận tốc khác nhau.
Chỉ mỗi làn thứ 3 và làn vượt mới không bị giới hạn tốc độ!
Đúng rồi làn trong cùng là làn để vượt. Vượt xong rồi là ra làn giữa. Làn ngoài cùng là làn khẩn cấp.
Rất nhân văn phỏng cụ ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,216
Động cơ
895,632 Mã lực
Đúng rồi làn trong cùng là làn để vượt. Vượt xong rồi là ra làn giữa. Làn ngoài cùng là làn khẩn cấp.
Rất nhân văn phỏng cụ ?
Kể cả đường chỉ 2 làn/1 chiều thì làn ngoài cùng vẫn được dành để vượt. Vượt xong phải trở lại làn trong cùng. Nếu chạy bám cái làn để vượt mà phía trước không có xe nào thì nguy cơ được dừng ở chốt phía trước hay nhận giấy phạt rất cao!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,846
Động cơ
606,325 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cụ lấy tỷ giá , giá cả nguyên vật liệu, chi phí...của thời này áp vào 30 năm trước thì cũng chịu.

Mà ai bảo làm một lúc 1.600km??? Có thể chia làm nhiều giai đoạn , 5-10 năm hoặc thậm chí 20-30 năm nhưng cơ bản là phải quy hoạch trước. Giờ mới làm đi giải phóng mặt bằng có khổ không???
Trước đó không tiền, không nguyên vật liệu thì xây bằng niềm tin.
Hồi đó còn loay hoay xây mấy cái xi măng lò đứng công suất 200 ngàn tấn chứ chưa có loại 2-3 triệu tấn.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
40
Kể cả đường chỉ 2 làn/1 chiều thì làn ngoài cùng vẫn được dành để vượt. Vượt xong phải trở lại làn trong cùng. Nếu chạy bám cái làn để vượt mà phía trước không có xe nào thì nguy cơ được dừng ở chốt phía trước hay nhận giấy phạt rất cao!
Quan trọng vẫn là ý thức. Và luật pháp nghiêm minh.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
654
Động cơ
184,219 Mã lực
Tuổi
45
Nếu như những năm 90, cùng với dự án truyền tải điện 500kV Bắc Nam mà cụ Kiệt và đồng đội dồn toàn lực quyết tâm làm cái đường cao tốc Bắc- Nam 12 làn xe thì giờ kinh tế VN đã khác rồi.
Em vẫn nghĩ, cụ 6 Dân công rất lớn, nhưng có 2 dự án nói nhẹ là chưa hoàn hảo, nói nặng là sai lầm. 1 là đưa lọc dầu về Dung Quất thay vì Long Sơn, 2 là xây dựng đường Hồ Chí Minh phía Tây, thay vì làm cao tốc phía Đông. (Cả 2 đều có phương án làm trước 2 làn, mở rộng và nâng dần lên cao tốc sau).

Các cụ đừng nói 2 dự án này là cần thiết. Cần thì cao tốc lên Mù Căng Chải cũng rất cần. Vấn đề là nguồn lực khi đó và cơ hội, chọn cái nào trước cái nào sau.

P/s: có cái thứ 3, em k biết nên k dám nói bừa, nêu ra chỉ để được các cụ chỉ giáo: em cũng được nghe 1 số ý kiến cho rằng đường dây 500 trước sau cũng phải làm,nhưng làm khi đó lại quá vội vàng, để lại nhiều vấn đề về kĩ thuật và kinh tế phải khắc phục sau này. Nếu nguồn vốn đó đầu tư xây nhiệt điện hỗ trợ phía Nam trước đường dây 500 làm sau vài năm, gắn với tuyến đường HCM thì sẽ bài bản và thuận tiện hơn. Cụ nào biết chỉ thêm giúp em ạ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,320
Động cơ
405,331 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em vẫn nghĩ, cụ 6 Dân công rất lớn, nhưng có 2 dự án nói nhẹ là chưa hoàn hảo, nói nặng là sai lầm. 1 là đưa lọc dầu về Dung Quất thay vì Long Sơn, 2 là xây dựng đường Hồ Chí Minh phía Tây, thay vì làm cao tốc phía Đông. (Cả 2 đều có phương án làm trước 2 làn, mở rộng và nâng dần lên cao tốc sau).

Các cụ đừng nói 2 dự án này là cần thiết. Cần thì cao tốc lên Mù Căng Chải cũng rất cần. Vấn đề là nguồn lực khi đó và cơ hội, chọn cái nào trước cái nào sau.

P/s: có cái thứ 3, em k biết nên k dám nói bừa, nêu ra chỉ để được các cụ chỉ giáo: em cũng được nghe 1 số ý kiến cho rằng đường dây 500 trước sau cũng phải làm,nhưng làm khi đó lại quá vội vàng, để lại nhiều vấn đề về kĩ thuật và kinh tế phải khắc phục sau này. Nếu nguồn vốn đó đầu tư xây nhiệt điện hỗ trợ phía Nam trước đường dây 500 làm sau vài năm, gắn với tuyến đường HCM thì sẽ bài bản và thuận tiện hơn. Cụ nào biết chỉ thêm giúp em ạ.
Cái Dung quất thì đúng là ý đồ chính trị nhiều hơn kinh tế. Còn chuyện làm đường và điện thì không phải cụ ạ.

Năm 1999, trận lụt lịch sử ở Miền Trung, đèo Hải vân sụt khiến giao thông Nam-Bắc bị cắt rời hoàn toàn. Đó là lý do cụ Kiệt quyết làm đường HCM, vừa để dự trữ cho QL1 vừa phát triển kinh tế dải phía Tây VN. Thực tế nó đã làm khá tốt cả 2 việc.

Đường cao tốc là đường giành riêng cho ô-tô. Với nguồn lực và hiện trạng VN năm 1999-2000, không ai đi đầu tư đường chỉ cho ô-tô. Năm 1998 GDP đầu người VN mới có chưa đến 400 đô, xe máy còn là tài sản lớn, họa có điên mới đầu tư đường cao tốc.

Những ý kiến nói rằng nên đầu tư nhiệt điện MN thay vì đường dây 500KV thì lại càng ấu trĩ hơn nữa. Nhắc với các cụ là lúc đó Liên Xô đã giải tán, VN đang bị Mỹ cấm vận, không còn ai chống lưng, đến cái automat 3 pha còn không nhập được, thế thì nhà máy điện ở đâu ra?
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
272,025 Mã lực
Đến bây giờ có lẽ thuật ngữ tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh không còn phù hợp nữa. Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc vẫn hướng ra biển nhưng cảng Lạch Huyện giờ đóng vai trò chính yếu, cảng Cái Lân không có được vai trò quan trọng như dự định ban đầu. Phía sâu trong nội địa ngoài Vĩnh Phúc, Bắc Ninh giờ nổi lên mấy tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nam nên vùng kinh tế trọng điểm này nó không còn là tam giác với 3 cực Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh mà bám theo hành lang QL5 và 5B, hành lang đường 18 ra biển, thêm hành lang kết nối sang TQ theo CT Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái và CT Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn.

Vùng này đến giờ vẫn kết nối kém về phía Nam và theo hành lang QL18, cả về đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa. So lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên đất cho phát triển công nghiệp và đô thị vẫn thua xa khu vực Đông Nam Bộ và Long An. Hơn được cái là gần ông láng giềng khổng lồ phía Bắc và đội Hàn, Nhật, Đài; nguồn điện sẵn hơn và lợi thế của người đi sau. Về du lịch biển thì thua hẳn miền Trung và Phú Quốc do có mùa đông. Để phát triển vẫn còn phải đầu tư vào kết cấu hạ tầng nhiều lắm và cũng mất nhiều thời gian. Thời gian tới có lẽ nên nhường vốn cho khu vực phía Nam đang nghẽn nặng về kết cấu hạ tầng. Khu vực phía Bắc có vốn đến đâu làm đến đó đã. Những gì còn thiếu thì đành để nhiệm kỳ sau, sau nữa tính tiếp.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,326
Động cơ
79,731 Mã lực
Vũng Tàu chính ra cực kỳ thuận lợi về mặt vị trí mà sao mấy năm nay có vẻ chìm cụ nhỉ?
Vũng tàu cũng như Quảng ninh cụ ạ, khi chưa có giao thông thuận lợi thì chi phí sống khá đắt đỏ ( chỉ rẻ với khách du lịch) thu nhập của công nhân ở việt nam đang dưới 300$ nên tiền ăn vẫn chiếm hơn 20% thu nhập.

cụ đúng là mơ ngủ khi so sánh Hạ tầng giao thông hiện nay giữa hai đầu đất nước. Tam giác SG-VT-ĐN và Tam giác HN-HP-QN giờ như Bố đá bóng với con. Ai là Bố ai là con thì tự hiểu ợ. Ông con hiện không có cửa so với Bố đâu ợ. Phải nuôi thêm 20 năm nữa là ít ợ tức Hạ tâng phía Nam phải ít nhất 20 niên nữa mới theo kịp phía Bắc. Còn riêng Quảng nình giờ chuẩn bị cho Đà Nẵng ngửi khói rùi
Lợi thế người đi sau cụ ạ, khi còn trẻ vào trong đấy làm đường xuyên á, xa lộ Hà nội... thấy sao to rộng thế.. Hà nội hải phòng khi đấy vẫn "phố nhỏ ngõ nhỏ nhà tôi ở đó"
Nhưng rất tiếc những dự án như đường xuyên á, đường cộng hoà, đường đi long an.. lúc ý đất 2 bên còn nhiều mà ko đền bù hay cắm mốc quy hoạch để giờ đây chi phí GPMB tăng vọt nhiều tuyến còn cho cả nhà cao tầng ra sát mép lộ giới.
Nếu ko có lợi ích nhóm 10 năm tới các cụ trong đấy lại nhìn phía bắc như Thằng Nhà Quê thôi. Em kỳ vọng ở anh Nên, người ko màng lợi ích cá nhân sẽ tạo nên kỳ tích cho phí nam
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,385
Động cơ
444,199 Mã lực
Vũng tàu cũng như Quảng ninh cụ ạ, khi chưa có giao thông thuận lợi thì chi phí sống khá đắt đỏ ( chỉ rẻ với khách du lịch) thu nhập của công nhân ở việt nam đang dưới 300$ nên tiền ăn vẫn chiếm hơn 20% thu nhập.


Lợi thế người đi sau cụ ạ, khi còn trẻ vào trong đấy làm đường xuyên á, xa lộ Hà nội... thấy sao to rộng thế.. Hà nội hải phòng khi đấy vẫn "phố nhỏ ngõ nhỏ nhà tôi ở đó"
Nhưng rất tiếc những dự án như đường xuyên á, đường cộng hoà, đường đi long an.. lúc ý đất 2 bên còn nhiều mà ko đền bù hay cắm mốc quy hoạch để giờ đây chi phí GPMB tăng vọt nhiều tuyến còn cho cả nhà cao tầng ra sát mép lộ giới.
Nếu ko có lợi ích nhóm 10 năm tới các cụ trong đấy lại nhìn phía bắc như Thằng Nhà Quê thôi. Em kỳ vọng ở anh Nên, người ko màng lợi ích cá nhân sẽ tạo nên kỳ tích cho phí nam
Thế mà cao tốc đi sau có vài năm, một số thành phần đã gào lên là đào N lấp B, nghĩ mà chán.
Ngày trước đất nước thiếu điện, miền Bắc cắt điện luân phiên, tập trung năng lượng cho miền Nam phát triển kinh tế...Suốt quãng thời gian dài, hạ tầng cơ sở trong đó vượt trội hơn hẳn thì chẳng thấy kêu, trong khi người dân cả nước tập trung vào làm ăn, xây dựng chứ có phải ông này làm nuôi ông kia đâu.haizz
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,385
Động cơ
444,199 Mã lực
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hoàn thành dự sẽ là cú hích lớn cho du lịch Phan Thiết, khi mà thời gian đi cao tốc từ TPHCM đi PT sẽ chỉ còn khoảng hơn 2 tiếng. Mà số lượng resort ở Phan Thiết thì nhiều hơn Vũng Tàu nhiều :D. Phan Thiết có vùng biển đẹp, giờ thêm cao tốc và sân bay Phan Thiết nữa, dự sẽ cực hot \m/

 

CDX2011

Xe tăng
Biển số
OF-773968
Ngày cấp bằng
10/4/21
Số km
1,572
Động cơ
71,839 Mã lực
Website
casca.vn
Có bao nhiêu làm bấy nhiêu, ít nhất phải có quy hoạch sẵn để thế hệ sau có nền tảng mà làm
Hồi đấy còn đang nghĩ xem làm thế nào để xóa đói, giảm nghèo.
Ví như cụ bây giờ, lúc làm nhà có định làm sân đỗ trực thăng trên nóc ko? Nếu k làm, nay mai con cháu nó lại chửi y như cụ đang nói bây giờ!
 

ORIGINHANOIAN

Xe hơi
Biển số
OF-424732
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
192
Động cơ
219,736 Mã lực
Tuổi
45
Vũng tàu cũng như Quảng ninh cụ ạ, khi chưa có giao thông thuận lợi thì chi phí sống khá đắt đỏ ( chỉ rẻ với khách du lịch) thu nhập của công nhân ở việt nam đang dưới 300$ nên tiền ăn vẫn chiếm hơn 20% thu nhập.


Lợi thế người đi sau cụ ạ, khi còn trẻ vào trong đấy làm đường xuyên á, xa lộ Hà nội... thấy sao to rộng thế.. Hà nội hải phòng khi đấy vẫn "phố nhỏ ngõ nhỏ nhà tôi ở đó"
Nhưng rất tiếc những dự án như đường xuyên á, đường cộng hoà, đường đi long an.. lúc ý đất 2 bên còn nhiều mà ko đền bù hay cắm mốc quy hoạch để giờ đây chi phí GPMB tăng vọt nhiều tuyến còn cho cả nhà cao tầng ra sát mép lộ giới.
Nếu ko có lợi ích nhóm 10 năm tới các cụ trong đấy lại nhìn phía bắc như Thằng Nhà Quê thôi. Em kỳ vọng ở anh Nên, người ko màng lợi ích cá nhân sẽ tạo nên kỳ tích cho phí nam
Chúng ta của hiện tại cụ nhé. Cụ giống 1 bộ phận không nhỏ tụi trẻ sinh ra trong sài thành và ít hoặc không bao giờ ra Bắc nên cứ bị ru ngủ thời hoàng kim xe hông đa là số 1 ở SG. Thực ra SG bết như hiện nay cũng là do sự xâm thực của N Bắc đến mức độ giờ nói thành phố của người giàu Bắc cũng ko sai. Đường cộng hoà như cu nói là 1 ví dụ...a Nên chỉ làm tròn vai thui chứ hạ tầng nó là bài toán 20 năm trở lên. Còn thế hệ Hai lúa thì đừng nói vì giờ chắc dạt hết về miền Tây hoặc bán xá vỉa hè khắp các Quận ven SG. Hiện có 1 bộ phận Hai lúa trí thức có tiền ở mấy tỉnh miền Tây sau dịch đi du lịch Bắc mà nhiều n lần đầu tiên trong đời trải nghiệm cao tốc HN-LC đã đời hay vi vu đường trên cao ngắm HN đều phải uống thuốc chống choáng khi nghĩ về những cái tắc ráng chạy phành phạch kiếm sống nơi Miền sông nước dưới quê. He he
 

ORIGINHANOIAN

Xe hơi
Biển số
OF-424732
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
192
Động cơ
219,736 Mã lực
Tuổi
45
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hoàn thành dự sẽ là cú hích lớn cho du lịch Phan Thiết, khi mà thời gian đi cao tốc từ TPHCM đi PT sẽ chỉ còn khoảng hơn 2 tiếng. Mà số lượng resort ở Phan Thiết thì nhiều hơn Vũng Tàu nhiều :D. Phan Thiết có vùng biển đẹp, giờ thêm cao tốc và sân bay Phan Thiết nữa, dự sẽ cực hot \m/

Dự cụ có tí ở Phan thiết 😎
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,385
Động cơ
444,199 Mã lực
Dự cụ có tí ở Phan thiết 😎
Em có ông anh trong đó, rủ vào chơi mà ngại quá cụ ạ. Đi tàu hay đi xe từ Tân Sơn Nhất đều mệt mỏi, hóng cái sân bay PT thì mãi chưa thấy san nền xong. Năm sau mà cao tốc làm xong thì có khi em bay vào TSN rồi thuê xe tự lái phi vào tắm biển ăn hải sản ;)
 

ORIGINHANOIAN

Xe hơi
Biển số
OF-424732
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
192
Động cơ
219,736 Mã lực
Tuổi
45
Cụ
Em có ông anh trong đó, rủ vào chơi mà ngại quá cụ ạ. Đi tàu hay đi xe từ Tân Sơn Nhất đều mệt mỏi, hóng cái sân bay PT thì mãi chưa thấy san nền xong. Năm sau mà cao tốc làm xong thì có khi em bay vào TSN rồi thuê xe tự lái phi vào tắm biển ăn hải sản ;)
Cụ cứ chờ văn đợi thui. Tuy nhiên biển Phan thiết đâu có đẹp, không phải biển xanh cát trắng, chỉ không khí thui cụ ạ. Còn cao tốc dầu giây Phan thiết đâu phải vì phan thiết đâu mà nó nằm trong tổng thể cao tốc bắc nam
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,783
Động cơ
315,436 Mã lực
Cụ lấy tỷ giá , giá cả nguyên vật liệu, chi phí...của thời này áp vào 30 năm trước thì cũng chịu.

Mà ai bảo làm một lúc 1.600km??? Có thể chia làm nhiều giai đoạn , 5-10 năm hoặc thậm chí 20-30 năm nhưng cơ bản là phải quy hoạch trước. Giờ mới làm đi giải phóng mặt bằng có khổ không???
Lúc khó khăn thì đất đấy để trồng cấy ko tốt, ít nhất nó còn tạo ra sản phẩm cho xã hội. Nếu GPMB xong cứ để cỏ mọc thì lãng phí quá.
Chỉ có trong thành phố thì nên quy hoạch sớm thì tránh lãng phí thôi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,326
Động cơ
79,731 Mã lực
Chúng ta của hiện tại cụ nhé. Cụ giống 1 bộ phận không nhỏ tụi trẻ sinh ra trong sài thành và ít hoặc không bao giờ ra Bắc nên cứ bị ru ngủ thời hoàng kim xe hông đa là số 1 ở SG. Thực ra SG bết như hiện nay cũng là do sự xâm thực của N Bắc đến mức độ giờ nói thành phố của người giàu Bắc cũng ko sai. Đường cộng hoà như cu nói là 1 ví dụ...a Nên chỉ làm tròn vai thui chứ hạ tầng nó là bài toán 20 năm trở lên. Còn thế hệ Hai lúa thì đừng nói vì giờ chắc dạt hết về miền Tây hoặc bán xá vỉa hè khắp các Quận ven SG. Hiện có 1 bộ phận Hai lúa trí thức có tiền ở mấy tỉnh miền Tây sau dịch đi du lịch Bắc mà nhiều n lần đầu tiên trong đời trải nghiệm cao tốc HN-LC đã đời hay vi vu đường trên cao ngắm HN đều phải uống thuốc chống choáng khi nghĩ về những cái tắc ráng chạy phành phạch kiếm sống nơi Miền sông nước dưới quê. He he
Em người Bắc mà cụ, nhưng có thi công một vài dự án hạ tầng trong đó, nhìn chung Việt nam đang bị lom dom trong quy hoạch. Cần một cách nhìn hoàn toàn khác.
Hiện tại dân số đô thị của chúng ta mới chỉ có 40% trong khi nếu duy trì được mức tăng trưởng như hiện nay thì chúng ta có thêm 30% dân đô thị nữa, hãy học a bạn Vàng họ ko mở rộng hay cố nhồi thêm người vào các đô thị cũ như chúng ta mà xây dựng các khu đô thị hoàn toàn mới được kết nối với nhau bằng hệ thống GT hiện đại và tận dụng tốt lợi thế người đi sau. Việt nam làm đc thì chi phí GPMB ít đi nhiều lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top