Do cơ chế đất đai, đền bù nên các siêu đô thị giờ ai tính đếm nữa, HN với TP HCM chỉ có cách làm hạ tầng vành ngoài hoặc tăng cường đô thị vệ tinh để giảm tải lõi, song song với giải quyết thong thả các "khuyết tật" chưa hoàn thiện bên trong. Nên tính đếm hạ tầng quốc gia thì mấy ông ở siêu độ thị này nên gạt qua một bên.
Nhưng thứ như Long Thành với cảng nước sâu Cái Mép Thị Vải và đường dẫn xuống mới đáng nói. Trong 5 năm nữa khu vực trọng điểm Đông Nam Bộ với sân bay to nhất VN + hệ thống cảng nước sâu tập trung bốc dỡ hàng hóa từ các thủ phủ công nghiệp Đồng Nai, Bình Dương, Long An... Nếu không cất cánh hoặc trở thành 1 điểm sáng khu vực thì đem......... phê bình hết
Ở một góc nhìn khác, phải nói Thanh Hóa trong 5 năm vừa qua, dù gì thì gì, dưới bàn tay của Thợ điện Uncle hạ tầng cũng phát triển rất tốt, có cả cơ chế có cả trọng điểm. Cực tăng trưởng này rất quan trọng so với tam giác miền Bắc HN HP QN vì nó kéo thành tứ giác mà Thanh Hóa là huyết mạch, yết hầu cả miền Bắc luôn. Tỉnh có sân bay to, có cảng nước sâu, hệ thống cao tốc sắp xong được 1 nửa, đường trục sân bay - cảng đã vận hành.
Ở khúc giữa thì Quảng Nam có khả năng bứt phá hạ tầng được nếu làm quyết liệt vì họ có sân bay to, dưới thì nhờ cảng Dung Quất và tổ hợp CN rất lớn của Hòa Phát. Có cả TC... trong khi phía bắc của tỉnh là toàn bộ khu du lịch lớn như Hội An, Duy Xuyên Mỹ Sơn và vùng ảnh hưởng của Đà Nẵng. Tất cả do c bộ hết