[Funland] "Hà Nội Vì Đâu Nên Nỗi?"

linh1999

Xe hơi
Biển số
OF-836068
Ngày cấp bằng
26/6/23
Số km
168
Động cơ
4,446 Mã lực
Tuổi
28
Em chỉ nghĩ đơn giản ai cũng có mưu cầu hạnh phúc, chỗ nào OK họ đến làm ăn sinh sống nên dẫn tới tình trạng như vậy, chứ HN các cụ nhìn thì biết Tết vắng như chùa Bà Đanh.
 

huutrinh6688

Xe điện
Biển số
OF-155781
Ngày cấp bằng
7/9/12
Số km
2,326
Động cơ
367,097 Mã lực
Em cũng ra Hà Nội ngót 20 niên. Nhưng chắc chắn em sẽ hồi hương trong nay mai.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,414
Động cơ
101,531 Mã lực
ng xe máy phạm luật dễ dàng và họ nhìn vào chính xe máy ấy chứ ạ

có lần em dừng xe đèn đỏ, mấy xe đằng sau còn bóp còi inh và hô đi đi, làm gì có ai, tránh đường đi

à, cụ nói em nhớ ra: xe máy mới chuyên đỗ kín vào làn đường được rẽ phải ạ, dù họ đi thẳng
View attachment 8088483
View attachment 8088477

bài báo này dùng chữ "Thản nhiên" chính là ý mà em muốn nói:

View attachment 8088486
Những cảnh vậy thì oto cũng đâu có thiếu cụ, sáng đi làm và chiều tan tầm, đa số là trộn vào nhau, cụ cứ đếm đầu xe xem, như đi Hoàng Minh Giàm ấy, đang xếp hàng sẽ có vài xe ô tô lấn sang làn trái vượt phi lên ầm ầm ko muốn xếp hàng lâu sau đó lại tạt để len vào chỗ đợi đèn xanh
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,185
Động cơ
571,749 Mã lực
Vì rất nhiều thứ, ko chỉ bởi HN mà toàn thể. Cái gốc là giáo dục và thể chế
Cần có luật hoá cụ nhể, vd xả rác ra chỗ công cộng có cam ghi hình lại thì phạt 500k sung công hay đi lao động công ích quét đường 3 tiếng hay gì đó...vv :(
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,886
Động cơ
5,169,024 Mã lực
ng xe máy phạm luật dễ dàng và họ nhìn vào chính xe máy ấy chứ ạ

có lần em dừng xe đèn đỏ, mấy xe đằng sau còn bóp còi inh và hô đi đi, làm gì có ai, tránh đường đi

à, cụ nói em nhớ ra: xe máy mới chuyên đỗ kín vào làn đường được rẽ phải ạ, dù họ đi thẳng
View attachment 8088483
View attachment 8088477

bài báo này dùng chữ "Thản nhiên" chính là ý mà em muốn nói:

View attachment 8088486
Đã ăn thua gì cụ. Trời nắng mình đi sau xe máy, còn 30-40m mới đến ngã tư đèn xanh đèn đỏ là họ dừng ngay trước bóng cây, em dính báo phát như thế ở đường Láng gần ngã tư giao cắt với Láng Hạ - Lê Văn Lương hay Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng rồi. Nói chung tham gia giao thông ở HN nó rèn tính kiên nhẫn cho mình nhiều cụ ah :))
 

Dotting

Xe tải
Biển số
OF-199429
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
474
Động cơ
352,423 Mã lực
Đô thị hóa là quá trình không thể tránh được do VN là nước đang chuyển từ xã hội nông nghiệp sang XH công nghiệp và dịch vụ, giờ dân số đô thị VN mới có 30% thôi, các nước CN dân đô thị khoảng 60-90%. yên tâm là quá trình đô thị hóa còn mạnh nữa những năm tới, kèm theo đó là vấn đề qui hoạch và phát triển đô thị ở VN sẽ còn bức xúc nữa với chính sách qui hoạch và phát triển hiện nay. Chắc luôn là với qui hoạch hiện nay thì người có điều kiện dần sẽ ra ngoại ô còn nội đô chất lượng sống cứ kém dần dù giá nhà trên trời. Nhìn SG là thấy rõ luôn, trừ Quận 1 ra thì dân có đk ra hết Q7, PMH và Q2, Thủ Thiêm và các khu mới ở ngoại ô. Trong nội đô thì lúc nhúc, kém chất lượng dần và cực đắt.

Vụ cháy ở Thanh Xuân làm lòi ra vấn đề rất nghiêm trọng là giá nhà đất quá xa tầm với của người lao động, trong khi đó chính sách không cho phép tăng mật độ dân trong nội đô, dân thì cứ đổ ra (do nhu cầu cuộc sống) dẫn đến chung chư mini tự phát, nhà trọ cho thuê kém chất lượng tràn lan ở những khu vực ngõ hẻm, thiếu an toàn... Cái này là lỗi qui hoạch và chính sách phát triển đô thị, cứ loanh quanh đổ lỗi cho tiêu chuẩn pccc làm gì, làm sao mà làm đúng tiêu chuẩn được.

Bất cập của qui hoạch phình to là làm mấy con đường ra ngoài lấy đất NN xây nhà bán, xúc tiền cho nhanh. HN các tuyến ra ngoài đều thế hết, Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, Cầu giấy, Phạm Hùng... Tương lai rất gần là vành đai 2 mới xong (Võ Chí Công, Cổ Linh...). Bà con thì vẫn chen chúc và dở cái là vẫn nghĩ là phải mở rộng TP nữa để giảm mật độ. Bi hài thật! Nó sai ở chỗ, chỉ tắc và chen lấn có giờ thôi còn lại vắng tanh. So với Sing, Nhật, TQ thì ăn thua gì về mật độ, có cái là bọn nó không tắc, bẩn, ô nhiễm như ta thôi. Qui hoạch kém nên thực ra là ít nhưng tưởng nhiều, lãng phí tài nguyên, hiệu quả thấp... Thành phố trung tâm kiểu gì ban ngày tắc đi cả tiếng chưa đến, tối 23h đóng cửa chẳng có ai. Đêm HN yên tĩnh và lãng mạn lắm chứ không giống tp không ngủ bên tư bản đâu :)

Nói chung giải pháp đô thị nén, mật độ cao, giao thông công cộng vẫn ưu điểm. Mật độ cao, nhà cao tầng có tính toán, qui hoạch chuyên môn chứ không phải mật độ cao tự phát như hiện nay. Hạ tầng giao thông công cộng không có tầm nhìn thì đô thị nén thế nào được, không giải quyết được lại đổ cho mật độ dân cao, xây nhiều nhà cao tầng. Các cụ sang HK, Tokyo, Thượng Hải... nhiều chắc hiểu thế nào là cao. VN còn chưa phải làm phòng trọ kiểu quan tài đấy!

Cái này là sai lầm của thế kỷ 20 rồi (các nước phát triển đều bị chả phải riêng VN) có cái VN đi sau chả học được gì mấy. Giờ qui hoạch đã có và làm theo 20 năm nay rồi, thay đổi gì nữa. Chỉ có mỗi nước cực chẳng đã dời thổ đu đi chỗ khác như Indo.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,185
Động cơ
571,749 Mã lực
Thay vì kêu ca sao tác giả ko bỏ HN ra chỗ khác mà sống, ai cũng kêu ca, nhưng có ai chịu hành động đâu.
Khó cụ ạ, cũng k thể nói thế đc vì con dân ở thủ đô bảo họ tự nhiên về quê ở sao đc? Có biết cày cấy đâu? Có biết đi rừng hay đánh cá đâu? Kiểu cụ bảo thả gấu hay hổ nuôi nhốt trong chuồng ra tự nhiên thì chỉ có chết đói hoặc vào bẫy hay vào tay thợ săn sớm thôi. Các quan hay lãnh đạo nếu đc như các ông bố bà mẹ tốt thì đi kiếm cái ăn cái mặc về cho con dân chứ nó đói quá hay nóng quá, lạnh quá k chịu đc khóc lóc hỏi bố mẹ bố lại làm cho câu mày k ở được, k ăn đc thì biến đi chỗ khác mà sống hả cụ?:(
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,792
Động cơ
460,643 Mã lực
Con buôn bds dựa vào đô thị hoá để kiếm chác mà, càng tập trung mật độ lớn thì giá đất càng tăng. Khái niệm đô thị nén là từ ai phịa ra
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,857
Động cơ
501,279 Mã lực
Lên HN làm còn có đồng ra đồng vào, chứ ở tỉnh, ở quê thì chỉ đủ ăn thôi
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,185
Động cơ
571,749 Mã lực
Đô thị hóa là quá trình không thể tránh được do VN là nước đang chuyển từ xã hội nông nghiệp sang XH công nghiệp và dịch vụ, giờ dân số đô thị VN mới có 30% thôi, các nước CN dân đô thị khoảng 60-90%. yên tâm là quá trình đô thị hóa còn mạnh nữa những năm tới, kèm theo đó là vấn đề qui hoạch và phát triển đô thị ở VN sẽ còn bức xúc nữa với chính sách qui hoạch và phát triển hiện nay. Chắc luôn là với qui hoạch hiện nay thì người có điều kiện dần sẽ ra ngoại ô còn nội đô chất lượng sống cứ kém dần dù giá nhà trên trời. Nhìn SG là thấy rõ luôn, trừ Quận 1 ra thì dân có đk ra hết Q7, PMH và Q2, Thủ Thiêm và các khu mới ở ngoại ô. Trong nội đô thì lúc nhúc, kém chất lượng dần và cực đắt.

Vụ cháy ở Thanh Xuân làm lòi ra vấn đề rất nghiêm trọng là giá nhà đất quá xa tầm với của người lao động, trong khi đó chính sách không cho phép tăng mật độ dân trong nội đô, dân thì cứ đổ ra (do nhu cầu cuộc sống) dẫn đến chung chư mini tự phát, nhà trọ cho thuê kém chất lượng tràn lan ở những khu vực ngõ hẻm, thiếu an toàn... Cái này là lỗi qui hoạch và chính sách phát triển đô thị, cứ loanh quanh đổ lỗi cho tiêu chuẩn pccc làm gì, làm sao mà làm đúng tiêu chuẩn được.

Bất cập của qui hoạch phình to là làm mấy con đường ra ngoài lấy đất NN xây nhà bán, xúc tiền cho nhanh. HN các tuyến ra ngoài đều thế hết, Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, Cầu giấy, Phạm Hùng... Tương lai rất gần là vành đai 2 mới xong (Võ Chí Công, Cổ Linh...). Bà con thì vẫn chen chúc và dở cái là vẫn nghĩ là phải mở rộng TP nữa để giảm mật độ. Bi hài thật! Nó sai ở chỗ, chỉ tắc và chen lấn có giờ thôi còn lại vắng tanh. So với Sing, Nhật, TQ thì ăn thua gì về mật độ, có cái là bọn nó không tắc, bẩn, ô nhiễm như ta thôi. Qui hoạch kém nên thực ra là ít nhưng tưởng nhiều, lãng phí tài nguyên, hiệu quả thấp... Thành phố trung tâm kiểu gì ban ngày tắc đi cả tiếng chưa đến, tối 23h đóng cửa chẳng có ai. Đêm HN yên tĩnh và lãng mạn lắm chứ không giống tp không ngủ bên tư bản đâu :)

Nói chung giải pháp đô thị nén, mật độ cao, giao thông công cộng vẫn ưu điểm. Mật độ cao, nhà cao tầng có tính toán, qui hoạch chuyên môn chứ không phải mật độ cao tự phát như hiện nay. Hạ tầng giao thông công cộng không có tầm nhìn thì đô thị nén thế nào được, không giải quyết được lại đổ cho mật độ dân cao, xây nhiều nhà cao tầng. Các cụ sang HK, Tokyo, Thượng Hải... nhiều chắc hiểu thế nào là cao. VN còn chưa phải làm phòng trọ kiểu quan tài đấy!

Cái này là sai lầm của thế kỷ 20 rồi (các nước phát triển đều bị chả phải riêng VN) có cái VN đi sau chả học được gì mấy. Giờ qui hoạch đã có và làm theo 20 năm nay rồi, thay đổi gì nữa. Chỉ có mỗi nước cực chẳng đã dời thổ đu đi chỗ khác như Indo.
Căng cụ nhể, em cũng nghiêng theo tác giả bài báo là cốt lõi ở qui hoạch chưa ổn. Chưa có một tổng công trình sư hay kts trưởng tk hợp lý các đô thị vệ tinh để giãn bớt dân số và kết nối các đô thị vệ tinh này với trung tâm cũ. Đúng là vị kiến trúc sư Pháp có sống lại cũng k hình dung nổi dân số tại Hanoi lại đông đặc như bây giờ?

 

hay_doi_day

Xe tải
Biển số
OF-32976
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
331
Động cơ
480,347 Mã lực
Khó cụ ạ, cũng k thể nói thế đc vì con dân ở thủ đô bảo họ tự nhiên về quê ở sao đc? Có biết cày cấy đâu? Có biết đi rừng hay đánh cá đâu? Kiểu cụ bảo thả gấu hay hổ nuôi nhốt trong chuồng ra tự nhiên thì chỉ có chết đói hoặc vào bẫy hay vào tay thợ săn sớm thôi. Các quan hay lãnh đạo nếu đc như các ông bố bà mẹ tốt thì đi kiếm cái ăn cái mặc về cho con dân chứ nó đói quá hay nóng quá, lạnh quá k chịu đc khóc lóc hỏi bố mẹ bố lại làm cho câu mày k ở được, k ăn đc thì biến đi chỗ khác mà sống hả cụ?:(
không muốn nên tìm lí do thôi cụ ạ
 

Ca phê thôi

Xe tăng
Biển số
OF-719778
Ngày cấp bằng
11/3/20
Số km
1,290
Động cơ
712,284 Mã lực
Tuổi
36
Em dân đầu 8X gần Ngã Tư Sở cũng đi chợ Hà Đông mua cá chọi, cũng tham gia trấn lột pháo bọn trẻ con đi Bình Đà về! Nhớ ngày đi học dọc đường Láng vắng hoe mãi mới có 1 cái oto chạy! Hn giờ người từ đâu đổ về quá tải!
Cụ 8X mà đã dám đi trấn lột pháo của bọn trẻ đi BĐ về là kinh đấy
 

Elise

Xe tải
Biển số
OF-127144
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
220
Động cơ
355,225 Mã lực
Nơi ở
bờ ao
Vãi. Kiểu gì mà yêu Hà Nội thì tự giác không vượt đèn đỏ. Giờ chả lẽ luật pháp xh tệ đến mức vượt đền đỏ hay ko là nhờ tự giác yêu ghét à?
Có ý thức giữ gìn nơi mình sống, kiểu yêu của em nó vậy, cụ có vấn đề gì ko?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,593
Động cơ
408,892 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi đã từng viết đâu đó thế này: "Thực trạng của Hà nội và Sài gòn như bây giờ là phù hợp với lịch sử phát triển và tính cách của Việt nam".

Quy hoạch 1 thành phố đòi hỏi 3 yếu tố: 1/ Kiến thức và tầm nhìn, 2/ Rất nhiều tiền và 3/ Cực kỳ sắt máu.

1 ví dụ về kiến thức và tầm nhìn: Năm 1962 có 1 nhóm chuyên gia Liên xô sang VN giúp xây ĐH Bách khoa. Lúc rỗi rãi, VN cho xe đưa họ đi thăm Hà nội. Đi qua Ngã tư sở lúc đó còn rất hoang vu vắng vẻ, ông chuyên gia nhìn qua, hỏi mấy câu xong nói ngay "Chúng mày phải quy hoạch sớm chỗ này vì nó sẽ là nút giao thông lớn". VN nghe xong chỉ cười bỏ qua, và bây giờ các cụ đã thấy.

Khi không có kiến thức và tầm nhìn, cái giá phải trả sẽ là rất nhiều tiền. Bất cứ con đường mới mở hoặc mở rộng nào ở HN và SG hiện nay, tiền đền bù đều gấp nhiều lần tiền xây dựng. Đó là 1 lý do chính khiến ngân sách vốn đã eo hẹp của HN/SG gần như kiệt sức.

Cuối cùng, quy hoạch cần sự sắt máu, vì đụng đến nhà đất là động đến quyền lợi tối cao của con người. Tính người VN dĩ hòa vi quý, khi không đối mặt sống chết thì rất khó tàn nhẫn được với đồng bào, nhất là với lịch sử đặc thù mấy chục năm qua.

Hà nội/Sài gòn hiện nay có thể lộn xộn, xô bồ, vung vãi như đậu rắc, nhưng nó lại làm được 1 điều là cho mấy triệu gia đình, mỗi nhà có 1 khoảnh đất con con để ở và lấy làm tài sản. Và nó cũng không ngăn trở những người ở vùng khác đến tìm cơ hội. Với mức độ phát triển kinh tế hiện tại của Việt nam, việc duy trì được sự phát triển của HN và SG mà không sinh ra những khu ổ chuột quy mô lớn đã là thành công.

Có thể nói, mỗi cá nhân đang sống ở Hà nội vừa là nạn nhân, vừa là tội đồ góp phần tạo ra những vấn đề hiện nay của Hà nội. Ai cũng kêu ca, ai cũng ghét, nhưng người đến ngày càng đông và rất ít người rời đi. Vì mặc dù chật chội, hỗn độn và ô nhiễm thì Hà nội (và Sài gòn) vẫn có những cái mà những nơi khác ở Việt nam không có, đặc biệt là cơ hội việc làm, thu nhập và giao tiếp.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,616
Động cơ
320,870 Mã lực
Tuổi
58
Nguyên nhân kêu than chắc dân HN gốc, chứ dân nhập cư tỉnh nẻ sướng âm ỉ ai kêu, đông vui mặt mày được lở lang.
Tóm lại tại HN gốc gây ra. :D
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
6,613
Động cơ
99,949 Mã lực
Mai em làm đơn gửi UBND TPHN xin cho Ứng Hòa sáp nhập vào Hà Nam. Đếch ở HN nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top