[Funland] "Hà Nội Vì Đâu Nên Nỗi?"

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,132
Động cơ
622,206 Mã lực
Em mượn tiêu đề của một bài viết trên báo VNexpress để cccm sống lâu năm ở thủ đô vào xem có ý kiến hay góc nhìn gì mới không? Có lẽ vấn đề qui hoạch tổng thể của thủ đô mới là cốt lõi và là cái cần ưu tiên trước vì nó kéo theo nhiều hệ luỵ và những bất cập khác của Hà Nội về giao thông, y tế, giáo dục, môi trường sống...vv.

Trích bài viết của tác giả:

"Đô thị gần 10 triệu dân bị dồn nén vào một diện tích nhỏ xíu bên sông Hồng. Kẹt xe, ngập nước, khói bụi, nhà cửa chật chội, thiếu cây xanh, thực phẩm nhiều nơi thiếu an toàn, môi trường nước và không khí ô nhiễm, trẻ em thiếu lớp học, tai nạn cháy nổ... là những vấn nạn người dân Hà Nội phải gánh chịu. Danh tiếng Hà Nội thanh lịch xưa ngày càng mai một....."

Viết thê mí bán được các căn hộ ngoai thành chứ nị. Không thì chả ai dai mà sớm kẹt xe để vào tp đi làm, chiều kẹp xe đi về nhà cả
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,130
Động cơ
458,682 Mã lực
Những cảnh vậy thì oto cũng đâu có thiếu cụ, sáng đi làm và chiều tan tầm, đa số là trộn vào nhau, cụ cứ đếm đầu xe xem, như đi Hoàng Minh Giàm ấy, đang xếp hàng sẽ có vài xe ô tô lấn sang làn trái vượt phi lên ầm ầm ko muốn xếp hàng lâu sau đó lại tạt để len vào chỗ đợi đèn xanh
về số lượng đi bát nháo thì ô tô vẫn không bao giờ có thể cạnh tranh được với xe máy

1 phần vì xác to khó luồn, 1 phần nữa vì rén ăn phạt hoặc bị dân cự. Phần lớn ô tô dù có tắc mấy vẫn phải xếp hàng nối đuôi nhau thôi ạ

Xe máy thì chỉ cần hở ra 40cm là nhao nhao lách rồi ạ
 

HN_2012

Xe tăng
Biển số
OF-139228
Ngày cấp bằng
20/4/12
Số km
1,523
Động cơ
476,136 Mã lực
Bác nào còn biết đi (và chắc chắn là biết nhảy) tàu điện thì đều sắp hiu chí cả rồi.

Tôi thì có nhớ, nhưng thành thực là không nuối tiếc gì cái sự "tàu điện còn leng keng" cả.
Còn vụ Ao hồ khắp nơi, thì quả là cần và nhớ.
Sông Tô Lịch, có khá nhiều tay cất vó dọc sông, cái vó cất rộng cả vài chục mét vuông.
Mỗi lần lụt, chỗ đó rất nhiều cá.
Tôi thì từng lội bùn đi đào bắt giun ở đó, về nuôi cá (cá săn sắt - sin sít chứ cũng không có cá cảnh mà nuôi).
Mưa to thì đường Láng, Nguyễn Chí Thanh bây giờ và vài chỗ quanh mấy hồ ở HN cũng cất vó trên đường. Cá ở hồ và ao cá Bác Hồ theo nước chàn đi nhiều.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
Đơn giản là đất bên kia sông từ nhiều năm trc là ít ruộng, ko chiếm đc đất gần như free nên mở lên mạn ba vì cho ae còn có đất mà chia đấy.
Chứ đúng ra thời mở rộng HN phải mở sang bên kia sông rồi.
 

sony_2010

Xe điện
Biển số
OF-174059
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
2,143
Động cơ
360,831 Mã lực
do quy hoạch ko đồng bộ thôi, tâp lí thích ở+làm trung tâm 1 phần gây ra áp lực cho HN. Vài năm nữa hạ tầng các tỉnh (hệ thống giao thông, KCN...) ổn rồi thì ai về nhà nấy làm việc và sinh sống ko còn cảnh chen chúc nhau đi làm nữa.
đưa các trường ĐH ra ngoài HN đang triển khai đồng bộ và quyết liệt :))
Cháu đánh giá 5-10 năm nữa HN sẽ giảm áp lực nhiều.
Thu HN vẫn rất đẹp hãy ra ngoài và tận hưởng
 

Dotting

Xe tải
Biển số
OF-199429
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
433
Động cơ
352,423 Mã lực
...Tính người VN dĩ hòa vi quý, khi không đối mặt sống chết thì rất khó tàn nhẫn được với đồng bào, nhất là với lịch sử đặc thù mấy chục năm qua.

Hà nội/Sài gòn hiện nay có thể lộn xộn, xô bồ, vung vãi như đậu rắc, nhưng nó lại làm được 1 điều là cho mấy triệu gia đình, mỗi nhà có 1 khoảnh đất con con để ở và lấy làm tài sản. Và nó cũng không ngăn trở những người ở vùng khác đến tìm cơ hội. Với mức độ phát triển kinh tế hiện tại của Việt nam, việc duy trì được sự phát triển của HN và SG mà không sinh ra những khu ổ chuột quy mô lớn đã là thành công.

Có thể nói, mỗi cá nhân đang sống ở Hà nội vừa là nạn nhân, vừa là tội đồ góp phần tạo ra những vấn đề hiện nay của Hà nội. Ai cũng kêu ca, ai cũng ghét, nhưng người đến ngày càng đông và rất ít người rời đi. Vì mặc dù chật chội, hỗn độn và ô nhiễm thì Hà nội (và Sài gòn) vẫn có những cái mà những nơi khác ở Việt nam không có, đặc biệt là cơ hội việc làm, thu nhập và giao tiếp.
Cụ phán thế này thì hóa ra không ai phải chịu trách nhiệm ư? Từ tầng lớp đày tờ của nhân dân lên xe xuống ngựa cho đến lũ ông chủ như em, những con người mấy chục năm đóng đủ các loại thuế cho NN nhưng vẫn chấp nhận hàng ngày hít khói bụi, chân rê từng mét trên chiếc xe máy cà tàng về cái tổ ấm có thể cháy lúc nào không biết mà nếu không vì miếng cơm manh áo thì đã rời ra khỏi TP từ lâu rồi. Lỗi là do mình là người VN phỏng cụ?
 

Jumping up

Xe tải
Biển số
OF-789118
Ngày cấp bằng
3/9/21
Số km
449
Động cơ
7,262 Mã lực
Tuổi
43
Ai trả lời được chưa ? Có câu trả lời rồi chúng ta làm gì ạ ?
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,851
Động cơ
30,949 Mã lực
Cụ phán thế này thì hóa ra không ai phải chịu trách nhiệm ư? Từ tầng lớp đày tờ của nhân dân lên xe xuống ngựa cho đến lũ ông chủ như em, những con người mấy chục năm đóng đủ các loại thuế cho NN nhưng vẫn chấp nhận hàng ngày hít khói bụi, chân rê từng mét trên chiếc xe máy cà tàng về cái tổ ấm mà nếu không vì miếng cơm manh áo thì đã rời khỏi TP từ lâu rồi. Lỗi là do mình là người VN phỏng cụ?
Ai vi phạm thì bị xử lý, giờ nhiều người vi phạm quá.
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,932
Động cơ
230,433 Mã lực
Tuổi
37
với dân số của HN và cách tổ chức đô thị, thì mỗi khi mở 1 con đường mới thì sẽ có thêm 1 điểm tắc mới về giao thông, giáo dục và giải trí
VĐ 4 rất cần thiết, nhưng mở ra thì mở rộng vùng tắc mà thôi
Em đi rất nhiều nước Đông Á, em thấy tp lớn họ đều có tàu điện ngầm phát triển và hoàn thiện (có tp TQ còn xây ga điện ngầm giữa ruộng trc 20 năm), Kobe Osaka hay Tokyo thì mạng lưới tàu điện ngầm chằng chịt, khiến đường phố họ 8-9h sáng khá thông thoáng
Thế nên giao thông ngầm là mẫu số chung rồi, HN SG k thể đứng ngoài dc
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,546
Động cơ
418,127 Mã lực
Hồi tán em nhân sự ở công ty cách đây 4 năm, em thấy yêu HN đến lạ.
Giờ lấy vợ là người khác thì lại hết yêu rồi. Ngày đi làm từ Gia Lâm sang NTS tắc đường đến phát khóc. :))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,765 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ phán thế này thì hóa ra không ai phải chịu trách nhiệm ư? Từ tầng lớp đày tờ của nhân dân lên xe xuống ngựa cho đến lũ ông chủ như em, những con người mấy chục năm đóng đủ các loại thuế cho NN nhưng vẫn chấp nhận hàng ngày hít khói bụi, chân rê từng mét trên chiếc xe máy cà tàng về cái tổ ấm có thể cháy lúc nào không biết mà nếu không vì miếng cơm manh áo thì đã rời ra khỏi TP từ lâu rồi. Lỗi là do mình là người VN phỏng cụ?
Cụ sang những nước có GDP đầu người khoảng bằng VN (Indo, Phi, Ai cập, Algeria vv) cụ sẽ thấy thủ đô của họ cũng không hơn bao nhiêu đâu. Trừ 1 cái là họ có 1 khu lõi trung tâm rất quy củ (khu Ba đình Hà nội quá bé).

Hà nội và SG còn đang chịu một cái là thu ngân sách bị cắt xén đi nuôi các tỉnh khách nhiều quá, nên không đủ tiền giải quyết các vấn đề. Khi hít khói bụi, nước ngập, tắc đường ở Hà nội, cụ có thể "tự nhủ" rằng cụ đang hy sinh đem lại văn minh tiện nghi cho Bắc Kạn hoặc Lai Châu chẳng hạn.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,228
Động cơ
466,522 Mã lực
Nguyên nhân thì ai cũng biết rồi, vấn đề là ai dám làm trong cái thể chế này?

Chả nói những việc dời sông lấp bể như là mở đường, chuyển dân, đô thị vệ tinh, mà chỉ từ việc đầu tiên là đừng cấp phép cho mỗi dự án theo kiểu 1 cái chung cư kèm thêm 1 loạt chia lô thôi?
 

Liberty125.ie

Xe buýt
Biển số
OF-168550
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
587
Động cơ
349,253 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bon chen lên HN, ở những căn chung cư mini thiếu an toàn như này cũng chỉ vì tiền ko nhiều. Có cầu ắt có cung, nếu xây chung cư mini mà không ai mua thì chắc chắn đã chẳng xây dựng trái phép như vụ vừa rồi, thấy làm ăn được có lãi lớn thì lòng tham trỗi dậy. Có trách thì trách con người ta tham quá, đồng tiền làm mờ mắt nên bất chấp cái giá phải trả để kiếm tiền.
 

PosGo

Xe máy
Biển số
OF-839885
Ngày cấp bằng
9/9/23
Số km
98
Động cơ
719 Mã lực
Tuổi
38
Có bv bạch mai việt đức về hnam
Mà mãi chưa xong
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,270 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Tất nhiên là cuộc sống thì phải nhìn từ nhiều góc, và nó được tạo bởi nhiều thiết chế khác nhau. Từ thể chế pháp luật, cách thức quản lý, ý thức thực hiện....của mỗi thành viên/tầng lớp trong xã hội.

Nhưng những câu chuyện như:
+ Xông vào mua đất làm nhà ở khu nghĩa địa, tất nhiên vì nó rẻ hơn nhiều so với khu khác. Rồi một vài năm sau quay ra chửi bới, chê trách, kêu gào về quản lý, về môi trường, về ảnh hưởng tới tương lai.... ấy nó là cái giống gì ạ ?
+ Xông vào mua nhà không có tầng hầm, không đủ chỗ để xe bởi vì chỗ đó nó rẻ. Rồi để xe bừa bãi ra đường, rồi kêu gào, chửi bới rằng thì làm mà chúng mấy không có chỗ để xe cho tau. Ấy nó là giống người gì ạ ?
+ Trường học, bệnh viện nó có ở đó từ thời ngài chưa được sinh ra, thậm chí cái trứng sinh ra bố mẹ ngài vẫn còn không biết thế nào. Dưng giờ ngài vẫn gào lên sao không di dời nó ra ngoài thành. Ấy là cái giống ngàu gì ạ ?
+ Ngõ nhỏ, phố nhỏ, nó từ đời tám hoánh rồi. Lúc ngài vào đó mua nhà chắc phải đi qua con ngõ đó cả chục lần, luồn lách các kiểu. Mua xong về ở vài năm thì ngài gào lên là nhà ống ngõ bé thế này cháy thì chết hết à ? Sao lại để nhà bé ngõ nhỏ thế. Ấy là loại ngài gì đây.
+ Quy hoạch trường của con/cháu các ngài ở quê, học có vài chục cháu mỗi lớp nhưng ngài không cho con học, dồn về HN rồi gào lên sao lớp đông thế này. Ấy ngài là loại ngài gì đây ạ ?

Vân vân và vân...
Còn nhiều lắm ạ.

Sao lại đổ hết cho quy hoạch?
Thằng quy hoạch nó bảo chỗ này ở 10 người, kéo nhau vào ở đến 100 thì lại đổ tội cho nó?
Cũng có lý cụ nhể, cơ mờ vấn đề quản lý thì sao ạ? Đất lành thì chim đậu nên k quản lý thì chim cứ bay về làm tổ thôi cụ. Sau này đất mà k lành nữa thì đất sẽ nhậu luôn chim cụ nhể. :))
Cụ có thể đổ tội cho thằng quản lý cơ sở, nhưng nếu đổ hết cho thằng quy hoạch thì lại là định hướng sai địa chỉ.
Nan giải lém cụ ạ, truyền thống thì luôn là ông Lọ đổ cho ông Chai và chả ông nào muốn nhận hay chịu trách nhiệm cả.
Chuyển bớt trưởng ĐH, cơ quan đi ra ngoài ven như Đông Anh, Hoà lạc, Long biên. Trước mắt thực thi làm việc ở nhà 3 buổi/ tuần, còn 3 buổi kia đến họp, báo cáo...Cụ nào nhà nước mà không phải hàng có cước sắc, thì lê la cafe với bia bọt mãi còn gì. Còn thực tế nữa sút bớt cây xăng ra vùng ven. Xưa đi bộ với xe đạp mãi có sao đâu.
Mỗi năm người đổ về HN càng đông thêm, chỉ thấy vào và ở lại không thấy ra, thì chừng 10 năm nữa HN léo còn chỗ mà đi lại nữa. Gần như cả miền Bắc đổ hết người về HN. Tôi chỉ hy vọng vào thế hệ con cái của gen Z bây giờ, tức là những đứa sẽ gọi các ông bà là cụ kỵ. Bây giờ chúng chưa sinh ra, hy vọng tới khi chúng lớn sẽ mạnh dạn xóa sạch làm ván khác, và mạnh dạn chuyển kinh đô đi nơi khác xây mới hoàn toàn, ví dụ như ra Thái Bình, Nam Định Hải Phòng gì đấy. Tóm lại vừa xây mới lại gần biển cho đẹp. Phủ đầu Rồng thì cứ tạm để ở HN cũ giống như vai trò kinh thành Huế bây giờ. :))
Giờ bảo Hà nội sạch và thanh lịch vẫn đúng mà, em thấy khu phố cổ vẫn ngon
Vãi. Kiểu gì mà yêu Hà Nội thì tự giác không vượt đèn đỏ. Giờ chả lẽ luật pháp xh tệ đến mức vượt đền đỏ hay ko là nhờ tự giác yêu ghét à?
Tôi đã từng viết đâu đó thế này: "Thực trạng của Hà nội và Sài gòn như bây giờ là phù hợp với lịch sử phát triển và tính cách của Việt nam".

Quy hoạch 1 thành phố đòi hỏi 3 yếu tố: 1/ Kiến thức và tầm nhìn, 2/ Rất nhiều tiền và 3/ Cực kỳ sắt máu.

1 ví dụ về kiến thức và tầm nhìn: Năm 1962 có 1 nhóm chuyên gia Liên xô sang VN giúp xây ĐH Bách khoa. Lúc rỗi rãi, VN cho xe đưa họ đi thăm Hà nội. Đi qua Ngã tư sở lúc đó còn rất hoang vu vắng vẻ, ông chuyên gia nhìn qua, hỏi mấy câu xong nói ngay "Chúng mày phải quy hoạch sớm chỗ này vì nó sẽ là nút giao thông lớn". VN nghe xong chỉ cười bỏ qua, và bây giờ các cụ đã thấy.

Khi không có kiến thức và tầm nhìn, cái giá phải trả sẽ là rất nhiều tiền. Bất cứ con đường mới mở hoặc mở rộng nào ở HN và SG hiện nay, tiền đền bù đều gấp nhiều lần tiền xây dựng. Đó là 1 lý do chính khiến ngân sách vốn đã eo hẹp của HN/SG gần như kiệt sức.

Cuối cùng, quy hoạch cần sự sắt máu, vì đụng đến nhà đất là động đến quyền lợi tối cao của con người. Tính người VN dĩ hòa vi quý, khi không đối mặt sống chết thì rất khó tàn nhẫn được với đồng bào, nhất là với lịch sử đặc thù mấy chục năm qua.

Hà nội/Sài gòn hiện nay có thể lộn xộn, xô bồ, vung vãi như đậu rắc, nhưng nó lại làm được 1 điều là cho mấy triệu gia đình, mỗi nhà có 1 khoảnh đất con con để ở và lấy làm tài sản. Và nó cũng không ngăn trở những người ở vùng khác đến tìm cơ hội. Với mức độ phát triển kinh tế hiện tại của Việt nam, việc duy trì được sự phát triển của HN và SG mà không sinh ra những khu ổ chuột quy mô lớn đã là thành công.

Có thể nói, mỗi cá nhân đang sống ở Hà nội vừa là nạn nhân, vừa là tội đồ góp phần tạo ra những vấn đề hiện nay của Hà nội. Ai cũng kêu ca, ai cũng ghét, nhưng người đến ngày càng đông và rất ít người rời đi. Vì mặc dù chật chội, hỗn độn và ô nhiễm thì Hà nội (và Sài gòn) vẫn có những cái mà những nơi khác ở Việt nam không có, đặc biệt là cơ hội việc làm, thu nhập và giao tiếp.
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,401
Động cơ
188,080 Mã lực
Phát triển quá nhanh và nóng...quy hoạch kém luật pháp bị buông lỏng, lợi ích nhóm, tham ô hối lộ.
Thì thành như này có gì là lạ , HN hay cả HCM là xự điển hình của quy hoạch quản lý về xây dựng yếu kém.
Nhanh gì mà nhanh cụ, xây mấy cái tầu điện cả thập kỷ chưa xong.
Cụ muốn chậm theo kiểu như thế nào?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top