[Funland] "Hà Nội Vì Đâu Nên Nỗi?"

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,168
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Nhanh gì mà nhanh cụ, xây mấy cái tầu điện cả thập kỷ chưa xong.
Cụ muốn chậm theo kiểu như thế nào?
không chỉ Tàu điện mà các tuyến giao thông chậm cũng là do cái nhanh đó mà thành...đâu cũng là nhà chen chúc làm GPMB khó khăn.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,302
Động cơ
173,009 Mã lực
Xem cái bài báo và thớt này em lại nhớ những vụ inh tí tỏi về giao thông rồi BRT, tàu điện... Ai cũng nói về phát triển giao thông công cộng, tại đông dân, tại qui hoạch...
Thực ra thì lúc nào HN chẳng có qui hoạch. Qui hoạch đi qui hoạch lại. Qui hoạch thiếu thì lại bổ sung, qui hoạch sai thì lại sửa. Vấn đề là ai giám sát việc thực hiện qui hoạch và chẳng có mấy chính sách kèm theo để hỗ trợ việc thực hiện qui hoạch. Thành ra ai cũng nói về qui hoạch, hoặc đổ tại qui hoạch, hoặc đổ tại không theo qui hoạch. Nói đi nói lại một hồi thì lại xuất hiện cái vấn đề là cán bộ của chúng ta như k..ac.
Mấy bữa nay bà con ào ào chửi ông Minh chủ CCMN mới cháy, chửi cả chuyện xây quá phép 6 tầng mà cơi lên 9 tầng. HN có hàng chục cái tòa chung cư to đùng xây vượt quá phép ban đầu. Người ta cứ xây lên rồi xin sửa phép, qui hoạch cũng xin sửa được. Năm nào chẳng có vụ lùm xùm. Mà ai có quyền sửa giấy phép, sửa qui hoạch? Không nhẽ lại là những người như ông Minh.

Vấn đề chính trong cái mớ lộn xộn này là cái tư tưởng học theo Mẽo, lấy phát triển BĐS làm một trong những nguồn $$$ chính để phát triển kinh tế, hệ quả của thời anh 3X. Giá BĐS cao, ai cũng muốn một miếng. Giá cao quá nên giờ nhà nước muốn đầu tư cái gì cũng khó, thành ra lại ra cái kiểu tự thò tay bóp z...ái mình. Ngoài ra thì không có chính sách, hoặc không vận dụng chính sách để điều tiết hoạt động kinh tế từ tập trung ở khu vực nội thành chuyển ra các khu ngoại thành. Càng như thế thì giá càng cao, mà càng cao thì người ta càng bu vào. Giờ chỉ cần bổ cái phí thuê mặt bằng khu vực nội thành thêm 200k/m2/tháng nộp cho thành phố thì em nghĩ số cty chuyển ra ngoại thành sẽ rất nhiều và thay đổi trong phân bố dân cư sẽ rất lớn. Những công cụ như vậy sẽ hữu hiệu hơn những tư tưởng tầm phào kiểu mở đường thì bắt dân ra mặt đường trả tiền ra mặt đường.
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,490
Động cơ
83,804 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Chính như em sống , làm việc ở tỉnh lẻ , thỉnh thoảng lên HN ngủ qua đêm ở phố cổ , đi dạo ăn kem bên bờ hồ , ra phố nhậu gọi nồi lẩu kèm vài chai bia lại hay . E cũng đã từng ở HN chục năm rồi .
 

Dotting

Xe tải
Biển số
OF-199429
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
480
Động cơ
352,093 Mã lực
Cụ sang những nước có GDP đầu người khoảng bằng VN (Indo, Phi, Ai cập, Algeria vv) cụ sẽ thấy thủ đô của họ cũng không hơn bao nhiêu đâu. Trừ 1 cái là họ có 1 khu lõi trung tâm rất quy củ (khu Ba đình Hà nội quá bé).

Hà nội và SG còn đang chịu một cái là thu ngân sách bị cắt xén đi nuôi các tỉnh khách nhiều quá, nên không đủ tiền giải quyết các vấn đề. Khi hít khói bụi, nước ngập, tắc đường ở Hà nội, cụ có thể "tự nhủ" rằng cụ đang hy sinh đem lại văn minh tiện nghi cho Bắc Kạn hoặc Lai Châu chẳng hạn.
Cụ cứ loanh quanh thế em thua.
Phải nói thẳng đây là lỗi hệ thống về quy hoạch, không làm được thì thôi, chứ người dân không đáng phải chịu đựng điều đó trong một XH được gọi là công bằng văn minh.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
Tôi đã từng viết đâu đó thế này: "Thực trạng của Hà nội và Sài gòn như bây giờ là phù hợp với lịch sử phát triển và tính cách của Việt nam".

Quy hoạch 1 thành phố đòi hỏi 3 yếu tố: 1/ Kiến thức và tầm nhìn, 2/ Rất nhiều tiền và 3/ Cực kỳ sắt máu.

1 ví dụ về kiến thức và tầm nhìn: Năm 1962 có 1 nhóm chuyên gia Liên xô sang VN giúp xây ĐH Bách khoa. Lúc rỗi rãi, VN cho xe đưa họ đi thăm Hà nội. Đi qua Ngã tư sở lúc đó còn rất hoang vu vắng vẻ, ông chuyên gia nhìn qua, hỏi mấy câu xong nói ngay "Chúng mày phải quy hoạch sớm chỗ này vì nó sẽ là nút giao thông lớn". VN nghe xong chỉ cười bỏ qua, và bây giờ các cụ đã thấy.

Khi không có kiến thức và tầm nhìn, cái giá phải trả sẽ là rất nhiều tiền. Bất cứ con đường mới mở hoặc mở rộng nào ở HN và SG hiện nay, tiền đền bù đều gấp nhiều lần tiền xây dựng. Đó là 1 lý do chính khiến ngân sách vốn đã eo hẹp của HN/SG gần như kiệt sức.

Cuối cùng, quy hoạch cần sự sắt máu, vì đụng đến nhà đất là động đến quyền lợi tối cao của con người. Tính người VN dĩ hòa vi quý, khi không đối mặt sống chết thì rất khó tàn nhẫn được với đồng bào, nhất là với lịch sử đặc thù mấy chục năm qua.

Hà nội/Sài gòn hiện nay có thể lộn xộn, xô bồ, vung vãi như đậu rắc, nhưng nó lại làm được 1 điều là cho mấy triệu gia đình, mỗi nhà có 1 khoảnh đất con con để ở và lấy làm tài sản. Và nó cũng không ngăn trở những người ở vùng khác đến tìm cơ hội. Với mức độ phát triển kinh tế hiện tại của Việt nam, việc duy trì được sự phát triển của HN và SG mà không sinh ra những khu ổ chuột quy mô lớn đã là thành công.

Có thể nói, mỗi cá nhân đang sống ở Hà nội vừa là nạn nhân, vừa là tội đồ góp phần tạo ra những vấn đề hiện nay của Hà nội. Ai cũng kêu ca, ai cũng ghét, nhưng người đến ngày càng đông và rất ít người rời đi. Vì mặc dù chật chội, hỗn độn và ô nhiễm thì Hà nội (và Sài gòn) vẫn có những cái mà những nơi khác ở Việt nam không có, đặc biệt là cơ hội việc làm, thu nhập và giao tiếp.
Hồi đường Cầu Giấy - Xuân Thủy bây giờ, mới xây dựng xong, tôi đi và lẩm bẩm: Đcm, tụi nó xây như này thì ai đi cho hết. Nó rộng thênh thang như thơ anh Tố Hĩu luôn.

Đến đường Phạm Văn Đồng thì không thể tưởng tượng nó rộng như thế nào, cứ như chúng ta đang ở chỗ Hưởng theo nhu cầu vậy.

Giờ thì cái đường Cầu Giấy như nút cổ chai, cả 2 đầu Mai Dịch và Cầu Giấy.
 

Kimquy

Xe tải
Biển số
OF-205786
Ngày cấp bằng
12/8/13
Số km
281
Động cơ
320,882 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cơ bản vẫn là quy hoạch.
Cần chuyển hết các cơ sở sx ra các KCN, các trường ĐH và cơ sở chữa bệnh nội trú ra các đô thị vệ tinh, và trong nội đô cũng phải tách các khu chức năng ra (hành chính, tài chính, văn hóa, ... ) rồi ưu tiên phát triển giao thông công cộng để kết nối các khu vực này thì mới đỡ tắc.
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
939
Động cơ
36,499 Mã lực
Muốn thay đổi, xong phút mốt. Chỉ là ý chí chính trị đủ mạnh. Cái tâm vì Hà Nội.
Chứ còn động thấy lợi là tìm cách xơi. Nước đang trong phải khoắng cho nó đục ngầu để vớt cá thì muôn đời nát
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
27,444
Động cơ
5,136,879 Mã lực
Chính như em sống , làm việc ở tỉnh lẻ , thỉnh thoảng lên HN ngủ qua đêm ở phố cổ , đi dạo ăn kem bên bờ hồ , ra phố nhậu gọi nồi lẩu kèm vài chai bia lại hay . E cũng đã từng ở HN chục năm rồi .
Cụ như thế là pờ dồ rồi, em bám trụ ở HN bao năm nay còn chưa bao giờ được ngủ qua đêm ở phố cổ cả. Mấy cụ ọp phơ HN có muốn ngủ qua đêm cũng phải sang bên LB hay dạt ra vùng ven cụ ah :)) :)) :))
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,302
Động cơ
173,009 Mã lực
Hồi đường Cầu Giấy - Xuân Thủy bây giờ, mới xây dựng xong, tôi đi và lẩm bẩm: Đcm, tụi nó xây như này thì ai đi cho hết. Nó rộng thênh thang như thơ anh Tố Hĩu luôn.

Đến đường Phạm Văn Đồng thì không thể tưởng tượng nó rộng như thế nào, cứ như chúng ta đang ở chỗ Hưởng theo nhu cầu vậy.

Giờ thì cái đường Cầu Giấy như nút cổ chai, cả 2 đầu Mai Dịch và Cầu Giấy.
Một công cụ rất tốt mà teilon đã áp dụng là cấm kinh doanh buôn bán (nhỏ lẻ) ở các tuyến giao thông chính. Muốn kinh doanh thì đi chỗ khác.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
Cụ như thế là pờ dồ rồi, em bám trụ ở HN bao năm nay còn chưa bao giờ được ngủ qua đêm ở phố cổ cả. Mấy cụ ọp phơ HN có muốn ngủ qua đêm cũng phải sang bên LB hay dạt ra vùng ven cụ ah :)) :)) :))
Bác ngủ qua đêm thì sang LB là chuẫn rồi. Qua đêm nội đô thì gấu nó cắt cmn mất.
Ở nội đô họ chỉ ngủ 1 tiếng thôi ạ.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,129
Động cơ
491,055 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Xem cái bài báo và thớt này em lại nhớ những vụ inh tí tỏi về giao thông rồi BRT, tàu điện... Ai cũng nói về phát triển giao thông công cộng, tại đông dân, tại qui hoạch...
Thực ra thì lúc nào HN chẳng có qui hoạch. Qui hoạch đi qui hoạch lại. Qui hoạch thiếu thì lại bổ sung, qui hoạch sai thì lại sửa. Vấn đề là ai giám sát việc thực hiện qui hoạch và chẳng có mấy chính sách kèm theo để hỗ trợ việc thực hiện qui hoạch. Thành ra ai cũng nói về qui hoạch, hoặc đổ tại qui hoạch, hoặc đổ tại không theo qui hoạch. Nói đi nói lại một hồi thì lại xuất hiện cái vấn đề là cán bộ của chúng ta như k..ac.
Mấy bữa nay bà con ào ào chửi ông Minh chủ CCMN mới cháy, chửi cả chuyện xây quá phép 6 tầng mà cơi lên 9 tầng. HN có hàng chục cái tòa chung cư to đùng xây vượt quá phép ban đầu. Người ta cứ xây lên rồi xin sửa phép, qui hoạch cũng xin sửa được. Năm nào chẳng có vụ lùm xùm. Mà ai có quyền sửa giấy phép, sửa qui hoạch? Không nhẽ lại là những người như ông Minh.

Vấn đề chính trong cái mớ lộn xộn này là cái tư tưởng học theo Mẽo, lấy phát triển BĐS làm một trong những nguồn $$$ chính để phát triển kinh tế, hệ quả của thời anh 3X. Giá BĐS cao, ai cũng muốn một miếng. Giá cao quá nên giờ nhà nước muốn đầu tư cái gì cũng khó, thành ra lại ra cái kiểu tự thò tay bóp z...ái mình. Ngoài ra thì không có chính sách, hoặc không vận dụng chính sách để điều tiết hoạt động kinh tế từ tập trung ở khu vực nội thành chuyển ra các khu ngoại thành. Càng như thế thì giá càng cao, mà càng cao thì người ta càng bu vào. Giờ chỉ cần bổ cái phí thuê mặt bằng khu vực nội thành thêm 200k/m2/tháng nộp cho thành phố thì em nghĩ số cty chuyển ra ngoại thành sẽ rất nhiều và thay đổi trong phân bố dân cư sẽ rất lớn. Những công cụ như vậy sẽ hữu hiệu hơn những tư tưởng tầm phào kiểu mở đường thì bắt dân ra mặt đường trả tiền ra mặt đường.
Lờ đờ tít trên cao hắn thích thế, cụ nhé!
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
27,444
Động cơ
5,136,879 Mã lực
Bác ngủ qua đêm thì sang LB là chuẫn rồi. Qua đêm nội đô thì gấu nó cắt cmn mất.
Ở nội đô họ chỉ ngủ 1 tiếng thôi ạ.
Thấy bảo thế thì em ăn theo, nói leo thôi chứ em cũng chưa sang bên LB ngủ bao giờ ợ :((
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
Thấy bảo thế thì em ăn theo, nói leo thôi chứ em cũng chưa sang bên LB ngủ bao giờ ợ :((
Thế thì êm chỉ bác chỗ ngủ 1 tiếng vậy, cho biết mùi phố cổ. :P:D

Đảm bảo không tráo hàng bỏ bom leo cây công nghiệp ...
 

namelis

Xe hơi
Biển số
OF-811582
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
108
Động cơ
2,722 Mã lực
Vấn đề này chắc phải mấy triệu người nói rồi.
Chỉ là chưa thấy mấy người làm?!
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,490
Động cơ
83,804 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Cụ như thế là pờ dồ rồi, em bám trụ ở HN bao năm nay còn chưa bao giờ được ngủ qua đêm ở phố cổ cả. Mấy cụ ọp phơ HN có muốn ngủ qua đêm cũng phải sang bên LB hay dạt ra vùng ven cụ ah :)) :)) :))
Các cụ of nhà mình trồng rau vs làm "nông dân" thì qua bên LB là hợp thổ nhưỡng rồi cụ ạ . E thỉnh thoảng ké HN tí cho đỡ nhớ thôi
 

A_S

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-360282
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
768
Động cơ
281,224 Mã lực
Có ý thức giữ gìn nơi mình sống, kiểu yêu của em nó vậy, cụ có vấn đề gì ko?
Ko phải vấn đề ở cụ mà vấn đề luật pháp giờ nó kiểu gì mà vượt đèn đỏ hay ko nó cũng ko quản nổi, phải dựa vào ý thức và tình yêu như thế này.
 

A_S

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-360282
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
768
Động cơ
281,224 Mã lực
Dạ

Tất nhiên là cuộc sống thì phải nhìn từ nhiều góc, và nó được tạo bởi nhiều thiết chế khác nhau. Từ thể chế pháp luật, cách thức quản lý, ý thức thực hiện....của mỗi thành viên/tầng lớp trong xã hội.

Nhưng những câu chuyện như:
+ Xông vào mua đất làm nhà ở khu nghĩa địa, tất nhiên vì nó rẻ hơn nhiều so với khu khác. Rồi một vài năm sau quay ra chửi bới, chê trách, kêu gào về quản lý, về môi trường, về ảnh hưởng tới tương lai.... ấy nó là cái giống gì ạ ?
+ Xông vào mua nhà không có tầng hầm, không đủ chỗ để xe bởi vì chỗ đó nó rẻ. Rồi để xe bừa bãi ra đường, rồi kêu gào, chửi bới rằng thì làm mà chúng mấy không có chỗ để xe cho tau. Ấy nó là giống người gì ạ ?
+ Trường học, bệnh viện nó có ở đó từ thời ngài chưa được sinh ra, thậm chí cái trứng sinh ra bố mẹ ngài vẫn còn không biết thế nào. Dưng giờ ngài vẫn gào lên sao không di dời nó ra ngoài thành. Ấy là cái giống ngàu gì ạ ?
+ Ngõ nhỏ, phố nhỏ, nó từ đời tám hoánh rồi. Lúc ngài vào đó mua nhà chắc phải đi qua con ngõ đó cả chục lần, luồn lách các kiểu. Mua xong về ở vài năm thì ngài gào lên là nhà ống ngõ bé thế này cháy thì chết hết à ? Sao lại để nhà bé ngõ nhỏ thế. Ấy là loại ngài gì đây.
+ Quy hoạch trường của con/cháu các ngài ở quê, học có vài chục cháu mỗi lớp nhưng ngài không cho con học, dồn về HN rồi gào lên sao lớp đông thế này. Ấy ngài là loại ngài gì đây ạ ?

Vân vân và vân...
Còn nhiều lắm ạ.
Cụ ko hiểu vấn đề rồi. Tội nghiệp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top