[Funland] "Hà Nội Vì Đâu Nên Nỗi?"

Biển số
OF-840012
Ngày cấp bằng
12/9/23
Số km
126
Động cơ
1,613 Mã lực
Tuổi
33

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,229
Động cơ
672,045 Mã lực
Tỷ lệ sinh thay thế là 2.1, mỗi gia đình 2 con thì dân số tăng trưởng âm rồi cụ.
VN âm làm sao được cụ. Đến 2040 dễ hơn 120 tr dân cụ ơi. VN phải 125-130 tr dân thì mới giữ ổn định được ạ.
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,229
Động cơ
672,045 Mã lực
Tầm này 3-5 tỉ mua ở thành phố VT là ok rồi cụ, thậm chí có thể mua được liền kề, còn ra xa hơn chút thì dư sức mua đất hơn 100 m2 xây nhà đàng hoàng, xe cộ để thoải mái, đường lớn. Chịu khó tìm kiếm có khi 5 tỉ lại được thêm mảnh đất ở huyện, thị xã lân cận ấy chứ😊
Ở đây sáng đi làm chiều về tụ tập bạn bè tập thể thao,leo núi, bơi biển, nhậu lai rai, cuối tuần phới SG shopping sướng hơn ở HN cụ ạ 😊
Mỗi nơi một phong cách sống cụ ơi.
Người đang ở HN cũng quen sống như vậy rồi.
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,229
Động cơ
672,045 Mã lực
Vâng cụ!
1. Kiến thức và tầm nhìn: phải đa ngành, đa tầng, đa lớp từ chính trị, kinh tế, lịch sử- địa lý - văn hóa, khoa học tự nhiên, kỹ thuật - công nghệ, tâm lý - xã hội học đô thị, mỹ học, dân tộc học v.v... đến phương pháp luận, pháp luật - xây dựng/đề xuất chính sách. Cái này thì mình yếu có truyền thống rồi. Quy hoạch là sắp xếp cho tương lai mà đố ai dự đoán được tương lai chính xác một cách toàn diện? Nên bảo quy hoạch ngu chắc không bao giờ sai.

2/ Rất nhiều tiền và 3/ Cực kỳ sắt máu: trong bối cảnh hiện nay thì không thể. Đến giờ thì Việt Nam vẫn có ít tiền lắm. Cho Hà Nội và TP HCM tăng tỷ lệ thu ngân sách được giữ lại chi tiêu thì chênh lệch phát triển với các địa phương khác càng lớn, hệ quả là di cư vào 2 thành phố này không thể giảm. Chưa kể rất khó rạch ròi phần thu hộ ngân sách của trung ương là bao nhiêu. Còn cực kỳ sắt máu thì nó không phù hợp với người Việt như cụ nói và nó cũng không phù hợp với thời đại.

Em bổ sung ý 2 và ý 3 là năng lực quản trị/quản lý đô thị và tổ chức thực hiện quy hoạch của mình còn thấp lắm. Sự thấp kém này là do xuất phát điểm của mình ở lĩnh vực này thấp, do thiếu luật lệ, bộ máy thực hiện thống nhất và hiệu quả, do lương thấp, tham nhũng và kỷ luật lỏng lẻo.

Tiếp ý cụ IPman, Cụ Quan Thế Dân và nhiều cụ ở đây có nhầm lẫn giữa quy hoạch và thực hiện quy hoạch. Nhiều cái các cụ chê quy hoạch dốt thực ra những cái đó thuộc về thực hiện/quản lý đô thị theo quy hoạch. Nhiều giải pháp các cụ cho là đúng thì ở bước lập quy hoạch người ta đã nêu rồi như kiểm soát gia tăng dân số, kiểm soát tầng cao, kiểm soát mật độ xây dựng, kiểm soát mật độ dân số; di các cơ sở công nghiệp, bệnh viện lớn, trường đại học, công sở lớn ra ngoài; xây dựng các tuyến đường sắt đô thị v.v... . Việc chỉ ra cái sai của quy hoạch đô thị không đơn giản như thế vì đây là một bộ môn khoa học, để phê phán nó cần có kiến thức.
Bác lập luận có lý. Phân tích thêm đi bác.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,145
Động cơ
54,898 Mã lực
Tầm này 3-5 tỉ mua ở thành phố VT là ok rồi cụ, thậm chí có thể mua được liền kề, còn ra xa hơn chút thì dư sức mua đất hơn 100 m2 xây nhà đàng hoàng, xe cộ để thoải mái, đường lớn. Chịu khó tìm kiếm có khi 5 tỉ lại được thêm mảnh đất ở huyện, thị xã lân cận ấy chứ😊
Ở đây sáng đi làm chiều về tụ tập bạn bè tập thể thao,leo núi, bơi biển, nhậu lai rai, cuối tuần phới SG shopping sướng hơn ở HN cụ ạ 😊
Rổ giá hợp lý thế hả cụ. Mỗi tội xa.
 

Dacia90

Xe điện
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,002
Động cơ
67,860 Mã lực
Tuổi
44
Vấn đề quà cáp lãnh đạo thì đúng là khó xử lý kể cả mình luôn có ban chống tham nhũng vì ở đây ai là người hay ăn bao thơ? Doanh nghiệp; dân đen hay Lờ đờ? Không nhẽ lại cầm dao tự chặt tay mình nên em mới nói giờ mà có người có tâm có tầm để có đc quyết sách phát triển cho HN trong vòng 50 năm tới thôi là cũng khó cụ ạ.
Hà nội 50 năm tới sẽ tốt đẹp lên, chắc chắn như vậy! Nhưng mỗi nhiệm kỳ có 5 năm, người có tâm có tầm là người định ra được thế hệ thừa kế đường lối. Ngắn hạn thì chục năm tới có lẽ tốt hơn hiện tại, ít các vụ án lớn về tham ô tham nhũng, nhưng đạt tầm 50 năm ngon nghẻ thì phải ít nhất có 5 hạt giống kế tục đồng quyết tâm.
Người sinh ra ở HN giờ thì có mấy cơ sở núi đồi lang thang cơm nắm, muối vừng. Còn lại đa số là bà con tứ xứ về Hà nội lao động bươn chải cày cuốc...Có cụ ở trên viết là siết điều kiện nhập cư vào Hà nội thật chặt, nhưng thế lại đi ngược đường lối và chính sách... Hiện thực XH nó khác lắm, bao giấy bút và văn bản không diễn tả nổi.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
e thấy nghành nghề nó như chuỗi cung ứng ấy , đầu chuỗi cung ứng đi đâu thì tự nhiên 1 loạt thành phần sẽ theo , vậy mình phải tìm hiểu chuỗi cung ứng đấy như thế nào ? , để lên phương án hỗ trợ hợp lý cho việc di chuyển phục vụ mục tiêu giãn dân nội đô , biết thì không đến mức quá khó .
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
tối hôm qua 18/9/2023 là thứ 2 , e đi chơi phố cổ vì nghĩ thứ hai ngày thường sẽ vắng nhưng e đã sai , sai vì trong suy nghĩ của e từ lâu lắm rồi không đi chơi tối ở phố cổ nên tiềm thức là chỉ đông đúc vào 3 ngày cuối tuần thôi :)) .
Rất bất ngờ , thứ hai đông như thứ 7 luôn , 5 năm trước đâu đến mức độ như vậy vào ngày thứ hai , về đến nhà tự nhiên nghĩ trong đầu rằng mức độ nén đô thị đã tới hạn , nếu tiếp tục nén là nó sẽ vỡ bởi trình độ phát triển của xã hội VN + trình độ quản lý xã hội của riêng HN chưa đến , nghĩa là nhiều thứ chưa đảm nhiệm được công việc tiếp tục nén như Tokyo mà cũng không nên nén như Tokyo .

Cái chuyện của cc Khương Hạ nó là lẽ tất yếu của vấn đề chưa đủ sức đảm nhiệm công việc . Trong thời gian tới HN khả năng tiếp tục xẩy ra nhiều chuyện có thể dự báo được vì mức độ nén đã tới hạn .
 

beef mập

Xe buýt
Biển số
OF-809320
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
521
Động cơ
35,597 Mã lực
em đề xuất Việt Nam không nên ra luật cấm đẻ,hiện tại thì chỉnh đốn quy hoạch và sửa dần luật pháp kết hợp đẻ càng nhiều càng tốt.
 

piston

Xe container
Biển số
OF-12752
Ngày cấp bằng
18/1/08
Số km
6,184
Động cơ
568,262 Mã lực
“Vì đời còn những nhánh sông xa dần thác nguồn.
Vì đời còn những bước chân miệt mài cỏ hoang”
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,985
Động cơ
1,632,664 Mã lực
TRỜI SINH VOI SẼ SINH CỎ...nhưng muốn có BÃ MÍA thì phải TRỒNG MÍA... quan điểm của em là thế L-)
 

C0c0

Xe tải
Biển số
OF-756347
Ngày cấp bằng
4/1/21
Số km
458
Động cơ
51,979 Mã lực
VN âm làm sao được cụ. Đến 2040 dễ hơn 120 tr dân cụ ơi. VN phải 125-130 tr dân thì mới giữ ổn định được ạ.
Tuổi kết hôn trung bình khoảng 25-30, dân số tăng bây giờ là kết quả của 25-30 trước, nếu bây giờ tỷ lệ sinh thấp thì hơn tỷ lệ sinh thay thế thì 25-30 năm dân số quay đầu giảm.
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,695
Động cơ
26,816 Mã lực
Em chả hiểu căn cứ vào đâu mà cụ bảo ds Việt Nam ổn định ở khoảng 105-110tr dân. Em nghĩ 20-30 năm nữa thì con số phải lên thêm nhiều. Tỉ lệ sinh tb đâu vẫn 2 con trên mỗi gđ thì phải.
Rất nhiều sách, công trình nghiên cứu, mô hình dự báo cho ra số khoảng dưới 110tr đến năm 2050 là như vậy, chạm đỉnh và ổn định một thời gian trước khi giảm dần rất chậm giống xu thể nhiều nước phát triển bây giờ.
Sẽ có khoảng 65tr người sống ở khu vực thành thị trên cả nước. Đây là áp lực lớn lên công tác quy hoạch toàn bộ các đô thị, trong đó HN, TP HCM là 2 điểm có mật độ dân cao nhất, số lượng dân cũng lớn nhất. Nhà ở, thu nhập, việc làm, đường sá, dịch vụ cơ bản điện nước cung ứng lương thực+ thực phẩm+ quần áo+ dụng cụ gia đình, giáo dục, y tế, an ninh trật tụ, văn hóa, tôn giáo tín ngưỡng, du lịch.... Ngay từ bây giờ đã chuẩn bị quy hoạch cho cả loạt việc Chính quyền phải tính toán hợp lý, ổn định, có nâng cao chất lượng.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
982
Động cơ
36,761 Mã lực
Tuổi
37
Em thấy không đâu như Hà Nội, chỉ vì vài căn nhà không GPMB được là cả một trục đường kém hẳn đi khả năng khai thác.

Ví dụ: trục Trịnh Văn Bô - Trần Hữu Dực nối ra Phạm Hùng chỗ công viên Cầu Giấy mới. Hiện tại đang vướng gpmb vài ba căn nhà chỗ Phạm Hùng, thế là không thông được đường, dân vẫn phải vòng ra Hồ Tùng Mậu hoặc Mễ Trì.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,340
Động cơ
57,560 Mã lực
Nói một cách đơn giản là cơ hội để quy hoạch tốt Hà nội qua rồi ạ, giờ em thấy không cần bàn nữa.
 

okokyatoho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838709
Ngày cấp bằng
15/8/23
Số km
376
Động cơ
5,846 Mã lực
Tuổi
36
tối hôm qua 18/9/2023 là thứ 2 , e đi chơi phố cổ vì nghĩ thứ hai ngày thường sẽ vắng nhưng e đã sai , sai vì trong suy nghĩ của e từ lâu lắm rồi không đi chơi tối ở phố cổ nên tiềm thức là chỉ đông đúc vào 3 ngày cuối tuần thôi :)) .
Rất bất ngờ , thứ hai đông như thứ 7 luôn , 5 năm trước đâu đến mức độ như vậy vào ngày thứ hai , về đến nhà tự nhiên nghĩ trong đầu rằng mức độ nén đô thị đã tới hạn , nếu tiếp tục nén là nó sẽ vỡ bởi trình độ phát triển của xã hội VN + trình độ quản lý xã hội của riêng HN chưa đến , nghĩa là nhiều thứ chưa đảm nhiệm được công việc tiếp tục nén như Tokyo mà cũng không nên nén như Tokyo .

Cái chuyện của cc Khương Hạ nó là lẽ tất yếu của vấn đề chưa đủ sức đảm nhiệm công việc . Trong thời gian tới HN khả năng tiếp tục xẩy ra nhiều chuyện có thể dự báo được vì mức độ nén đã tới hạn .
Tokyo mật độ thấp hơn HN nhiều cụ à
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,695
Động cơ
26,816 Mã lực
Việc Quản lý trật tự đô thi đi đuổi hàng rong, quán nước, xe ôm họ vừa nghèo khổ vừa chạy quanh mới khó, chứ những cái nhà sờ sờ ra đấy người có nhà là có tiền có khả năng xử lý không khó.
Khó ở đây chính là lực cản từ chính các "Quý anh/chị" có nhiều nhà cửa, nhiều mối liên hệ họ hàng, bạn bè... đám đấy vi phạm thì mấy cụ trật tự đô thị phường, quận lại chưa dám làm gắt (làm mềm mỏng vừa được lòng vừa có miếng ăn, làm đúng quá cứng quá thì nghỉ ăn nghỉ việc)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top