[Funland] "Hà Nội Vì Đâu Nên Nỗi?"

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
2,001
Động cơ
180,867 Mã lực
Tuổi
32
khuất duy tiến - ng trãi hôm nay tắc kinh hoàng
 

Nguyen8099

Xe máy
Biển số
OF-836790
Ngày cấp bằng
10/7/23
Số km
79
Động cơ
1,156 Mã lực
Em ít tiền di cư sang Đông Anh ở lại thấy không khí lành hơn, dễ chịu hơn...chênh nhau bên này bên kia mấy độ nhưng không khí sạch hơn... Dễ chịu
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,340
Động cơ
57,560 Mã lực
Thành phố có thể quy hoạch lung tung, xây dựng có thể bừa bãi, nhưng nếp sống theo trật tự đô thị hiện giờ hầu như không còn. Nói ra lại cãi nhau nên thôi. Ví dụ nhỏ như bà chị tôi, HN đem đến cho chị tiền tài, nhưng trong đầu chị chỉ coi đó như nơi ở tạm, đã tạm thì còn tâm trí nào mà chung tay xây dựng nếp sống đô thị, kệ mẹ nó muốn ra sao thì ra, đằng nào cũng có phải nơi mình định ăn đời ở kiếp đâu.
Em nghĩ đây là câu trả lời. Hà Nội với đa phần chỉ là nơi kiếm tiền.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Mai rảnh tôi sẽ có bài tham luận với hội nghị. Giờ có mấy ý thế này:

- 4 quận cũ của nội thành Hà Nội vốn được người Pháp quy hoạch cho 200 nghìn dân;

- Liên Xô đã giúp ra vài bản quy hoạch, đến năm 84 vẫn còn giúp quy hoạch. Có một bản mở rộng Hà nội theo hướng Long Biên. Có bản lập chuỗi đô thị vệ tinh Xuân Mai - Miếu Môn - Hoà Lạc cho Hà Nội chứ không “trườn”, “bò”, lan ra như khối u như Hà Nội hiện nay.

- Cần phân biệt phố cổ và phố Pháp. Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt, Tràng Tiền… là phố Pháp. Phố cổ là những phố ngày xưa dân bản xứ ở như Hàng Đào, Hàng Đường… nhà cửa ở khu này chỉ còn một vài căn là nhà cũ, có giá trị bảo tồn, còn đâu xây lại thì cũng đã thành nhà ống khung bê tông cố thép. Đa phần đã bị chia nhỏ, chật chội, xấu xí, nhếch nhác.
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
HN qui hoạch treo nhiều cụ ạ, đơn cử dọc đường Đê La Thành bao năm nay rồi nhiều nhà dính treo qui hoạch giấy tờ sổ sách k làm đc hay k chuyển đổi đc chắc cũng cả đống. Động đến giấy tờ đất cát sổ đỏ thì dưới quận Hoàng Mai chắc là căng nhất.
Bản chất quy hoạch treo là vì ko có tiền để giải tỏa, đền bù và làm. Vì bồi thường thiệt thòi so với giá thị trường khiến giải tỏa phức tạp và khó khăn. Kèm thêm lợi ích của lãnh đạo cài cắm khi mở đường (ví dụ như đường Tam Trinh) khiến cho mọi thứ rối tung lên.
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,477
Động cơ
588,231 Mã lực
Bản chất quy hoạch treo là vì ko có tiền để giải tỏa, đền bù và làm. Vì bồi thường thiệt thòi so với giá thị trường khiến giải tỏa phức tạp và khó khăn. Kèm thêm lợi ích của lãnh đạo cài cắm khi mở đường (ví dụ như đường Tam Trinh) khiến cho mọi thứ rối tung lên.
Vâng bệnh kinh niên khó chữa rồi cụ ạ. :(
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
272,224 Mã lực
Quy hoạch 1 thành phố đòi hỏi 3 yếu tố: 1/ Kiến thức và tầm nhìn, 2/ Rất nhiều tiền và 3/ Cực kỳ sắt máu.
Vâng cụ!
1. Kiến thức và tầm nhìn: phải đa ngành, đa tầng, đa lớp từ chính trị, kinh tế, lịch sử- địa lý - văn hóa, khoa học tự nhiên, kỹ thuật - công nghệ, tâm lý - xã hội học đô thị, mỹ học, dân tộc học v.v... đến phương pháp luận, pháp luật - xây dựng/đề xuất chính sách. Cái này thì mình yếu có truyền thống rồi. Quy hoạch là sắp xếp cho tương lai mà đố ai dự đoán được tương lai chính xác một cách toàn diện? Nên bảo quy hoạch ngu chắc không bao giờ sai.

2/ Rất nhiều tiền và 3/ Cực kỳ sắt máu: trong bối cảnh hiện nay thì không thể. Đến giờ thì Việt Nam vẫn có ít tiền lắm. Cho Hà Nội và TP HCM tăng tỷ lệ thu ngân sách được giữ lại chi tiêu thì chênh lệch phát triển với các địa phương khác càng lớn, hệ quả là di cư vào 2 thành phố này không thể giảm. Chưa kể rất khó rạch ròi phần thu hộ ngân sách của trung ương là bao nhiêu. Còn cực kỳ sắt máu thì nó không phù hợp với người Việt như cụ nói và nó cũng không phù hợp với thời đại.

Em bổ sung ý 2 và ý 3 là năng lực quản trị/quản lý đô thị và tổ chức thực hiện quy hoạch của mình còn thấp lắm. Sự thấp kém này là do xuất phát điểm của mình ở lĩnh vực này thấp, do thiếu luật lệ, bộ máy thực hiện thống nhất và hiệu quả, do lương thấp, tham nhũng và kỷ luật lỏng lẻo.

Tiếp ý cụ IPman, Cụ Quan Thế Dân và nhiều cụ ở đây có nhầm lẫn giữa quy hoạch và thực hiện quy hoạch. Nhiều cái các cụ chê quy hoạch dốt thực ra những cái đó thuộc về thực hiện/quản lý đô thị theo quy hoạch. Nhiều giải pháp các cụ cho là đúng thì ở bước lập quy hoạch người ta đã nêu rồi như kiểm soát gia tăng dân số, kiểm soát tầng cao, kiểm soát mật độ xây dựng, kiểm soát mật độ dân số; di các cơ sở công nghiệp, bệnh viện lớn, trường đại học, công sở lớn ra ngoài; xây dựng các tuyến đường sắt đô thị v.v... . Việc chỉ ra cái sai của quy hoạch đô thị không đơn giản như thế vì đây là một bộ môn khoa học, để phê phán nó cần có kiến thức.
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,477
Động cơ
588,231 Mã lực
Mai rảnh tôi sẽ có bài tham luận với hội nghị. Giờ có mấy ý thế này:

- 4 quận cũ của nội thành Hà Nội vốn được người Pháp quy hoạch cho 200 nghìn dân;

- Liên Xô đã giúp ra vài bản quy hoạch, đến năm 84 vẫn còn giúp quy hoạch. Có một bản mở rộng Hà nội theo hướng Long Biên. Có bản lập chuỗi đô thị vệ tinh Xuân Mai - Miếu Môn - Hoà Lạc cho Hà Nội chứ không “trườn”, “bò”, lan ra như khối u như Hà Nội hiện nay.

- Cần phân biệt phố cổ và phố Pháp. Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt, Tràng Tiền… là phố Pháp. Phố cổ là những phố ngày xưa dân bản xứ ở như Hàng Đào, Hàng Đường… nhà cửa ở khu này chỉ còn một vài căn là nhà cũ, có giá trị bảo tồn, còn đâu xây lại thì cũng đã thành nhà ống khung bê tông cố thép. Đa phần đã bị chia nhỏ, chật chội, xấu xí, nhếch nhác.
Vâng kts Pháp xưa vẽ qui hoạch cho Hanoi thì chỉ tính đến tầm 150k-200k dân thôi nhưng giờ con số chắc gần 8tr dân nên sẽ có nhiều bất cập cụ ạ. Có vẻ chưa thấy LĐ nào dám đứng ra để xử lý vđ qui hoạch tổng thể. K biết dự án tp hai bên bờ sông Hồng rồi sẽ đi đâu về đâu cụ ạ?
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,477
Động cơ
588,231 Mã lực
Vâng cụ!
1. Kiến thức và tầm nhìn: phải đa ngành, đa tầng, đa lớp từ chính trị, kinh tế, lịch sử- địa lý - văn hóa, khoa học tự nhiên, kỹ thuật - công nghệ, tâm lý - xã hội học đô thị, mỹ học, dân tộc học v.v... đến phương pháp luận, pháp luật - xây dựng/đề xuất chính sách. Cái này thì mình yếu có truyền thống rồi. Quy hoạch là sắp xếp cho tương lai mà đố ai dự đoán được tương lai chính xác một cách toàn diện? Nên bảo quy hoạch ngu chắc không bao giờ sai.

2/ Rất nhiều tiền và 3/ Cực kỳ sắt máu: trong bối cảnh hiện nay thì không thể. Đến giờ thì Việt Nam vẫn có ít tiền lắm. Cho Hà Nội và TP HCM tăng tỷ lệ thu ngân sách được giữ lại chi tiêu thì chênh lệch phát triển với các địa phương khác càng lớn, hệ quả là di cư vào 2 thành phố này không thể giảm. Chưa kể rất khó rạch ròi phần thu hộ ngân sách của trung ương là bao nhiêu. Còn cực kỳ sắt máu thì nó không phù hợp với người Việt như cụ nói và nó cũng không phù hợp với thời đại.

Em bổ sung ý 2 và ý 3 là năng lực quản trị/quản lý đô thị và tổ chức thực hiện quy hoạch của mình còn thấp lắm. Sự thấp kém này là do xuất phát điểm của mình ở lĩnh vực này thấp, do thiếu luật lệ, bộ máy thực hiện thống nhất và hiệu quả, do lương thấp, tham nhũng và kỷ luật lỏng lẻo.

Tiếp ý cụ IPman, Cụ Quan Thế Dân và nhiều cụ ở đây có nhầm lẫn giữa quy hoạch và thực hiện quy hoạch. Nhiều cái các cụ chê quy hoạch dốt thực ra những cái đó thuộc về thực hiện/quản lý đô thị theo quy hoạch. Nhiều giải pháp các cụ cho là đúng thì ở bước lập quy hoạch người ta đã nêu rồi như kiểm soát gia tăng dân số, kiểm soát tầng cao, kiểm soát mật độ xây dựng, kiểm soát mật độ dân số; di các cơ sở công nghiệp, bệnh viện lớn, trường đại học, công sở lớn ra ngoài; xây dựng các tuyến đường sắt đô thị v.v... . Việc chỉ ra cái sai của quy hoạch đô thị không đơn giản như thế vì đây là một bộ môn khoa học, để phê phán nó cần có kiến thức.
Qui hoạch thì ở tp lớn như HN vẫn vậy, vd đường kst tk có khi rộng 18-20m nhưng khi thực hiện thực tế làm có khi chỉ đc 11m cả vỉa hè, lý do thì nhiều nhưng toàn sửa tk như vậy bảo sao mọi thứ nhìn cứ tù túng. Làm đường và vỉa hè ven hồ thì khi trồng cái cây vào nhiều chỗ k có lối đi. Bóc vỉa hè cũ lên thay mới thì đc 3x7=21 ngày thì hỏng cc ạ....:(
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,695
Động cơ
26,816 Mã lực
Vâng kts Pháp xưa vẽ qui hoạch cho Hanoi thì chỉ tính đến tầm 150k-200k dân thôi nhưng giờ con số chắc gần 8tr dân nên sẽ có nhiều bất cập cụ ạ. Có vẻ chưa thấy LĐ nào dám đứng ra để xử lý vđ qui hoạch tổng thể. K biết dự án tp hai bên bờ sông Hồng rồi sẽ đi đâu về đâu cụ ạ?
Hanoi quy hoạch trước cho 15tr dân và Saigon là 18tr.
Làm dần đi là vừa.
 
Biển số
OF-789027
Ngày cấp bằng
2/9/21
Số km
1,330
Động cơ
73,041 Mã lực
Tuổi
43
Vâng kts Pháp xưa vẽ qui hoạch cho Hanoi thì chỉ tính đến tầm 150k-200k dân thôi nhưng giờ con số chắc gần 8tr dân nên sẽ có nhiều bất cập cụ ạ. Có vẻ chưa thấy LĐ nào dám đứng ra để xử lý vđ qui hoạch tổng thể. K biết dự án tp hai bên bờ sông Hồng rồi sẽ đi đâu về đâu cụ ạ?
Quy hoạch sông Hồng sẽ vẫn trên giấy thôi, vì từ năm 2008, các a ấy đã xác định phát triển về hướng Tây rồi.
 

Velociraptor

Xe tăng
Biển số
OF-457017
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
1,292
Động cơ
190,984 Mã lực
HN hết thuốc chữa rồi, em dân HN gốc đây, sinh ra và lớn lên ở làng Ngọc Hà, mà giờ em sống và làm việc trong Vũng Tàu. Nói thật nhớ nhà nhớ quê thì vẫn nhớ nhưng em không muốn về HN nữa đâu, chật chội, đông đúc, bát nháo, ô nhiễm, cái ngõ nhà em em đi mới 1 năm về còn thấy khác hẳn, khác ở đây là tệ hơn trước ấy.
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,477
Động cơ
588,231 Mã lực
Hanoi quy hoạch trước cho 15tr dân và Saigon là 18tr.
Làm dần đi là vừa.
Em chả hiểu cụ nghĩ gì mà bảo qui hoạch trc lại có 15 & 18tr dân. Đô thị như HN thì ít nhất phải nhìn trước qui hoạch cho khoảng 30tr dân và SG cỡ 50tr dân. Hiện tại mỗi năm dân số nước ta tăng thêm khoảng 1tr người mà xu hướng vẫn dồn về các đô thị lớn. HN hiện tại khoảng 7.5tr và SG đã tầm 14-15tr dân rồi cụ.
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,477
Động cơ
588,231 Mã lực
HN hết thuốc chữa rồi, em dân HN gốc đây, sinh ra và lớn lên ở làng Ngọc Hà, mà giờ em sống và làm việc trong Vũng Tàu. Nói thật nhớ nhà nhớ quê thì vẫn nhớ nhưng em không muốn về HN nữa đâu, chật chội, đông đúc, bát nháo, ô nhiễm, cái ngõ nhà em em đi mới 1 năm về còn thấy khác hẳn, khác ở đây là tệ hơn trước ấy.
Nhà cửa trong Vũng tàu hiện tại sao rồi cụ nhỉ? Tầm 3-5tỉ khéo cc ngoài HN có thể mua đc nhà trong đó rồi cụ nhỉ? Mấy năm rồi em chưa vào Vũng tàu.
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,695
Động cơ
26,816 Mã lực
Em chả hiểu cụ nghĩ gì mà bảo qui hoạch trc lại có 15 & 18tr dân. Đô thị như HN thì ít nhất phải nhìn trước qui hoạch cho khoảng 30tr dân và SG cỡ 50tr dân. Hiện tại mỗi năm dân số nước ta tăng thêm khoảng 1tr người mà xu hướng vẫn dồn về các đô thị lớn. HN hiện tại khoảng 7.5tr và SG đã tầm 14-15tr dân rồi cụ.
Dân số VN sẽ ổn định ở khoảng 105-110tr người. Hanoi + Saigon chiếm chừng 30% dân số, thế là đẹp.
Vẫn có vùng trung tâm và vùng ngoại ô, vùng đệm.
Làm lớn quá thừa cụ ạ.
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,477
Động cơ
588,231 Mã lực
Dân số VN sẽ ổn định ở khoảng 105-110tr người. Hanoi + Saigon chiếm chừng 30% dân số, thế là đẹp.
Vẫn có vùng trung tâm và vùng ngoại ô, vùng đệm.
Làm lớn quá thừa cụ ạ.
Em chả hiểu căn cứ vào đâu mà cụ bảo ds Việt Nam ổn định ở khoảng 105-110tr dân. Em nghĩ 20-30 năm nữa thì con số phải lên thêm nhiều. Tỉ lệ sinh tb đâu vẫn 2 con trên mỗi gđ thì phải.
 

Velociraptor

Xe tăng
Biển số
OF-457017
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
1,292
Động cơ
190,984 Mã lực
Nhà cửa trong Vũng tàu hiện tại sao rồi cụ nhỉ? Tầm 3-5tỉ khéo cc ngoài HN có thể mua đc nhà trong đó rồi cụ nhỉ? Mấy năm rồi em chưa vào Vũng tàu.
Tầm này 3-5 tỉ mua ở thành phố VT là ok rồi cụ, thậm chí có thể mua được liền kề, còn ra xa hơn chút thì dư sức mua đất hơn 100 m2 xây nhà đàng hoàng, xe cộ để thoải mái, đường lớn. Chịu khó tìm kiếm có khi 5 tỉ lại được thêm mảnh đất ở huyện, thị xã lân cận ấy chứ😊
Ở đây sáng đi làm chiều về tụ tập bạn bè tập thể thao,leo núi, bơi biển, nhậu lai rai, cuối tuần phới SG shopping sướng hơn ở HN cụ ạ 😊
 

C0c0

Xe tải
Biển số
OF-756347
Ngày cấp bằng
4/1/21
Số km
458
Động cơ
51,979 Mã lực
Em chả hiểu căn cứ vào đâu mà cụ bảo ds Việt Nam ổn định ở khoảng 105-110tr dân. Em nghĩ 20-30 năm nữa thì con số phải lên thêm nhiều. Tỉ lệ sinh tb đâu vẫn 2 con trên mỗi gđ thì phải.
Tỷ lệ sinh thay thế là 2.1, mỗi gia đình 2 con thì dân số tăng trưởng âm rồi cụ.
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,477
Động cơ
588,231 Mã lực
Tầm này 3-5 tỉ mua ở thành phố VT là ok rồi cụ, thậm chí có thể mua được liền kề, còn ra xa hơn chút thì dư sức mua đất hơn 100 m2 xây nhà đàng hoàng, xe cộ để thoải mái, đường lớn. Chịu khó tìm kiếm có khi 5 tỉ lại được thêm mảnh đất ở huyện, thị xã lân cận ấy chứ😊
Ở đây sáng đi làm chiều về tụ tập bạn bè tập thể thao,leo núi, bơi biển, nhậu lai rai, cuối tuần phới SG shopping sướng hơn ở HN cụ ạ 😊
Thế khéo em lại phấn đấu thêm chục năm nữa xem có gom đủ lúa để vào VT k cụ ạ? :((
 

Fanta20

Xe tải
Biển số
OF-730110
Ngày cấp bằng
22/5/20
Số km
255
Động cơ
72,926 Mã lực
Theo em nghĩ thì việc thành phố mở rộng là tất yếu, cùng với đô thị hoá. Với tốc độ đô thị hoá như hiện tại thì dần dần việc tập trung dân số ở 1 vài khu vực là không thể cho nên chắc chắn việc dịch chuyển ra xa dần sẽ xảy ra, chỉ có điều sẽ cần thời gian. Khi hạ tầng nội đô quá tải xuống cấp ảnh hưởng chất lượng cuộc sống thì dần dần dân cư sẽ tìm kiếm lựa chọn nâng cao chất lượng cuộc sống mà thôi, trong đó nơi ở là một phần quan trọng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top