[Funland] Hà Nội tiếp tục cấm taxi, xe hợp đồng trên 10 tuyến phố

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
).

Thớt này chỉ bàn đến ô tô thôi nhé, nói đến những trường hợp phải sử dụng ô tô để đi đến hoặc qua những phố bị cấm (ví dụ chở trẻ nhỏ, người già, người bệnh, phụ nữ có thai, thời tiết bất lợi...). Cũng tạm định nghĩa một cách tương đối, người có xe ô tô cá nhân là người giầu, người không có xe ô tô cá nhân là người nghèo.
Phải khẳng định, taxi và xe công nghệ là phương tiện công cộng, bởi ai cũng có thể sử dụng. Cấm xe cá nhân thì người giầu và người nghèo đều có thể đi taxi hoặc xe công nghệ, nhưng cấm taxi và xe công nghệ thì chỉ những người giầu mới có thể đi đến hoặc đi qua những phố bị cấm. Như vậy, chủ trương hạn chế taxi và xe công nghệ không những hạn chế phương tiện công cộng, mà còn tước bớt quyền lợi của người nghèo trao cho người giầu:
- Người giầu không bị ảnh hưởng gì, vẫn đi lại như bình thường, thậm chí dễ dàng hơn, chi phí ít hơn, do đường ít xe hơn.
- Người nghèo sẽ không thể đến hoặc đi qua những phố bị cấm, hoặc sẽ phải trả thêm tiền, đi vòng, đi bộ một đoạn đường...

*Update: Mặc dù không phải vấn đề chính, nhưng nhiều bác sa đà vào chuyện tranh cãi thế nào là xe cá nhân, thế nào là xe công cộng, tôi nhấn mạnh rằng, xe cá nhân hay công cộng ở đây là nói đến khía cạnh chuyên chở, phục vụ cá nhân hay phục vụ cộng đồng. Nhiều bác hiểu sang khía cạnh sở hữu.
*Hãy tập trung tranh luận về việc có nên cấm taxi và xe công nghệ hay không
Nếu nhà em ở phố cấm xe cá nhân thì chắc bán nhà đi ở chỗ khác.
Chả ai muốn cấm xe cho dù xe cá nhân hay công cộng. Tuy nhiên, tắc quá rồi thì cũng phải làm và khi làm thì chọn phương án dễ nhất, hiệu quả nhất. Còn nếu nâng cao quan điểm như cụ thớt thì chủ trương hạn chế xe máy hay ô tô ở các thành phố lớn thì khác gì vui dập ngành chế tạo cơ khí, ngành công nhiệp mũi nhọn, ngành công nghiệp bản lề, then chốt và là ngành then chốt của then chốt ;;).
 

Ca phê thôi

Xe tăng
Biển số
OF-719778
Ngày cấp bằng
11/3/20
Số km
1,289
Động cơ
712,332 Mã lực
Tuổi
36
Với thành phố 8tr dân như Hà nội, con đường duy nhất cho giao thông thuận lợi là Metro, Nếu lãnh đạo có tâm và có tầm thì dừng hết các khoản chi cho vỉa hè cây xanh hay quét rác lòng đường lại. 10 năm thôi chúng ta sẽ có 8 tuyến metro vận chuyển khoảng 40% nhu cầu đi lại, đường phố lại rộng rãi thoáng mát. Bụi bặm ko cần quét mà vẫn sạch
Khi HN không giảm và cấm (theo lộ trình) các phương tiện GT cá nhân thì mọi giải pháp GT công cộng sẽ thất bại thảm hại. Thêm nữa, trong vòng 10 năm mà có tận 8 tuyến Metro là điều quá viển vông nhé.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Khi HN không giảm và cấm (theo lộ trình) các phương tiện GT cá nhân thì mọi giải pháp GT công cộng sẽ thất bại thảm hại. Thêm nữa, trong vòng 10 năm mà có tận 8 tuyến Metro là điều quá viển vông nhé.
Ko có tp phố văn minh nào mà CẤM phương tiện cá nhân nhé!
Muốn cấm thế sang Bình Nhưỡng mà ở cho nó hợp khẩu vị!
 

Ca phê thôi

Xe tăng
Biển số
OF-719778
Ngày cấp bằng
11/3/20
Số km
1,289
Động cơ
712,332 Mã lực
Tuổi
36
Ko có tp phố văn minh nào mà CẤM phương tiện cá nhân nhé!
Muốn cấm thế sang Bình Nhưỡng mà ở cho nó hợp khẩu vị!
Có thể mình ghi chưa rõ ý: "...không giảm và cấm (theo lộ trình) các phương tiện GT cá nhân..." xin giải thích thêm là giảm ô tô cá nhân, cấm xe máy ...
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,369
Động cơ
80,621 Mã lực
Lo cho cái tàu trên cao làm 10 năm cho xong đi dồi hẵng bi bô đòi 8 tuyến Metro!
Lãnh đạo TP mà ko quan tâm đến vỉa hè, cây xanh, quét rác lòng đường thì nên quẳng lđ vào sọt rác do dân nhờ!
EM đếch tin. Tiền chưa chắc là vấn đề. Như tuyến đường sắt trên cao tính cả nghiên cứu này nọ có nhẽ sắp 20 năm rồi vẫn chưa biết ngày nào được đi đấy.
Khi HN không giảm và cấm (theo lộ trình) các phương tiện GT cá nhân thì mọi giải pháp GT công cộng sẽ thất bại thảm hại. Thêm nữa, trong vòng 10 năm mà có tận 8 tuyến Metro là điều quá viển vông nhé.
Lợi thế người đi sau mà ko làm đc 8 tuyến metro trong vòng 10 năm à các cụ (trong đấy có hai tuyến sắp hoàn thành).
Cách đây 50 năm thì đúng là khó, nhưng bây giờ với các loại máy đào hầm hiện đại thì ngày vài chục mét. Vài năm đào xong hầm, thiết bị và các phụ trợ đi theo làm song song. Có điều các anh phải bớt dân tuý đi, chọn một loại công nghệ cho dễ quản lý. Nếu trong nước ko làm đc thì thuê hết tụi nước ngoài nó làm, đừng ôm các PMU nửa vời nay tiêu chuẩn này mai tiêu chuẩn khác nữa thì xong mấy hồi
 
Biển số
OF-416765
Ngày cấp bằng
15/4/16
Số km
489
Động cơ
226,591 Mã lực
).

Thớt này chỉ bàn đến ô tô thôi nhé, nói đến những trường hợp phải sử dụng ô tô để đi đến hoặc qua những phố bị cấm (ví dụ chở trẻ nhỏ, người già, người bệnh, phụ nữ có thai, thời tiết bất lợi...). Cũng tạm định nghĩa một cách tương đối, người có xe ô tô cá nhân là người giầu, người không có xe ô tô cá nhân là người nghèo.
Phải khẳng định, taxi và xe công nghệ là phương tiện công cộng, bởi ai cũng có thể sử dụng. Cấm xe cá nhân thì người giầu và người nghèo đều có thể đi taxi hoặc xe công nghệ, nhưng cấm taxi và xe công nghệ thì chỉ những người giầu mới có thể đi đến hoặc đi qua những phố bị cấm. Như vậy, chủ trương hạn chế taxi và xe công nghệ không những hạn chế phương tiện công cộng, mà còn tước bớt quyền lợi của người nghèo trao cho người giầu:
- Người giầu không bị ảnh hưởng gì, vẫn đi lại như bình thường, thậm chí dễ dàng hơn, chi phí ít hơn, do đường ít xe hơn.
- Người nghèo sẽ không thể đến hoặc đi qua những phố bị cấm, hoặc sẽ phải trả thêm tiền, đi vòng, đi bộ một đoạn đường...

*Update: Mặc dù không phải vấn đề chính, nhưng nhiều bác sa đà vào chuyện tranh cãi thế nào là xe cá nhân, thế nào là xe công cộng, tôi nhấn mạnh rằng, xe cá nhân hay công cộng ở đây là nói đến khía cạnh chuyên chở, phục vụ cá nhân hay phục vụ cộng đồng. Nhiều bác hiểu sang khía cạnh sở hữu.
*Hãy tập trung tranh luận về việc có nên cấm taxi và xe công nghệ hay không
Taxi là phương tiện công cộng, cụ à.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Bác chịu khó đọc định nghĩa ở nhiều chỗ, nhất là bằng Tiếng Anh và chịu khó phân tích, đừng chép mấy cái định nghĩa của ngành Giao thông VN
Public Transport: Buses, trains, and other forms of transport that are available to the public, charge set fares, and run on fixed routes.
Nguồn: https://www.lexico.com/definition/public_transport
Điểm khác biệt rõ ràng nhất của giao thông công cộng với các loại giao thông khác: Chạy trên các tuyến đường cố định.
 

AKAN_N

Xe buýt
Biển số
OF-742471
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
668
Động cơ
73,578 Mã lực
Taxi không phải là phương tiện công cộng, nhiều lúc em đi thấy xung quanh mình toàn là Taxi và xe grab thôi. Bên mình cứ chính quyền có quyết định gì là phải nhao nhao phản đổi trước đã
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Taxi không phải là phương tiện công cộng, nhiều lúc em đi thấy xung quanh mình toàn là Taxi và xe grab thôi. Bên mình cứ chính quyền có quyết định gì là phải nhao nhao phản đổi trước đã
Phương tiện giao thông nào, không chạy theo tuyến cố định, không phải là phương tiện giao thông công cộng.
Cách phân biệt rất đơn giản.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Public Transport: Buses, trains, and other forms of transport that are available to the public, charge set fares, and run on fixed routes.
Nguồn: https://www.lexico.com/definition/public_transport
Điểm khác biệt rõ ràng nhất của giao thông công cộng với các loại giao thông khác: Chạy trên các tuyến đường cố định.
Phương tiện giao thông nào, không chạy theo tuyến cố định, không phải là phương tiện giao thông công cộng.
Cách phân biệt rất đơn giản.
Ở đây chỉ nói PTGTCC cho người sử dụng đi "từ địa điểm này đến địa điểm khác" thôi:

https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/definition/english/public-transport
public transport
the system of buses, trains, etc. provided by the government or by companies, which people use to travel from one place to another
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Nên có 1 số tuyến cấm xe con cá nhân, nhưng taxi được đi. Như vậy mới là ưu đãi.
 

datalink

Xe tải
Biển số
OF-343179
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
324
Động cơ
275,944 Mã lực
Bản chất xác định ptcc dễ vl mà ko hiểu sao nhiều người vẫn cứ nhập nhằng nhỉ. Ptcc sinh ra với mục đích giảm tải giao thông. Nếu grab là ứng dụng đặt 1 xe 7 chỗ cho 7 người ko quen biết nhau lên xuống xe trên 1 hành trình cho trước, thì là ptcc, vì nó giúp giảm áp lực giao thông. Nếu grab đi theo ý muốn của đơn vị khách nhỏ, tuyến đường tùy thích, nó MANG TÍNH CÁ NHÂN,vậy nó là ptcn. Đơn giản vô cùng.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,498
Động cơ
-164,448 Mã lực
Nhắc các cụ nhé, các cụ đang SỐNG, CHIẾN ĐẤU, LAO ĐỘNG VÀ HỌC TẬP theo HIẾN PHÁP và PHÁP LUẬT VIỆT NAM, nên đừng lôi ba cái lăng nhăng ngoại cuốc ra để làm kim chỉ nam cho tranh luận :D
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Bản chất xác định ptcc dễ vl mà ko hiểu sao nhiều người vẫn cứ nhập nhằng nhỉ. Ptcc sinh ra với mục đích giảm tải giao thông. Nếu grab là ứng dụng đặt 1 xe 7 chỗ cho 7 người ko quen biết nhau lên xuống xe trên 1 hành trình cho trước, thì là ptcc, vì nó giúp giảm áp lực giao thông. Nếu grab đi theo ý muốn của đơn vị khách nhỏ, tuyến đường tùy thích, nó MANG TÍNH CÁ NHÂN,vậy nó là ptcn. Đơn giản vô cùng.
Ko cần phải có hành trình cố định mới dc tính là GTCC nhé:

https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/definition/english/public-transport
public transport:
the system of buses, trains, etc. provided by the government or by companies, which people use to travel from one place to another
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Em nghe nó bây giờ mới là rực rỡ nhất trong ls cơ mà!
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ko cần phải có hành trình cố định mới dc tính là GTCC nhé:

https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/definition/english/public-transport
public transport:
the system of buses, trains, etc. provided by the government or by companies, which people use to travel from one place to another
Định nghĩa này thòng thêm vai trò của nhà nước.
Tất nhiên nếu cung cấp bởi nhà nước thì không cần tuyến cố định.
 

datalink

Xe tải
Biển số
OF-343179
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
324
Động cơ
275,944 Mã lực
Ko cần phải có hành trình cố định mới dc tính là GTCC nhé:

https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/definition/english/public-transport
public transport:
the system of buses, trains, etc. provided by the government or by companies, which people use to travel from one place to another
Screenshot_2020-09-14-16-19-16-18_a87fd7db6caa850b517aa6fa9d2fcd0e.jpg

Screenshot_2020-09-14-16-23-24-55_a87fd7db6caa850b517aa6fa9d2fcd0e.jpg

Định nghĩa kia quá ngắn, thiếu sót, gây ra hiểu lầm ngớ ngẩn. :)) Cụ thấy giải thích dài dòng cụ thể đáng tin hơn hay cái định nghĩa tủn mủn kia? Cháu đố cụ tìm được bài viết nào dài hơn.
.
 

Grayson

Xe buýt
Biển số
OF-742563
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
638
Động cơ
66,660 Mã lực
Screenshot_2020-09-14-16-19-16-18_a87fd7db6caa850b517aa6fa9d2fcd0e.jpg

Screenshot_2020-09-14-16-23-24-55_a87fd7db6caa850b517aa6fa9d2fcd0e.jpg

Định nghĩa kia quá ngắn, thiếu sót, gây ra hiểu lầm ngớ ngẩn. :)) Cụ thấy giải thích dài dòng cụ thể đáng tin hơn hay cái định nghĩa tủn mủn kia? Cháu đố cụ tìm được bài viết nào dài hơn.
Dài lòng thòng thế kia, lại Wiki nữa thì đọc làm gì, mất thời gian.
Định nghĩa càng chuẩn mang tính khoa học thì càng phải súc tích, ngắn gọn mà đầy đủ nhé!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top