Phân loại theo vận hành và sử dụng có thể chia vận tải hành khách thành 3 loại: giao thông cá nhân (private transportation), giao thông đáp ứng (for-hire passenger transportation, demand-responsive service, paratransit), giao thông công cộng (transit, public transit).
- Giao thông cá nhân (private transportation) bao gồm các loại hình vận tải cá nhân được vận hành theo các mục đích sử dụng của chủ phương tiện (thường là vận chuyển chủ phương tiện và các cá nhân có liên hệ với chủ phương tiện). Xe ô tô, xe máy, xe đạp cá nhân và đi bộ là các loại hình tiêu biểu thuộc nhóm này.
- Giao thông đáp ứng (paratransit, demand-responsive service) bao gồm các loại hình dịch vụ vận tải phục vụ nhu cầu đi lại thấp hoặc nhằm đáp ứng yêu cầu đưa đón tận nhà (door to door service), trong đó phần lớn không có lịch trình và tuyến cố định mà xác định theo yêu cầu của khách hàng. Taxi, xe ôm, dial-a-ride và jitney thuộc giao thông đáp ứng.
- Giao thông công cộng (transit) bao gồm các loại hình dịch vụ vận tải hành khách có lịch trình và tuyến cố định (fixed-route, fixed- schedule) phục vụ tất cả các hành khách chấp nhận trả mức phí nhất định. Các loại hình phổ biến là xe buýt, tàu điện đô thị,…
Như vậy, sự khác biệt cơ bản là giao thông đáp ứng (paratransit) có tuyến và lịch trình thay đổi theo yêu cầu của hành khách, nhóm hành khách còn giao thông công cộng (transit) thì cố định.
Theo nghĩa rộng, giao thông công cộng (public transportation, public transport) bao gồm các loại hình transit và paratransit vì chúng đều phục vụ nhu cầu công cộng. Tuy nhiên, thuật ngữ giao thông công cộng thường chỉ bao hàm giao thông công cộng theo nghĩa hẹp (transit_ luôn được ưu tiên trong đô thị, thường được trợ giá) và chỉ thêm giao thông đáp ứng (paratransit _ có thể bị hạn chế phát triển) trong một số ngữ cảnh nhất định.
TAXI, XE HỢP ĐỒNG THUỘC NHÓM GIAO THÔNG ĐÁP ỨNG HAY LÀ GTCC HẠNG 2, KO THUỘC NHÓM ƯU TIÊN NHƯ BUS, TÀU ĐIỆN ĐÔ THỊ,... CÁC BÁC Ạ