HN quá tải giao thông là điều CP đã biết từ lâu rồi. Tỷ lệ đất dành cho giao thông (động, tĩnh) mới đạt 1/2-1/3 mức của các TP phát triển. Với hiện trạng hệ thống hiện có, GT sẽ không bị quá tải nếu chỉ phục vụ cỡ 5 triệu cư dân. Khi người lao động đổ về như thác lũ, số người làm việc, học tập, cư trú có lẽ vượt hơn 10 triệu, gấp 2 năng lực vận tải. Trong khi 15 năm qua hệ thống giao thông ngầm dậm chân tại chỗ, vẫn là con số 0. Với TP 10 triệu dân, khi không có hệ thống GT ngầm và sẽ có 1 triệu ô tô + 5 triệu xe máy, thì chỉ có hệ thống đường GT đường rộng trung bình 4-6 làn ô bàn cờ dày đặc,cùng với các nút giao trọng điểm nhiều tầng không giao cắt, thì mới không bị quá tải hay tắc nghẽn.
Quy hoạch chung cư, khu VP, khu công nghiệp, trường học (tức là quy hoạch chỗ ở tập trung, trường học và nơi tập trung việc làm) gần như tự phát, ngẫu nhiên. Các khu dân cư mới không đủ trường học các cấp, không đủ tiện ích nội khu, không gần nơi tập trung việc làm, vv cũng đều làm gia tăng áp lực giao thông.
Dịch vụ công trực tuyến kém, thủ tục hành chính rườm rà, vv. cũng làm gia tăng lưu lượng giao thông không cần thiết. Chẳng hạn giải quyết 1 thủ tục hành chính có thể làm online hoặc đi giải quyết 1 lần là xong, nhưng thực tế phải đi lại 3-4-5-6 lần mới giải quyết được. Nhiều thủ tục ở nước ngoài không có, ở VN thì vẽ ra (tất nhiên có nhóm rất nhỏ được hưởng lợi) còn tất cả thiệt hại về thời gian, năng suất, và gia tăng áp lực giao thông.
Hệ thống đèn tín hiệu chưa khoa học. Xử phạt vi phạm GT chủ yếu hướng đến gia tăng nguồn thu từ xử phạt; không những không cải thiện được tình hình mà còn làm tình hình tệ hơn. Đại đa số vi phạm luật giao thông (hệ thống quá tải thì nhiều lúc tất cả cùng vi phạm), dẫn đến nhờn luật.
Những ngày thời tiết xấu, CSGT điều tiết GT ở các nút giao mất hút, ... tắc nghẽn.
Giải pháp phát triển, cải thiện - mang tính khả thi cao, thì có nhiều nhóm giải pháp thông minh không cần dựa quá nhiều trên các mệnh lệnh hạn chế hành chính, duy ý chí ( gây tổn hại đến phát triển kinh tế và các quyền công dân); sẽ thảo luận trong chủ đề riêng.