[TT Hữu ích] [Hà Nội phố] Tìm các cụ sinh ra và lớn lên ở Hà nội cổ xưa!

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,074
Động cơ
500,305 Mã lực
Còi xe cứu hỏa hệ Zil130 CCCP rất đặc trưng Cụ nhể
Nó là 1 tiếng/âm thanh kéo dài chói tai: Threeeeeeee

1000025795.jpg


Đến tầm 1995 mới có 1, 2 cái cứu hỏa Renault và mớ cứu hỏa cỡ nhỏ cũ rích Nhật Bản cho thêm
199x mấy con cứu hỏa ngon đậu ở Giảng Võ là xe Camiva. Em nhớ thời đó có mấy điểm đậu cứu hỏa là Phan Chu Trinh, Giãng Võ, Từ Liêm (giờ là Cầu Giấy - Nguyễn Phong Sắc), bên Long Biên có gần kho xăng dầu Đức Giang. Giờ cũng ko để ý có những điểm nào, nhưng có vẻ ít so với tình hình cháy mấy bữa nay :P

Nhà cháu 7x đời đầu, sinh ra ở nhà Hộ sinh khu Đống đa trong ngõ Thổ quan, phố Khâm thiên nhà trong ngõ Lương Sử B, phố Quốc tử Giám. Nghe các Cụ kể chuyện Hanoi xưa mà thấy lòng bồi hồi quá. Ký ước ùa về mà nhớ quên lẫn lộn.
Lương Sử nhà cụ thì chỉ thiếu chữ quân khu thôi. Em nghe danh Trần Quý Cáp - Lương Sử B C mà chưa được diện kiến :D
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
12,528
Động cơ
868,305 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Đúng rồi cụ. Nó gần về phía Hàng Bông rồi. Nhưng hồi đấy mấy khi e đc ăn phở đâu :D
Em hồi thay răng sữa :D là 198x giữa
Cứ nhổ răng là được Mẹ cho ra Gò Đống Đa ăn phở, có hàng bà Liên béo, khá ngon
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,835
Động cơ
77,880 Mã lực
199x mấy con cứu hỏa ngon đậu ở Giảng Võ là xe Camiva. Em nhớ thời đó có mấy điểm đậu cứu hỏa là Phan Chu Trinh, Giãng Võ, Từ Liêm (giờ là Cầu Giấy - Nguyễn Phong Sắc), bên Long Biên có gần kho xăng dầu Đức Giang. Giờ cũng ko để ý có những điểm nào, nhưng có vẻ ít so với tình hình cháy mấy bữa nay :P


Lương Sử nhà cụ thì chỉ thiếu chữ quân khu thôi. Em nghe danh Trần Quý Cáp - Lương Sử B C mà chưa được diện kiến :D
Lương Sử hội tụ nhiều yếu tố, gần ga, nhiều ngõ ngách, giáp ranh nhiều phường. Khác gì đấy thục, tiến ra có thể lấy trung nguyên, lùi về có thể giữ đất thục :D . Ngõ lương sử thông 1 lèo sang bên văn chương rồi từ văn chương có thể chạy sang ngõ chợ khâm thiên.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,756 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Nhà em ở dốc Thọ Lão cũng hay ra đây lọ mọ.
Nhờ cụ nhắc lại thì em mới nhớ cái phoi tiện này chứ giờ em quên tiệt cái món này, quên hẳn mấy chục năm rồi :D
Khổ, hồi chúng ta bé có gì chơi đâu. Mấy thằng nhóc 6-7 tuổi. Quần đùi áo may ô cháo lòng, thò lò mũi xanh sụt sịt suốt. Trưa nắng chang chang lang thang ở bãi rác tìm đồ chơi😩
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,835
Động cơ
77,880 Mã lực
Khổ, hồi chúng ta bé có gì chơi đâu. Mấy thằng nhóc 6-7 tuổi. Quần đùi áo may ô cháo lòng, thò lò mũi xanh sụt sịt suốt. Trưa nắng chang chang lang thang ở bãi rác tìm đồ chơi😩
mà cái phoi đấy e chả thấy j hay để mấy hôm là nó rỉ ko cẩn thận là đứt tay
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,756 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
mà cái phoi đấy e chả thấy j hay để mấy hôm là nó rỉ ko cẩn thận là đứt tay
Vâng, nhưng những cái phoi bị cháy thì nó hiện lên 7 sắc cầu vồng nhìn đẹp đẹp vui mắt thôi. Nhặt một đoạn cầm xem vài hôm vứt đi thôi. Làm gì có đồ chơi, đến viên bi đất còn móc đất sét về tự nặn rồi quẳng vào bếp nung cũng thành viên bi.
 

dontknow9

Xe đạp
Biển số
OF-97011
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
42
Động cơ
400,426 Mã lực
Em sinh ra ở phố Thuốc Bắc, thuộc phường Hàng Bồ. Phố em một đầu giao với Hàng Bồ, Hàng Thiếc và Bát đàn, giữa phố có giao Hàng phèn, Hàng Bút; đầu kia cắt Lãn Ông, Hàng Vải, chạy tiếp qua Lò rèn, và cuối cùng là giao với Hàng Mã. 1 con phố mà nối với biết bao con phố!!!!!!!!!!!
Nyc cũ của e ở phố nhà cụ :)
Cụ 7x đời đầu thì chắc cũng sẽ biết
Đoạn ngã 3 Hàng Phèn và Thuốc Bắc, e đứng mãi đợi nyc ra :)). Ngày xưa làm gì có đt, toàn hẹn từ hôm trước hoặc lúc đi học về, tối mấy giờ mấy giờ, mình lịch sự toàn phải đến trước giờ hẹn. hhihi
 

Song Do Anh

Xe hơi
Biển số
OF-803053
Ngày cấp bằng
21/1/22
Số km
128
Động cơ
15,693 Mã lực
Cụ không có kinh nghiệm rồi. Đu boong thì phải đu toa cuối. Cụ đứng giữa hai toa là chưa phải thợ đu boong, bổ tàu điện ( gọi là bổ tầu chứ không gọi là nhẩy tầu🤓)
Vâng cụ, chỗ toa cuối có cái dây chuyển Pha của tầu điện ở đấy thường có người thu vé điều khiển và cũng có rất nhiều người đứng bám càng .Những năm 80-81 em có hơn chục tuổi không chen được nên "chỗ nào vắng thì em đứng" nên mới có chuyện để kể lại cho CCCM nghe :D:D
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,074
Động cơ
500,305 Mã lực
Lương Sử hội tụ nhiều yếu tố, gần ga, nhiều ngõ ngách, giáp ranh nhiều phường. Khác gì đấy thục, tiến ra có thể lấy trung nguyên, lùi về có thể giữ đất thục :D . Ngõ lương sử thông 1 lèo sang bên văn chương rồi từ văn chương có thể chạy sang ngõ chợ khâm thiên.
Cụ ví von nghe cũng hay. Vậy Đống Đa như Thục với Lương Sử, Khâm Thiên, Nam Đồng thích gây náo loạn. Hoàn Kiếm - Hai Bà làm trung tâm, giàu có nhất là Ngụy. Ba Đình giữ riêng 1 cõi tĩnh lặng như Ngô. Sau nửa thế kỷ thì sắp tới sẽ dần sáp nhập Hoàn Kiếm - Hai Bà thành Bà Hai Kiếm, tiến tới sáp nhập Đống Đa làm Bà Hai Đống Kiếm... cụ hầy
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,756 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Nyc cũ của e ở phố nhà cụ :)
Cụ 7x đời đầu thì chắc cũng sẽ biết
Đoạn ngã 3 Hàng Phèn và Thuốc Bắc, e đứng mãi đợi nyc ra :)). Ngày xưa làm gì có đt, toàn hẹn từ hôm trước hoặc lúc đi học về, tối mấy giờ mấy giờ, mình lịch sự toàn phải đến trước giờ hẹn. hhihi
Em thì đứng hóng ở đầu Hàng Bún - Quán Thánh hai tháng trời mới được mời lên nhà diện kiến phụ huynh. 🤓
 

dontknow9

Xe đạp
Biển số
OF-97011
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
42
Động cơ
400,426 Mã lực
Em đang viết về khu liên cơ số 6 Nguyễn Công Trứ bây giờ. Thời đó cái khu này thuộc Bộ Nông Trường. Ngay giáp với khu này phía Tăng Bạt Hổ là cổng sau và cùng đã tiếp giáp với TTX VN rồi. Tường rào không kéo qua đó nữa.
Vâng
Em học ĐK II vì học chung với tụi trẻ cùng cơ quan ở khi TT Thọ Lão (đối diện với số 1 Trần Cao Vân). Đi sơ tán về cơ quan ghép chung tất cả, vì cơ quan tổ chức nhà trẻ chung cho tụi trẻ ở các nơi sơ tán. Ở Vân Đình lâu nhất, đến năm 69 tụi em vẫn còn phải đi sơ tán ở chèm (học ngay trong Đình làng Đông Ngạc).
Đối diện với số 1 Trần Cao Vân là TT Nông nghiệp, Trung Tâm thả diều của khu vực :))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,376 Mã lực
Vâng

Đối diện với số 1 Trần Cao Vân là TT Nông nghiệp, Trung Tâm thả diều của khu vực :))
Đó là nhà TT số 1 của khu tập thể Thọ Lão, TT Bộ Nông trường, tiếp theo là nhà TT của XN Dược phẩm II (tiếp theo nữa em không biết, vì chỉ học chung với trẻ con trong 2 nhà này). Bộ Nông nghiệp hồi đó là 1 Bộ khác, sau này mới nhập 2 bộ lại (và với Bộ Công nghiệp thực phẩm, nhưng lúc đó em không ở nhà nên không nắm rõ).
Nhà đứa bạn cùng lớp ngoài phố chính là nhà số 1 Trần Cao Vân. Từ bên ấy sang bên ĐK 2 tụi em thường đi tắt qua cái hẻm nhỏ sau trạm biến thế, chứ không đi theo phố Trần Cao Vân!
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
12,528
Động cơ
868,305 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Em làm giấy tờ cho khách, những case tài sản, nhà cửa từ 196x thì còn có tên gọi là Khu Hoàn Kiếm
Ngược về thời Pháp thuộc, thì còn nguyên cả mấy tên Tây, giấy tờ có Bằng khoán điền thổ, chứng thư đoạn mãi ...

Gặp các case này là toát mồ hôi hột luôn
 

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
5,198
Động cơ
342,150 Mã lực
Tuổi
30
Em làm giấy tờ cho khách, những case tài sản, nhà cửa từ 196x thì còn có tên gọi là Khu Hoàn Kiếm
Ngược về thời Pháp thuộc, thì còn nguyên cả mấy tên Tây, giấy tờ có Bằng khoán điền thổ, chứng thư đoạn mãi ...

Gặp các case này là toát mồ hôi hột luôn
Trước năm 80 hay có đơn vị hành chính là Khu/Tiểu khu tương đương với phường, sau 80 đổi thành phường hết :D
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,756 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Em làm giấy tờ cho khách, những case tài sản, nhà cửa từ 196x thì còn có tên gọi là Khu Hoàn Kiếm
Ngược về thời Pháp thuộc, thì còn nguyên cả mấy tên Tây, giấy tờ có Bằng khoán điền thổ, chứng thư đoạn mãi ...

Gặp các case này là toát mồ hôi hột luôn
Có lẽ khoảng 1980 mới gọi là quận theo cách gọi trong SG. Trước đó gọi là Khu - khối - tổ. Ví dụ giấy gọi nhập ngũ của em thì UB hành chính khu Hai Bà Trưng. Còn nhà là : tổ 3 - khối 89 - khu Hai Bà Trưng.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,018
Động cơ
992,024 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng cụ, chỗ toa cuối có cái dây chuyển Pha của tầu điện ở đấy thường có người thu vé điều khiển và cũng có rất nhiều người đứng bám càng .Những năm 80-81 em có hơn chục tuổi không chen được nên "chỗ nào vắng thì em đứng" nên mới có chuyện để kể lại cho CCCM nghe :D:D
Đu bám ở giữa hai toa tàu thời trước, chủ yếu toàn những đứa trẻ tinh nghịch nhưng ít khi bổ tầu đi chơi. Cũng có thể chỗ đứng ở toa cuối hết rồi nên đành nhảy đại vào giữa, nơi có chỗ đứng, thậm chí ngồi được, rộng rãi thoáng mát không phải chen chân vì chả có ai dại gì đu ở đó. Phố nhà cháu, nơi có đường tàu chạy qua, nhà cháu chứng kiến ko biết bao nhiêu tai nạn thương tâm vì tàu điện cán rồi. Nhớ mãi có vụ thèng cu bé chừng 7-8t bị cán. Buổi trưa tầm giờ ăn cơm, thấy bà con phố kêu ầm ĩ tàu chẹt chết người, tàu dừng lại cách đám đông xúm vào chừng chục m. Nhà cháu liền chạy sang xem. Ông cu con xấu số nghịch dại, ngồi ỏ giữa 2 toa, cầm cái gậy rê với chọc vào phía dưới gầm, nơi có đường ray âm xuống mặt đất. Đến đoạn co vết nối thì đầu gậy vấp vào, lực phản tác động mạnh vào bụng nó khiến nó giật mình ngã chúi xuống và..... .
Thực ra xem người chết vì tàu điện chẹt, đối với nhà cháu không ấn tượng bằng người chết đuối ( nhà cháu gần Hồ HK nên cũng thường xuyên mục sở thị ng đuối nước), vì tàu điện khi cán chẹt, có lẽ dòng điện 1 chiều chạy qua người thế nào í mà ngăn cho máu chảy, nên nhiều vụ tàu chẹt, xác người rất ít máu chảy ra đường không như ô tô chẹt. Tuy nhiên vụ thằng bé đó cũng làm nhà cháu sau khi xem về, nhai cơm thấy không vào như mọi khi nữa.
Rất nhiều ảnh chụp lưu lại đến bây giờ, cho thấy nhiều đứa trẻ nghịch ngợm tập bổ tàu. Chúng đứng ở cửa nhưng ở phía vỉa ba toa chứ không phải hướng ra ngoài đường. Nhà cháu cho rằng những đứa này cũng tập toẹ a dua thôi, chứ bổ tàu ở phía trong cực kỳ nguy hiểm vì rất dễ vướng vào cây, cột điện, cột đèn trồng ở phía đó.
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,074
Động cơ
500,305 Mã lực
Thực ra xem người chết vì tàu điện chẹt, đối với nhà cháu không ấn tượng bằng người chết đuối ( nhà cháu gần Hồ HK nên cũng thường xuyên mục sở thị ng đuối nước), vì tàu điện khi cán chẹt, có lẽ dòng điện 1 chiều chạy qua người thế nào í mà ngăn cho máu chảy, nên nhiều vụ tàu chẹt, xác người rất ít máu chảy ra đường không như ô tô chẹt. Tuy nhiên vụ thằng bé đó cũng làm nhà cháu sau khi xem về, nhai cơm thấy không vào như mọi khi nữa.
Em nhát gan nên chả dám xem gần. Khoảng 199x trở về trước, chết đuối trong hồ nội thành rất nhiều, như hồ Giảng Võ em biết liên tục năm nào cũng có người chết đuối, chưa tính tự tử. Hồ Thành Công, Nam Đồng, Đống Đa... vô khối
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top