[Funland] Hà Nội chuyển 100% sang bus điện

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,182
Động cơ
73,545 Mã lực
Tôi thấy lạ là các bác không nhắc tới buýt gas nhỉ? Nó tồn tại và chạy khá khá lâu rồi. Nhưng cứ điện là các bác tung hô với ủng hộ. Không sợ tụi EVN nó nhấc ngược giá lên à? Rồi sao không tính tới vụ xử lý pin cho khỏi ô nhiễm?
Thật thiếu công bằng.
Nhìn vấn đề rộng ra bạn. Hàng ngày hàng chục triệu người hít khói thải của xe xăng nó ảnh hưởng ntn của sức khỏe mới là điều cốt yếu. Những thứ khác chỉ là vụn vặt. Tiền từ túi người này lân sang người khác có mất đi đâu ? Xe gas thì thị trường hiện ko có. Xe điện có sao ko sử dụng ?
 

Khờ .

Xe tải
Biển số
OF-835299
Ngày cấp bằng
12/6/23
Số km
290
Động cơ
12,719 Mã lực
Tuổi
113
Cải cách văn hoá cho tài xế và phụ xe nữa thì tuyệt vời.
Tiền bác ạ. Lương trả cao tự khắc lái phụ xe sẽ dạ vâng hầu hạ khách hàng theo đúng nghĩa của từ Thượng đế.

Lái phụ xe bus truyền thống khởi điểm là từ xe khách (xí nghiệp xe khách Nam), không những vậy lại là xe khách mậu dịch khi mà cung ít hơn cầu, văn hóa xin cho bát nháo chứ không phải văn hóa phục vụ. Truyền thống này được kế tục cho đến ngày nay.

Khoảng cuối thập niên 9x, đầu 2x, thời bus chạy khoán một phụ xe chạy 03 ngày có thể bỏ ra 01 chỉ vàng. Đến giữa 2x, lái xe có một khoản tiền dầu (gọi là tiền Cô oét) bằng tiền lương tháng nên thẻ ngân hàng nhận lương đưa vợ không phải nghĩ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,526
Động cơ
258,452 Mã lực
Giá thì khéo 1c bus điện đắt gấp 4 lần 1c bus xăng ấy các cụ nhỉ
Mua xe của Tàu họ sản xuất số lượng cực lớn thì rẻ hơn cụ ạ. Ngoài ra thì xe điện đỡ chi phí bảo dưỡng bảo trì, đỡ cả chi phí chạy động cơ nữa. Nên tính ra hết vòng đời cũng không đắt hơn nhiều. Tuy nhiên, lúc đầu bỏ ra đống tiền cũng sót
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,526
Động cơ
258,452 Mã lực
Tiền bác ạ. Lương trả cao tự khắc lái phụ xe sẽ dạ vâng hầu hạ khách hàng theo đúng nghĩa của từ Thượng đế.

Lái phụ xe bus truyền thống khởi điểm là từ xe khách (xí nghiệp xe khách Nam), không những vậy lại là xe khách mậu dịch khi mà cung ít hơn cầu, văn hóa xin cho bát nháo chứ không phải văn hóa phục vụ. Truyền thống này được kế tục cho đến ngày nay.
Lương của lái xe bus và phụ xe không thấp đâu cụ. Ngày em là sinh viên 15 năm trước, nghe 2 bác lái bus kể chuyện với nhau đã được 13tr/1 tháng. Cái thời lương 5tr đã là ngon rồi ấy. Rất nhiều lái xe còn cổ phần với cty vận tải thầu tuyến đó nữa
 

cogang

Xe tăng
Biển số
OF-333859
Ngày cấp bằng
8/9/14
Số km
1,493
Động cơ
-491,136 Mã lực
Nơi ở
Quận Bắc Từ Liêm
Bus điện sạch sẽ và ko thấy khói đen là e vui rồi. Nhiều khi đi xe máy sau xe buýt vừa rời điểm đỗ là phải né ra ko hít đủ
 

Khờ .

Xe tải
Biển số
OF-835299
Ngày cấp bằng
12/6/23
Số km
290
Động cơ
12,719 Mã lực
Tuổi
113
Lương của lái xe bus và phụ xe không thấp đâu cụ. Ngày em là sinh viên 15 năm trước, nghe 2 bác lái bus kể chuyện với nhau đã được 13tr/1 tháng. Cái thời lương 5tr đã là ngon rồi ấy. Rất nhiều lái xe còn cổ phần với cty vận tải thầu tuyến đó nữa
Khoảng 15 năm trước em không biết là lái xe còn tiền dầu không nhưng khoảng 2005 lái xe có một khoản riêng được xí nghiệp chi trả (bằng tiền mặt) gọi là tiền Cô oét tương đương với lương được nhận.

Còn chuyện cổ phần chắc bác nói đến bus ba số (có 03 số định danh) là bus ngoại tỉnh họ nhận khoán vào xe theo tuyến.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,526
Động cơ
258,452 Mã lực
Tới 12/2022, HN có tổng 2263 xe bus.
Em nhìn lông nhông khắp nơi mà cũng ít nhỉ cụ
Khoảng 15 năm trước em không biết là lái xe còn tiền dầu không nhưng khoảng 2005 lái xe có một khoản riêng được xí nghiệp chi trả (bằng tiền mặt) gọi là tiền Cô oét tương đương với lương được nhận.

Còn chuyện cổ phần chắc bác nói đến bus ba số (có 03 số định danh) là bus ngoại tỉnh họ nhận khoán vào xe theo tuyến.
Lái bus ở HN ấy cụ, đợt đó bắt đầu chuyển từ việc 1 công ty nhà nước của HN đảm nhiệm xe bus thì cho nhiều công ty cổ phần vào đấu thầu các tuyến. Chắc khi đó cần vốn để mua xe nên nhiều cty kêu gọi lái xe phụ xe mua cổ phần.
 

New Audi R8

Xe buýt
Biển số
OF-555551
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
960
Động cơ
122,077 Mã lực
Sắp thoát cảnh hít khói mù mịt của xe bus rồi các cụ. Tóm tắt với các cụ lộ trình như sau:
Các tuyến mới, đấu thầu lại phải là bus điện
2030:65% xe bus điện
2035: 100% xe bus điện
Làm được như vậy thì đúng là 1 đột phá về chất lượng cuộc sống. Hàng ngày hàng chục ngàn xe bus xả khói diesel cũng góp phần không nhỏ vào việc ảnh hưởng xấu đến chất lượng không khí.
Trước mắt 9 tuyến hết hạn thầu sẽ có điều kiện thầu là bus điện. Trong quý 1/2024, 9 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu, gồm: Tuyến số 05 lộ trình đi Khu đô thị Linh Đàm-Phú Diễn; tuyến 15 Bến xe Gia Lâm-Phố Ni; tuyến 17 Long Biên-Nội Bài; tuyến 36 Yên Phụ-Khu đô thị Linh Đàm; tuyến 39 Công viên Nghĩa Đô-Tứ Hiệp; tuyến 43 Công viên Thống Nhất-thị trấn Đông Anh; tuyến 54 Long Biên-Bắc Ninh; tuyến 47A Đại học kinh tế Quốc dân-Kiêu Kỵ (Gia Lâm); tuyến 59 thị trấn Đông Anh-Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Sao e cứ thấy lộ trình nào quá 3 năm là cảm giác k tin nó xảy ra nhỉ :(
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,799
Động cơ
475,345 Mã lực
Tiền bác ạ. Lương trả cao tự khắc lái phụ xe sẽ dạ vâng hầu hạ khách hàng theo đúng nghĩa của từ Thượng đế.

Lái phụ xe bus truyền thống khởi điểm là từ xe khách (xí nghiệp xe khách Nam), không những vậy lại là xe khách mậu dịch khi mà cung ít hơn cầu, văn hóa xin cho bát nháo chứ không phải văn hóa phục vụ. Truyền thống này được kế tục cho đến ngày nay.

Khoảng cuối thập niên 9x, đầu 2x, thời bus chạy khoán một phụ xe chạy 03 ngày có thể bỏ ra 01 chỉ vàng. Đến giữa 2x, lái xe có một khoản tiền dầu (gọi là tiền Cô oét) bằng tiền lương tháng nên thẻ ngân hàng nhận lương đưa vợ không phải nghĩ.
E nghĩ nó là cách quản lý nữa, ko phải mỗi tiền.
Tiền cao phải sợ mất việc mới ổn, chứ lương cao mà ko lo mất việc thì thái độ còn bố đời nữa ấy.
Tiền cao +sợ mất việc, sợ trừ điểm trừ lương... Thì mới ngoan đc.
Mà cái này Vin số 2 chả ai Cn :D
 

Khờ .

Xe tải
Biển số
OF-835299
Ngày cấp bằng
12/6/23
Số km
290
Động cơ
12,719 Mã lực
Tuổi
113
Em nhìn lông nhông khắp nơi mà cũng ít nhỉ cụ

Lái bus ở HN ấy cụ, đợt đó bắt đầu chuyển từ việc 1 công ty nhà nước của HN đảm nhiệm xe bus thì cho nhiều công ty cổ phần vào đấu thầu các tuyến. Chắc khi đó cần vốn để mua xe nên nhiều cty kêu gọi lái xe phụ xe mua cổ phần.
Thế thì sau này em không rõ. Thời điểm trước đó doanh nghiệp nhà nước có các xí nghiệp như Bus Hà Nội, Thăng long, 10-10, xe Điện. Doanh nghiệp cổ phần có Bảo Yến, Bắc Hà.

Ngoài ra bus chạy liên tỉnh có Tân Đạt bao sân Hà Nội, các doanh nghiệp địa phương vào Hà Nội có bus ở chiều ngược lại cùng cạnh tranh. Các doanh nghiệp địa phương thời điểm đó mới có chuyện cổ phần xe chứ các xí nghiệp thuộc Hà Nội (có logo chung hình quả chuối) thì trực thuộc tổng công ty sẽ không có chuyện đó.
 

maimaubinhyen

Xe buýt
Biển số
OF-815219
Ngày cấp bằng
3/7/22
Số km
570
Động cơ
21,104 Mã lực
Tuổi
40
Sắp thoát cảnh hít khói mù mịt của xe bus rồi các cụ. Tóm tắt với các cụ lộ trình như sau:
Các tuyến mới, đấu thầu lại phải là bus điện
2030:65% xe bus điện
2035: 100% xe bus điện
Làm được như vậy thì đúng là 1 đột phá về chất lượng cuộc sống. Hàng ngày hàng chục ngàn xe bus xả khói diesel cũng góp phần không nhỏ vào việc ảnh hưởng xấu đến chất lượng không khí.
Trước mắt 9 tuyến hết hạn thầu sẽ có điều kiện thầu là bus điện. Trong quý 1/2024, 9 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu, gồm: Tuyến số 05 lộ trình đi Khu đô thị Linh Đàm-Phú Diễn; tuyến 15 Bến xe Gia Lâm-Phố Ni; tuyến 17 Long Biên-Nội Bài; tuyến 36 Yên Phụ-Khu đô thị Linh Đàm; tuyến 39 Công viên Nghĩa Đô-Tứ Hiệp; tuyến 43 Công viên Thống Nhất-thị trấn Đông Anh; tuyến 54 Long Biên-Bắc Ninh; tuyến 47A Đại học kinh tế Quốc dân-Kiêu Kỵ (Gia Lâm); tuyến 59 thị trấn Đông Anh-Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Cũng còn hơi xa nhỉ, là ng đi xe máy p hít khói thì tôi hoàn toàn ủng hộ. Cứ đi sau mấy xe buýt Hn transerco là phát sợ luôn với mùi xăng, khói mịt mù quanh nó
 

maimaubinhyen

Xe buýt
Biển số
OF-815219
Ngày cấp bằng
3/7/22
Số km
570
Động cơ
21,104 Mã lực
Tuổi
40
tha cho dân Hà Nội nào, lăn tăn gì tí tiền này rồi lại bù tiền chữa bệnh cho dân thế nào. Buýt cũ đem về chạy các tuyến tỉnh chạy ít hơn, dân thưa hơn.
Quan tâm j tí tiền đấy, bus xăng cũng đang trợ giá rồi. Lỗ hà ra lỗ hổng thôi, nên cứ cái j tốt mà đắt làm còn hơn dở mà vẫn đắt cc ạ
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,248
Động cơ
167,140 Mã lực
Tôi thấy lạ là các bác không nhắc tới buýt gas nhỉ? Nó tồn tại và chạy khá khá lâu rồi. Nhưng cứ điện là các bác tung hô với ủng hộ. Không sợ tụi EVN nó nhấc ngược giá lên à? Rồi sao không tính tới vụ xử lý pin cho khỏi ô nhiễm?
Thật thiếu công bằng.
Cụ không để ý thôi, người ta không nhắc đến vì xe gas thì bản chất nó vẫn là động cơ đốt trong, vẫn sử dụng nhiên liệu hóa thạch (hydro cacbon) và thải ra CO2 thôi. Nhưng em nghĩ xe điện hiện nay phí vận hành cao, tương lai gần chắc chưa thay thế ngay được. Quan trọng là cùng nhau xây dựng thói quen sử dụng ptcc và văn hóa khi đi ptcc. Mấy cái bus truyền thống hiện nay thì khó làm được nếu không thay đổi, thậm chí tạo thói quen xấu cho người tham gia.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,631
Động cơ
970,446 Mã lực
Nói chung e ủng hộ bus điện. Ô nhiễm (xử lý pin) hay ko thì tính sau; chứ nhìn mấy con bus dầu nó xả khói thì chả ai mê được. Mà nếu nói xe điện ô nhiễm hơn về vđê pin thì hạn chế xe cá nhân mới hợp lý vì xe con xả khói đáng nhiêu đâu; bus dầu thì trùm của ô nhiễm rùi.
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,934
Động cơ
230,634 Mã lực
Tuổi
37
HN lên có lộ trình cấm xe xăng dầu trong nội đô hoặc hạn chế (1000 xe điện bán ra thì dc cấp biển 10 cái xe xăng chẳng hạn)
K ntn thì ô nhiễm ko khí quá thể, là người có khá nhiều phương tiện chạy xăng dầu đang dùng e cũng ủng hộ hạn chế tiến tới cấm hoạt động trong đô thị
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,873
Động cơ
332,291 Mã lực
Có xe buýt cng của Bảo Yến cũng không ô nhiễm chuyển đổi xe dầu hiện tại sang xe gas cũng không mất mấy tiền, không thấy các hãng làm nhỉ.
Xe buýt nên để cửa Thu vé tự động bán vé từ rồi thu thì đỡ được tiền nhân viên, sẽ giảm được giá thành bên Nga hồi xưa cũng có soát vé sau chuyển sang soát vé tự động.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top