Cụ đọc kỹ cái này nhé
Bộ Giao thông giải thích với Bộ Công an về trọng tải ôtô
Thứ tư, 16 Tháng tư 2003, 18:26 GMT+7
Chiều nay, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn khẩn cấp gửi tới Bộ Công an, giải thích rõ những quy định về xe ôtô vượt quá trọng tải, nhằm nhanh chóng tháo gỡ tình trạng hàng xuất nhập khẩu vận chuyển bằng container bị ách tại cảng Hải Phòng suốt gần hai tuần qua.
Theo một quan chức của Vụ pháp chế, Bộ Giao thông vận tải, vấn đề trọng tải của xe chở hàng đang có cách hiểu chưa thống nhất giữa ngành giao thông và lực lượng cảnh sát giao thông. Vì vậy, trong những ngày gần đây, một số doanh nghiệp vận tải ôtô đã gửi đơn đến Bộ Giao thông, phản ánh việc nhiều lái xe ôtô vận chuyển hàng trên quốc lộ, đặc biệt là xe chở container trên quốc lộ 5, bị lực lượng CSGT xử phạt vi phạm hành chính vì chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế của xe và đường bộ.
Tại khoản 3, điều 29 của Nghị định 15/2003-NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ có nêu: phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với
hành vi chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế hoặc quá kích thước giới hạn cho phép của xe. Theo giải thích của Thứ trưởng Giao thông vận tải Ngô Thịnh Đức trong công văn gửi Bộ Công an,
trọng tải thiết kế của xe là trọng tải cho phép về mặt kỹ thuật do nhà chế tạo công bố trong tài liệu kỹ thuật của xe. Khi kiểm định, tải trọng thiết kế của xe là trọng tải cho phép được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Khi xe chở hàng mà trọng lượng hàng trên xe (bao gồm cả trọng lượng bao bì) vượt quá trọng tải cho phép được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định thì coi như vi phạm.
Tại điều 37 của Nghị định 15 về xử phạt người
điều khiển xe quá trọng tải, xe quá khổ giới hạn của cầu, đường cũng quy định: phạt tiền từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng đối với hành vi chở hàng có tổng trọng lượng của xe (gồm trọng lượng bản thân xe và trọng lượng hàng), tải trọng trục xe sau khi trừ sai số cho phép mà vượt quá trọng tải của cầu đường từ 1 đến 2%.
Bộ Giao thông Vận tải giải thích, tải trọng đường bộ là năng lực chịu tải của cầu, đường được xác định theo tiêu chuẩn đoàn xe thiết kế của cầu và tải trọng trục xe tính toán của đường. Tải trọng đường bộ bao gồm: tổng trọng tải xe (gồm trọng lượng bản thân xe và trọng lượng hàng) là tải trọng ghi trên biển báo về tải trọng cho phép của cầu. Con số ghi trên biển báo đó thể hiện các xe có tổng trọng tải thực tế theo đúng quy định thì được qua cầu bình thường, đồng thời cầu còn có khả năng chịu tải được một đoàn xe xếp hàng liên tục trên cầu mà trọng tải của một xe trong đoàn bằng trị số tải trọng ghi trên biển báo. Vì vậy, trường hợp xe có tổng trọng tải lớn hơn tổng trọng tải xe được công bố thì vẫn có thể đi qua cầu, tuy nhiên khi đi qua cầu không được đi thành đoàn liên tục mà phải đi từng chiếc đơn lẻ.
Riêng trường hợp các xe ôtô chở container hiện nay, công văn cũng nêu rõ, container được tàu biển quốc tế chở đến cảng Việt Nam, hàng đóng trong đó là do các công ty nước ngoài đóng theo tiêu chuẩn quốc tế chung. Xe chở container là loại chuyên dùng, cấu tạo có từ 4 đến 5 trục bánh, trọng lượng đầu kéo và moóc khoảng 10-12 tấn, thì trọng tải thiết kế của xe (trọng tải cho phép) thường khoảng 30-35 tấn. Khi chở container 20 feet tổng trọng tải xe bằng 30-32 tấn, container 40 feet tổng trọng tải xe là 40-42 tấn. Như vậy hầu hết các xe chở container đều có tổng trọng tải xe vượt quá trọng tải thiết kế của xe và tải trọng trục xe. Nhiều lái xe không nhận chở container hoặc đòi tăng giá vận chuyển container dẫn đến tình trạng ùn tắc tại cảng biển Hải Phòng. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các xe có tổng trọng tải lớn hơn 30 tấn mà không vượt trọng tải thiết kế của xe, không vượt tải trọng trục xe được công bố, khi đi qua cầu lái xe điều khiển không đi thành đoàn liên tục, lưu thông trên đường quốc lộ thì không bị coi là vi phạm điều 37 của Nghị định 15.
Với những vấn đề được giải thích trong công văn, một số quan chức của Bộ Giao thông Vận tải hy vọng, những xử lý thiếu thống nhất của các lực lượng cảnh sát giao thông sẽ chấm dứt, để các công ty giao nhận yên tâm hoạt động trở lại.
Nguồn :
http://vietbao.vn/Kinh-te/Bo-Giao-thong-giai-thich-voi-Bo-Cong-an-ve-trong-tai-oto/10814798/87/