Người ta bẩu từng 1 tượng trưng cho địa ngục còn từng 2 tượng trưng cho mặt đất. Thế nên sau hành lang từng 1 rất chi là hoang vu, chỉ có 2 đền nhỏ nằm ở hai góc, chắc để cử hành một lễ nghi gì đó trước khi lên cõi trên.
Iem đi quanh 1 vòng, dồi theo chân 2 khoai tây luống tuổi lên từng 2.
Từ hành lang từng 2 nhòm xuống, đúng là cảnh vật đã khác hẳn. Nhóm người ngồi chồm hỗm trên đền nhỏ bỗng thi vị hơn nhiều.
Đền nhỏ qua song cửa nom có thêm nhiều phần khác lạ.
Hành lang từng 2 nom nặng nề hơn từng 1.
Lối đi chỗ thu hẹp lại, chỗ lại nở ra. Chạm khắc thì chi chít mọi chỗ mọi nơi, đến nỗi sàn đá lỗi lõm theo phong ba bão táp cũng như được phủ đầy hoa văn.
Trong hun hút sâu, đá nhiều chỗ đã không còn đủ hình hài.
Nhiều tượng thần, phật đã biến mất, chỉ còn lại bệ đã chơ vơ. Lờ mờ hoa văn trên tường đá mòn vẹt cũng đủ cho iem thấy nhiều vị thần Ấn giáo đã bị đời sau san bằng.
Cả khách lần chủ có nhẽ cũng không biết đâu mà lần.
Cơ mà có khi cũng chả cần biết, cứ vui cái hẵng. Cậu bé nô đùa tượng đá cũng ngả nghiêng theo.
Qua song cửa, từng 3 đã ở rất gần.
Dòng người theo cấu thang lên nơi ở của các vị thần.
Các góc từ hành lang này nhìn ra từng 3 thật vô cùng thú vị.
Iem lại đi xuống xem xét tình hình. Khách túa vào lối đi chính, tức 3 cửa vào ở phía tây.
Một hành lang cắt ngang chia không gian nay thành 4 phần nhỏ vuông vắn, nghe nói đó là tượng trưng cho 4 bể.
4 bể được lát đá hết sức công phu và có lối nhỏ đi xuống, hẳn là cũng có nghi lễ gì đó diễn ra ở đây.
Các cột đá ở hành lang chữ thập này chịu không nhiều sức nặng bằng các cột ở nơi khác, cơ mà nom lại ốm yếu hơn hẳn.
Du khách tần ngần, không hiểu người ta xếp vòm trần dư lào. Iem thì để ý thấy các hoa văn tinh xảo ở dầm, trụ đỡ đương dần hiện lên rực rỡ.
Đằng kia, một vị thần đã biến thành đức Phật. Trên cao, các Apsara vẫn đương nhảy múa. Các nàng, cũng như nhiều thứ khác của Ấn giáo, đã trở thành một phần của Phật giáo.
Ánh sáng đang rọi qua khung cửa, iem lại lật đật theo cầu thang đi lên.