[CCCĐ] Hà Nội - Ăng Ko dồi trở về: Hành trình 3000 cây!

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ơn giời cụ chỉ cho e cách đi xe ôm sao cho có xiền để đi du lịch ngoài nước với vì e xe ôm thâm niên khá cao rồi mà đi ngoại tỉnh còn ko nổi nói chi đc như cụ......hì
Ấy là do cụ chưa gặp cao nhân chỉ điểm. Iem hông dám ( và cũng hông thể) chỉ cho cụ, dưng iem có thể giới thiệu cho cụ người đang nắm bí kíp xe ôm. Học hết bí kíp nầy thì đi quanh thế giới mươi vòng cũng được.
Cao nhân ở đây: https://dantri.com.vn/dien-dan/dao-dat-thoi-mong-tay-va-chay-xe-om-thau-dem-quan-chuc-sao-co-cuc-qua-20170408223115498.htm
 

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
630
Động cơ
352,515 Mã lực
Ấy là do cụ chưa gặp cao nhân chỉ điểm. Iem hông dám ( và cũng hông thể) chỉ cho cụ, dưng iem có thể giới thiệu cho cụ người đang nắm bí kíp xe ôm. Học hết bí kíp nầy thì đi quanh thế giới mươi vòng cũng được.
Cao nhân ở đây: https://dantri.com.vn/dien-dan/dao-dat-thoi-mong-tay-va-chay-xe-om-thau-dem-quan-chuc-sao-co-cuc-qua-20170408223115498.htm
Ơn cụ đã chỉ điểm cho e, hóa ra các gương người tốt vc tốt, vươn ngèo vượt khó của nước mình xuất phát từ đám công bộc là chính cụ nhỉ? mà dân mình cũng giỏi thật bầu ra đâu được lắm nhân tài cầm chịch đất nước thế chứ lị
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Buổi sáng thì nom khu đền chính sẽ như vầy.


Buổi chiều thì như vầy.


Đường lát đá dẫn tới đền rộng 9.5m, dài 350m. Hai bên có hai công trình mà người ta gọi là thư viện. Iem thì cho rằng đó là 2 điện thờ dùng vào 1 nghi lễ nhỏ gì đó, dư kiểu đền trình ở 1 vài chùa Việt Nam.




Iem nhẩn nha chưa vào khu đền chính vội, mà cứ đi vòng quanh quan sát động tĩnh.


Sát khu đền chính là 2 hồ nước mà sáng sớm hay chiều tà mọi người sẽ đứng hóng mặt giời lên xuống, hòng liu được những giây phút xúc động khi bóng đền in trên mặt nước. Cơ mà một hồ đã bị bồi lấp thành bình nguyên, chỉ còn 1 hồ có nước.


Iem đi ngó nghiêng quanh đền.


Sư tử thần thanh thoát lẹ làng, canh giữ những bực thang.




Cột đá uy nghiêm chạy dài tít tắp.


Lối vào từ phía đông.


Một cổng lớn đang được sửa chữa.


Iem đi 1 vòng...


... dồi mới khẽ khàng lên bực thang mà đi vào hành lang theo cửa ngách bên tay trái.


Đá đã mòn vẹt, rơi rụng. Cơ mà nét chạm trổ thì vẫn rất nhiều.




Từ đây, người ta bẩu là góc bắt đầu của bức phù điêu chạm khắc chìm nổi vòng quanh 4 bức tường. Nhân vật then chốt ở nơi bắt đầu là vị anh hùng Bhisma, đương nằm hấp hổi trên một cái giường bằng tên. Ác Giu Na bắn một mũi tên xuống đất để dòng nước phun trào, giải cơn khát cho người ông mà chàng tôn kính.
Bhisma là hiện thân cho tất cả những gì tốt đẹp mà người Ấn hướng tới nên dù không phải là nhân vật chính của sử thi Mahabharata, nhân vật này vẫn nổi trội và làm lu mờ tất cả. Bhisma cũng là chiến binh xuất chúng mà phải nhờ đến sự giúp đỡ của thần Krisna và dũng sĩ Xi Khan Đin ( người kiếp trước là 1 công chúa...vì lời thề của Bhisma mà ...lỡ làng nên đem lòng căm hận) thì Ac Giu Na ( Cung thủ vĩ đại nhất ...thế giới thời đó) mới có thể thắng được ông.
Krisna chính là hóa thân nổi tiếng nhất của thần Vishnu, vị thần của Angkor Wat. 1 trong những hóa thân của thần Vishnu là chàng Rama. Và theo Ấn giáo thì hóa thân thứ 9 của Vishnu chính là ...hoàng tử tử Tất Đạt Đa, người sau này là Phật Thích ca. Thế nên ở phía ngoài, người ta choàng cà sa cho tượng thần Vishnu rồi coi đó là Phật tổ cũng không có gì đáng ngạc nhiên lắm.
Cơ mà iem tìm mãi vẫn không thấy vị anh hùng Bhisma.
 
Chỉnh sửa cuối:

trantrunghoa84

Đi bộ
Biển số
OF-608449
Ngày cấp bằng
9/1/19
Số km
5
Động cơ
121,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tiếp đi bác
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những cảnh hào hùng trong sử thi Ramayana và Mahabharata...


... kéo người xem bước đi ngược với chiều kim đồng hồ.


Ramayana với chàng Ra Ma và nàng Si Ta thì đã khá thân quen với người Việt Nam vì đã nhiều phiên bản phim, kịch được trình chiếu. Thậm chí các sân khấu Việt Nam từ Nam chí Bắc cũng đã dàn dựng vở kịch nói về Ra Ma, Si Ta ( Vé bán cũng khơ khớ đới nhá).
Cơ mà Mahabharata thì lại ít người biết, mặc dù sử thi này đã được chuyển sang tiếng Việt theo dạng văn xuôi, bản dịch hay vô cùng với 2 lần xuất bản.
Mahabharata là 1 sử thi vĩ đại. Người Ấn có câu : “ Cái gì có trên thế giới thì cũng có trong Mahabharata. Cái gì không có trên thế giới thì cũng có trong Mahabharata”. Đọc sử thi Mahabharata, ta sẽ hiểu thêm rất nhiều về các tôn giáo ở Ấn Độ, con người Ấn Độ và biết được cội nguồn của nhiều thứ mà đến h người ta vẫn thường nói đến và tin theo.


Iem đã từng nhớ rất kỹ Mahabharata. Cơ mà đến lúc nhìn lên bức phù điêu khổng lồ ( cao 2,5m và dài tới …800m) chạy quanh từng 1 đền Angkor, iem không nhận ra nhân vật nào. Có thể là do iem đã quên nhiều, cộng với sự thán phục, ngưỡng mộ với bức tường hoành tráng này mà đâm ra iem ngẩn ngơ chăng?


Vài mảng phù điêu mới được chỉnh trang.




Những vệt màu còn để lại. Đã có thời người ta tô vẽ sắc màu cho bức tường này?


2 bên giáp lá cà.




Tiếng trống tiếng chiêng cứ gọi là vang dội.


Cuộc đời chinh chiến vinh quang của vua Suryavarman II ( trị vì đế chế từ 1113 – 1150) cũng chiếm 1 phần trong bức tranh chạm khắc đá có lẽ là lớn nhất thế giới này. Vua Suryavarman II chính là người đã huy động nhân lực cả nước để dựng lên Angkor Wat chỉ trong 35 năm. Trong khi, với trình độ thời ấy, các chuyên gia bẩu phải đến cả trăm năm mới xây được.
Sau binh biến là nhiều cảnh thanh bình. Hàng cây xanh đón những chiến binh khải hoàn.


Lễ rước người đẹp trong cảnh hoan ca.




Tiếng người reo hòa lẫn tiếng voi kêu, rộn ràng cả một góc tường.


Dòng người đi chầm chậm...


... kẻ ngển cổ xem, người nâng máy ảnh.


Đi qua dồi vẫn ngoái lại nhìn.


Phía trước vẫn còn dài hun hút.
 
Chỉnh sửa cuối:

Igor Linsky

Xe buýt
Biển số
OF-316715
Ngày cấp bằng
21/4/14
Số km
673
Động cơ
299,650 Mã lực
nhà nhà đi chơi người người đi chơi
mình vẫn cắm mặt vào cái máy tính để cày :((
 

phamvancao

Xe máy
Biển số
OF-506067
Ngày cấp bằng
21/4/17
Số km
97
Động cơ
185,064 Mã lực
Tuổi
34
Em thì chưa sang đó bao giờ nhưng xe máy thì cũng không kém việt nam cụ nhể.
 

phamvancao

Xe máy
Biển số
OF-506067
Ngày cấp bằng
21/4/17
Số km
97
Động cơ
185,064 Mã lực
Tuổi
34
Phương tiện chủ yếu của người Cam cũng là xe máy, cơ mà xe máy ở bển còn lâu mới đến độ đặc quánh dư ở mình, iem thật!
Đợt tới song visa e sẽ sang bên đó, cơ mà xe bên đó nhìn cũng na ná xe mình cụ nhỉ.
 

XetăngT34

Xe buýt
Biển số
OF-584537
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
762
Động cơ
160,912 Mã lực
Em thấy cụ xittalin không chỉ rành cam mà còn thông hiểu văn hoá ấn đấy ạ.
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vòm hành lang dài rõ ràng là rất nặng, được 2 hàng cột to chạy gần nhau nâng đỡ.


Nhiều kèo đá đã nứt gãy, cơ mà ở lõi có gì đó nên kèo không rơi xuống.


Một vị thần Ấn giáo gần đã gần dư biến mất. Hẳn là nhiều chỗ bị đục đẽo ở chân bức tường cũng đã từng có những vị thần dư này.


Iem lẻn ra một góc. Devata đứng kín cả cột. Người ta bẩu cùng trên mây trên gió cơ mà vũ công trong hình dạng nhảy múa thì được gọi là Apsara, còn đứng yên 1 mình hoặc theo nhóm thì được gọi là Devata.


…Chật cả tường.


Các vị thần lấp ló trong rừng hoa ngào ngạt. 1 devata đang chờ giây phút trở lại xinh đẹp dư xưa.


Một khoai tây hẳn đang kiểm tra xem mình có bỏ sót gì không trước khi sang một góc tưởng mới.


Một ông khứa dư muốn ôm chân cột. Ông đứng đó thì sao thấy được sự tỉ mỉ trên từng viên ngói?


Iem chạy hẳn da ngoài, thấy nhiều cột đá đã được gia cố. Phía trong hành lang, mọi người vẫn rất chăm chú.




Iem lại chạy vào trong. Thi thoảng lại có một hốc nhỏ, chắc để oánh dấu gì gì đó.





Người ngựa chinh chiến bao phen, da đã sạm màu.


Nền đã lún, bóng đen trùi trũi dưới bước chân của muôn người.


Đá cài vào đá trên vòm trần, hoa văn nổi chìm trên khung cửa. Gớm, đá chứ có phải là thạch cao đâu mà cũng mấy từng phào chỉ thế kia?



Một lối nhỏ để dẫn lên từng 2.


Iem dấn thêm 1 đoạn nữa, lối đi chính khá đông người.


Iem lẻn ra 1 cửa khác, thấy thấp thoáng bóng hồng.


Góc này ánh sáng đẹp, nên các bà các cô đua nhau tạo dáng.




Các Devata đứng bên khung cửa hẳn là muốn bưng miệng cười.
 
Chỉnh sửa cuối:

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vâng, hồi trước em cũng đọc Ramayana nhưng không nhớ được như cụ. :)
Ramayana thì iem nhớ cũng ít. Nhớ nhiều Mahabharata vì sử thi này lớn quá ( Đồ sộ có nhẽ gấp 4-5 lần ramayana) và dính dáng đến rất rất nhiều thứ.
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người ta bẩu từng 1 tượng trưng cho địa ngục còn từng 2 tượng trưng cho mặt đất. Thế nên sau hành lang từng 1 rất chi là hoang vu, chỉ có 2 đền nhỏ nằm ở hai góc, chắc để cử hành một lễ nghi gì đó trước khi lên cõi trên.


Iem đi quanh 1 vòng, dồi theo chân 2 khoai tây luống tuổi lên từng 2.


Từ hành lang từng 2 nhòm xuống, đúng là cảnh vật đã khác hẳn. Nhóm người ngồi chồm hỗm trên đền nhỏ bỗng thi vị hơn nhiều.


Đền nhỏ qua song cửa nom có thêm nhiều phần khác lạ.


Hành lang từng 2 nom nặng nề hơn từng 1.


Lối đi chỗ thu hẹp lại, chỗ lại nở ra. Chạm khắc thì chi chít mọi chỗ mọi nơi, đến nỗi sàn đá lỗi lõm theo phong ba bão táp cũng như được phủ đầy hoa văn.


Trong hun hút sâu, đá nhiều chỗ đã không còn đủ hình hài.


Nhiều tượng thần, phật đã biến mất, chỉ còn lại bệ đã chơ vơ. Lờ mờ hoa văn trên tường đá mòn vẹt cũng đủ cho iem thấy nhiều vị thần Ấn giáo đã bị đời sau san bằng.


Cả khách lần chủ có nhẽ cũng không biết đâu mà lần.


Cơ mà có khi cũng chả cần biết, cứ vui cái hẵng. Cậu bé nô đùa tượng đá cũng ngả nghiêng theo.


Qua song cửa, từng 3 đã ở rất gần.


Dòng người theo cấu thang lên nơi ở của các vị thần.


Các góc từ hành lang này nhìn ra từng 3 thật vô cùng thú vị.




Iem lại đi xuống xem xét tình hình. Khách túa vào lối đi chính, tức 3 cửa vào ở phía tây.


Một hành lang cắt ngang chia không gian nay thành 4 phần nhỏ vuông vắn, nghe nói đó là tượng trưng cho 4 bể.


4 bể được lát đá hết sức công phu và có lối nhỏ đi xuống, hẳn là cũng có nghi lễ gì đó diễn ra ở đây.



Các cột đá ở hành lang chữ thập này chịu không nhiều sức nặng bằng các cột ở nơi khác, cơ mà nom lại ốm yếu hơn hẳn.


Du khách tần ngần, không hiểu người ta xếp vòm trần dư lào. Iem thì để ý thấy các hoa văn tinh xảo ở dầm, trụ đỡ đương dần hiện lên rực rỡ.


Đằng kia, một vị thần đã biến thành đức Phật. Trên cao, các Apsara vẫn đương nhảy múa. Các nàng, cũng như nhiều thứ khác của Ấn giáo, đã trở thành một phần của Phật giáo.


Ánh sáng đang rọi qua khung cửa, iem lại lật đật theo cầu thang đi lên.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top